Thursday 20 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 20-12-2012




Posted by basamnews on 20/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 20-12-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tiếp tục vận động hỗ trợ ngư dân (NLĐ). – Đại hội CĐ ngành giáo dục Nghệ An nhắn tin ủng hộ ngư dân (LĐ). – Thơ: TA YÊU BIỂN (Bùi Văn Bồng). - Đám “lực lượng hậu bị” tay bị tay gậy chẳng có việc gì hơn là Gửi 1.000 lá cờ Tổ quốc ra Trường Sa (TT), vừa tốn kém, vừa tốn chỗ cất.
<- Nhóm No-U và một năm chống Trung Quốc (RFA). ” … các bạn ấy bị phiền phức, bị công an gọi ra điều tra này nọ nên dần dần các bạn trẻ rút đi nhiều. Đội bóng bây giờ thường xuyên sinh hoạt thì chỉ có mười mấy, hai chục người thôi, chứ không được đông đảo như lúc mới thành lập.”
- Bình luận về bài rao giảng của ông Đại tá Trần Đăng Thanh (FB Đoan Trang/ Trần Hùng). – Bình luận của cộng đồng trước bài phát biểu của Đại tá Trần Đăng Thanh (Dân Luận). “Những ai còn ảo tưởng rằng đảng CSVN sẽ vì quyền lợi của tổ quốc và dân tộc mà chọn Mỹ như một đối trọng với TQ trong vấn đề Biển Đông … cần phải tham cứu kỹ những điều mà đại tá Trần Đăng Thanh vừa rao giảng để từ nay thôi đừng… ảo tưởng nữa !” – Nguyễn Hưng Quốc: Việt Nam và Mỹ (VOA’s blog). – Căm thù Mỹ, mang ơn Trung Quốc có phải là chính sách? (RFA).
- Đại tá-PGS-TS-NGƯT Trần Đăng Thanh, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng: “Không được mất chủ quyền và quyền chủ quyền nhưng phải ưu tiên tối thượng là giữ được môi trường hòa bình”. Blogger Đinh Tấn Lực, làng dân báo: “Cần giữ môi trường hòa bình, nhưng không được phép hèn đến mất chủ quyền và quyền chủ quyền”. – Ba bảy đường hèn (Người Việt). – Giá mình không có tai (Nguyễn Thông). “đèo mẹ, như thằng khùng”! – Trần Đăng Thanh – Ngu toàn tập! (DLB).
- Khổ thân Tổ quốc XHCN (Quê Choa). “Nội dung cụ thể và thiết thực bảo vệ Tổ quốc XHCN là bảo vệ cái sổ hưu, đại tá chơi bài ngửa thẳng tưng không cần giấu diếm gì nữa. Rõ rồi nhé, rõ mồn một rồi nhé. Tưởng Tổ quốc XHCN thiêng liêng cao quí thế nào mà phải hy sinh xương máu để bảo vệ, té ra cũng chỉ là cái sổ hưu”.
- Điếm vườn bàn ân nghĩa (Dong Phung Viet). “Tại sao họ không làm mà chỉ quan tâm tới chuyện ghi nhớ công ơn Trung Quốc, ráng giữ để không trở thành ‘vong ân, bội nghĩa’ với đám đã dạy cho họ không chỉ một mà rất nhiều bài học? Đảng Cộng sản Trung Quốc có phải là ông cố nội của họ không? Câu trả lời chắc chắn là không! Họ nói láo chỉ để giữ cái gọi là ‘ổn định chính trị’, sâu xa hơn là đừng để mất ‘sổ hưu’. Có ai tin họ không? Tôi tin là không. Họ biết điều đó không? Tôi tin là có. Vậy tại sao họ không nói kiểu khác, sang hơn? Tôi nghĩ là họ cũng muốn nhưng nghĩ không ra vì họ là… ‘điếm vườn’. Sức nghĩ, khả năng tư duy của họ chỉ tới đó thôi”.
- Trần Đăng Thanh, một kẻ MẤT LỊCH SỰ- HỖN-NÓI DÀI-NÓI SẢNG !… (Bùi Văn Bồng). Cho tới sáng nay, bài thuyết giảng của tay đại tá này đã sắp đạt kỷ lục phản hồi, mới đăng trong vòng 24 tiếng đã có gần 400.
- Trần Huy Thuận: ÔI, CÁI LŨ LÃ BẤT TÀI ! (Bùi Văn Bồng). – Minh Diện: Từ LƯỠI MAO đến LƯỠI BÒ … đến lưỡi của ông Đại tá Trần Đăng Thanh (Bùi Văn Bồng).- Sinh vật lạ… (Nguyễn Văn Thiện). “Vừa rồi ở thủ đô có một loài lạ vừa xuất đầu lộ diện… Chúng xuất hiện ở những nơi rất đông người, chúng bắt người khác nói theo, nhai lại những chữ, những câu mà chúng thích. Ví dụ, dứt khoát là phải nói ‘vô tình’ chứ không được nói là ‘cố ý’, phải nói ‘làm đứt’ thay cho ‘cắt cáp’, dứt khoát là phải nói ‘bạn vàng’ chứ không được nói là ‘kẻ thù’. Cách nhận biết những sinh vật này không khó”.
- Đại tá Phạm Xuân Phương: CẦN NHẬN DIỆN CHO RÕ THỰC TẾ VÀ LỊCH SỬ (Phạm Viết Đào). “Có thể nói, hơn 37 năm qua chúng ta chưa có hòa bình thực sự, độc lập, tự chủ, tự quyết cũng bị nhiều chi phối từ bên ngoài… Nếu với tình trạng này, có khi kéo dài đến cả thế kỷ hoặc hơn cũng chưa thể yên ổn thực sự để xây dựng đất nước theo đường lối chiến lược, mục đích, tiêu chí của sự nghiệp đổi mới. Thậm chí nguy hại hơn, không những ảnh hường đến sự tồn vong của Đảng, của chế độ mà bị mất nước”.
- Chuẩn bị lấy ý kiến dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp (PLTP). Chưa lấy ý kiến, nhưng Đảng CSVN tiếp tục giành độc quyền lãnh đạo: Điều 4 Hiến pháp ‘hoàn toàn chính đáng’ (BBC). Bình về bài đã điểm trên QĐND ngày 17/12: Tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. “Hiện nay, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn là lực lượng chính trị duy nhất khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới vì mục tiêu ‘dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh’, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế”. Chắc phải sửa lại cho đúng: đảng lãnh đạo nhân dân, thực hiện mục tiêu “Dân nghèo, nước mạt, xã hội tan tành, dân chửi: lưu manh!” – Vẫn là cuộc chiến giai cấp (DLB).
- Trương Văn Dũng: Tôi đi biểu tình ngày 9/12/2012 – Chuyện chưa kể (Nguyễn Tường Thụy). – Hạ Đình Nguyên: KHỦNG BỐ MỀM TẠI GIA (Người Lót Gạch). – CHỮ CỦA NĂM (Lê Đức Thịnh). “Chính quyền ghét nhất: ‘tụ tập’ nhân dân sợ nhất: cưỡng chế cán bộ sướng nhất: tự phê doanh nghiệp lo nhất: giải thể…”. - Góp nhặt mua vui: GIẢI NGHĨA TỪ NGỮ THEO DÂN GIAN (Lê Khả Sỹ). - Người mình! (Phương Bích). – 2 Trung Đoàn Cơ Động? (DĐCN). – Đảng chết còn mình (DLB).
- Thông tin về phiên tòa phúc thẩm xử các thành viên Câu lạc bộ Nhà báo Tự do ngày 28.12.2012 (DLB). “Một nguồn tin từ tòa án thành phố cho hay là bản thân và gia đình của thẩm phán Vũ Phi Long rất lo lắng việc ông bị Liên Minh Âu Châu cấm nhập cảnh vào EU vì ông làm chủ tọa phiên xử sơ thẩm vừa qua. Phiên xử sơ thẩm các thành viên CLBNBTD đã bị dư luận trong và ngoài nước bất bình. Phiên xử này vừa vi phạm luật pháp của nhà cầm quyền hiện nay cũng như chà đạp lên các công ước quốc tế về nhân quyền mà nhà cầm quyền nhà nước cộng sản Việt Nam đã ký kết”.
- Đoàn Thanh Liêm: Ghi chú ngắn về Xã hội Dân Sự (ĐCV).
- Nhân vật của năm 2012: dân oan giữ đất (Trương Duy Nhất). “Gài bom, chĩa súng bắn vào chính quyền, vung dao đâm cán bộ giải tỏa rồi uống thuốc sâu tự tử, tụt quần khỏa thân giữ đất… Những phản ứng đáp trả trong sự bế tắc đến cùng quẫn. Những đoàn dân khiếu nại- kiện tụng đòi giữ đất kéo về Hà Nội có lúc lên tới hàng trăm hàng nghìn người, lăn lóc trên đường phố vỉa hè, vây kín các trụ sở công quyền. Không chỉ những tấm băng rôn biểu ngữ, những biển trời băng rôn đòi đất đỏ chói, mà còn có cả những vành khăn tang lay động lòng người…”
- Cập nhật tình hình Văn Giang 12/2012 (Cầu Nhật Tân). – Critical Thinking – Luật Tự Nhiên và Luật Xã Hội (Dân Luận). “Câu hỏi kỳ này để mọi người suy ngẫm: Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam nằm đâu giữa Luật Tự Nhiên và Luật Xã Hội?” Luật rừng xanh!
- Bình Minh: NÓI VỚI TÁC GIẢ “NGƯỜI VIỆT NAM HÈN HẠ” (Trí Nhân Media). “Tôi hiểu những nung nấu nơi bạn, những chua chát khi đối diện với một xã hội lụn bại, giáo dục suy đồi, đạo lý tả tơi. Thằng tham nhũng nhất nước thì nhâng nhâng diễn thuyết nói chuyện trong sạch công bằng”. – Nguyễn Văn Thạnh – Chúng ta cột chân nhau cùng chết (Dân Luận). – Chống tham nhũng: Trái núi và cục đất (Petrotimes).
- Bỏ phiếu tín nhiệm liệu có khách quan? (BBC). “Bây giờ trên 95% đại biểu đều là Đảng viên. Đảng viên lại bỏ phiếu với các lãnh đạo của Đảng, là vấn đề không đơn giản”. - Việt Nam: Phiếu tín nhiệm sẽ không hiệu quả nếu các đại biểu không được ‘bày tỏ ý chí một cách tự do’ (Asahi Shimbum/ TCPT).
- Điều tra của BBC về trại gấu Tam Đảo (BBC). “Phía trung tâm cho rằng, có động cơ lợi nhuận đằng sau đề nghị di dời này của ông Đỗ Đình Tiến, giám đốc vườn quốc gia Tam Đảo, nhằm thông qua dự án du lịch sinh thái”. - David Brown – Tham nhũng ở Việt Nam đe doạ khu bảo tồn gấu (Dân Luận).
- Phạm Dũng: SUY NGHĨ VỀ HÒA HỢP (Nguyễn Trọng Tạo). “Hòa hợp không phải là sự ban phát của người đứng cao hơn”.
- Về quyển sách “Bên thắng cuộc”: Liệu phiên bản Kindle có bắn quá tầm chăng? (pro&contra). Bà con có thể vào đây download kindle về máy (desktop hay laptop) để đọc sách, không cần phải mua kindle reader. - Hỏi & Đáp giữa độc giả và tác giả sách “Bên thắng cuộc”: Không thể cứ trú ngụ trong sự sợ hãi (BTC/ Ba Sàm).
13h30′:
- Về chuyện game “lưỡi bò”: Giả mù, giả điếc… (NNVN).
- Cám ơn các bác không bận tâm đến “sổ hưu” (Dong Phung Viet). “Khi chúng ta có thể tháo cởi xiềng xích đang quấn quanh, cột chặt dân tộc này thì chính các bác cũng trở thành những con người tự do, không còn phải cắn răng nghe những kẻ như Nguyễn Thế Kỷ, Trần Đăng Thanh,… dạy dỗ, chỉ đạo, hăm he xử lý”.
- Đăng Thanh, Thế Kỷ và Simson Star - (Hiệu Minh). “Ở nước mình cũng vậy, quan chức cấp cao nói năng không nhất quán khi định hướng chế độ, phi logic như cái đèn pha của Star, hậu họa ở tầm quốc gia thật khôn lường”.
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 20): “CHUI” TIẾNG VIỆT CÓ NGHĨA LÀ GÌ? (Nhát sĩ Tô Hải). “Tớ để ý thấy đúng là cuộc đấu đá của những anh hết xí quách nên cái đầu, cái miệng xem chừng đã cứng đờ hết rồi! Đặc biệt, không một anh to nào dám nói đến hai chữ Biển-Đảo, càng không bao giờ dám gọi lên bốn tiếng Hoàng Sa-Trường Sa cũng như tránh cả cái tên húy của ông bạn 4 tốt 16 chữ vàng! Thật kỳ lạ!!! Hình như tội tình gì thì cũng đã giao cho anh Lương Thanh Nghị giơ đầu chịu báng cả!
14h55′ – Tin này đã điểm hôm qua, nay điểm lại theo đề nghị của Văn phòng LS Vì dân: DÂN Ở MỸ ĐÌNH KHIẾU NẠI – CÔNG TY CỔ PHẦN TID CỦA AI MÀ ƯU ÁI THẾ?
20h35′:

KINH TẾ

- SeABank là ngân hàng bán lẻ sáng tạo nhất Việt Nam (TTXVN). Bổ sung, hồi 10h50′, độc giả NCB phản hồi: “Không biết phóng viên TTXVN được trả bao nhiêu tiền cho bài báo lăng xê không đúng lúc cho Seabank, trong lúc uy tín của nó đang xuống thấp nhất trong vụ xù tiền bảo lãnh ? Thật là phóng viên không biết ngượng sao mà lại chấp bút cái bài này …“- Ngân hàng UBS bị phạt 1.5 tỉ vì thao túng lãi suất (VOA). - Sẽ giảm lãi suất trong vài ngày tới (NLĐ). - Thu phí ATM: Chỉ khuyến khích doanh nghiệp hỗ trợ (PLTP). - Vietinbank tài trợ 3,300 tỷ đồng cho dự án Đường dây 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông (Vietstock).
- Đặng Lê Nguyên Vũ: “Chuyển giá để trốn thuế là vi phạm đạo đức” (GDVN). Hôm qua nghe trên VTV ông Vũ nói câu này, giờ đọc được rõ ràng: “Về mặt luật pháp họ không vi phạm …” Trả lời như vậy e rằng làm thay cơ quan thuế, công an, thậm chí tòa án. Vì với hệ thống luật lỏng lẻo và mù mờ của VN, người ta có thể lách để kiếm lợi, nhưng nếu cần, chính các cơ quan thi hành luật cũng có thể “lách” để buộc tội được, vấn đề chỉ còn ở chỗ họ có thực sự muốn, có được “bật đèn xanh” hay không thôi. Trong cơn tuyệt vọng, cố tìm kiếm mọi nguồn thu cho cái túi ngân sách rỗng, thì liệu có dám đụng tới một “nguồn” khác cũng quan trọng không kém: FDI, không khéo nó sợ nó chạy hết, cũng chết.
- Chưa xong vụ “mua gom lá điều”, lại tới Đua nhau trồng sắn bán lá cho… thương lái “bí ẩn” (DV). Lạ là cơ quan chức năng điều tra lâu nay vẫn chưa ra ngọn nguồn vụ “lá điều”. Nghe hiệp hội kết luận không có doanh nghiệp nước ngoài nào thu mua, vậy thì đâu ra thông tin có thu mua để làm cho bà con chạy theo nguy hiểm vậy? Có “thế lực thù địch” nào làm trò này để phá hoại sản xuất không? Cũng không thấy những báo đài đưa tin đặt ra câu hỏi này.
- Về việc “Nuôi trồng thủy sản cũng phải đóng phí”: Chủ trang trại chưa sẵn sàng chi trả dịch vụ môi trường rừng (DV).
13h30′:
- Vấn đề nằm ở dòng tiền! (Nguyễn Vạn Phú). “Trước khi bàn chuyện giải cứu bất động sản, cần chẩn bệnh cho đúng tình thế khó khăn của khu vực này, nếu không các đề xuất giải cứu chỉ là chuyện viển vông”.
- Nông nghiệp của Mỹ: Không bao giờ lỗi thời (NNVN).
20h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

13h30′:
- Vương Cường: HAI BÀI THƠ MỚI NHẤT CỦA NHÀ THƠ HOÀNG CÁT (Nguyễn Trọng Tạo).
- CHẾT VÌ BỆNH SÍNH (Văn Công Hùng).
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 91) (Trần Nhương).
- Hoành tráng khai mạc liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 32 (DT). – Con đường riêng của điện ảnh trẻ ở Việt Nam: Bài 2: Những cơ hội có thật (SGTT).
- Chọn thầy! (LĐ).
20h35′:
- Dòng nhạc bán cổ điển: Niềm hy vọng chính đáng của công chúng Việt (SK&ĐS).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trường ngoài công lập trước nguy cơ đóng cửa (PLTP). - Trường ĐH trước nguy cơ “tự chết” (TT).- Các trường ĐH-CĐ ngoài công lập – Cần được “cấp cứu” (SGGP). - Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập kêu cứu (DV). Y chang ngân hàng, chứng khoán, cứ mở ra cho nhiều, nhận “phong bì” ào ào, giờ xã hội lãnh hậu quả.
- Cô giáo Tày dạy tiếng Việt cho trẻ Cờ Lao bằng tiếng Mông (LĐ). Tiền chi cho phát triển miền núi không ít nhưng đến nay, rất nhiều nơi việc học vẫn như thế này. =>
- QUYỀN LỰA CHỌN (Tâm Sáng).
- BIDV hỗ trợ trường bán trú vùng cao: Giúp học sinh yên tâm bám lớp (DV).
- Hàn Quốc: SGK do tư nhân xuất bản được sử dụng trong nhà trường từ 1995 (LĐ). Tại ở xứ Hàn không có “đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối” nên mới sử dụng SGK của tư nhân, ta có đảng nên tư nhân chớ có xen vào.
- Chùm ảnh: Sinh viên biểu tình phản đối tăng học phí (GDVN). Chính phủ Anh cần cảnh giác với đám sinh viên này, coi chừng họ “lợi dụng biểu tình, gây bạo loạn, lật đổ” chính phủ!
13h30′:
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vô cảm do đâu? (NLĐ). Do đảng!
- Cảnh người Trung Quốc xếp hàng hàng giờ xin bắp cải (GD&TĐ). Sắp tới “thiên đường” rồi, ráng lên bà con ơi!
13h30′:
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Phải phòng bệnh là chính (NNVN). – Thanh Hóa: Một nữ bệnh nhân tử vong bất thường (LĐ).
20h35′:
- Người 60 tuổi ở Hà Nội được giảm giá khi đi xe buýt (VnMedia). nhưng “chỉ áp dụng cho những người có hộ khẩu ở Hà Nội”.

QUỐC TẾ

13h30′:
20h35′:

* RFA: + Sáng 19-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats