Monday 17 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 17-12-2012




Posted by basamnews on 17/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 17-12-2012

Nóng: 12h50′Chính quyền Bình dương vừa bắt cóc dân oan Trần Thị Hài ! (Xuân VN). “Tin khẩn: Chị Trần Ngọc Anh, hiện đang ở Vũng Tàu vừa loan tin cho biết, Bà Trần Thị Hài, một dân oan khiếu kiện đã bị công an Bình Dương đọc lệnh bắt và đưa đi đâu không rõ. Chị Trần Ngọc Anh và bà Trần Thị Hài là 2 người phụ nữ đã xuống dường biểu tình chống Trung Quốc sáng ngày 9/12/2012 tại Hà Nội. Xin bà con thông tin rộng rãi. Điện thoại của chị Trần Ngọc Anh: 0127 881 1156“. Bà hài trong lần biểu tình chống giặc tàu xâm lược năm 2007 =>http://anhbasam.files.wordpress.com/2012/12/h116.jpg?w=300&h=167
———
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Giao ban Báo chí, thứ Ba 11-12-2012 (Ba Sàm). “Và thưa với các đ/c là ngay cả đấu tranh về mặt pháp lý thì chúng ta cũng còn phải tích lũy các cái hồ sơ, các cái dữ liệu, các cái cơ sở pháp lý để … thật chắc, chứ không phải bỗng chốc một cái là có thể đưa ra tòa án quốc tế, hay là trọng tài quốc tế, kinh tế quốc tế … Không phải! “
Blogger Dong Phung Viet bình luận trên FB: “Có học vị Tiến sĩ mà giải thích rằng tranh chấp chủ quyền trên biển Đông cần chuẩn bị ‘các cái dữ liệu, các cái cơ sở pháp lý’ trước khi nhờ ‘trọng tài quốc tế, kinh tế quốc tế’ phân giải! Chắc chắn chỉ có thể tìm thấy thứ Tiến sĩ kiểu này ở Việt Nam. Bi kịch lớn nhất cho xứ sở và dân tộc này là loại người mà tri thức chỉ có như vậy vẫn có thể chỉ đạo, lãnh đạo, xử lý những người khác khi không làm theo ý họ!
Blogger Di Gan bình luận: Bác bình như thế coi chừng sai. Đúng là tranh chấp chủ quyền lãnh thổ thì không thuộc thẩm quyền của ‘trọng tài kinh tế quốc tế’ nhưng nếu Trung Quốc và Việt Nam có ‘hợp đồng thương mại’ về biển Đông thì sao?
Tôi nêu thắc mắc này vì trên thực tế báo chí Trung Quốc nói gì cũng được, kể cả ‘nói điêu’, trong khi báo chí Việt Nam thì không. Chẳng phải bây giờ mà từ xưa đến giờ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Ban Tư tưởng Văn hóa TW (tiền thân của Ban tuyên giáo hiện thời) vẫn cấm báo chí Việt Nam chỉ trích Trung Quốc, kể cả chỉ trích chất lượng hàng hóa của Trung Quốc – nhà báo Việt Nam nào cũng biết chuyện này. Trung Quốc là một thứ ‘tên húy’ giống như tên ông cố nội hay tên cha của ‘Hoàng thượng’, cho nên trên báo chí Việt Nam mới có những khái niệm kiểu như ‘tàu lạ’…
Bác phải nhớ trong thương mại, ‘khách hàng là Thượng đế’, ông Nguyễn Thế Kỷ có thay mặt bên bán nhắc thế này, cấm thế kia cũng là lẽ đương nhiên. Chưa chắc ông ta ngu. Có thể tuyên bố đem tranh chấp chủ quyền lãnh thổ xin “trọng tài kinh tế quốc tế” phân xử không phải là lầm lẫn mà là vô tình tiết lộ ‘bí mật kinh doanh’ thôi!”
- Bên trang BoxitVN cũng có lời bình … đau!
- Lấn lướt láng giềng, Đại Hán nghênh ngang chiếm biển (TVN). Ta đã từng khoe: Bộ đội ‘ém máy bay’, xuất kích & tiêu diệt ’2 hàng không mẫu hạm của Mỹ’ (DLB). Trung Quốc mới có 1 hàng không mẫu hạm, ta đã từng tiêu diệt “2 hàng không mẫu hạm của Mỹ” rồi, vậy thì ta không cần phải lo chuyện TQ “nghênh ngang” trên biển, đảo của ta nữa! À, mà không biết chừng nào các đồng chí “ra quân” đây, hay chỉ giỏi chém gió, khoe tài đánh Mỹ? Có dám khoe tài đánh TQ trong chiến tranh biên giới 1979 không? – Phải nhớ không thể quên: Chiến tranh biên giới Việt Nam – Trung Quốc 1979 (DLB).
<- THÚ BÔNG VÀ ĐỒ CHƠI BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC (FB Nguyễn Lân Thắng). - Biểu tình trước Đại Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội (Facebook ĐT/ BS). “Cuộc ‘biểu tình’ đã diễn ra trong ôn hòa, bất bạo động, không có đồ chơi nhồi bông nào bị tổn thương hoặc bị đưa đến trại phục hồi nhân phẩm sau đó“. - Biểu tình bất ngờ trước sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội (RFI). – Một hình thức mới bày tỏ phản đối TQ gây hấn tại Biển Đông! (RFA).
- Nguyễn Hồng Tâm: Yêu nước và bán nước, chuyện xưa và nay (Quê Choa). “Hành động bán nước hay những việc làm tương tự sẽ chịu sự nguyền rủa, oán hận của các thế hệ sau này, cũng như chúng ta đã từng phê phán nghiêm khắc những nhân vật và những chế độ như thế trong lịch sử”.
- Đào Tiến Thi: TRỞ VỀ VỚI TRÁI TIM RỈ MÁU (Quê Choa). “Chẳng lẽ 90 triệu người Việt Nam bây giờ cứ khoanh tay đứng nhìn Trung Cộng nẫng dần mảnh đất mà cha ông mấy nghìn năm qua đã đổ cả núi xương, sông máu để gây dựng và gìn giữ?” – Cùng bài với cái tựa khác: ĐÀO TIẾN THI: THẤY GÌ QUA CUỘC ĐÀN ÁP BIỂU TÌNH NGÀY 9.12? – PHẦN 3 (Tễu). Xem lại: Phần 1Phần 2. - HUỲNH TẤN MẪM LẠI DẤN VÀO CHÔNG GAI! (Bùi Văn Bồng). - Ông Lê Hiếu Đằng: TÔI TIẾP TỤC TỐ CÁO (Ba Sàm). Ôi! Các bác nhân sĩ, trí thức, sĩ phu Bắc Hà đi đâu hết rồi ta?!
- Nguyễn Ngọc Già – Vỗ mặt đảng Cộng sản Việt Nam! (Dân Luận). “Có phải từng tổ chức chính trị, đoàn thể, cộng đồng, nhóm bạn, cá nhân trong và ngoài nước hãy cùng góp tay ‘vỗ mặt’ ĐCSVN đang trong cơn say khướt quyền lợi để lay tỉnh họ? Và khi rất nhiều bàn tay đồng loạt vỗ vào mặt mà họ không tỉnh, lúc đó chúng ta đã tập hợp xong lực lượng để làm một cuộc xuống đường vĩ đại như người Bắc Phi – Trung Đông, có lẽ lúc đó giới cầm quyền Việt Nam không còn gì để than trách?!
- Lê Duy Nhân: Bỏ đảng để cứu nước (Thông Luận). – Đỗ Xuân Thọ – Gửi các Thằng Em “Con Ông, Cháu Cha” (TNCG). “Chúng ta hãy cùng nhau chống lại âm mưu thâm độc của bọn Tầu và bọn Việt gian là chia rẽ và khống chế các cán bộ đầu não trong Đảng. Vì một Việt Nam hùng cường, hỡi các thằng em ‘Con Ông Cháu Cha’ hãy đoàn kết lại và tạo nên sự sụp đổ của CNXH ở VN an toàn như là một quá trình có điều khiển không cưỡng lại nổi…
- Mục “THĂM DÒ” đi liền với bài TỔ CHỨC BỎ PHIẾU TÍN NHIỆM THỦ TƯỚNG X! bên QLB sau hơn 1 ngày đưa lên, đã có hơn 1.000 phiếu, trong đó số đồng ý để đ/c X tại vị chiếm tới … 2%. - Đặt “nền móng” cho văn hóa từ chức (SGGP). - CTN Trương Tấn Sang: Cần ngăn ngừa vấn đề “chạy tín nhiệm” (LĐ).
- Đặng Lê Nguyên Vũ – vừa dự Đại hội Đoàn và nghe Thủ tướng huấn thị: Hoài bão của thanh niên (TN). Trong 5 yếu tố ông ĐLNV khuyên thanh niên, riêng cái đầu tiên đã khá là … nguy hiểm. Muốn hoài bão của lớp trẻ “phải được xây dựng trên tinh thần độc lập và chủ động cao” là gay rồi. Nói đâu xa, họ chỉ nhìn vào hàng chục tổng, phó tổng biên tập các báo ngồi im re nghe ông Phó ban TGTW “lên lớp”, tuyên bố sẽ kỷ luật, phạt này nọ, mà quên luôn cả Luật Báo chí đã có ở VN từ lâu, là thấy ngay phải tập sống ra sao mới “phát triển” được ở xứ này.
- Nguyễn Quang Thân: Nhìn mà không chịu nổi… (DV). “Một em sinh viên nữ cũng đi chợ, đứng cạnh tôi. Em vo trong tay mấy tờ bạc, ngần ngừ, cắn răng, rồi mua đại vài con cá rô đầu vuông, mớ rau bé xíu. Sinh viên không có cơ hội chọn lựa ngoài chợ. Và cũng ngay lập tức tôi hiểu được thế nào là lạm phát hai con số, là tham nhũng là thất thoát ở Vinashin, Vinalines, là gửi giá…”
- LS Trương Trọng Nghĩa, Đại biểu QH: Loại trừ những quy định xa rời cuộc sống (PLTP). “Tôi đã gửi chất vấn Thủ tướng tại kỳ họp thứ 4 … Thừa ủy quyền của Thủ tướng, các bộ liên quan đã trả lời bằng văn bản trong đó có lý giải nhiều nguyên do nhưng thật sự tôi thấy chưa thuyết phục.”
- Vụ “Giám đốc BV lộng quyền, tư lợi”: Yêu cầu làm rõ thu nhập của “nhóm lợi ích” (TN).
- Càng tuyệt vọng và hoảng hốt, càng phải Tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam (QĐND).
- VN dự Hội nghị phong trào Cộng sản quốc tế tại Nga (TTXVN). “Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh Đảng Cộng sản Việt Nam luôn trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí minh, lãnh đạo toàn Đảng và toàn thể nhân dân Việt Nam tiến hành công cuộc Đổi Mới đất nước, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa…”.
Nhờ ông Phó ban Tuyên giáo Nguyễn Thế Kỷ hỏi giúp dùm các đồng chí bên ấy xem khi nào thì chúng ta “xây dựng thành công CNXH”? 10 năm, 50 năm, hay 100 năm nữa, liệu người dân VN có được nhìn thấy CNXH chưa, hay là cứ để dân mỏi mòn chờ đợi cái bánh vẽ này hết đời này qua đời khác? Nhân tiện, xin ông nhờ các đồng chí ấy giúp dùm chuyện thằng “đồng chí, anh em, láng giềng” ĐCSTQ xâm chiếm biển đảo của ta, nhờ “các đảng” CSQT góp ý với cái thằng “anh em” mất dạy đó, chứ phong trào đang ngắc ngoải như vầy mà nó gây chia rẽ kiểu đó thì còn gì nữa. Đây là những việc thực tế, thay vì những lời “chém gió” kia của ông Nguyễn Thế Kỷ, chẳng giúp gì cho đất nước.
Mà không biết có phải TGĐ Trần Bình Minh đang run vì bị Phó ban Nguyễn Thế Kỷ đe nẹt sẽ kỷ luật cả về mặt đảng trong giao ban báo chí hôm trước mà mới sáng nay, 6h, chương trình Thời sự đã thành kính phân ưu … í quên … hân hoan, đưa tin chuyến đi quan trọng và lời phát biểu vàng ngọc của đ/c phó ban trước các anh em cộng sản quốc tế?
- Đề xuất chính sách ưu tiên để tăng tỷ lệ sinh con gái (Infonet). Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ: “Có thể khi đi học, con trai nộp học phí, con gái thì không. Kỳ thi đại học con gái được cộng điểm ưu tiên”. Thay vì xóa bỏ những quan niệm, những quy định gây ra bất bình đẳng nam nữ, thì ý kiến trên càng tạo ra sự bất bình đẳng giữa nam và nữ. Cứ tưởng các quan chức chính phủ phải là những người thông minh hơn người bình thường như nhiều người nghĩ, nhưng qua những phát biểu của họ gần đây, có vẻ như đi ngược lại suy nghĩ của mọi người. – Top ten quan chức 2012 (Trương Duy Nhất). – Bài học rút ra từ phim Tây Du Ký (Phương Bích).
- Video: Bắt xe (Người Buôn Gió).
- CHỒN CÁO LỐT NGƯỜI (Bùi Văn Bồng). – Ngoạc mồm mắng lịch Maya (Nguyễn Thông). Xin được cọp tứ thơ, nói leo vài dòng: Sao cứ lo tới “Ngày tận thế” / Mà không thấy mỗi phút, giây/ Tận cùng đau khổ thế/ Ác độc, dối gian, đểu cáng đến tận cùng? …
- Minh Diện: ĐI ĂN MÀY VÌ “NÔNG THÔN MỚI” !? (Bùi Văn Bồng).
- Biên giới Lạng Sơn nóng bỏng các thủ đoạn buôn lậu mới (CAND). Có thực sự muốn cứu giúp doanh nghiệp trong nước hay không cũng là ở đây.
- TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM 1897-1963 (Trí Nhân Media). – Huỳnh Văn Úc: Cuộc chiến trên bầu trời Việt Nam (Bạn Trỗi K5).
- Xây dựng 98 bunker để cứu Stalin (KP/ Newsland/ Kichbu). – Moscow: ngày 15.12 lúc 15 giờ và những bức hình (Oleg-kozyrev/ Kichbu). Dòng chữ trên ảnh: Trong những năm khủng bố, ở Moscow đã có hơn 40 nghìn người bị xử bắn vì những cáo tội chính trị sai trái. =>
13h40′:
- Tàu giã cào kiểu Tàu? (Bùi Văn Bồng). – Nâng lên và hạ xuống (Người Buôn Gió). “Tóm lại lãnh đạo ta nói đúng nếu có xâm lược thì sẵn sàng chiến đâu, còn không có chỉ ở mức độ vi phạm lẻ tẻ như chuyện biển Đông thì không có gì nghiêm trọng mà phải chiến đấu cả. Bởi thế chuyện cắt cáp hay gây đứt cáp là cả hai vấn đề khác nhau rất nhiều mà ban tuyên giáo trung ương đã phải vào cuộc. Tương tự như chuyện xâm lược hay vi phạm chủ quyền”.
- Bảo vệ đất lúa hay đất sản xuất?: Phải lấy lợi ích làm gốc (NNVN). – Xin giữ đất nông, lâm trường (NNVN). – Cải tạo chung cư Nguyễn Công Trứ – Hà Nội: 18 hộ dân diện cưỡng chế đã chấp thuận (TP).
- Ông già Noel xin từ chức vì sợ phải phát quà ở VN: Tin cực nóng ở Bắc cực (SGTT).
- Ai được lợi? (Petrotimes).
- Bùi Mẫn Hân – Thay đổi chế độ ở Trung Quốc? (Project Syndicate/ Phạm Nguyên Trường).

KINH TẾ

- Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Sẽ có giải pháp cấp bách cho BĐS (Infonet). – Mua nhà không cần vay ngân hàng (VNE). Thế chấp căn nhà để vay tiền mua căn nhà đó (mortgage loan), thật ra đã được áp dụng gần… 1000 năm trên thế giới, nhưng bài viết này có vẻ như một khám phá mới! - Mua nhà thương mại làm nhà tái định cư, bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: “Phải chào giá, đấu giá công khai” (SGTT). - “Để bất động sản chết lâm sàng thì làm sao cứu nổi” (VnEco). - Thị trường cao ốc văn phòng TPHCM: Bối cảnh khó khăn, vẫn… “sống khỏe”! (LĐ).
- Khu thương mại: Từ trung tâm ra vùng ven (SGTT).
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- GIÁM ĐỐC NXB HỘI NHÀ VĂN TRUNG TRUNG ĐỈNH ĐÁ ĐỂU NGƯỜI ĐẸP DILI, NỨC NỞ KHEN NHÀ VĂN LÊ KIỀU NHƯ – TÁC GIẢ DÂM THƯ “SỢI XÍCH” VÀ TẬN LỰC CHÊ CÁCH NHÌN CỦA MỘT SỐ NHÀ BÁO (TP/VC+). “Đụng đến Sợi xích Trung Trung Đỉnh bùng nổ: Sợi xích không tồi tệ như cách nhìn của một số nhà báo. Vị giám đốc vẫn chưa nguôi bực mình: Tôi ngại gì chuyện này, nó đã xảy ra cách đây mấy năm rồi, nói lại dơ lắm”.
- Công bố tuần “Di sản Huế – Tuần lễ của du khách” (TTXVN). Thế Miếu trong Kinh thành Huế =>
- Con đường riêng của điện ảnh trẻ ở Việt Nam: Bài 1: Hai liên hoan phim và một câu trả lời (SGTT). - NSND Lê Khanh – Chưa gian khó nào áp đặt được (TN).
13h40′:
- Lại Nguyên Ân: VĂN HỌC VÀ LỊCH SỬ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Hưng Quốc: Đọc cái đọc của người khác (VOA’s blog).
- MỘT LẦN OZADAO… (Văn Công Hùng).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- GDVN: Nguyên Thứ trưởng Bộ GD: “1/4 kiến thức rơi vào các môn học buồn ngủ”, từ khi “tôi” còn đang đi học, tới khi làm thứ trưởng Bộ GD, cho tới giờ cháu tôi nó đi học?
- CAND: Phí tiền tổ chức Hội thảo khoa học về đổi mới tư duy giáo dục cho mấy trường công an, vì cái gọi là “tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI” liên quan giáo dục nó chẳng có gì mới về tư duy cả.
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Xã biên giới Thanh Chăn, Điện Biên: Nước sạch đã về tận nhà dân (DV). =>
13h40′:
- Góc khuất núi vàng Pác Lạng: Tài nguyên bị bòn rút (NNVN).

QUỐC TẾ

- Phát hiện bốn người bị chặt đầu ở Ukraine (TN). “… thẩm phán Vladimir Trofimov, vợ ông, người con trai của hai ông bà và bạn gái – được phát hiện tại căn hộ của ông Trofimov vào sáng 15.12, đúng ngay Ngày Nhân viên Tòa án Ukraine”.
13h40′:
- Khám phá tên lửa đạn đạo liên lục địa: Tên lửa liên lục địa mới nhất của Mỹ (NNVN).

* RFA: + Sáng 16-12-2012
+ Tối 16-12-2012


* RFI: 16-12-2012

* RFI: 16-12-2012











No comments:

Post a Comment

View My Stats