Friday 7 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 7-12-2012




Posted by basamnews on 07/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 07-12-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- 1443. THÔNG BÁO TỔ CHỨC MÍT TINH PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC (Ba Sàm). – Biểu tình chống TQ vào chủ nhật 09 tháng 12? (RFA). Anh Từ Anh Tú: “Phía công an thường hay nói những cuộc biểu tình như thế bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng. Tất nhiên không có bất kỳ lực lượng nào lợi dụng cả… Theo em tất cả mọi người đều có quyền biểu hiện lòng yêu nước của mình, mỗi người có cách riêng và biểu tình là một cách như thế“. Chị Phương Bích: “Chúng tôi sẳn sàng, kể cả họ bắt đi nữa“.
- Phỏng vấn GS Tương Lai: Đảng ‘nên đặt Tổ quốc lên trên hết’ (BBC/ Ba Sàm). “Khi những trí thức như chúng tôi kêu gọi biểu tình, chúng tôi đủ bản lĩnh để biết rõ rằng biểu tình chĩa mũi nhọn vào ai? Không ai khác là bọn xâm lược. Khi sơn hà nguy biến thì mọi người Việt Nam phải đoàn kết lại chĩa mũi nhọn vào bọn đang diễu võ dương oai ở Biển Đông, trắng trợn vạch kế hoạch lấn chiếm và quy hoạch cái gọi là thành phố Tam Sa trong đó thâu tóm cả Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam”.
- André Menras Hồ Cương Quyết: Lối thoát duy nhất: phải kháng cự (BoxitVN/BS).
- Trung Quốc bác bỏ cáo buộc ‘cắt cáp’ (BBC). “PetroVietnam cũng nói tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam để đánh bắt hải sản ngày càng nhiều và ở khu vực từ Cồn Cỏ đến Nam Tri Tôn có ngày số vụ xâm phạm lên tới hơn 100 lần”. – Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời về vụ tàu cá Trung Quốc làm đứt cáp tàu thăm dò dầu khí Việt Nam (CRI).
- Làm đứt cáp tàu Bình Minh 2: Trung Quốc đang muốn gì? (Infonet). - Phỏng vấn GS Carl Thayer: Trung Quốc trả đũa Luật Biển Việt Nam? (TVN). GS Carl Thayer: “Còn hộ chiếu mới của Trung Quốc, không còn nghi ngờ gì nữa, đã được phát hành trước đó một thời gian, như một hành động trả đũa trước việc Luật Biển của Việt Nam được thông qua”. Học giả Trung Quốc: ‘Đừng lôi đường 9 đoạn ra nữa’ (VNE).
- Hà Nội lúng túng trước gọng kềm của Bắc Kinh tại Biển Đông (RFI). “Là nạn nhân của chiến thuật lấy thịt đè người của đảng Cộng sản Trung Quốc, người dân Việt Nam cho đến nay vẫn chưa được ‘lãnh đạo Đảng và Nhà nước’ thông báo một chiến lược bảo vệ đất nước rõ ràng và cụ thể ngoài niềm tin thụ động ‘16 chữ vàng’ .”
- Bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp cứng rắn (NLĐ). Ông Trần Cao Mưu, Tổng Thư ký Hội Nghề cá Việt Nam: “Việt Nam cần có hành động bắt giữ các tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển thuộc chủ quyền và đưa ra xét xử như Nhật Bản, Philippines đã áp dụng”.
- Chấn động toàn cầu: Giải phóng quân kiên quyết đánh chìm tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam (BoxitVN). “Hôm qua trang Ba Sàm đã cho đăng bản dịch của Quốc Thanh dịch từ trang Quân sự dọc ngang 纵横 軍事 … nhưng người dịch có bỏ lại một phần cuối không dịch. Cùng thời gian BVN cũng dịch bài này toàn vẹn trên trang chính thức Quân sự luận đàn 軍事论坛 vốn là bản gốc“.
- Philippines không đóng dấu trên hộ chiếu Trung Quốc, cũ cũng như mới (RFI). “Ủy viên Di trú Ricardo David Jr đã ban hành thông tri giải thích quyết định này và nhấn mạnh rằng chỉ thị của ông rất rõ ràng:Không đóng dấu vào hộ chiếu Trung Quốc, bất kể đó là hộ chiếu cũ hay mới’.”- Philippines “trả đũa” vụ hộ chiếu “lưỡi bò” (VnMedia). - Philippines thúc giục Trung Quốc lắng nghe “tiếng nói từ quốc tế” (LĐ). - Philippines từ chối đóng dấu tất cả hộ chiếu Trung Quốc (GDVN). – Hộ chiếu Trung Quốc: Lưỡi bò hay không cũng bác (TTXVN). – Hộ chiếu “lưỡi bò” của Trung Quốc bị vô hiệu hóa (VnMedia).
- Tập Cận Bình lại khẳng định “không hề có ý hướng bá quyền” (RFI). “… ông Tập Cận Bình đã khẳng định: ‘Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ hay sự bành trướng’.” - Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh sự phát triển của Trung Quốc không phải là sự phát triển tôi thắng anh thua (CRI). Không phải “tôi thắng, anh thua”, thì “anh thua, tôi thắng?”
- Vũ Duy Phú – Nỗi băn khoăn không của riêng ai! (Dân Luận). - Minh Diện: MẤY LỜI GIẢI BÀY VỚI “ANH BINH BÉT” Nguyễn Chí Vịnh ! (Bùi Văn Bồng). “Nhưng, gần đây, qua các cuộc tiếp xúc với những nhân vật đồng nghiệp Trung Quốc, những phát biểu của Nguyễn Chí Vịnh giảm hẳn độ căng và độ nóng trước sự ngang ngược, khinh mạn của ‘bạn vàng’ … “
- 226. GHI CHÉP VỀ CAMPUCHIA (1975-1991) – 5 (Diễn đàn/ VSK). “Giai đoạn từ đầu 1990 đến cuối 1991: Các nước lớn áp đặt giải pháp về Campuchia và Việt Nam không kiểm soát được vấn đề Campuchia nữa.”
- Vụ xử côn đồ Văn Giang: Không thể chỉ thí tốt! (RFA). “Việc kháng cáo của những người bị hại ở Văn Giang là người ta cho rằng việc người ta bị đánh, bị truy sát là phải có người thuê, chứ bản thân những bị cáo, những người trực tiếp đánh, người ta không có hằn thù, tư thù gì cả nên nó phải có lý do, phải có người thuê. Người ta muốn tìm ra người thuê giết người, thủ phạm, cầm đầu tổ chức việc đấy”.
- Có lẽ Thanh niên là báo quốc doanh đầu tiên đưa tin này: Cách chức Tổng biên tập Báo Thể thao TP.HCM Hồ Thị Thu Hồng – Beo. Vậy là không chỉ có “một số vi phạm trong quản lý hành chính và tài chính” mà còn cả “một số việc nhạy cảm khi viết blog gây ảnh hưởng không tốt trong ngành”. Trong điểm tin Ngày 21/10/2012, chúng tôi đã đề cập thông tin liên quan: “Mới đây, nghe tin bác CTN có chỉ thị phải xử lý một đối tượng ‘cộm cán’ trên mạng, có liên quan tới đám ‘sâu’” ngày 5/12 đã có “Tin buồn”, cũng như trong bản tin hôm qua. Như vậy, chỉ sau 1 tháng rưỡi, chỉ thị của Chủ tịch nước đã được thực thi. Được biết, chỉ thị này còn được gửi tới Bộ Công an.
- Hé lộ đường dây bảo kê cho Dương Chí Dũng chạy trốn (Cầu Nhật Tân). “Trở về trước đó khoảng vài ngày trong khi Hội nghị Trung ương chuẩn bị kết thúc thì vào buổi tối người ta nhìn thấy Dương Chí Dũng đến tư dinh Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trên đường Phan Đình Phùng (HN), sau đó khá muộn Dũng cùng em trai là đại tá Dương Tự Trọng (phó GĐ Công an Hải Phòng) đến nhà Trung tướng Phạm Quý Ngọ trên chiếc xe Mercedes 7 chỗ ngồi.” - Vụ Dương Chí Dũng bỏ trốn: Khởi tố Phó phòng PC 45 CATP Hải Phòng (DT). - Khởi tố Phó phòng PC 45 công an Hải Phòng (VNN). - Vụ Dương Chí Dũng: Bắt một phó phòng CSHS Công an Hải Phòng vì giúp người khác trốn đi nước ngoài (DV). - Tạm giam thượng tá công an giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn (NLĐ).
<- “Học tập và làm theo tấm gương” … đ/c X: Chủ tịch tỉnh Bình Phước xin lỗi về những sai phạm (LĐ). – Họp Hội đồng nhân dân: Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước xin lỗi cử tri (TT).
- ĐB HĐND TP Trần Việt Trung: ‘Giết người man rợ nên tử hình luôn, không cần xét xử’ (Zing). Không qua xét xử thì làm sao biết người nào đó giết người? Nếu có thể xài luật rừng như ông ĐB HĐND này nói, đâu cần QH soạn luật để làm gì?
- Dự báo của công ty Deloitte Touche Tohmatsu: Năng lực cạnh tranh sản xuất của Việt Nam sắp đứng top 10 thế giới (VOA). – Các nhà tài trợ thảo luận về ‘tăng trưởng bền vững’ của Việt Nam (VOA). “Cải tổ luật đất đai được xem là một trong những yếu tố quan trọng cho sự phát triển bền vững của Việt Nam”.
- Công an TPHCM thừa nhận chủ quan trong việc chống cướp giật (LĐ). – TPHCM: Sẽ thưởng 5 triệu đồng cho người bắt được cướp! (DT). Xui dân vào chỗ chết rồi bố thí cho 5 triệu? Mạng dân chỉ đáng giá có 5 triệu thôi sao? – Bí thư TU Nguyễn Bá Thanh: Không bảo vệ được cuộc sống người dân là quá kém! (NLĐ). – Like ông Nguyễn Bá Thanh! (Nguyễn Thế Thịnh).
- Nếu “không có” Internet (Nguyễn Vĩnh).
- Điểm sách: Bên thắng cuộc – Vì sao tôi viết? (FB BTC/ Ba Sàm). – Hạt Ươm Hư [5]Phần 4 (ĐCV). – Vương Trọng: TREO TRÊN BẦU TRỜI HÀ NỘI (Bùi Văn Bồng).
- Minh Diện: MỘT NIỀM TIN BỊ ĐÁNH CẮP (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Hưng Quốc: Thăm Trung tâm Việt Nam ở Lubbock, Texas (VOA’s blog).
13h30′:
- TỔ QUỐC BÊN NHÀ GIÀN DK1 (Bùi Văn Bồng).
- Cù Huy Hà Bảo: Biểu tình em ơi chẳng sợ gì (DLB). “Em hỏi rằng tôi có biểu tình/ chống quân xâm lược lũ bắc kinh/ nó đang ăn cướp ngoài hải đảo/ cắt cáp lần ba tàu Bình Minh/ Tôi trả lời em sẽ phải đi/ dẫu ta tù tội cũng chỉ vì/ một lòng yêu nước thương nòi giống/ tuổi trẻ dấn thân chẳng sợ gì”. – Cố lên các bạn ơi! (DLB).
- Đại Vệ Chí Dị (Người Buôn Gió).
- Bàn về…diệt sâu (Hiệu Minh).
- Tại sao Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh lại phát ngôn như thế này? (Petrotimes). “Chủ trương đặc xá tha tù đã được toàn dân đồng thuận và thế giới cũng phải công nhận về chính sách nhân đạo của ta. Ấy vậy mà ông Phó giám đốc lại dám nói rằng vì nhà tù quá tải nên mới đặc xá. Vậy phải hiểu phản ứng này của ông Minh đối với chính sách đặc xá của Đảng, Nhà nước là như thế nào?
- Nguyễn Bắc Truyển: Gieo gì thì gặt đấy (DLB). “… nên sáng suốt mà thay đổi triệt để, đừng mị dân nữa, đừng cho dân ăn cái bánh vẽ thiên đường XHCN. Hãy trả lại cho người dân Việt Nam quyền tự quyết, đừng cho mình cái quyền muốn làm gì thì làm, đem đất nước dân tộc ra làm thí nghiệm”.
- Bình An Dưới Thế… (Alan Phan). “Bao nhiêu Noel lại tiếp nối, hòa bình đã đến hơn 37 năm, nhưng sao người thiện tâm càng ngày càng ít ỏi, xã hội càng nhiều bạo hành vô cảm và tâm hồn chúng ta càng sa đà vào những thói quen bất ổn”.
20h30′:

KINH TẾ

13h30′:
- Doanh nghiệp nhà nước thoái vốn đầu tư ngoài ngành: Bán lỗ ai chịu? (TP).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Lâm Bích Thủy: NHÀ THƠ YẾN LAN GỬI TRỨNG CHO ÁC? (Nguyễn Trọng Tạo).
- Cao Hành Kiện: Không có chủ nghĩa (PBVH).
- Xét thưởng danh hiệu nghệ sĩ: 6 bộ hồ sơ cho một danh hiệu (TT).
13h30′:
- NHÀ RÔNG, VÀI CHUYỆN (Văn Công Hùng).
- Bóng đá Việt Nam: Từ chức! (LĐ).
20h30′:
- Di chỉ Phôi Phối – Bãi Cọi tại Hà Tĩnh: Tìm thấy khuyên tai, rìu đồng, giáo sắt trong mộ cổ (DT).
- Phim truyền hình: Vừa sống vừa… sượng (SK&ĐS).
- Sách của nghệ sĩ Việt: Dần khẳng định giá trị văn học (SK&ĐS).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Dùng nhiều son môi làm hại IQ của phụ nữ? (VNN/ DV). Đây là toàn bộ giải đáp thắc mắc của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về son môi và chì: Lipstick and Lead: Questions and Answers. “We do not consider the lead levels we found in the lipsticks to be a safety concern. The lead levels we found are within the limits recommended by other public health authorities for lead in cosmetics, including lipstick.
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
- Kỳ bí bệnh mở khóa đầu: Bí mật bài thuốc đóng khóa (NNVN).
20h30′:
- Yến sào – người giàu, kẻ khổ – Kỳ 3: Đây, đài phát thanh… cà réc… cà réc (TT).

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 06-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats