Monday 24 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 24-12-2012




Posted by basamnews on 24/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 24-12-2012

Đôi lời: Ngày mai là Giáng Sinh, chúng tôi xin kính chúc quý độc giả một mùa Giáng Sinh an lành, ấm áp và tràn đầy hạnh phúc bên gia đình và người thân. Đêm nay là đêm trước Giáng Sinh (Christmas Eve), mến chúc các độc giả trẻ em sẽ nhận thật nhiều quà từ ông già Noel trong đêm nay.
Ông già Noel, với sự giúp đỡ của những người lùn (Magical Elves), đã làm rất nhiều quà và đồ chơi cho các em nhỏ trong suốt năm qua. Đêm nay ông sẽ khởi hành từ nơi cư ngụ của ông là Bắc Cực, cùng 9 con tuần lộc biết bay (Flying Reindeers), sẽ giúp ông mang quà đến cho các em nhỏ khắp nơi trên thế giới. Ông sẽ đi vào ống khói của căn nhà, hoặc sẽ chui qua các khe hở hay cửa sổ để mang quà vào nhà.
Hôm nay các em nhớ đi ngủ sớm, trước khi đi ngủ, các em nhớ bỏ những chiếc vớ ra ngoài để đêm đến ông ghé qua và bỏ quà vào đó. Vì đi đường xa nên ông rất mệt, các em nhớ đặt bánh cookies và ly sữa bên cạnh chiếc vớ để mời ông. Nhớ cho thêm vài củ cà rốt để các chú tuần lộc ăn lấy sức vì đã giúp ông già Noel chở quà đến cho các em. Các em có thể vào đây để biết khi nào ông già Noel khởi hành, hiện ông đang mang quà tới phát ở đâu và khi nào thì ông sẽ tới chỗ các em. Các em phải đi ngủ trước khi ông tới, vì nếu ông thấy nhà nào trẻ em còn thức thì ông sẽ không ghé vào.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Phỏng vấn Ông David Brown: ĐT Trần Đăng Thanh vô tình tiết lộ bí mật quốc gia (RFA). “Khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên gần như hầu hết khu vực Biển Đông thì rõ ràng cả hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam đều chia sẻ một mối quan tâm chung. Tôi nghĩ rằng ông Đại tá Thanh hoàn toàn sai khi nói rằng Hoa Kỳ đang tìm cách biến Việt Nam thành đối lập với Trung Quốc”.
- Sao cứ nhè chú Thanh mà gõ? (Trần Hùng). “Túm lại là do cái Lỗi hệ thống mà ông Thanh chỉ là ốc vít. Chưa làm gì nổi với cái Lỗi hệ thống to đùng nên thiên hạ nhè vào ốc mà gõ mà phang. Lão thương chú Thanh lắm lắm, ăn cơm chúa là phải múa, đã lỡ trẹo hàm, còn bị búa rìu búa xua tơi tả!…
- SƠN TRUNG * THẾ LÀ ĐÃ RÕ (Sơn Trung). – Khi nào thì vở kịch hạ màn? (Hai Lúa). “Đến bao giờ cái vở tuồng này mới được hạ màn? Khán giả đã quá tức giận, phẫn nộ, đã không muốn xem diễn nữa nhưng cánh cửa nhà hát vẫn đóng chặt. Bao giờ thì lịch sử Việt Nam sẽ sang trang để nhân dân được gọi đúng tên của bạn láng giềng Trung Quốc- nước lạ- là ‘nước đểu’.” – Không còn đảng nhưng vẫn còn mình (DLB).
- Võ Trung Hiếu: TRIỀU ĐÌNH (Quê Choa). “Triều đình/ Bao cuộc bể dâu/ Lòng dân vững thì cơ đồ vững/ Lòng dân là thế trận/ Không dân cũng chẳng còn triều … / Triều đình/ Thành quách ngất trời rồi cũng rong rêu/ Vua hay chúa cũng đến ngày thiên cổ…”
- BS Diên: Chủ nhật buồn (BoxitVN). “Sáng vừa ra khỏi nhà, đã thấy hai cậu công an bận thường phục đi phía sau. Đến cà phê một lát, nhìn đã thấy một góc đằng xa lù lù.”
- Công an Hà Nội dẹp dạ tiệc mừng Giáng sinh của CĐ [Cộng đoàn] Vinh (RFA). Ưở, mới 1 ngày trước đó có Lãnh đạo CATP chúc mừng Giáo xứ Thái Hà và Giáo xứ Hàm Long (ANTĐ. Vậy mà … “Tôi đến đó thấy họ là những sinh viên, thanh niên rất trẻ. Họ hát thánh ca, họ múa trong sự rất hòa bình. Họ chỉ hát thánh ca, những bài hát thánh thiện. Những khuôn mặt của họ rất sáng và rất bình an, rất chân thành. Không có bất kỳ một lời nào, một cử chỉ nào mà gọi là chẳng hạn như ‘kích động’ hay ‘xúi giục’ …” Một số kẻ lạ mặt lén lút đột nhập vào trong khu vực cộng đoàn sinh hoạt và điện tắt phụt. =>
- Bất đồng chính kiến và xã hội cộng sản (BBC). “Trong một xã hội cộng sản được bó lại với nhau bằng keo dính của hệ tư tưởng này, ở một mức độ nào đó, tất cả các công dân được yêu cầu phải “sống trong dối trá” và chấp nhận, cổ súy những gì được yêu cầu, bất kể là niềm tin thực sự hay chỉ để a dua”.
­- Một bài văn phản ứng của sinh viên Việt Nam ngày nay về bài giảng lịch sử: “ĐẾ QUỐC MỸ XÂM LƯỢC” (Nguyễn Đăng Hưng). “Với những gì thuộc thế giới quan mà kiến thức em tích luỹ được, thì dù rất muốn hãnh diện về ‘chiến công thần thánh’ của quân dân ta chống ‘đế quốc Mỹ xâm lược cứu nước’ nhưng: Lịch sử rất cần sự ‘trung thực’ đến ‘chân thật’ (lời Cô nói). Nên: Em cũng muốn tin – nhưng không thể, thưa Cô!
- Điểm lại thông điệp chính trị 2012 (VNN). Hội nghị TƯ 4: “Chỉnh đốn Đảng vì sự tồn vong của chế độ”. Sau hơn nửa năm triển khai phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 “… vẫn ‘chưa kỷ luật được ai’ khiến không ít người dân băn khoăn, hoài nghi về hiệu lực ‘nói thật, làm thật’ của bản nghị quyết”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục kêu gọi: nhóm lò lên”. CTN Trương Tấn Sang: “Trách nhiệm của toàn dân là phải cùng với cả hệ thống chính trị đấu tranh chống tham nhũng, không được sợ hãi hay né tránh”.
TT Nguyễn Tấn Dũng giải thích lợi ích nhóm: “Chúng tôi kiên quyết ngăn chặn lợi ích nhóm để đảm bảo sự công bằng xã hội. Việc hợp tác, liên kết để giúp nhau làm giàu chính đáng là tốt, nhưng không thể vì lợi ích của anh mà phương hại đến lợi ích của cộng đồng”. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng có cách giải quyết tham nhũng: “… việc lấy phiếu tín nhiệm là để thăm dò ý kiến, mức độ tín nhiệm của đại biểu QH, đại biểu HĐND đối với cán bộ. Còn bỏ phiếu là để thể hiện quan điểm có giữ cán bộ đó lại làm việc tiếp nữa hay không”.
- Thêm một tay “trung tướng PGS,TS” lảm nhảm: Không thể chấp nhận quan điểm “Quốc gia hóa quân đội” (QĐND). “Cùng với việc đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội được xác định tại Điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các thế lực thù địch và những phần tử cơ hội chính trị đang ra sức truyền bá quan điểm đòi “quốc gia hóa” Quân đội nhân dân Việt Nam…”
- Vụ phá nhà Ðoàn Văn Vươn: Thủ phạm chính là bí thư và chủ tịch huyện (Người Việt). – Phản kháng từ Đông Triều – Hiệu ứng Đoàn Văn Vươn chăng? (Phương Bích). “Tận thế không diễn ra trên trái đất, nhưng những cảnh này ở Đông Triều còn thê lương, ai oán hơn cả tận thế ấy chứ? Ngây thơ đến mấy cũng hiểu, chả thể chống lại quân cơ động bằng gạch đá. Vậy sao họ vẫn làm? Tại sao từng là quân nhân, quá hiểu thế trận không cân sức, Đoàn Văn Vươn vẫn liều mạng nổ súng?
<- Đầu tư sai, EVN bắt dân gánh? (TT). - Lỗ tăng, lãi cũng tăng ! THẾ MỚI LÀ EVN CHỨ ! (Nguyễn Duy Xuân).
- Kinh tế ‘không khá hơn nhờ hào quang cũ’ (BBC). “… với nền kinh tế do khu vực nhà nước chi phối đang sup sụp, các chuyên gia cho rằng tung hê những chiến thắng quân sự cách nay hàng chục năm không còn đủ sức để giúp bảo vệ chế độ trước sự giận dữ ngày càng tăng của công chúng”. - Sát thủ ẩn mặt trong nền kinh tế Việt Nam (DLB). – 1- Ngày đen tối 20-8 (Đào Tuấn).
- Minh Diện: NGƯỜI ĐÀN BÀ HÓA ĐÁ (Bùi Văn Bồng). “Trại cải tạo cũng bị tấn công, anh em bảo vệ hy sinh rất nhiều. Chúng tôi nói với người chỉ huy, hãy tin chúng tôi, cho chúng tôi cầm súng chiến đấu bên cạnh anh em bộ đội. Trong giờ phút ấy, chúng tôi quên hết quá khứ, quên hết mặc cảm, chỉ nghĩ mình là người Việt Nam, phải đoàn kết lại chống quân xâm lược Trung Quốc”. Có nên công nhận những người hy sinh vì nước như trong bài này là liệt sĩ?
- Barack Obama, Vladimir Putin và trẻ em (Radulova/ Kichbu). Coi chừng “đồng chí X” sắp bế các em nhỏ.
13h40′:
- Lẫn lộn bạn/ thù, tù mù chiến lược (Trần Kinh Nghị/ Ba Sàm). – Phan Thành Đạt: Chủ quyền dân tộc và chủ quyền quốc gia (BoxitVN).
- Biệt ly ải địa đầu Tổ Quốc (DLB). “Chú có biết tình hình lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam thế nào không? Đồng bọn CSVN đã bán hết rồi, chúng nó chỉ còn la làng trên giấy ‘Trung Quốc xâm lăng’, bằng cách đó đảng CSVN mới hợp thức hóa trong lòng dân! Cha Ông ta tạo lập đất Tổ này, đảng CSVN đã bán hết cho Hán triều rồi, chú em không biết hay sao, đúng là gặp ‘hèn’ không lòng không sức”. – CÁI NHỤC LỚN NHẤT CỦA MỘT DÂN TỘC (DĐCN).
- Nguyễn Gia Kiểng: Đảng Cộng Sản Việt Nam đã chết (Thông Luận). “Tại sao cần hiểu là đảng cộng sản đã chết? Một kết luận là để đừng mất thì giờ và công sức cho những kiến nghị với Đảng, hay trăn trở tìm cách chấn chỉnh Đảng. Vô ích và vô duyên. Giải pháp cho đất nước chỉ có thể tìm thấy ngoài đảng cộng sản”.
- Vì sao phải ra khỏi đảng? (DLB). “Hãy mau tỉnh ngộ để về với nhân dân, đừng tiếc nuối một thời trẻ đã hết mình cống hiến, đừng tiếc nuối cái danh hiệu đã ô uế vì bè lũ cầm quyền bôi nhọ, nếu thực sự mình là người yêu nước, trọng dân hãy từ bỏ cái tổ chức lưu manh đang bị dân oán ghét đó”.
- Phạm Ngọc Thảo – Oanh liệt trong thầm lặng (Kỳ 5): Bị cách mạng ám sát (TN). – Trần Đỗ Cung: PHẠM NGỌC THẢO, ÔNG LÀ AI ? (Trí Nhân Media).
- Bá Tân: Ngày linh thiêng (Nguyễn Thông).
- Lê Minh Chí – Bộ trưởng tư pháp ở đâu? (Dân Luận). “Bộ trưởng tư pháp ở đâu? khi tôi cũng gởi khiếu nại cho ngài nhưng không được ngài trả lời. Ngài hãy xem Quyết định giải quyết khiếu nại vi phạm luật pháp của Cục thi hành án dân sự TP. HCM“. – Vì sao phải giám sát quyền lực? (TVN).
- Bài học xưa mà không cũ (VNCA). “Hiện nay, trên báo chí, nhất là trên các trang mạng, chúng ta gặp nhiều ý kiến thể hiện thái độ, cách nhìn liên quan tới nhiều vấn đề đang từng ngày nảy sinh trong cuộc sống. Phải khẳng định là có nhiều ý kiến xuất phát từ lòng yêu nước, đau đáu với tương lai, vận mệnh của dân tộc. Song cũng không thể phủ nhận là ‘xen’ vào đó có cả những ý kiến xuất phát từ động cơ cá nhân, chỉ muốn xới mọi việc lên cho rối tung rối mù, cho ‘thỏa’ sự ức chế, hằn học của riêng mình…
20h25′:
- Sở Nội vụ tỉnh Ninh Thuận: Ngỡ ngàng với website “râu ông nọ cắm cằm bà kia” (NLĐ).

KINH TẾ

13h40′:
- Vấn đề tăng giá điện: Nói và làm! (ĐTCK). – Tạo dựng niềm tin quá khó? (ĐĐK).
- Công nghệ thông tin: Cứng hay mềm đều không vui (SGTT).
20h25′:
- 40 năm sau “Những giới hạn tăng trưởng”, Dennis Meadows: “Khác biệt giữa suy thoái và sụp đổ là tốc độ” (TTCT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phan Thị Thanh Nhàn: Nỗi niềm ai tỏ? (DT). “… chương trình biển đảo của VTV1 vừa phát, có đọc bài thơ Chị Võ Thị Sáu của tôi, nhưng lại giới thiệu tác giả là nhà thơ Tố Hữu !
- Phải điểm lại tin này tối qua: Giải thưởng sách Việt Nam 2012: Ít hơn nhưng “chất” hơn! (VNN) vì nghe VTV nói có công trình “Lịch sử Nam Bộ kháng chiến” do PGS.TS Tô Huy Rứa làm chủ biên nhận được giải Vàng, mà nhiều bản tin không nhắc tên ông. Thời nay thật lạ, các vị lãnh đạo rất cao của đảng, nhà nước học hành giỏi, già khú đế rồi mà vẫn có được học hàm học vị danh giá, nghiên cứu thì thâm sâu, ra cả bộ sách vậy mà cứ khiêm tốn không tung hô lên cho dân noi theo. Con cái nhiều vị thì giỏi giang, còn ít tuổi mà đã được tiến cử những cương vị cao mà báo chí cũng không dám tôn vinh cho con cái nông dân nghèo mất đất biết để học theo. Hay là các vị đang “Học tập và làm theo tấm gương” khiêm tốn của bác?
- NOEL KHÔNG CHỈ DÀNH CHO NGƯỜI CÔNG GIÁO! (Tễu). Đúng vậy, ở một số nước, Giáng Sinh là ngày lễ lớn của đất nước, cũng giống như ngày Tết ở Việt Nam. Chẳng hạn như ở Mỹ, Christmas là một trong 10 ngày lễ lớn ở nước này, trẻ em thường được nghỉ học 2 tuần. Hầu hết các gia đình có đạo Công giáo hay không, cũng đều trang hoàng nhà cửa, dựng cây thông Noel, và đặc biệt là có rất nhiều quà dưới cây thông, dù gia đình chỉ toàn là người lớn. Họ tặng cho nhau những món quà mà người thân của mình sẽ thích, để thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm lẫn nhau.
13h40′:
- Con đường riêng của điện ảnh trẻ ở Việt Nam: Bài cuối: Thế hệ đi trước thừa nhận (SGTT).
- Phim Tết 2013: Tâm điểm phim 3D và hài nhảm (NNVN).
20h25′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h40′:
- Lê Mạnh Chiến: HAI QUYỂN TỪ ĐIỂN RẤT CÓ HẠI CHO TIẾNG VIỆT (Phạm Viết Đào).
20h25′:
- Giáo dục giới tính: Phó mặc cho sách (PN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vụ bố giết con đẻ 10 tháng tuổi: Khám phá vụ giết người từ vết láng xi măng (TN).
13h40′:
- Quản lý rủi ro trong bệnh viện: Cần sự vào cuộc quyết liệt của bộ Y tế (SGTT).
- Nghề của muôn năm cũ: Thợ cối làng Chung (NNVN).
20h25′:

QUỐC TẾ

13h40′:
20h25′:

* RFA: + Sáng 23-12-2012
* RFI: 23-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats