Saturday 8 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 8-12-2012




Posted by basamnews on 08/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 08-12-2012

NÓNG HỔI! 17h5′- Tin từ CTV tại TPHCM cho hay: “Sáng nay thành ủy đã họp, dưới sự chủ trì của Bí thư LTH. Chiều nay thành ủy mời 5 vị đứng tên trên bản thông báo lên, nghe đâu là cố thuyết phục các vị sáng mai không có mặt tại cuộc mít tinh (tếu thiệt!). Tới giờ này vẫn chưa thấy 5 vị trở về. Có lẽ sáng mai sẽ ‘êm’ thôi, tức là khó có thể trấn áp người yêu nước“.
18h30′- 15′ trước, TS Nguyễn Quang A cho biết: “5 Anh ở HCM được mời lên vẫn chưa về. Tôi vừa đi mua bánh chưng cho bà cụ nhà tôi về đã thấy 2 người: 1 đại úy CA khu vực, 1 an ninh tên Hưởng (người đã bị tôi đuổi một lần và đã bám theo nhiều lần và luôn chối là CA khi bị chất vấn ở ngoài đường) đến ‘thăm’ ông bố vợ tôi (cụ 90 tuổi). Về đến nhà nghe cụ đang giảng cho 2 anh CA về biển Đông về chuyện ‘thăm viếng’ của chính quyền và CA. Cụ rất bực và nói rất to. Anh Hưởng nói là sợ người ta ‘phá sứ quán TQ’ nên phải ngăn biểu tình.
Hiện (18h13 phút) từ trên tầng 3 tôi vẫn nghe cụ giảng giải cho 2 anh thanh niên CA. Tôi có ghé xuống vài phút làm được 1 videoclip sẽ tìm cách đưa lên cho mọi người coi mặt 2 anh thanh niên mà ông bố vợ tôi bảo là rất sợ tàu này. Bây giờ là 18h36′, 2 cậu thanh niên CA vừa xin phép về. Tôi xuống quay thêm 1 clip nữa.”
20h20′ – Tin từ CTV: 5 vị được thành ủy mời đã trở về cách đây 1 giờ đồng hồ, chưa nghe nói về tình trạng sức khỏe, thân thể … Hú hồn!
20h40′ – Ông Lê Hiếu Đằng vừa nhắn tin: “Sau khi đã làm việc với UBND TPHCM, chúng tôi vẫn quyết định tiếp tục cuộc meeting vào sáng mai (chủ nhật 9.12) trước nhà hát lớn TP. Xin thông báo với đồng bào và nhân sĩ trí thức, thanh niên, SVHS biết để tham gia. HUỲNH TẤN MẪM, TƯƠNG LAI, HỒ NGỌC NHUẬN, LÊ CÔNG GIÀU, LÊ HIẾU ĐẰNG“.
20h50′ - Nhà thơ Đỗ Trung Quân thông báo trên FB: “GIA ĐÌNH ANH HUỲNH TẤN MẪM ĐANG CÓ CÙNG LÚC 2 NGƯỜI RẤT THÂN BỊNH NẶNG NẰM BỊNH VIỆN. CÁC CỤ MUỐN LẦN NÀY ANH VẮNG MẶT ĐỂ LO CHO GĐ. NHƯNG ANH MẪN VẪN XIN CÓ MẶT VỚI ANH EM NGÀY MAI. GĐ CỤ HỒ NGỌC NHUẬN CŨNG TƯƠNG TỰ. CỤ ĐÀNH VẮNG VÌ NGƯỜI THÂN HẤP HỐI. CÁC CỤ KHÁC VẪN GIỮ QUYẾT ĐỊNH VIỆC AI NẤY LÀM. XIN CẦU NGUYỆN CHO NGƯỜI THÂN CỦA HAI ÔNG QUA CƠN NGUY KỊCH”.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Biển Đông: Thuốc thử mới cho Hà Nội (RFA). Một ngư dân Đà Nẵng: “Thấy tàu của Hải quân Việt Nam đi ở 110 độ kinh đông trở vô thôi, 16 độ vĩ bắc trở xuống, chứ còn lên 17 bắc-111 đông thì không thấy Việt Nam mình chỉ có tàu Trung Quốc thôi”. Các bác ngư dân chớ có lo, đã có “đảng và nhà nước lo” rồi, hãy nghe ông thủ tướng nói đây nè: “Và cả thế giới cũng biết tháng 5-6 này, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia có tàu ngầm thế hệ hiện đại nhất, chúng ta không giấu diếm gì”. Tại thủ tướng chưa ra tay, thủ tướng mà cho xuất quân thì phen “tàu lạ” sẽ chạy có cờ… – Đào Tiến Thi: ĐÃ CÓ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LO: MỘT MỆNH ĐỀ SAI TRÁI TOÀN DIỆN (Ba Sàm).
- Về bài báo của Huỳnh Ngọc Chênh: Nhanh lên! không còn kịp nữa (RFA). “Tôi cũng nghĩ chính phủ nhu nhược. Thoạt đầu tôi nghĩ chính phủ nhượng bộ. Sau đó tôi nghĩ chính phủ nhu nhược và đến bây giờ thì đành phải nói thật rằng tôi nghĩ trong chính phủ có những người bị mua chuộc. Tôi xin không dám nói hết nhưng có những người bị mua chuộc nhưng 90 triệu dân này không chấp nhận chuyện đó”.
- BBC: Thêm kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc. mà cho tới sáng nay, chưa đầy 1 ngày đăng lên trên blog Ba Sàm, đã có hơn 400 phản hồi của độc giả. - Dân Việt Nam kêu gọi tuần hành, biểu tình chống Trung Quốc tại Sài Gòn-Hà Nội (VOA). GS Tương Lai: “Cái mục tiêu là chống Trung Quốc xâm lược, lên án những hành động ngang ngược, hiếu chiến của nhà cầm quyền Trung Quốc phù hợp với những điều mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã tuyên bố và báo chí đã lên án. Bộ Ngoại giao đã triệu đại sứ Trung Quốc và gửi công hàm phản đối những hành vi ngang ngược vừa rồi của họ. Vậy thì có vấn đề gì mâu thuẫn giữa chúng tôi với chính quyền đâu?”
- Một cái tựa quá … xoàng: Tiếp theo Hà nội, Sài Gòn kêu gọi biểu tình chống TQ cùng ngày 9 tháng 12 (RFA). Và cả nội dung, như muốn kể với độc giả rằng các nhân sĩ trí thức Sài Gòn đã “học theo” một lời kêu gọi nào đó trên mạng, để có được bản Thông báo ngày 6/12, chứ không phải đó là cả một sự chuẩn bị công phu, khôn ngoan, mang tính đột phá.
.
Vậy là chỉ còn 24 giờ nữa, một sự kiện lịch sử chưa từng có từ khi Đảng CSVN ra đời, cướp được chính quyền, sẽ xảy ra:
Một cuộc mít tinh – biểu tình được tổ chức bởi các nhân sĩ trí thức, qua lời Thông báo trước với chính quyền, đồng thời kêu gọi toàn dân cùng tham gia, chống lại những hành động xâm lăng của một chính quyền cộng sản “anh em”.
Đúng 5 năm trước, Chủ nhật 9/12/2007, cũng đã xảy ra một sự kiện lịch sử chưa từng thấy, trên cả hai thành phố Hà Nội – Sài Gòn, tuổi trẻ cùng loan tin trên mạng, rồi tự tổ chức biểu tình chống bọn Trung Cộng tuyên bố thành lập thành phố cấp huyện ngay trên phần lãnh thổ của Việt Nam.
Suốt 5 năm qua, đã cho thấy những hành động leo thang xâm lăng trắng trợn của kẻ thù truyền kiếp và nguy hiểm nhất của Dân tộc, nhưng lại được chính đảng cầm quyền buộc toàn dân phải coi là bè bạn thân thiết nhất. Thế nhưng, ngược lại, 5 năm đó đã cho thấy quá rõ, liên tiếp sự lùi bước toàn diện của đảng và chính quyền VN trước những cuộc tấn công xâm lược đó của kẻ thù.
Ngược lại với nhà cầm quyền, người dân đã thể hiện những bước tiến dài trong tranh đấu, đòi quyền dân chủ của mình, đã tự đứng lên, bất chấp đàn áp và lừa phỉnh. Từ hàng chục cuộc biểu tình “tự phát” lớn nhỏ, dưới nhiều hình thức, từ những lời kêu gọi của những người trẻ tuổi “ẩn danh” trên mạng, không khỏi gây nghi ngại cho bao người yêu nước nhưng luôn phải “sống trong sợ hãi”, hay một tổ chức nhỏ nhoi như Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, cho tới nay là một cuộc mít tinh – biểu tình được một tập thể các trí thức, nhân sĩ tổ chức, công khai báo trước với chính quyền. Tính “cách mạng”, chưa từng có trong lịch sử đó được thể hiện trong hai điểm chính sau:
1- Một hình thức tổ chức dân sự “vô hình” đã manh nha nhưng lại có sức mạnh, độ tin cậy, sức lôi cuốn rất cao của những người yêu nước được hình thành hầu như qua mạng internet. Nó sẽ băng qua được nhiều cản ngại từ một chính quyền luôn lo sợ, tìm cách quy chụp, bôi xấu, cản trở mọi tổ chức dân sự đích thực. Từ đây cũng mở ra một hy vọng tìm thấy những con người thực sự xứng đáng làm lãnh đạo đất nước, chuẩn bị cho một cuộc kháng chiến trường kỳ, vô cùng gian khổ, chống đế quốc Trung cộng ngoại xâm cùng bè lũ bán nước.
2- Một bước đột phá trong thủ tục pháp lý đối với một quyền hiến định nhưng vẫn bị vi phạm bằng cách ngăn cấm qua mọi thứ văn bản luật và dưới luật: THÔNG BÁO, chứ không còn là “xin xỏ”, ở một đất nước mà mọi thứ quyền của các “chủ nhân ông” lại phải như lạy lục các “đầy tớ” ban phát.
Điều thú vị và đáng nể nữa đó là, để có bản Thông báo trên, 42 vị nhân sĩ, trí thức Sài Gòn đã có một bức thư ngỏ gửi tới những người cầm quyền TPHCM hơn 4 tháng trước, đề nghị họ tổ chức cho nhân dân biểu tình bày tỏ lòng yêu nước, nếu không, những người ký tên sẽ tự đứng ra tổ chức. Thế rồi, một kết cục thấy trước, giới cầm quyền luôn muốn người dân nước mình trở thành những con cừu, thì hóa ra, chính họ lại chứng tỏ như những con bò, trì độn và cứng đầu.
Các trí thức, nhân sĩ Sài Gòn đang làm gương cho Hà Nội, cho cả nước!
Dù sẽ có những cản trở, ít nhiều thiệt hại cho những người tham gia, cuộc mít tinh – biểu tình có thể sẽ không được thuận lợi, thành công như mong muốn, nhưng nó vẫn sẽ đi vào lịch sử, một cuộc kháng chiến chống ngoại xâm cũng khác thường chưa từng có của dân tộc: lũ “giặc nội xâm” câu kết với “giặc ngoại xâm”.
Mời trở lại vài hình ảnh, bình luận về những cuộc biểu tình 5 năm trước, video: + Biểu tình tại Sài Gòn ngày 9/12/2007; + Trước LSQTQ, 9/12/2007; + Sài Gòn ngày 16/12/2007; + Nhạc sĩ Tô Hải vạch mặt “chỉ điểm cao cấp” Nguyễn Thị Quyết Tâm, nay đã leo lên chức Chủ tịch HĐND TPHCM; + Đài truyền hình TQ đưa tin, hình ảnh; + Một kho ảnh của Sommai. Bài tường thuật: + Một thế hệ dân thân (LS Lê Công Định); + Bão nổi lên rồi (tường thuật đầy đủ cuộc biểu tình 09/12/2007); + Hãy tự cho chúng ta thêm nhiều lần lên tiếng (Uyên Vũ blog). Tất cả đều đang được lưu, bổ sung dần trong mục Kỷ yếu biểu tình trên trang Việt Sử ký. Hình: Nhạc sĩ Tuấn Khanh, nguồn khích lệ cho giới trẻ SG nhiều năm trước, từ những bài hát yêu nước tới những cuộc xuống đường. =>
- Cắt cáp để gây áp lực (BBC). “Thông điệp của họ là ‘Nếu các anh không nhượng bộ trước yêu sách của chúng tôi thì những việc này sẽ tiếp tục xảy ra’.”- Hồng Lỗi và bọn lầm lỗi (Trần Nhương). - Cáp địa chấn tàu Bình Minh 02 hoạt động như thế nào? (Petrotimes).
- Những vấn đề Trung Quốc của dân tộc Việt Nam (05) – Phạm Trần: Đảng cúi mãi dân sao ngóc lên được ? (Chuacuuthe). “Tiếc rằng từ ông Linh đến ông Nguyễn Phú Trọng đã qua 5 đời Tổng Bí thư mà thời gian dài đằng đẵng 26 năm qua, cái cúi đầu của ông Linh, có sự chứng kiến của hai ông Đỗ Mười và Phạm Văn Đồng ở Thành Đô, cứ thấp xuống mãi khiến cho Việt Nam lúc nào cũng bị đảng và nhà nước Tầu coi khinh”. – Biển nợ & Biển sợ (Sống Magazine).
- XUYÊN TẠC, CHE GIẤU LỊCH SỬ LÀ CÓ TỘI LỚN ! (Bùi Văn Bồng). GS Nguyễn Văn Thành: “Đến tận vùng núi Sóc Sơn, nơi có Đền thờ của Ngài, chứng kiến những vết chân ngựa to tướng và bây giờ là những hồ nước chung quanh đền thờ. Tôi mới nhận thức được rằng: Giặc Ân đã khởi phát từ trung tâm của Đồng bằng sông Hồng”. Blogger Bùi Văn Bồng: “Xuyên tạc lịch sử và che giấu lịch sử vì bất cứ động cơ gì, ví như sách giáo khoa còn giấu một thực tế đã có sờ sờ trong lịch sử dân tộc Hai Bà Trưng đánh giặc Nam Hán, đều là có tội lớn với dân, với nước!
- Giáo sư luật Hoa Kỳ cố vấn pháp lý cho vụ xử T.S Nguyễn Quốc Quân (RFA). “… tính đến nay ông bị bỏ tù một cách tùy tiện đã 7 tháng mà không có bất kỳ một phiên tòa xét xử cũng như bị khước từ quyền được có người đại diện pháp lý; cơ quan duy nhất được tiếp cận là Cố vấn Ngoại giao Hoa Kỳ”.
- Xóa đói, giảm nghèo – một nội dung cơ bản để phát triển nhân quyền (ND). Tới khi dân ta hết đói, hết nghèo thì làm sao ta phát triển nhân quyền đây? Hay là lúc đó ta sẽ làm cho dân đói, nghèo tiếp, để ta có thể phát triển nhân quyền?
- TÁO QUÂN 2013: TÁO X (Sơn Thi Thư). – Hội chứng “đồng chí X” (Trương Duy Nhất). – Thư giãn cuối tuần: TỪ CHỨC (Tễu). – CÓ CẢ BẦY SÂU ! (Bùi Văn Bồng).
- Môi trường kinh doanh VN ‘kém thân thiện’ (BBC). “Trong một khảo sát gần đây của Amcham, hơn 80% hội viên nói rằng tham nhũng là một trong hai quan ngại lớn nhất tại Việt Nam”. - “Lửa nghề” – Câu chuyện về những nhà báo chống tham nhũng (Infonet).
- Dưới 100 triệu đồng đừng mơ làm công chức Hà Nội (Nguyễn Duy Xuân). “Và không chỉ Hà Nội đâu ông ơi ! 100 triệu để trở thành công chức giữa thủ đô phồn hoa thế là còn rẻ đấy. Ở tỉnh lẻ giá còn trên trăm nữa kia. Tội nhất là các em sinh viên mới ra trường, đang hừng hực nhiệt huyết tuổi trẻ thì bị dội gáo nước lạnh”. – 100 triệu đồng cho 1 suất chạy làm công chức Hà Nội (Trương Duy Nhất). - “Dưới 100 triệu không có chuyện thi đỗ công chức” (TN). – Bế mạc kỳ họp thứ 6 HĐND TP.Hà Nội: Có chuyện “chạy” biên chế 100 triệu đồng! (DV).
<- RẤT NÓNG: CỰU BÍ THƯ HUYỆN ỦY BỊ TỐ ĂN TIỀN CHẠY CHÂN NẤU BẾP (Lê Quốc Châu). 75 triệu cho công việc nấu bếp?
- Tiếp tục đợt “Học tập và làm theo tấm gương” … đ/c X, Chủ tịch TPHCM Lê Hoàng Quân: “Tôi xin chịu trách nhiệm về những yếu kém” (SGTT). – Chủ tịch UBND TPHCM hứa ngăn chặn nạn cướp giật (LĐ). - Công bố nghị quyết về bỏ phiếu tín nhiệm (TN). – Bế mạc kỳ họp thứ 7 HĐND TP.HCM khóa VIII: Chủ tịch UBND TP.HCM nhận trách nhiệm (DV). – Họp Hội đồng nhân dân các tỉnh ĐBSCL: Nhiều lãnh đạo tỉnh nhận trách nhiệm (TT).
- Nhà văn Trần Quốc Tiến: Loài chó cũng mắc bệnh thành tích (Trần Nhương).
10h15′
- Vũ Cao Đàm: Nói “Đi theo con đường Bác Hồ đã chọn” là nói đến con đường nào vậy? (BoxitVN). “Những ngày này, lòng dân sôi sục trước sự vu cáo bỉ ổi của bọn cộng sản Đại Hán, chúng vừa hăm dọa đánh Việt Nam, vừa cãi trắng những tội ác xâm phạm lãnh thổ mà chúng đang gây ra trên đất nước ta. Có điều đáng suy nghĩ là, trong tình hình khẩn trương như vậy, chúng ta không nghe được bất cứ tiếng nói nào của các vị lãnh đạo cao nhất của Đảng? Người ta chỉ nhớ, có lần chính ông bình thản tuyên bố… Biển Đông vẫn lặng sóng yên ổn”.
13h30′:
- Trung Quốc vẽ ra “đường chín đoạn”: Cả tình và lý đều không đạt (ANTĐ). Và cái tựa này cũng … không đạt! – Báo Trung Quốc: Hộ chiếu lưỡi bò là “ngu ngốc”. Hì hì! VnMedia lại dám để chữ “ngu ngốc” này mà không cắt bỏ đi, lại còn giật tít nữa thì thật thiếu “khôn ngoan” so với Thanh niên đã biết bỏ đi hai chữ “rác rưởi”.
- Chuyện của một cựu chiến binh bị bắt khi đi tiếp tế cho người biểu tình (Nguyễn Tường Thụy). Một độc giả thân thiết nhắn: “Sáng nay Thành ủy TP.HCM đã có một cuộc họp dưới sự chủ trì của đ/c Lê Thanh Hải để bàn những biện pháp nhằm phục vụ cho cuộc meeting của nhân dân thành phố vào sáng Chủ Nhật 9/12. Thông tin chúng tôi vừa nắm được là: CỰC MÁT”.
20h30′:
- Trung Quốc lại hoạt động trái phép ở Hoàng Sa, Trường Sa (TN). – Hải Phòng bắt hàng trăm vụ vi phạm biên giới biển (TTXVN). “… xử lý 65 lượt tàu cá/410 ngư dân nước ngoài vi phạm chủ quyền đánh bắt trộm hải sản; lập biên bản cảnh báo phóng thích ngay trên biển 35 tàu/315 ngư dân nước ngoài, xua đuổi 139 tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền đánh bắt trộm hải sản”.

KINH TẾ

<= Thống lĩnh thị trường đồ uống VN nhưng liên tục báo lỗ: Dấu hiệu bất thường ở Coca Cola VN (TT). Phát triển kinh tế, mời gọi đầu tư ào ào, làm ra được đồng nào mất vào tay tư bản nước ngoài gian trá và bọn sâu mọt ăn hết.
- Nỗi niềm doanh nghiệp chế biến tôm, cá “xuất ngoại” miền Tây: Chân đất lại về với… chân đất (!) (Kỳ 2) (Petrotimes). Xem lại: Chân đất lại về với… chân đất (!) (Kỳ 1). - Bianfishco đã trả hết nợ tiền cá cho nông dân (Tin tức).
13h30′:
- Điều là ngành kinh doanh có điều kiện: Thấy trước nhiều tác hại (SGTT).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- TRẦN KHÁNH TRIỆU * KHÁI HƯNG (DĐTK/ Sơn Trung).
- Bệnh đã vào đến cao hoang! (PLTP). - HLV Henrique Calisto: “Tôi sẽ đến Việt Nam” (PLTP). Nghe vui vui, không chỉ vì ông đã đem tới cho bóng đá VN những giờ phút huy hoàng hiếm thấy (vô địch AFF Cup 2008), mà thậm chí còn cứu cho cả cái chính phủ làm ăn bết bát từ 4 năm trước những bàn thua mất lòng tin của dân, mời xem lại: 27. Bàn thắng nhỏ Đỡ bao Bàn thua lớn (Diễn đàn/ Ba Sàm). Giờ ông lại đến đúng lúc cả nền bóng đá lẫn kinh tế xứ này đang xuống đáy.
13h30′:
20h30′:
- Nhà làm phim độc lập: Thế hệ bên lề (PN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h30′:
20h30′:
- Chức danh giáo sư Nhà nước: Chưa thu hút được trí thức ở nước ngoài (TP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nghĩ chút về bác Nam Đồng (Nguyễn Thông).
13h30′:
20h30′:
- Yến sào – người giàu, kẻ khổ – Kỳ cuối: Chim vẫn hót, người vẫn cãi nhau (TT).

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 07-12-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats