Monday 3 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 3-12-2012




Posted by basamnews on 03/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 03-12-2012

NÓNG! (Từ 3 ngày trước rồi) 14h45′ - Tàu Trung Quốc lại cắt cáp tàu Bình Minh 02 (PetroTimes). “Ngày 30/11/2012, trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ của Việt Nam, tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang làm nhiệm vụ lại bị các tàu Trung Quốc xâm hại, phá hoại cáp thu nổ địa chấn. Đây là một thủ đoạn mới của Trung Quốc khi cho tàu cá vừa đánh bắt hải sản trái phép vừa cản trở, xâm hại hoạt động hợp pháp của PVN trên vùng biển Việt Nam …”
Như vậy, đúng như chúng tôi đã bình luận, bọn Khựa nhắm trúng ngay lúc phái đoàn quân đội TQ và của tên Lý Kiến Quốc qua VN để cố tình cắt cáp, biết là đám đệ tử ở VN chắc chắn phải nín thinh, giấu nhẹm với dân. Tới bữa nay, nó về rồi (báo chí) mới dám hé răng. Tuy nhiên, trang PetroTimes lúc này liên tục bị sự cố không vào được, chưa rõ có liên quan gì tới thông tin này, liệu đã được phép ở trên đưa tin chưa hay đây mới là cú làm liều? (15h – trang này đã vào lại được).
Liệu chiều nay sẽ có cuộc họp báo, Người phát ngôn sẽ lên tiếng phản đối? Chưa chắc!
MAN MÁT! 16h – Ngày 5/12/2012, “đồng chí X” sẽ về tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng hoa phượng … héo, không “trốn” như tháng trước được nữa. Nhưng lần này lịch đ/c có thay đổi khôn khéo, không về mấy huyện nghèo, mà ở ngay quận Hồng Bang thôi. Đề nghị các báo chuẩn bị lực lượng đông đảo về tiếp nhận lời hay ý đẹp. Cũng cần có phương án chuẩn bị khả năng đ/c xuống trại giam thăm anh em Đoàn Văn Vươn, vì ngày 5/12 là đúng 11 tháng nổ ra cuộc chiến đấu giữ đất, chọn trúng ngày 5 biết đâu là thâm ý của đ/c?
Lại đổi lịch! 17h30′ Có tin “đồng chí X” đã đổi lịch tiếp xúc cử tri Hải Phòng, không phải 5/12 nữa, mà là ngày mai, 4/12.
ĐIÊN! 17h5′ – Vậy là trang báo PetroTimes đưa tin đầu tiên đã phải sửa lại cái tựa, không còn là “Tàu Trung Quốc lại cắt cáp tàu Bình Minh 02” nữa, mà là “Tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02” Còn trên VietnamNet đăng lại tin thì “Tàu Bình Minh 02 đứt cáp trên Biển Đông“. Chắc chắn đã có sự chỉ đạo của “trên” muốn làm nhẹ vụ việc. Vậy thì đừng hy vọng cơ chuyện Người phát ngôn lên tiếng nữa.
Thật may! Do cảnh giác với nền báo chí XHCN này, chúng tôi đã kịp lưu lại nguyên gốc bài báo cùng cái tựa ban đầu trên PetroTimes, khỏi sợ bị tốt là “xuyên tạc” =>
19h15′ – VTV-Thời sự 19h đưa tin đám quân đội Trung Quốc vẫn đang lang thang ở VN, tướng Ngô Xuân Lịch vừa tiếp hôm nay. Như vậy khá rõ lý do vì sao tin tức “cắt cáp” tàu Bình Minh bị khống chế. Đơn giản là: các quan lớn đang hạ cố tới thăm, tụi mày không được hỗn!

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Ngư dân Việt Nam là đối tượng chính của quyết định chận bắt tàu thuyền tại Biển Đông (RFI). - “ Ngư dân Việt Nam là mục tiêu chính trong kế hoạch chặn bắt tàu thuyền của Trung Quốc” (DT). - Tiếp tục hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ (PLTP). - Điềm dữ (Nguyễn Thông). “Tập Cận có nghĩa là đánh gần, đánh đối thủ ngay sát. Tập Cận Bình nghĩa đen là đánh kẻ bên cạnh để giữ ổn định cho mình, bình thiên hạ (Bình). Đây không phải cái tên vận vào người mà tên chính là người. Sở trường của ông ta chính vậy”.
- Tổng Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng CS Trung Quốc (TTXVN). – Tổng Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc (VOV). Nội dung 2 bản tin giống hệt nhau, chỉ khác một điểm là tin của TTXVN thì gọi tay Lý Kiến Quốc là “ông”, Tòng Thị Phóng là “bà”, chứ không là “đồng chí” như bên VOV. Chắc muốn ra điều “quốc tế hóa” cho cái “hãng thông tấn” nhà nước mốc meo này? Hai bản tin giống nhau ở một điểm quan trọng, hình như rút kinh nghiệm “tượng đái” Phùng Quang Thanh mấy ngày qua bị chửi quá trời, nên không thấy bác tổng nhai lại món “16 chữ vàng, 4 tốt”. - Nguyễn Phú Trọng: CT Hồ Chí Minh ‘dày công vun đắp’ quan hệ Việt-Trung (DLB).
- Hộ chiếu “lưỡi bò”: Thêm một lần tự chứng minh sự tráo trở (ANTĐ/ DT). - Việt Nam phải làm gì ? (Trương Nhân Tuấn). “VN phải có quan hệ mật thiết hơn với HK và các nước dân chủ phương Tây. Ngả về TQ thất sách, là mất nước, là làm nô lệ cho Tàu”. – NĂM 2012 LÀ NĂM TRUNG QUỐC VI PHẠM MỘT CÁCH NGHIÊM TRỌNG, CÓ HỆ THỐNG NHẤT CHỦ QUYỀN CỦA TA TRÊN BIỂN ĐÔNG ?! (Phạm Viết Đào).
Có một hiện tượng phổ biến từ lâu trong mối quan hệ Việt-Trung, trái ngược hẳn với phần còn lại của thế giới, cũng trái với cả cái đạo lý thông thường trong ứng xử giữa con người với nhau. Đó là, trong quan hệ song phương giữa các nước, khi sắp, đang có một sự kiện quan trọng giữa hai nước, hoặc một nước, thì tránh có hành động chọc giận nào đó với nhau. Nếu có lỡ chọc giận, thì hầu như sẽ phải nhận từ nước bị chọc giận một hành động trả đũa. Thế nhưng, trong thứ quan hệ được giới cầm quyền cộng sản 2 nước Việt, Trung gọi là “16 chữ vàng”, “4 tốt”, thì nhiều năm nay, mỗi khi sắp, đang có một chuyến thăm giữa hai bên, một kỳ đại hội, hội nghị lớn, lễ quốc gia … phía TQ thường kiếm chuyện gây hấn, lấn lướt ngoài biển đảo của ta.
Dám làm như vậy, phải chăng TQ thừa hiểu rằng, chắc chắn, đảng CS (chính quyền VN), không giống như các quốc gia khác, dám có hành động trả đũa bằng việc ngưng một chuyến thăm ngoại giao, hoãn một cuộc họp cấp cao giữa hai nước? Thực tế dường như đã chứng minh điều đó, phía VN không những không dám hoãn họp, không dám ngưng chuyến thăm, hạ cấp độ ngoại giao, mà còn có những “sáng kiến” không thể tưởng tượng được, đó là trì hoãn, hoặc giấu nhẹm hoàn toàn cả việc đưa tin về những hành động vỗ mặt trắng trợn đó. Hàng loạt hành động gấp gáp khẳng định cái gọi là “Tam Sa”, vụ “hộ chiếu lưỡi bò”, “cắt cáp tàu Bình Minh” (nếu đúng như thông tin từ báo giới cho biết) là đúng vào dịp Đại hội 18 ĐCSTQ cùng những màn chúc mừng, thông báo qua lại giữa hai bên, và những phản ứng yếu ớt từ phía VN đã trả lời cho nghi vấn trên. Và còn rất nhiều những ví dụ tương tự khác, như trong bài Quáng gà lụy cáo già từ 5 năm trước đã đề cập.
Thế nhưng, có một nghi vấn khác, cực kỳ nguy hiểm. Đó là phải chăng đã có một thỏa thuận ngầm, hay ít ra là ngầm hiểu với nhau, cho phép TQ chọn thực hiện từng bước kịch bản xâm lược – xâm lấn dần biển đảo VN đúng ngay vào những dịp quan trọng của một nước hoặc cả hai bên, để nhà cầm quyền VN có được cái cớ thanh minh với dân chúng về thái độ hèn yếu của mình, không dám trả đũa, có cớ bịt miệng báo chí, kể cả thanh minh cho những hành động trấn áp nếu như người dân tự đứng lên phản đối TQ? Nếu đúng vậy thì đây không còn là câu chuyện gà bị cáo bắt nạt nữa, mà là trò xảo thuật trộm cướp của đám “Mèo mả gà đồng”.
- Manila đòi TQ làm rõ chuyện khám tàu (BBC). - Philippines tấn công luật biển TQ: Philippines attacks Chinese maritime law (Financial Times).
- Hai thành phố Quận Cam không hoan nghênh quan chức CSVN (VOA). Năm thành viên Hội Ðồng Thành Phố Garden Grove bỏ phiếu cho nghị quyết ngăn CSVN. =>
- 1435. Viễn tưởng từ chức (Hoàng Xuân Phú/ BS).
- Ông Trọng: ‘Kỷ luật sinh ra thù oán’ (BBC). TBT Nguyễn Phú Trọng: “Kỷ luật mà không tính kỹ thì lại rối, mai kia là ân oán, thù oán, đối phó, thành phe phái, rối nội bộ… ”. Người đứng đầu đảng (cầm quyền) mà phát biểu như thế này thì dân VN chờ tới… tết Congo mới có nhà nước pháp quyền. Điều hành đất nước chỉ dựa trên tình cảm, thay vì luật pháp, trách sao đất nước này không loạn. - Trang Boxitvn đăng lại với lời bình của ông Hà Sĩ Phu. – Mời xem gần như toàn bộ nội dung diễn thuyết của TBT: Nhóm lò lên … dội gáo nước lạnh vào! (VNN/ BS). Nếu VietNamNet cũng đưa thêm toàn bộ nội dung ý kiến của cử tri nữa thì quả là xứng đáng làm gương cho tất cả các báo điện tử.
- Nhân văn nhân veo (Quê Choa). “Nói thật cụ Tổng nhé, thua thì nói mẹ đi cho xong, nhân văn với chả nhân veo”. Cụ Tổng bí đâu có thua, cụ chỉ lo là “đồng chí X” tham nhũng dữ quá, sẽ kéo cái đảng này sụp giống như Liên Xô trước đây, kéo theo cụ xuống hố, nên cụ mới mang cây roi “nghị quyết trung ương 4” ra… nhá nhá “đồng chí X”, để đồng chí ấy ăn bớt lại, chứ quýnh thiệt rồi lỡ X chết, biết đâu cụ cũng không sống nổi.
Vậy là các “gánh hát rong” với toàn những bổn cũ soạn lại đã lục tục lên đường công diễn tại các địa phương, vẫn còn lại gánh hát của “đồng chí X” và chiến hữu Hùng hói, có lẽ đang chọn “điểm rơi” thích hợp. Liệu đ/c có trốn được khán giả ruột đang khao khát chờ đợi dưới Hải Phòng như tháng trước hay không? Rất khó!
- ĐƯỜNG XA NGOẢNH LẠI… (Bùi Văn Bồng). “… một người bạn có dẫn theo một người khác, giới thiệu bên tai tôi vừa đủ nghe, rằng: Đây là thằng Tân, đảng viên nhưng là một người đàng hoàng lắm. Anh nghĩ sao về câu nói này?
- Bùi Minh Quốc: Bi kịch của cách mạng và hành động của chúng ta (Nguyễn Tường Thụy). “Tách Đảng ra làm hai mới giữ vững được sự lãnh đạo của Đảng theo đúng nghĩa, mới phân định rạch ròi được người chiến sĩ cách mạng chân chính với bọn nhân danh cách mạng để làm vua quan cách mạng, mới đẩy lùi được và đi đến đánh bại hoàn toàn thủ đoạn chiến lược giương chiêu bài ‘sự lãnh đạo của Đảng’ làm bình phong, làm lô cốt cố thủ cho thế lực phản cách mạng, phản Đảng, phản dân, phản quốc”.
- Công khai tài sản – để không là thách đố (LĐ). – Dương Đức Quảng: “ĐỔI MỚI NHƯNG BÀN TAY PHẢI SẠCH” (Trần Nhương). – Đỗ Trung Lai: LẠI VẪN “ĂN CẮP GÀ” (Bùi Văn Bồng).
- Hộ khẩu: Một xã hội hai tầng lớp (TVN). Ta đang xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh XHCN mà, nên phải khác với công bằng, dân chủ, văn minh của bọn tư bản chứ.
- Phỏng vấn nhà văn Võ Thị Hảo: Bị cấm vẫn xuất bản được sách (BBC). “Những tác phẩm được viết với một sự chân thành, viết về sự thật, với những ý nghĩ, mong muốn làm sao để cho con người sống ‘người hơn’, thì nó cần được xuất bản, được chia sẻ với những người đọc ở ngay chính quốc”.
- Nguyên quan chức QH nói về chính sách tiết kiệm nghìn tỷ/năm (GDVN). Ghi ý kiến ông Trần Quốc Thuận – Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
13h30′:
- Tranh chấp biển đông: Sự đoàn kết trong Asean có vai trò quyết định (SGTT).
- CHỈNH ĐỐN… CHÓ! (Nguyễn Văn Thiện). “Thứ nhất, tại sao vẫn chứng nào tật nấy, tham lam vô độ, tranh giành nhau từng cục xương, cắn xé nhau trong bữa ăn. Ăn gì thì cũng phải nhớ đến người khác, nhớ đến người làm ra cơm, ra cá, ra xương, chúng mày chỉ biết chén cho căng bụng, sao mà tham lam thế?
- Nguyễn Ngọc Già – Thư gửi Nguyễn Chí Đức (Dân Luận). “Ngày tôi đưa con tôi ra sân bay để giải thoát cho nó, trong lúc chờ đợi chuyến bay, tôi đã tâm sự rất nhiều với con và cuối cùng, tôi nói với nó: ‘Con đi du học là từ đồng tiền ba đã ăn cắp của dân. Ba hy vọng, con học hành thành tài, có một cuộc sống bình an và quan trọng nhất là hãy nuôi dạy con của con sau này không phải bằng những đồng tiền ăn cắp như ba đã làm’. Nó khóc và ôm tôi…”. Tác giả ăn cắp của dân nhưng còn biết mình ăn cắp, còn biết xấu hổ, còn thằng “đồng chí X”, mịa nó, đã ăn cắp mà chẳng biết xấu hổ, còn quay lại dạy dân ta về “lòng tự trọng” nữa chứ. – CƯỚP ĐÊM LÀ GIẶC, CƯỚP NGÀY LÀ … X? (QLB).
- Trương Đình Anh có nên mơ làm Thủ tướng? (Hiệu Minh). Làm thủ tướng để lo cho dân thì nên mơ, còn làm thủ tướng để ăn cắp, ăn cướp của dân thì không nên.
- Thắng kiện vẫn bị “hành” (SGGP). – Làm rõ trách nhiệm UBND tỉnh do không thực hiện bản án (TT). – Kiện “quan”: Thắng chưa chắc đã hết khổ! (PLTP). Nhà báo V.V.T. bình luận: “Luật pháp hiện hành quy định: tòa án là cơ quan cuối cùng giải quyết tranh chấp. Phán quyết có hiệu lực pháp luật của tòa án là tối thượng, mọi cá nhân, tổ chức không thể không chấp hành. Thế nhưng trong vụ này, UBND tỉnh Khánh Hòa thua kiện, không những không chấp hành, lại còn ra quyết định cưỡng chế (sử dụng vũ lực), hành xử như vậy – khác nào xã hội đen?
- Vật dụng sinh hoạt thời bao cấp (Nguyễn Trọng Tạo).

KINH TẾ

- Tiến sĩ kiêm Lực sĩ nâng … “bi” nổi tiếng Nguyễn Đức Kiên: “Nền kinh tế vẫn có những điểm sáng” (VnEconomy).
- Con nợ của nền kinh tế (NLĐ). Đến cuối năm 2011, Tập đoàn Điện lực Việt Nam lỗ lũy kế hơn 38.000 tỉ đồng =>
13h30′:
- Giá heo, gà khởi sắc: Tự tin tái đàn cho Tết (NNVN).
- Hội chợ Triển lãm nông nghiệp đồng bằng sông Hồng: Cơ hội quảng bá nông sản sạch, đặc sản… (DV).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- LINH MỤC CHÂN TÍN (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Nhớ Bùi Giáng (Quê Choa).
- LỚP TÔI – Tản văn (Trần Kỳ Trung).
- Trần Đăng Khoa: NGƯỜI VIỆT CÓ ĐỌC SÁCH KHÔNG? (Nguyễn Trọng Tạo).
- Bài Học Của Tiền Nhân (Sống Magazine). – Bài học về tình bạn (Xôi thịt).
- Cuộc rượu trứ danh (Trần Nhương).
- Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: Người phụ nữ đẹp hơn trong nỗi đau của họ (SGTT).
- Hector “Macho’ Camacho (Sống Magazine).
- Điểm phim: Flight (Sống Magazine).
- Cái chết của Socrates (Nguyễn Đình Đăng).
13h30′:
- Cậu bé gốc Việt trong Video Gangnam Style của PSY (Người Việt). Min Woo là cậu bé xuất hiện trong video Gangnam Style của Psy. – Cậu bé gốc Việt – Min Woo nhảy Gangnam Style (MiBapSaju).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Gửi thầy Nguyễn Thiện Nhân (Trương Duy Nhất). “… xin hỏi: Phó Thủ tướng có khi nào chợt thấy xấu hổ, xấu hổ thật sự về cái danh hiệu “nhà giáo ưu tú” mà ông vừa nhận khi nghĩ đến những cô giáo trẻ vùng cao này? Trên cương vị của mình, với thành tích ‘ưu tú’ của mình, ông đã làm được gì để bát cơm của các thầy cô giáo và học sinh vùng cao có thêm lát thịt?
- Bậc học mầm non ở Cao Bằng còn nhiều thiếu thốn (Tin tức). Một lớp trẻ 5 tuổi ở trường Mầm non bản Nà Đuốn, xã Hồng Trị (huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng).=>
- Lê Thị Công Nhân: Quốc sách hàng đầu (Nguyễn Tường Thụy). “Tôi tin những vị lãnh đạo nhà nước, những quan chức nghành giáo dục, các trí thức, học giả nhân sỹ ấy đều hiểu rất rõ nền giáo dục Việt Nam tại sao lại tệ hại như bây giờ với những sản phẩm giáo dục hư hỏng ngày càng ra lò nhiều hơn. Câu trả lời thật đơn giản, vì dưới sự cai trị độc tài của đảng cộng sản, nền giáo dục Việt Nam không dạy người ta sự thật, không cho người ta nói thật và trừng phạt khi người ta dám nói thật. Không có sự thật thì còn giáo dục cái gì nữa!
13h30′:
- Câu chuyện giáo dục: Tập huấn giáo viên… (TT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Thiện Tùng: Tản mạn về mãi dâm (BoxitVN).
13h30′:
- Rùng rợn những ‘ngôi nhà ma’ giữa lòng Hà Nội – Kỳ 4: Ký ức kinh hoàng từ ngôi nhà hoang (TP).

QUỐC TẾ

- Taliban tấn công căn cứ của NATO ở Afghanistan (VOA). Lực lượng an ninh Afghanistan tại hiện trường vụ tấn công, ngày 2/12/2012. =>
13h30′:

* RFA: + Sáng 02-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats