Thursday 13 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 13-12-2012




Posted by basamnews on 13/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 13-12-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Quà tết có thêm DVD Biển đảo (TT). - “Hải tặc” cướp tàu của ngư dân ở Quảng Ninh (DV). Tin sơ sài, thiếu các miêu tả của nhân chứng để biết đó là người Việt hay bọn “tàu lạ” Trung Quốc.
- Kiến nghị xây dựng hạm đội Côn Đảo (TT). Sao không đặt tên là Hạm đội Hoàng Sa, rồi Trường Sa, mà mấy ông cựu tù nầy đòi đặt tên”Côn đảo”? Bộ muốn để tụi Tàu nó cầm tù hạm đội ta trong ao tù, không cho ra Biển Đông, há?
- Trong khi Truyền thông Trung Quốc: Việt Nam ‘ăn cắp tài nguyên’ ở Biển Đông (VOA), thì Đảng nặng lời với báo vụ ‘TQ cắt cáp’ (BBC). “Ban Tuyên giáo cũng như các cơ quan quản lý báo chí họ không đưa ra chỉ đạo cụ thể là các báo không được đề cập đến tàu Bình Minh bị cắt cáp mà chỉ đưa ra yêu cầu các báo viết tin đúng bản chất, không kích động, không bình luận làm nóng vấn đề. Đó là khái niệm tương đối là không cụ thể và định tính“. BBC ghi nhầm chức vụ của ông Nguyễn Thế Kỷ, là “Phó trưởng Ban Văn hóa Tư tưởng Trung ương”, thay vì “Phó Ban Tuyên giáo Trung ương”. 5 năm trước, Bộ Chính trị đã gọp Ban Khoa giáo Trung ương và Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương thành Ban Tuyên giáo Trung ương.
Lúc 8h10′, một độc giả thân thiết gửi email, đưa ra mấy câu hỏi quan trọng:
1. “Tàu cá” không có thiết bị chuyên dụng không thể cắt được cáp. Một tàu cá bình thường chỉ có lưới, không thể “vô tình” làm đứt cáp được. Anh Ba hỏi các nhà chuyên môn dầu khí thì rõ. Người có mặt hôm ấy trên biển biết rõ là tàu hải quân TQ giả làm tàu cá, có vũ khí và thiết bị chuyên dụng, hơn 100 chiếc, có chiến thuật rõ ràng, đánh lạc hướng, bao vây 3 tàu bảo vệ nhỏ của ta và có hai tàu chuyên dụng đi về phí sau, cắt cáp 1 cách chuyên nghiệp, thành thạo. Nói “vô tình gây đứt cáp” là cố ý nói dối dân và tự dối mình. Khổ nhục kế như vậy có hạ nhiệt Tàu không? Chắc chắn là không …
2. Từ 1-1-2013 Hải Nam sẽ khám xét tàu thuyền trong vùng lưỡi bò. Lúc đó sẽ nói là “vô tình khám xét” hay sao? Có phương án đối phó gì chưa?
3. Không biết “đường dây nóng” do Mạnh Mượt ký để làm gì, có bao giờ sử dụng không?
4. Sự việc tàu cá Trung Quốc làm “đứt cáp” xảy ra trong vùng lãnh hải và đặc quyền kinh tế của Việt Nam (xem bản đồ của PetroVietnam công bố) là một vi phạm trắng trơn, nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, vi phạm đó nhẽ ra phải bắt giữ và phạt hành chính thì lại kỷ luật anh em mình!
Và đây, còn gì nhục hơn (độc giả T.T. vừa méc hồi 8h), báo Trung Quốc: VN nói bị tàu TQ quấy rối rồi lại đổi sang nói là vô tình 越南称遭中国船只骚扰 又改口称属意外.
Càng lộ rõ một cuộc phối hợp nhịp nhàng để … “quy hàng”, khi mà Chính phủ thì hoàn toàn im tiếng, không một mệnh lệnh chỉ đạo tàu Bình Minh 02, tàu hộ tống, các cơ quan chức năng trên biển phải báo cáo chi tiết vụ việc, điều tra nhanh chóng, thậm chí khởi tố, truy tìm thủ phạm, giao cho Bộ Công an, Bộ Ngoại giao làm việc với phía TQ v.v… Còn bên đảng thì ngấm ngầm ra lệnh cho báo chí phải đưa tin theo lối hèn hạ như vậy. Điều này không khác gì Ban Tuyên giáo đã làm thay chức năng cả cơ quan hành pháp lẫn tư pháp, ra một “bản án bỏ túi” cho vụ phạm pháp nghiêm trọng này.
- Mời xem lại chuyện “đời xưa”: Báo chí xuống đường chống chính quyền Sài Gòn (ND). Ngày 10-10-1974 là “Ngày báo chí đi ăn mày”. Còn mấy ngày qua, khi các báo đưa tin về sự kiện TQ cắt cáp tàu Bình Minh 02, một số báo VN có thể sẽ bị xử lý kỷ luật, vậy không biết nên chọn ngày nào trong mấy ngày này để đặt cho nó một cái tên đầy ý nghĩa và đặt tên là ngày gì? Bài viết này đầu tiên được đăng tại trang web của UBND TPHCM, nhưng đã bị gỡ xuống: Ngày báo chí và công lý thọ nạn. Nếu không xem được, mời xem bài trên blog Bùi Thanh: 10-10: ngày công lý thọ nạn!
- Mời xem thêm: Họp mặt kỷ niệm 38 năm “Ngày ký giả đi ăn mày” (10/10/1974-10/10/2012) (MTTQ TP). “Ủy ban tổ chức cuộc đấu tranh ra thông báo đăng trên các nhật báo ở Sài Gòn ‘Ngày 10/10 báo chí sẽ xuống đường’ kêu gọi anh chị em làm báo, là đoàn viên, hội viên các tổ chức nghiệp đoàn chuẩn bị tham gia và vận động thêm nhiều người cùng tham gia, thông báo nói rõ đã chuận bị sẵn nón lá, bị, gậy… cho anh chị em làm báo đi ăn mày vì chế độ Thiệu”. – Nhớ “ngày ký giả đi ăn mày” (Công lý).
- HẺM “BUÔN” CHUYỆN ( KỲ 45): Cờ mất sĩ như đĩ mất váy (Nhật Tuấn). “Thằng tàu khựa nó ‘cắt cáp’ lại nhái thành ‘vô tình gây đứt cáp’ thì hiển nhiên là nói dối rồi, ai tin?” - LƯỠI BÒ VÀ LƯỠI CHÓ (Nguyễn Văn Thiện). – Cù Huy Hà Bảo: Nước đã mất về tay Trung Quốc (DLB).
- Bí thư Lê Thanh Hải chỉ đạo ‘tiêu diệt’ nhóm biểu tình? (DLB). “Một nguồn tin không chính thức, tiết lộ bởi một sĩ quan an ninh giấu tên tại Sài Gòn, cho biết ông Lê Thanh Hải, bí thư Thành ủy TP HCM, đã nhận định với các nhóm công tác chỉ huy trấn áp người biểu tình rằng nhóm 42 nhân sĩ trí thức ở Sài Gòn đã ‘hiện nguyên hình’ là một tổ chức chính trị đối kháng với CSVN, vì vậy cần phải ‘bẻ gãy và tiêu diệt’ từng cá nhân một, không để nhóm này hoạt động tập thể”. – Chim mồi để Công an trấn áp Biểu tình! (QLB).
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 19): TỚ LÀM CỐ VẤN BIỂU TÌNH BẤT ĐẮC DĨ (Tô Hải). “A- Chống Trung Quốc tức là chống Đảng, chống Nhà Nước Việt Nam, hay cụ thể hơn là chống 14 người trong Bộ Chính Trị! Cho nên… Bằng bất cứ giá nào cũng không thể nhân nhượng! Phải ngăn chặn! ngăn chặn! Nhớ lấy! Nhớ lấy! B- Không bao giờ có thể lật đổ được họ bằng biểu tình trừ chính nội bộ họ dùng biểu tình để thịt nhau…
- Oanh Yến Thị Phạm – Đất nước này của ai? (Dân Luận). Đất nước này của đảng, của bác từ lâu rồi và bây giờ đất nước này đã được trao tay cho “bọn lạ”. Khốn nạn cho dân VN, đổ bao xương máu để đánh đuổi ngoại xâm mà có được làm chủ thật sự bao giờ?!
- Nhà thơ Nguyễn Tuấn: Cứ nghĩ tới điều này là tôi lại sợ (Nguyễn Thông). “Bạn ơi, những ngày này/ Không đêm nào tôi ngủ được trọn giấc/ Lật người bên trái lo về phương Bắc/ Lật người bên phải đau nỗi biển Đông/… Bạn ơi, nếu ai cũng nhắm mắt, bịt tai, xuôi tay, ngậm miệng/ Không ai dám mặc chiếc áo màu đỏ/ lao lên/ Thì còn gì Tổ quốc?!
- Phỏng vấn GS Ngô Vĩnh Long: Càng đuối lý vì “lưỡi bò”, Trung Quốc càng hung hăng với Việt Nam (RFI). “Tôi thấy thái độ của nhân sĩ trí thức Việt Nam, của người Việt Nam trong nước, rất đàng hoàng. Ta phải nói lên, chứ nếu không thì người ta tưởng là mình khiếp nhược, Việt Nam không khiếp nhược, Việt Nam không sợ, mà Việt Nam đàng hoàng, muốn giải quyết vấn đề một cách có lý.”
- Tổng bí: ‘Một bộ phận thanh niên ít quan tâm đến tình hình đất nước’ (VNE). Quan tâm làm gì, mọi thứ “đã có đảng và nhà nước lo” rồi, thanh niên không cần lo! – Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: TN phải có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” (TT).
- Các chú em ở Ba Đình xem đây, coi chừng vãi tè nè: Tập Cận Bình thị sát đại quân khu Quảng Châu, hạm đội Nam Hải (GDVN).
- Hội chợ Hàng hóa Trung –Việt lần thứ 20 khai mạc tại Bằng Tường Quảng Tây (CRI). Không phải ngẫu nhiên khi chúng bày ra nhiều trò rình rang giữa lúc liên tục xâm lấn Biển Đông, vì chúng thừa biết rằng những kẻ đớn hèn phương Nam đã trót thề nguyền rồi, bây giờ chắc chắn không dám hé răng làm hỏng các cuộc vui “hữu nghị”.
- Xem cảnh sát trấn áp biểu tình, tiêu diệt cướp có vũ trangTrấn áp biểu tình gây rối, tiêu diệt cướp có vũ khí (TP). – Video: Công An Nhân Dân diễn tập ngăn chặn biểu tình, dẹp những người “Đả đảo bọn tham nhũng” (HTV1/ ĐHLV). Phải chăng người ta đã tính toán rất kỹ khi sử dụng khẩu hiệu “Đả đảo bọn tham nhũng” trong cuộc diễn tập này? Nó như một thông điệp gửi tới toàn dân VN rằng, nếu lên tiếng đấu tranh chống lại tham nhũng là đương nhiên sẽ bị coi là những kẻ “cướp có vũ trang” hoặc là những kẻ chống lại chế độ. (Mời coi luôn câu chuyện bi hài xứ Việt thời nay: - Kỳ lạ chuyện 5.000euro vô chủ! - DV). Mặt khác, nó cũng tạo cho lực lượng trấn áp biểu tình một thứ phản xạ bản năng săn mồi, quen dần mỗi khi thấy có ai mang thứ khẩu hiệu chống tham nhũng là lao vào tấn công, khỏi cần đến cả một tiếng huýt gió ra hiệu. =>
- Con nó lú, chú nó ngu, cụ nó lại ngu nốt ! (Xuân VN). “Các khẩu hiệu được viết : ‘Đả đảo bọn tham nhũng’, ‘Đất đai là máu thịt của dân, trả đất cho dân’… thế mà bị …dàn áp ! hô hô, hoá ra tham nhũng là bạn của các bố rồi còn gì, cãi vào đâu?” Cũng có thể Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng với truyền thông Việt Nam phối hợp nhau “chơi” Bộ Chính trị? Hay là từ trước tới giờ họ giả vờ chống tham nhũng, bây giờ vô tình để lộ ra, chứ không thể nào từ trên xuống dưới đều “lú, ngu, dại” như thế này.
- Đây rồi: “Cái họa quả trứng” (Đào Tuấn). “Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hòa Vang Lê Văn Phước nói trắng phớ: Lý do cô Hậu bị ‘mất dạy’ là vì ‘làm ảnh hưởng đến ngành giáo dục’. Theo ông Phước, với tư cách là một giáo viên, một đảng viên lẽ ra cô Hậu phải chấp hành chủ trương, đường lối, đằng này cô khiếu kiện UBND huyện hoài. ‘Tôi yêu cầu nhà trường không bố trí cho cô dạy một thời gian, để dư luận lắng dịu’.” Vậy là, không chỉ chống tham nhũng là kẻ thù của đảng và nhà nước, mà ngay cả khiếu kiện đòi đất cũng là kẻ thù của chính quyền. Hèn chi mới có chuyện diễn tập chống dân oan đi khiếu kiện. Mời xem lại: Một mét vuông đất bằng một quả… trứng gà (TN).
- 10 quốc gia nghe lén điện thoại của dân (BBC). “giới chức Việt Nam ‘nghe trộm các cuộc đàm thoại và theo dõi cuộc gọi từ các số mà họ cho vào danh sách đen’, như của các nhà bất đồng chính kiến hay các tổ chức chống đối”. - Việt Nam nằm trong top 10 các nước giam giữ ký giả nhiều nhất thế giới (VOA). Sao mấy cái tệ cứ giành top ten hoài vậy? – Phóng viên Báo Người Lao Động bị ép xóa ảnh khi tác nghiệp (NLĐ).
- ‘Giáo sư Thuận, hãy về đi anh!’ (VNE). Về đi, nhưng GS nhớ đừng từ bỏ quốc tịch ở nước thứ hai, để có gì còn có chỗ chạy. Doanh nhân Trần Trường đã từng bán hết gia sản ở Mỹ, về VN làm ăn, sau 8 năm, đã phải quay trở lại Mỹ xin lỗi người dân ở đó. “Trong 4 năm, lúc đầu ông di chuyển bằng xe hơi, sau đó lái xe 2 bánh và cuối cùng là đi xe đò. Sau khi bán chiếc nhẫn cưới và tháo cả răng bọc vàng để đem bán, ông đã phải đi mò tôm để đổi gạo sống qua ngày”. Câu nói của cố TT Nguyễn Văn Thiệu: “đừng tin… hãy nhìn” mà nhiều người vẫn chưa nằm lòng.
- Hoàng Đình Quang – Cục gạch tham nhũng (Dân Luận). – Bùi Tín: Mùi hoắc lê thanh đạm mà ngon (VOA’s blog). “Đã đến lúc trong toàn xã hội phải lên án mạnh mẽ tệ lãng phí và tham nhũng, đòi các cơ quan nhà nước, các đoàn thể xã hội, các phương tiện truyền thông đồng loạt lên tiếng vạch mặt, phơi bày để thải loại bầy sâu bọ gian tham vô độ”.
- Sách Bên Thắng Cuộc của Huy Đức (KHMT). - HUY ĐỨC CHÍNH THỨC PHÁT HÀNH “BÊN THẮNG CUỘC” 12-12-12 (Nguyễn Trọng Tạo). Hôm nay sách mới chính thức phát hành, nhưng đã thấy nhiều người chuyển cho nhau bản copy quyển sách này. Một khi bản quyền không thuộc “phạm vi công cộng”, tức là có người đang giữ quyền sở hữu (trong trường hợp này là tác giả), mọi sao chép lại hay lưu truyền tác phẩm đó trái phép, là vi phạm bản quyền. Độc giả TTXVH không nên đọc nếu chưa mua hoặc không được người khác tặng. – Nhân đọc Bên Thắng Cuộc của Osin Huy Đức (II) (Anh Gau Pham). Mời xem lại: Phần I.
- Ngàn đời một thân phận (Nghĩa Nhân). “Một hiện tượng giãi bày tính cách. Một hình ảnh nói lên thân phận,… dường như đã đủ cho chúng ta nhìn thấy nền tảng xã hội đang trượt dài về bên kia con dốc vực thẵm, mặc cho những trò chơi chữ nghĩa quyền lực và chính trị của kẻ tham quyền đang tô sắc hồng lên nó”.
- Trịnh Kim Thuấn: BUỒN ƠI: Chào mi ! (Trần Nhương). “Trở lại ‘Một chốn nương thân’ của NNT: đã thấy có một lộ trình rõ ràng phơi trắng ra dưới nắng … tại sao không tránh? Cô Nguyễn Ngọc Tư ơi ! cái lộ trình cả đất nước nầy đang đi, chắc cô cũng đã thấy và đã hiểu. Đất nước nầy đang được dẫn dắt mấy mươi năm qua theo cái lộ trình bởi một số người vỗ ngực xưng là đỉnh cao trí tuệ đó hay sao?
<- Tây Tạng : Ngọn lửa phản kháng (RFI). “80% người Tây Tạng đã hiểu ý đồ của Trung Quốc là gì. Họ muốn đồng hóa, muốn triệt bỏ ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo, lịch sử, nhân cách của người Tây Tạng.”
- Xin bàn Về “Ngày tận thế 21/12/2012″ (Ba Sàm), mà như nhận xét hôm qua là, “nó rất có cơ sở khoa học”. - Thế nhưng NASA, Vatican đều bác bỏ tin đồn tận thế (TN). - Thiên thạch bay gần Trái Đất, giới khoa học nói gì? (VTC). - Còn NGÀY TẬN THẾ này (Lê Đức Thịnh) thì rất có cơ sở … “chính trị”.
13h40′:
- Chính nghĩa Ác (DLB). “Chính nghĩa ấy là chỉ của riêng các ông, đừng lôi nhân dân và dân tộc vào chung bàn với mình để dự bữa tiệc máu các ông đã bày ra trong bóng tối lịch sử”. Nói về bà phỏng vấn nhạc sĩ Tôn Thất Lập: “Vì sao hát cho đồng bào tôi nghe?” (BBC).
- Giới trẻ học được gì sau những cuộc biểu tình? (RFA). “Qua những cuộc biểu tình này, mọi người nhận rõ bộ mặt của chính quyền vì chính quyền tự thể hiện thôi. Ngoài chuyện trong nước thì chúng ta đã đánh động được dư luận quốc tế và cho Trung Quốc thấy cái quyết tâm bảo vệ tổ quốc của người dân Việt Nam bất kể chính quyền có như thế nào. Chính quyền có thể hèn nhát nhưng dân Việt Nam không bao giờ hèn”.Chí Đức và Minh đạp (Xuân VN).
- Về phát biểu của cụ Tổng bí: MIỆNG QUAN – TRÔN TRẺ (Xuân VN).
- Nguyễn Hưng Quốc: Như xem kịch (VOA’s blog). “Ông (Nguyễn Tấn Dũng) hô hào: ‘Các cấp, các ngành phải kiên trì, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng.’ Đọc những bản tin kiểu như thế, tôi có cảm giác mình đang xem một vở kịch. Hài kịch. Lại là hài kịch dở”.
20h30′:

KINH TẾ

13h40′:
- Báo cáo cạnh tranh trong 10 lĩnh vực: Doanh nghiệp ngoại cầm trịch nhiều lĩnh vực (TP).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhớ Trúc Cương (Quê Choa).
- LUMBINI-MÙA SẾU VỀ LÀM TỔ (Nguyễn Phú Nepal).
13h40′:
- NGUYỄN HOÀNG DIỆU THÚY: HOÀNG CÁT NÉM THIA LIA NHỮNG TIA NẮNG CUỐI CÙNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- 12. Cơn giông (Quê Choa).
- Nguyễn Xuân Hoàng: Đọc RU, những mảnh đời Việt Nam (VOA’s blog).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Vì sao sinh viên đã nghèo càng… nghèo? (GDVN). Tụ tập làm quen cũng ngốn khá nhiều tiền của sinh viên =>
13h40′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Thừa 4 triệu đàn ông, thai nhi nữ vẫn không được thành người! (PN Today). – Rũ bỏ thiên thần (Nghĩa Nhân). “Đâu đó trong thùng rác, ngoài nghĩa trang, trong bệnh viện đẳng cấp quốc tế,..người ta chợt nghe những tiếng khóc nối tiếp không ngừng nghỉ của hàng loạt sinh linh bé bỏng chào đời!
13h40′:
- Ký sự cực Tây Tổ quốc: Người chăn bò giỏi nhất Tây Bắc (NNVN).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h40′:
20h30′:

- * RFA: + Sáng 12-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats