Thursday 27 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 27-12-2012




Postehttp://anhbasam.wordpress.com/2012/12/27/tin-thu-nam-27-12-2012/
d by basamnews on 27/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 27-12-2012

NÓNG! 12h35′ – Một CTV vừa cho biết: Sáng nay đã khám nhà và bắt LS Lê Quốc Quân.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Xe tết cho học sinh Lý Sơn (TN). – Báo chí hình như chẳng biết nói gì nữa trước tình hình hiện nay, thôi thì … có bài bàn về nhiều luật, nhưng cứ giật cái tựa này cho nó “hoành tá tràng”: Tăng cường bảo vệ chủ quyền bằng Luật Biển (VnMedia). - Việt Nam bày tỏ quyết tâm tăng cường quan hệ với Lào (VOA). - Khi người Việt làm Tổng thư ký ASEAN (VNN).
- Không phải ngẫu nhiên lại diễn ra trò này: Tri ân những người vun đắp quan hệ hữu nghị Việt – Trung (QĐND). “Nhắc đến truyền thống đoàn kết, gắn bó lâu đời giữa hai nước ‘vừa là đồng chí, vừa là anh em’ Việt Nam và Trung Quốc, không thể không nhắc đến các vị lãnh đạo tiền bối, những người tạo nền tảng và bằng chính mồ hôi, xương máu của mình đã ‘bồi đắp’ để mối quan hệ ấy ‘lên tầm cao mới‘ như ngày hôm nay“. – Công an nhân dân góp phần xứng đáng vào Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”. Không đăng trên báo CAND, mà gửi đăng trên QĐND. – Nhắm mắt ăn mày dĩ vãng (DLB).
Vậy là không còn nghi ngờ gì nữa, ngay giữa lúc bọn bành trướng TQ đang ngang nhiên xâm lấn biển đảo VN chưa từng thấy, như thể “phối hợp trong ngoài”, đang có cả một chiến dịch tuyên truyền, như muốn vừa làm nhẹ đi những hành động xâm lược đó, vừa chĩa mũi nhọn thù hận cũ vào đối tượng số một mà chúng đang lo sợ nhất.
Ngoài những tin, bài được đăng, điểm trong nhiều ngày qua ở đây, còn rất thêm những hiện tượng góp phần làm rõ nhận định trên. Chẳng hạn như trong suốt nhiều ngày qua, Đài Truyền hình VN – VTV1 liên tục phát loạt phim tài liệu phóng sự nhiều kỳ về “HN-ĐBP trên không”, sáng nay vẫn tiếp tục hẹn sẽ có “nhiều chương trình đặc biệt” nữa, rồi các buổi lễ kỷ niệm, triển lãm, phóng sự trên phố Khâm Thiên với những lời tố cáo tội ác “đế quốc Mỹ xâm lược”, lại ngay giữa lúc Hội Việt-Mỹ tổ chức đại hội bầu ban lãnh đạo mới.
- Cựu sĩ quan QĐNDVN Nguyễn Quốc Sơn: Nguyễn Chí Vịnh, Trần Đăng Thanh – Phải chăng các anh sợ chết? (Ba Sàm). – Bài Sổ hưu hiếm hoi trên Tiền phong được BoxitVN đăng lại với đôi lời bình.
<- TƯỚNG NGUYỄN CHÍ VỊNH ĐANG LÀM CÁI LOA CỦA BẮC KINH? (Phạm Viết Đào). - Tầm Xuân – Tướng Nguyễn Chí Vịnh “bọc nhung cho nắm đấm thép” (Dân Luận). “Sau khi ba vị PGS-TS hay đồng chí, đồng đội Thanh, Cát, Bình tung những đòn sấm sét vào ‘các thế lực thù địch, phản động, chống phá, cơ hội chính trị’ song đều trượt mục tiêu và chưa hại được ai – không những vậy, ông Thanh còn vạch áo cho thiên hạ xem cái cơ thể chằng chịt những hình xăm ‘sổ hưu’ của mình, ông Cát và ông Bình còn vùng vẫy, ấp a ấp úng giữa CNCS với chủ nghĩa dân tộc, giữa đấu tranh giai cấp với đoàn kết đồng bào – thì tướng Vịnh lên tiếng ‘bọc nhung’ cho những ‘quả đấm thép’ – nhăn nheo, ghẻ lở, thừa sức mạnh nhưng thiếu chính xác”.
- Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: Từ Đảng Cộng sản ban đầu đến Đảng Cộng sản hiện nay (BoxitVN). - Đảng Cộng Sản chủ trương lòn cúi, bán nước cầu vinh (DĐCN). Bán đâu mà bán, chỉ đổi chác thôi mà.
- Khai trương Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương (TTXVN). Còn cái cổng thông tin điện tử “Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam – Trung Quốc”, do Bộ Thương mại (tên cũ của Bộ Công thương) Việt – Trung đã khai trương hôm 16-11-2006, có địa chỉ tên miền tiếng Trung là chinavietnam.gov.cn và địa chỉ tiếng Việt là vietnamchina.gov.vn, đâu rồi?
Xin nhắc lại sự kiện này để bà con nhớ, chính website Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã đăng nhiều bài viết thể hiện quan điểm của Trung Quốc, công khai chống lại Việt Nam, nhất là về chủ quyền trên Biển Đông, đã đưa tin hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Trung Quốc. Website này thuộc quyền quản lý của Bộ Công thương, nhưng ông Nguyễn Thành Hưng, Cục trưởng Cục thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin, Bộ Công Thương Việt Nam, lúc đó đã nói: “Trang web là của mình nhưng mà là phía Trung Quốc phụ trách. Tiếng Việt do phía Trung Quốc phụ trách để họ đăng trực tiếp bằng tiếng Việt, giúp doanh nghiệp Việt Nam”. Không rõ vụ này có ai bị xử lý chưa?
- Thủ tướng VN kêu gọi ‘cảnh giác’ (BBC). “Đặc biệt, phải hết sức cảnh giác, đấu tranh đối với kẻ xấu lợi dụng công nghệ cao, internet để bôi nhọ, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước và phá hoại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta”. Đã tìm ra những kẻ chống phá đảng, nhà nước dùm thủ tướng. Đó là Bộ Công thương (tên cũ là Bộ Thương mại) đã lợi dụng CNTT, mở website “Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam – Trung Quốc”, công khai đăng tải thông tin chủ quyền biển đảo của ta là của TQ. Mong thủ tướng ra tay xử lý!
- Còn đây nữa nè thủ tướng, những kẻ chống phá đảng và nhà nước mới vừa xóa dấu vết: Từ nay, đừng nêu thắc mắc, đòi trả lời nữa, bác Lập nhé! (Đồng Phụng Việt). “Nói chung, chi tiết liên quan đến chuyện ‘lời thề thứ 11’ chỉ dành ‘riêng cho Hải quân Nhân dân Việt Nam’ – căn nguyên làm nhiều người, trong đó có tôi và bác Nguyễn Quang Lập thắc mắc đã bị xóa”. Trong Mười lời thề danh dự của quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam trên Wikipedia cho biết: “Trang này được sửa đổi lần cuối lúc 07:18, ngày 24 tháng 12 năm 2012”.
- Mời xem lại: 11 LỜI THỀ VANG VỌNG GIỮA TRƯỜNG SA (14-06-12/ Mai Thanh Hải). “Đó là 10 lời thề danh dự của những quân nhân trong QĐNDVN. Với những người lính giữ Trường Sa, họ còn có thêm lời thề thứ 11“. – Huỳnh Văn Úc: Thề và hứa (Nguyễn Tường Thụy).
- CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ? (Bùi Hằng).
- Nguyễn Hưng Quốc: Năm 2012: Năm của Châu Á (VOA’s blog).
- Hà Nội: Gần 700 công an cưỡng chế chợ Thanh Ấm (RFA). “Tổ chức cho công an và công ty điện lên cắt điện của dân để các hộ kinh doanh không có điện để mua bán, gây sự khó khăn cho dân chúng địa phương hằng tháng nay rồi. Họ tổ chức như vậy, thậm chí sử dụng cả hơi cay, thậm chí đánh có người phải đi bệnh viện, và bắt bớ một số người”.
- Hà Nội: Hàng trăm người dân bắt quả tang đào trộm mộ (DV). – Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế CT Việt Nam đào trộm mộ: Thêm một vụ đào trộm mộ tại Hà Nội (TP). - Phẫn nộ vì mộ tổ tiên bị đào xới (Thanh tra).
- Hà Nội cưỡng chế 54 hộ để làm đường 2,5 (DV). – Bằng chứng về việc nắn sai quy hoạch đường 2.5. (Đầm Hồng). – NHỮNG CÁNH ĐỒNG TẬN THẾ! (Nguyễn Văn Thiện). “Hãy nói cho tôi biết, ở nới đâu trên trái đất này, khái niệm cưỡng chế được dùng phổ biến hàng ngày? Hãy nói cho tôi biết, có nơi đâu trên trái đất này người nông dân mang quan tài ra giữ đất? Hãy nói cho tôi biết, có nơi đâu trên trái đất này dân oan hàng ngày lũ lượt kéo về thủ đô đòi đất?” – Mùa cưỡng chế (Phương Bích).
- Thêm một gia đình ở Cồn Dầu phải bỏ xứ (RFA). “… họ tuyên bố là bây giờ tôi đang ở Miền Nam nên mấy ông giám đốc đó mới hăm là vợ chồng bà Hòa đi đâu cũng tìm ra, cả nước Việt nam cũng tìm ra hết trơn, mà tìm ra là ổng sẽ giết chết tại chỗ”. - Giáng Sinh buồn với Hội Thánh Chuồng Bò (DLB).
- Huỳnh Thục Vy: Lãnh tụ ở đâu? (BBC). Đang ở trong cái “tủ lạnh”? “Những người cộng sản đã tính rất kỹ để dập tắt phong trào đối lập bằng mọi cách mọi giá, không cho nổi lên bất cứ một lãnh đạo nào có khả năng đe dọa vai trò lãnh đạo của họ. Nhưng khi ‘hữu sự’, già quá hóa non. Họ sẽ phải trá giá vì những toan tính của họ!
- Phỏng vấn LS Hà Huy Sơn: Trước phiên phúc thẩm blogger Điếu Cày (RFA). “Một số những vấn đề cơ bản như nói rằng ông vi phạm khoản 2 gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội, nhưng ông Hải thấy là tòa phải chứng minh gây hậu quả như thế nào, tại vì nhiều bài viết thậm chí tôi cũng theo dõi rất nhiều nhưng mà tôi không biết cái trang này có những bài gì mà nhiều người trong xã hội cũng không biết nên nói rằng gây hậu quả nghiêm trọng thì không có cơ sở”.
- Minh Diện: NÔNG ĐỨC MẠNH – ÔNG LÀ AI? (Bùi Văn Bồng).
- Dậu Tốt: Phát minh vĩ đại (Trần Nhương). “Sau nhiều kì đại hội, sau những cuộc phê bình, tự phê bình hết sức quyết liệt nghiêm cẩn ở các cấp lãnh đạo, sau những hội thảo, mạn đàm tại nghị trường, người ta đã nghiên cứu phát hiện ra kẻ tham nhũng nguy hiểm nhất thế kỉ. Đó chính là ‘NHÓM LỢI ÍCH’. Bọn tham nhũng này cụ thể là ai, mồm ngang mũi dọc nó ra sau thì có lẽ hàng chục thế kỉ sau vẫn còn là vấn đề lớn gợi mở cho những luận án của các học giả, các nhà nghiên cứu lừng danh học vấn uyên bác tầm cỡ như ông nghị viên để quên số liệu ở nhà, hay ông giáo sư tiến sĩ kiêm nhà giáo ưu tú coi chế độ, nhà nước XHCN như cái sổ lương”. – Sợ tham nhũng: ‘Đèn nhà ai nấy rạng’? (TVN).
- NÂNG CẤP ẨN SỐ X (Bùi Văn Bồng). – Chúng vẫn sống (Lê Khả Sỹ). “Ta không sợ Trái Đất nổ tung/ Bằng sợ đất nước này đến hồi mạt vận!
- Cũng liên quan tiêu cực của công an: Sáng nay, nhà báo Hoàng Khương tiếp tục hầu tòa (Petrotimes). Có điều lạ là thử tìm trên Tuổi trẻ sáng nay, thấy bài đề cập tới vụ Hoàng Khương cách đây tận hơn 2 tháng. “Lạ” vì đó là phóng viên của Tuổi trẻ, vậy thì phải tìm hiểu xem sao. Điện hỏi trong làng báo, thì được biết hình như đã có sự “chỉ đạo” nào đó ở “trên”. - Ông Hoàng Khương hy vọng vào phúc thẩm (BBC).
- Nhàn đàm cho vui: ĐẠO ĐỨC HỎNG TỪ GỐC NHƯNG KHÔNG AI DÁM NÓI (Lê Khả Sỹ). “Sỹ tôi đọc bài Đạo đức, lối sống sinh viên đang tụt dốcđăng trên VietNamNet mà buồn cười, bởi các tham luận hàm hồ đổ lỗi cho lớp trẻ. Vấn đề to lớn này nó hỏng từ gốc, còn lớp trẻ nói chung và sinh viên nói riêng có “tụt dốc” về đạo đức như cuộc hội thảo nêu lên thì đó là hỏng phần ngọn. Nếu gốc không hỏng, mà ngọn có hỏng chút nào cũng không đáng lo, nhưng đây là hỏng từ gốc !
- Bức tranh kinh tế ảm đạm và năng lực của lãnh đạo Việt Nam (RFI). – Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Việt Nam đi hết chu kỳ (RFA). “Cả ba cái đầu là đảng, chính phủ và quốc hội đều nói đến cải tổ kinh tế và thực sự có những phát biểu hay can thiệp vào lĩnh vực kinh tế, tài chính và ngân hàng mà không đưa ra được một chính sách rõ rệt và nhất quán. Trong khi ấy, tay chân của ngần ấy phe phái vẫn tranh giành ảnh hưởng với nhau để bòn rút tài sản và bỏ chạy ra ngoài trước khi cả hệ thống bị sụp đổ” .
- Đào Sỹ Quý: Xứ ta “giảm biên” (Nguyễn Tường Thụy).
- ĐÁM MA TIẾT KIỆM (Nguyễn Văn Thiện).
- Sửa đổi Bộ luật hình sự: Tiếp tục bỏ tử hình ở một số tội? (PLTP).
- Đố ai ngu hơn chủ tịch và công an Thanh Hoá (Xuân VN). Chưa chắc! Nếu cho lãnh đạo trung ương và địa phương đi thi “ai ngu nhất”, chưa chắc gì Chủ tịch và Công an Thanh Hóa ôm giải nhất đâu. Còn khối thằng ngu hơn. Mời xem lại: Chủ tịch Thanh Hóa: ‘Dùng lưới chống đua xe rất hiệu quả’ (VNE). =>
- Không có bên thắng cuộc #1 Không có bên thắng cuộc #2: Về Nhân văn Giai phẩm (Han Times). “Chiến thắng của một quốc gia, một dân tộc không phải và tuyệt đối không phải là chiến thắng của một Đảng phái này với một đảng phái khác, không phải chiến thắng của hệ tư tưởng này với hệ tư tưởng kia; càng không phải là chiến thắng của người này với người kia. Chiến thắng đó hẳn phải là quốc gia thịnh vượng, dân tộc tự do và công dân hạnh phúc”.
- Ai đã bán đứng cụ Phan Bội Châu? NGUYỄN THIÊN THỤ * WHO SOLD PHAN BỘI CHÂU? (Sơn Trung). Mời xem lại bài đã được điểm trên Ba Sàm ngày 19/11/2011: - 05. Về cuốn TỪ ĐIỂN: Thành ngữ-Điển tích-Danh nhân (Việt sử ký). “… Lý Thụy và các đồng chí lập mưu bắt Phan Bội Châu nộp cho thực dân Pháp“.
- Noël đẫm máu của Ceausescu (1) (L’Express/ Thụy My).
13h30′:
- Cuộc tập kích của lề trái (Đào Tuấn). “Lòng tự trọng khiến tôi tin những người làm báo ở Việt Nam cảm thấy bị tổn thương. Bởi với bất cứ lý do gì, báo chí đang mặc nhiên coi như không nghe, không biết, không thấy sự kiện người dân xuống đường phản đối Trung Quốc. Nếu báo chí là người chép sử của hiện tại, thì với cách thức chúng ta im lặng ngày hôm nay, 100 năm sau, những thế hệ con cháu sẽ lại gặp những khoảng trống trong lịch sử?
- Dừng tranh luận Văn Giang chờ cơ quan chức năng kết luận. Vậy là cuối cùng VNN/TVN cũng đã phải chấp nhận đưa thông tin hai chiều, sau một thời gian dài chỉ đưa ý kiến của GS Đặng Hùng Võ thôi, mặc dù thứ “hai chiều” trong bài viết này chỉ là … làm cảnh. Hình như ngẫu nhiên, sáng nay GS ĐHV cũng xuất hiện trên VTV1 trả lời phỏng vấn về bất động sản. Thấy ông vẫn minh mẫn, tuy sắc diện hình như có kém đi nhiều.
- Sáng nay mới thắc mắc sao Tuổi trẻ im re suốt hơn 2 tháng trời trước vụ xử phóng viên của mình, giờ thì đã có: Xử phúc thẩm nguyên nhà báo Hoàng Khương. Hy vọng sau bản án, TT sẽ chứng tỏ rằng sự im lặng đó không phải là … “đáng sợ” bởi lý do có sự chỉ đạo từ “trên”. - Bắt đầu phiên xử phúc thẩm nguyên nhà báo Hoàng Khương (Infonet).
20h25′:
- VTV- Thời sự 19h đưa tin Hội thảo khoa học “Phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hóa trong cán bộ đảng viên”, trong đó phát thanh viên cho biết là hiện những kẻ tự diễn biến này như một thứ … “giặc nội xâm”. Ngạc nhiên quá!? Họp lên họp xuống “chỉnh đốn” không tìm ra thằng giặc nội xâm tham nhũng nào, giờ vẽ ra thứ “giặc nội xâm” này hay sao? Hay chính đây mới là một lối “tự diễn biến”, của đám nội gián, nội xâm, với đủ trò diễn trong thời gian gần đây, nhằm đánh lạc hướng dư luận nhân dân cả nước, hậu thuẫn cho lũ ngoại xâm bành trướng Bắc Kinh.
Trong hội thảo thấy thứ trưởng Ngoại giao Phương Nga-cựu “Người phát ngôn” phát biểu hăng ra phết, lại cả tướng công an vừa hồi hưu Vũ Hải Triều nữa. - Nhận diện nguy cơ tan vỡ từ bên trong (VNN). “Những giặc nội xâm, những căn bệnh tự diễn biến ấy đang tiềm tàng và hiện hình ngay trong không ít cán bộ đảng viên nhưng rất khó định lượng. Đó chính là những nguy cơ tự tan vỡ từ bên trong”. - Hội thảo khoa học Phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên hiện nay (QĐND).
KINH TẾ
- Kiểm soát lạm phát ngay từ tháng 1.2013 (LĐ). - Thủ tướng: ‘Lạm phát năm sau phải thấp hơn năm nay’ (VNE). “Riêng về tốc độ tăng trưởng kinh tế, đại diện Chính phủ cho rằng con số 5,03% tính theo giá gốc 1994 và khoảng 5,2% theo thời giá 2010 là ‘một cố gắng lớn, phù hợp với thực tế, bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế… Hệ thống lại như vậy để cho thấy là cơ bản đạt được các kết quả để ra’…” - Mau quên (Nguyễn Vạn Phú). “Khi nói về chỉ số giá tiêu dùng năm 2012, người ta sẽ nói ngay con số 6,81% được các quan chức và báo chỉ sử dụng. Ít ai để ý đến con số 9,21%, là chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm 2012 so với cả năm 2011”.
13h30′:
20h25′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Khép mình nơi đất khách (TVN). “Đại bộ phận người HQ sống tại Hà Nội bất kể là bao lâu, từ vài ba tháng cho đến vài năm đều luôn giữ thói quen ăn uống đặc trưng, lúc nào cũng lựa chọn hương vị quê hương cho các bữa ăn hàng ngày”.
13h30′:
- VỚI ANH HOÀNG CÁT (Văn Công Hùng).
- CÔ BÉ NHÚT NHÁT (Nguyễn Trọng Tạo).
20h25′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- 1503. Cô giáo giao học sinh lớp 2 cho công an hỏi cung – Nỗi nhục của những ai? (Ba Sàm). - Thờ ơ là tội lỗi! (DT). - Phiếu bé ngoan phản cảm tái xuất, nhà trường nói gì? (VTC). Đề nghị Bộ Chính trị và Bộ Giáo dục, cả hai bộ cùng bàn bạc quyết định vứt bỏ thứ “danh hiệu” ghê sợ này. Phải cần tới cả hai bộ này vì nó là một mắt xích đầu tiên của cả một hệ thống “thi đua khen thưởng” khổng lồ, gây tác hại không thể tính hết tới lối sống người Việt trong mấy chục năm nay, cần phải dỡ bỏ. “Thầy” Nhân từng hô hào “tuyên chiến với bệnh thành tích”, nhưng nó có ở đâu xa, nằm ngay trong cái “phiếu bé ngoan” này. Vứt nó ngay, không phải chỉ khi có chút gọi là “phản cảm” thì mới la lối. Phải gọi nó là “phản động” thì đúng hơn.
- 500 giờ dạy không lương! (TN). Giờ ngủ trưa của trẻ, GV mầm non vẫn tranh thủ làm việc =>
13h30′:
- Trường Cao đẳng VHNT &DL Sài Gòn hoàn trả học phí: Trường nói có, SV nói không (PNTP).
20h25′:
- Cô giáo khóc khi xin lỗi học sinh lớp 2 (NLĐ). “Buổi xin lỗi này không có mặt đại diện công an xã Trung Lập Thượng vì lý do bận công tác.” - Công an xã không dự buổi xin lỗi học sinh lớp 2 bị hỏi cung (DT). - Nỗi đau của bà ngoại nữ sinh bị nghi oan (NLĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
20h25′:
- Vụ chôn đất nhiễm hóa chất ở bãi rác Đông Thạnh: Mất gần 7 tỉ đồng ngân sách xử lý (SGTT).

QUỐC TẾ

- Người biểu tình vụ cưỡng bức đánh chết cảnh sát (TTXVN). – Ấn Độ thành lập Ủy ban Điều tra nạn cưỡng hiếp (VOA). – Ấn Ðộ điều tra vụ cưỡng hiếp, duyệt lại sự an toàn của phụ nữ (VOA). Sinh viên Ấn Độ biểu tình phản đối vụ cưỡng hiếp tàn nhẫn một phụ nữ trong thủ đô New Dehli =>
- Thượng viện Nga thông qua luật cấm người Mỹ xin con nuôi (RFI). Không thể tưởng tượng được lũ mọi rợ này ở Nga, từ Putin cho tới đám nghị gật đang nghĩ gì?! Bổ sung, hồi 12h25′: VTV1- Thời sự trưa nay cũng đưa tin này, với một câu kết là “đa số nhân dân Nga ủng hộ đạo luật này”, mà không rõ dựa trên cái gì để có thống kê đó. - Quốc hội Nga thông qua lệnh cấm người Mỹ nhận con nuôi người Nga (VOA).
13h30′:
20h25′:

* RFA: + Sáng 26-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats