Friday 21 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 21-12-2012




Posted by basamnews on 21/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 21-12-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hội nghị Thượng đỉnh Ấn Độ-ASEAN khai mạc (RFI). – Thủ tướng dự Hội nghị Cấp cao 20 năm ASEAN-Ấn Độ (TTXVN). - Thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Ấn Độ trên các lĩnh vực (DT). – Tham vọng khu vực của Trung Quốc : Động lực kết nối Ấn Độ và Đông Nam Á ? (RFI). “Bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ’ là một điều không ổn, nhất là với thái độ hống hách mà Trung Quốc đang bộc lộ. Do đó, rõ ràng là (ASEAN) đang thăm dò nhiều hướng thoát”. - ASEAN muốn Ấn Độ giúp giải quyết tranh chấp với Trung Quốc (DT).
- Minh Diện: ÔNG THANH ĐÁNG BỊ CHỬI TỤC (Bùi Văn Bồng). “Nếu có ai làm nhục đảng, làm mất niềm tin vào đảng, thỉ đó chính là Đại tá, PGS,TS, nhà giáo ‘u tối’ Trần Đăng Thanh”. – Xuân Thọ – Sổ hưu (Dân Luận). – Huỳnh Văn Úc: Câu chuyện cái sổ hưu (Nguyễn Tường Thụy). – Hà Văn Thịnh: Dốt nát như thế, giảng bài không xấu hổ sao? (BoxitVN). - “Đại tá Trần Đăng Thanh chỉ đạo về Biển Đông cho lãnh đạo các trường Đại học” (DĐCN).
- Mang ơn Trung Quốc đến bao giờ? (RFA). Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: “Ơn nghĩa gì mà anh giúp tôi rồi bây giờ anh giết dân tôi, anh phá nát mấy tỉnh biên giới của tôi thì còn ân nghĩa gì nữa! Bây giờ anh còn nợ máu với chúng tôi”.
- NGÀY TẬN THẾ – VẬY MỪNG! TỐT THÔI! (Bùi Văn Bồng). – HẺM “BUÔN CHUYỆN” (KỲ 48) – Làm gì khi…tận thế ? (Nhật Tuấn). – Tin giờ chót: HOÃN NGÀY TẬN THẾ (FB Nguyễn Minh/ Huỳnh Ngọc Chênh). “Các chuyên gia kinh tế của Xa tăng đã xem xét tính khả thi của đề án ‘Ngày tận thế mới’ qua các đề án Văn Giang, thủy điện sông Gianh, Bau xít Tây Nguyên và nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận. Họ đã rút ra kết luận là Việt Nam hoàn toàn có khả năng thực thi những công trình vĩ đại như vậy và việc thi công Ngày Tận Thế trên mặt đất sẽ rẻ hơn rất nhiều xo với thi công dưới lòng đất”.
- TẬN THẾ NIỀM TIN (Thùy Linh). “Mình tin xã hội chúng ta lâu nay đã bước vào chu kì tận thế: sự tận thế của niềm tin, niềm vui sống. Những gì tạo nên một cuộc sống hạnh phúc, bác ái, công bằng, yêu thương…đã bị hủy diệt bởi sự công phá của thói dối trá, vô liêm sỉ, trơ trẽn. Gương mặt quĩ dữ lên ngôi làm thành gương mặt thời đại, không còn giấu trong bóng tối mà hiển lộ khắp nơi, công khai, nhơ nhớp”.
Hôm nay có lẽ đúng là một “Ngày tận thế”, nhưng với riêng Đại tá Trần Đăng Thanh, người đã phá vỡ kỷ lục trên blog Ba Sàm này với 600 phản hồi cho bài diễn thuyết, chưa đầy 2 ngày lên mạng (một số “kỷ lục” trước đây chỉ vào khoảng 400 thôi). Không chỉ phá kỷ lục về số lượng ý kiến, mà Trần Đăng Thanh còn đạt kỷ lục về “chất lượng”, tức toàn bộ 600 phản hồi đó là những lời phản đối, chỉ trích với thái độ căm giận, khinh bỉ, … chưa từng thấy. Những lời nhục mạ, so sánh với loài súc vật, những thứ người không đáng là người v.v… thậm chí cả những lời rủa tục không còn kìm nén nổi, buộc chúng tôi bất đắc dĩ phải cắt bỏ.
Cũng đã có nhiều bài viết phân tích, phê phán trong hai ngày qua, nên ở đây chúng tôi chỉ xin nêu ra một dấu hỏi. Đó là: liệu có phải Trần Đăng Thanh đang nhận một nhiệm vụ của “các thế lực thù địch” phương Bắc, trong vai trò một tên gián điệp, Việt gian bán nước, tận dụng vị trí của mình, lợi dụng kẽ hở trong khâu quản lý các hoạt động “tuyên huấn” để phục vụ mưu đồ của giới cầm quyền bành trướng Bắc Kinh?
Phải đặt dấu hỏi nghiêm trọng đó, bởi thật đáng ngạc nhiên là bài “thuyết giảng” của Trần Đăng Thanh không đơn giản là những thông tin lượm lặt, những quan điểm cá nhân, mà có những mệnh lệnh được đưa ra cho các vị lãnh đạo trong ngành giáo dục, có lẽ đến một ông bộ trưởng cũng chưa chắc dám làm. Ví dụ: với sinh viên đại học, nhà trường không thể và cũng không có quyền quản lý họ khi họ ở nhà, ở ngoài khuôn viên nhà trường, vậy mà Trần Đăng Thanh đã dám ra lệnh, đe nẹt các vị lãnh đạo đại học không được để sinh viên tham gia biểu tình, thể hiện lòng yêu nước, chống Trung Quốc gây hấn, nếu để xảy ra sẽ tự hiểu là phải bị xử lý, khi y tuyên bố đó là “khuyết điểm” của tất cả các vị này.
Còn nếu trong thời gian tới lại vẫn thấy Trần Đăng Thanh lê lết khắp nơi, tiếp tục uốn lưỡi cú diều như vừa qua, thì chúng ta có thể phải đặt một dấu hỏi khác, lớn hơn rất nhiều.
- Bỏ Điều 4 Hiến pháp là nguyện vọng của 87 triệu nhân dân cả nước! (QLB). – Mời xem lại bài viết của GS Nguyễn Văn Bông mà độc giả C.Đ. đã nhắc tới: Đối Lập Chính Trị (TCCM). GS Nguyễn Văn Bông là Giám đốc Học viện Quốc gia Hành chính dưới thời VNCH, đã bị ông Vũ Quang Hùng ám sát hơn 40 năm trước, mà các báo trong nước đã từng đăng bài ca ngợi hành động khủng bố này: Tôi ám sát người sắp làm thủ tướng Sài Gòn (DV).
- Dẫu biết đây chỉ là… thì tương lai xa, nhưng ai bảo chúng ta không có quyền mơ? Kịch bản Nguyễn Phú Trọng tuyên bố giải tán đảng cộng sản Việt Nam (DLB). “1/ Tạm thời đổi cách gọi tên nước ta sẽ là: Nước Cộng hòa Dân Chủ Nhân Dân Việt Nam … ”. Chưa tận thế, phải tiếp tục sống thì chỉ có những giấc mơ mới có thể giúp chúng ta sống được.
- Nhà sử học Dương Trung Quốc: Căn bản là xác lập được giá trị đúng (TN). Bài phỏng vấn nằm trong chuyên mục “Sáng tạo vì Khát vọng Việt” do Tập đoàn cà phê Trung Nguyên hỗ trợ. – ‘Xin lỗi nhiều quá thì thành mị dân’ (BBC). Ông Dương Trung Quốc: “Lời xin lỗi cũng có thể bị lạm dụng để che đậy sai phạm, xin lỗi nhiều quá thì thành mị dân, lợi dụng lòng thương của người khác”.
- Năm người VN được giải nhân quyền (BBC). Đó là 5 bloggers: Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Hữu Vinh, Phạm Minh Hoàng và Vũ Quốc Tú (tức blogger Uyên Vũ). – Năm blogger Việt Nam được Human Rights Watch vinh danh (RFI). – Các blogger Việt Nam được vinh danh vì đã dấn thân cho nhân quyền (DLB).
- Các blogger Việt Nam được vinh danh vì dấn thân cho nhân quyền (VOA). “Bằng cách vinh danh 5 nhân vật dũng cảm này, những người đã chịu đựng nhiều gian khổ và đối mặt với những nguy cơ vẫn đang đe dọa các quyền cơ bản của họ, chúng tôi lấy làm vinh dự được tiếp thêm sức mạnh cho những tiếng nói mà Đảng Cộng Sản đang cầm quyền tại Việt Nam muốn ngăn cản, không cho tham gia công luận về nhiều vấn đề chính trị và xã hội của Việt Nam”.
- Trần Thị Nga: Hiệu ứng ngược (Nguyễn Tường Thụy).
- Minh Diện: ĐỔ SỤP MỘT THẦN TƯỢNG! (Bùi Văn Bồng). Nghe sao giống như chuyện của ông Tạ Xuân Tề, Hiệu trưởng ĐH Công nghiệp TP quá vậy? Mời xem lại: Hiệu trưởng trường ĐH Công nghiệp TPHCM lăng loàn với cô cháu ruột của vợ mình? (Hội NNKBSV). Ông Tạ Xuân Tề làm hiệu trưởng trường ĐHCN từ năm 1996 đến ngày 15-8-2011; ông còn được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 1996, trường có tên là Trường Trung học Kỹ thuật Công nghiệp 4, trực thuộc Bộ Công nghiệp, đến năm 2004 được nâng cấp thành Trường Đại học Công nghiệp).
Đây là Blog của cô Tạ Phương Nam, con gái ông Tạ Xuân Tề nói về vụ việc. Video của cô Tạ Phương Nam thông báo về các đơn thư đã gửi. Mời xem lại bài trên trang GDTP ca tụng GSTS Tạ Xuân Tề: Nhà giáo Tạ Xuân Tề: Một đời gắn bó với sự nghiệp. Ông Tạ Xuân Tề chắc là “học tập và làm theo tấm gương” của… “đồng chí Y”?
- Diệt trừ sinh vật ngoại lai (DV). “Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án ngăn ngừa và kiểm soát sinh vật ngoại lai xâm hại ở Việt Nam đến năm 2020”. Cẩn thận, thủ tướng ơi. Mời TT xem lại bài này trước khi diệt chúng: Sinh vật lạ… (Nguyễn Văn Thiện).
- Tự do báo chí tại Việt Nam – Phỏng vấn Đại diện của CPJ (phần 2) (VOA). “Việt Nam bây giờ là một trong những nước vi phạm tự do báo chí tệ hại nhất trên thế giới. Ta có thể thấy điều đó qua con số các nhà báo đang phải sống sau những chấn song sắt. Việt Nam còn khét tiếng là nước bỏ tù nhiều nhà báo nhất ở Châu Á”. Mời xem lại phần 1.
- Phỏng vấn blogger Huỳnh Ngọc Chênh về sách “Bên Thắng Cuộc” của nhà báo Huy Đức: Nhìn lại một thời đen tối (BBC). – Tác giả Bên Thắng Cuộc muốn lãnh đạo đọc (BBC). – MỘT THỜI GIAN KHÓ CAM GO… (Bùi Văn Bồng). - Phạm Ngọc Thảo – Oanh liệt trong thầm lặng – Kỳ 2: Gia thế (TN).
- Ô tô, xe máy đang phải đóng bao nhiêu loại thuế, phí? (TBKTSG). Nhờ “ơn đảng, ơn bác” nên xe ô tô chỉ phải đóng… 11 loại thuế, phí; còn xe máy chỉ có… 4 loại. Ở Mỹ, trừ khi làm chủ một chiếc xe thì phải đóng thuế (ownership taxes) một lần, còn xe đang sử dụng thì chỉ đóng phí đăng ký (registration fee) hàng năm, phí này khác nhau tùy thuộc vào loại xe ô tô, đời xe, giá trị xe, tùy tiểu bang, trung bình từ vài chục đô la cho đến vài trăm đô/ năm. – Phí và dịch vụ (ND). - Phí quốc lộ 51 tăng gấp đôi từ 1-1-2013 (TT). - Nhà đầu tư “nhả” trạm thu phí số 2 cho Bình Phước (TT).
- Dân tộc Chăm yêu cầu được thừa nhận “Dân tộc Bản địa” (RFA). “Đối với chúng tôi, ‘Dân tộc Bản địa’ và ‘Dân tộc Thiểu số’ là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Theo hiến chương của LHQ thì ‘Dân tộc Bản địa’ là một tập thể tộc người sinh sống tại khu vực đó từ hàng trăm thế kỷ về trước. Dân tộc Chăm là một dân tộc đã có mặt tại miền Trung Việt Nam vào hơn mấy trăm thế kỷ”. =>
- Phát triển các dân tộc thiểu số rất ít người ở Việt Nam: Cần có chính sách hỗ trợ đột phá (DV).
- Giữ cho em một Giáng Sinh an lành (RFA). “Rất nhiều người vẫn không thể mường tượng được cảnh những em gái nhỏ bé gầy gò, thiếu ăn thiếu mặc, bị cha mẹ hay người thân quen bán qua biên giới, vào những khu đèn bên Kampuchia, Malaysia, bị ép buộc phục vụ những khách du lịch bịnh hoạn thích quan hệ với con nít nhỏ tuổi”.
- LHQ hỗ trợ VN nâng cao năng lực hội nhập quốc tế (TTXVN). Đâu rồi “các nước XHCN anh em”? LHQ có nhiều nước “tư bổn giãy chết”, coi chừng họ thực hiện “diễn biến hòa bình”!
13h30′:
- LỐI SỐNG CO LẠI ! (Bùi Văn Bồng).
- Đoàn Nam Sinh: Nhìn vào năm tới – 2013 (Quê Choa).
- Thương lái bí ẩn thu mua… ngọn lá sắn (CafeF). – Giá Tàu (Đào Tuấn). “Mà chưa, hoặc không biết hai chữ ‘vì sao’ của cái sự rẻ thì làm sao hàng Việt thoát khỏi sự bẽ bàng trên sân nhà”.
15h50′ - Trung Quốc phái 1 nữ sĩ quan ra đồn trú trái phép tại Trường Sa. Điểm tin này chủ yếu để nhắc nhở báo Giáo dục Việt Nam chớ có bạ gì cũng đưa, tưởng là chỉ đổi cái tên của nó thành Trường Sa, thêm bớt vài chữ là được; lại còn tương hết cả ảnh của nó lên như vậy, nghĩ là để … “tố cáo” hóa ra thành quảng cáo.
Bọn Khựa làm đủ trò để tuyên truyền cho việc mở rộng xâm lấn của nó lên biển đảo của ta, khi đưa tin, cần cân nhắc, có cần đưa không, nếu đưa có thể phải có cách viết khôn khéo. Thêm nữa, từ lâu, đã có tin chúng đưa cả gái điếm ra cho sĩ quan, hoặc lính đảo thỏa mãn vì xa nhà lâu ngày, nên trò này cũng chẳng khác thứ gái điếm ngụy trang là mấy; nó nghĩ là “nhất cử lưỡng tiện”, hóa ra lại tam tứ cái tiện vì được ông GDVN vớ được đăng bừa lên, tuyên truyền khoe khoang không công cho nó, lại làm cho lính đảo ta nếu có đọc cũng ít nhiều bị sao xuyến … Huấn luyện lăng nhăng mới được 3 tháng mà ra chỉ huy bãi đá ngầm, chuyện hoang đường như vậy mà tin được sao? Có mà huấn luyện làm gái thì có.
Bọn Khựa này là bậc thầy tuyên truyền, ngụy tạo các “điển hình”, “thần tượng”, ví dụ ngày xưa có tay “Lôi Phong” tung hô có cả nước học tập như điên, đến giờ vẫn đem cái xác rỗng này ra xào lại để thưởng thức, bị dư luận chửi. Vậy báo GDVN cần nhớ, mai mốt nó có đưa tiếp tin, ảnh gái điếm giả danh này tắm táp, bơi lặn biển thì thôi nha, đừng say sưa tung lên nữa!

KINH TẾ

- Vạch bản đồ các khu vực thu hoạch hoa màu kém (VOA). “Nếu các khoảng ruộng lúa gạo và lúa mì to lớn không được cải thiện, thì chúng ta đang đi về đâu khi nói đến vấn đề đạt chỉ tiêu nuôi ăn 9 tỷ con người?”. - Rau an toàn đang “chết héo” (PLTP). - Hoa mai Huế nở sớm (TT).
13h30′:
- Ẩn họa nuôi chồn nhung đa cấp: Lộ bản chất! (NNVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hoàng Quý: MỘT LỐI ĐI MANG TÊN VŨ THANH HOA (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Quang Sáng: Những điều cần cho văn học (PBVH)
- Nhộn nhịp dịch vụ vẽ chân dung 10 phút bên Hồ Gươm (VNN). “Những họa sĩ làm dịch vụ vẽ chân dung thường là sinh viên đã, đang học hội họa trong các trường nghệ thuật ở Hà Nội, là sinh viên các trường Kiến trúc, Xây dựng, là những người thợ vẽ truyền thần đất Hà Thành xưa …”
- “Chuyện nhỏ” gây khó lớn – Kỳ 5: Khách du lịch cần được sử dụng nhà vệ sinh mọi nhà hàng, khách sạn (TN). Nhà vệ sinh công cộng khu phố Tây Phạm Ngũ Lão như thế này thì làm sao du khách dám vào =>
- Huỳnh Văn Úc: Bậc chân tu (Trần Nhương).
- Trịnh Kim Thuấn: Nhân lực ? Thiên lực ? (Trần Nhương).
- Lý Thơ Phúc dịch: Viết ra sự đọc (PBVH/ Roland Barthes).
13h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phỏng vấn bà Nguyễn Phúc Anh Lan về học bổng Quỹ Giáo dục Việt Nam (VOA). “Bây giờ trên Website của quỹ Giáo Dục Việt Nam đã bắt đầu có hồ sơ để cho các thí sinh của khóa 2014 có thể bắt đầu nộp đơn vào và hạn chót là cuối tháng 4 năm 2013”.
- TP.HCM cho 2.000 lượt công chức học ở nước ngoài (TTXVN). Nhớ đưa họ qua “các nước XHCN anh em” như Cuba hay Bắc Triều Tiên, đừng đưa qua các nước “giãy chết”, coi chừng bị “diễn biến hòa bình”! - Dạy – học tiếng nước ngoài trong nhà trường: Giấc mơ còn… xa (GDVN).
13h30′:
- CÓ ĐI MỚI ĐẾN (Tâm Sáng).
- Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế Công nghệ Giao thông Vận tải: Khai lí lịch thiếu trung thực, vi phạm Điều lệ Đảng (NCT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Ngành y tế lên tiếng về 3 trẻ tử vong sau tiêm phòng (TTXVN). - Chiêu trò của các “thần y” chữa bách bệnh (NĐT). - Chuyên gia bộ y tế đánh giá Vụ Trẻ tử vong sau tiêm chủng tại Nghệ An: Tai biến nghiêm trọng (TT).
13h30′:

QUỐC TẾ

- Anh em họ Tổng thống Ecuador mất chức vì bằng giả (TTXVN). Mời ông qua VN làm quan và tiếp tục… xài bằng giả, sẽ không bị mất chức nữa đâu.
13h30′:
- Anh với EU: Ở lại hay ra đi? (ĐĐK).

* RFA: + Sáng 20-12-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats