Saturday 22 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 22-12-2012




Posted by basamnews on 22/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 22-12-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trần Trung Chính: Trung Quốc có khả năng đổ bộ và chiếm đóng Trường Sa bằng tàu cá? (BoxitVN). Tàu cá của Trung Quốc đồng loạt triển khai hoạt động (AFP) =>
- Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki: Nhật Bản và Việt Nam sát cánh hỗ trợ nhau phát triển (TN).
- Hạm đội Nam Hải lại tập trận (TN). - Trung Quốc sẽ mua 4 tàu ngầm Amur của Nga theo hình thức 2+2 (GDVN). - Xung quanh thương vụ Trung Quốc mua Công ty Khai thác Dầu khí Canada: Miếng ngon khó nuốt (Petrotimes).
- Video Cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược đã được đưa phụ đề tiếng Anh - CHINA’S INVASION: DEMONSTRATION IN SAIGON 09 DEC 2012 (Nguyễn Hùng).
- Bã Đậu Hóa Thạch-Giun Sán Nhe Nanh (Đinh Tấn Lực). “Để long trọng minh định độ bền của ba khẩu hiệu song song mới cáu: Chống Tham Nhũng chính là chống đảng. Chống Trung Quốc cũng là chống đảng. Còn đảng là còn sổ hưu”. – Tặng đại tá PGS-TS Trần Đăng Thanh: MANG HƯU RA DỌA (Nguyễn Hồng Khoái). “Có một thằng tuổi còn non choẹt/ Chắc chưa từng biết lịch sử Việt Nam ta:/ Khát khao tự do, khát khao độc lập/ Dù chẳng hưu vẫn quyết chí xông pha/ Những người đó Tổ quốc cần nếu gọi/ Sẽ xông pha đâu tiếc máu mình/ Nhưng không để một tên mọi rợ/ Dùng cái sổ hưu để làm nhục tấm thân.
- Bí mật quốc gia đã được tiết lộ ở Việt Nam: State secrets revealed in Vietnam (Asia Times). “Comrades now working don’t yet have a pension but sooner or later, we’ll all be eligible for our retirement pay, and we hope every one of us will draw it in full...”. Một trong những bí mật quốc gia đã được Đại tá Trần Đăng Thanh tiết lộ, đó là bảo vệ cái “sổ hưu”. Ông Thanh và QĐND VN nổi tiếng khắp thế giới rồi, nhất là chuyện QĐND bảo vệ cái… “sổ hưu”!
- Hôm nay, kỷ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam, mời bà con xem lại: Quân đội Nhân dân Việt Nam bảo vệ dân hay bảo vệ đảng? (RFA).Câu hỏi mà người dân Việt Nam cần đặt ra cho QĐND Việt Nam hiện nay là: QĐND Việt Nam bảo vệ Tổ Quốc hay bảo vệ “sổ hưu”? - Tổ quốc hay sổ hưu trên hết? (Gocomay).
- Thôi rồi, cái “sổ hưu” sắp mất, các “đồng chí” tính sao đây? Hàng loạt công ty mất khả năng trả nợ bảo hiểm xã hội (TBKTSG/ Gafin). Các ông đang bảo vệ “sổ hưu” xem đây: 71 ngàn Bằng khen “mỏi cổ” chờ tiền thưởng (CAĐN).
- Ông Trần Đăng Thanh gặp hạn (Nguyễn Tường Thụy).
- Cảm hứng cao độ với bài diễn thuyết của đại tá Trần Đăng Thanh, BoxitVN đã cho giới thiệu một bài viết mà 2 năm trước nhận được nhưng không dám (?) đăng, với lời bạt là “để ông Đại tá đang có khả năng… bước vào con đường Chiêu Thống đọc có thêm chút suy nghĩ”: Hãy rõ ràng với hai chữ “chịu ơn” (BoxitVN). “Dĩ nhiên, lãnh đạo Việt Nam cũng phải khôn khéo và rõ ràng khi phải trả lời với lãnh đạo và nhân dân Trung Quốc khi bị đưa vào thế ‘trả ơn’. Muốn có câu trả lời khôn khéo hay cách ‘trả ơn’ mà không làm hại Tổ quốc thì lãnh đạo Việt Nam phải hiểu rõ cái ý nghĩa của chuyện ‘chịu ơn’ và nhất là cái giới hạn không thể vượt qua của việc ‘trả ơn’….”. Há miệng mắc quai. Lãnh đạo CSVN thà “mang ơn” TQ, thay vì chấp nhận sự thật rằng họ viện trợ cho ta để Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước xã hội chủ nghĩa và cả nhân loại”!
- Và còn nhiều cảm hứng nữa với viên “đại tá phản quốc” (cái tên được độc giả trên Ba Sàm đặt): Chùm thơ Thứ Bảy, gồm có: Mang hưu ra dọa (đã điểm ở trên), Sổ hưuCó nhiều thứ đã từ lâu tận thế.
- Sáng nay, VTV-Thời sự 6h đưa tin, lễ kỷ niệm thành lập 68 năm Quân đội NDVN, vẫn là những cựu binh từ hai cuộc “kháng chiến chống đế quốc Pháp và Mỹ”, còn các cựu chiến binh chống giặc Trung Quốc xâm lược năm 1979 vẫn hoàn toàn trong bóng tối. Và để hiểu thêm nữa giới cầm quyền CSVN này đang muốn gì, đang khiếp sợ những gì, khiếp sợ tới đâu, xin mời đọc bài Xã luận mới nhất sáng nay trên báo Nhân dân: Phát huy vai trò nòng cốt của Quân đội trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
Trong đó, thứ nhiệm vụ đúng ra không phải của mình là “làm thất bại âm mưu, thủ đoạn ‘diễn biến hòa bình’, gây bạo loạn lật đổ” lại được đặt lên trên hết, rồi mới tới “ngăn chặn, xử lý kịp thời và có hiệu quả các hành vi xâm phạm chủ quyền và lợi ích quốc gia,…” nó lại còn không được quyết liệt là “làm thất bại”, mà chỉ là “ngăn chặn, xử lý” thôi. Chưa hết, đoạn tiếp theo lại nhấn mạnh: “Năm 2013 và những năm tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược ‘diễn biến hòa bình’, triệt để lợi dụng chiêu bài ‘dân chủ’, ‘nhân quyền’, ‘tự do tôn giáo’ để tuyên truyền chống phá cách mạng nước ta” nhưng lại được coi đó chính là “nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”. - Thôi đành an ủi bằng câu khẩu hiệu này vậy: Không được phép lơ là nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc (PLTP).
<- Phúc thẩm Điếu Cày: Sẽ có một tiến bộ? No need to respect a due-process in Dieu Cay’s trial on appeal? (Phạm Hồng Sơn). – Việt Nam hãy trả tự do cho các bloggers, ngưng bịt miệng bất đồng chính kiến: Viet Nam: Release bloggers, stop silencing dissent (Ân xá QT).
- Nguyễn Đình Ấm: THỦ TƯỚNG GIAO CHO NGÀNH CÔNG AN NHIỆM VỤ QUÁ KHÓ (Huỳnh Ngọc Chênh). – NHỮNG CÁI NGU VĨ ĐẠI 2012 (Trí Nhân Media).
- Chống và chặn “đối lập” (RFA). Ông Lê Hiếu Đằng: “Vấn đề hiện nay Trung Quốc đã lăm le, không phải là lăm le nữa mà đang dần lấn chiếm biển đảo của Việt Nam, thì tại sao không cho báo chí trong nước đấu tranh lại những luận điệu xuyên tạc, hiếu chiến của phe báo chí Trung Quốc, mà lại buộc tay buộc chân anh em báo chí. Tôi nghĩ đó là cái mà làm cho báo chí ‘lề phải’ không còn uy tín để đi vào lòng dân nữa”. Mời đọc lại: 1482. “Tổ chức đối lập chính trị” sao lại là tội phạm? (RFA/ Ba Sàm).
- Thư “động viên, giáo dục anh Lý”! (DLB). “Nếu cán bộ hỏi anh: ‘Trăm năm trong cõi người ta/ Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau’… Có lần cán bộ hỏi tôi hai câu đó đó, tôi áp dụng đúng 3 giai đoạn, cuối cùng đáp: Hai câu trên của bác Hồ! Cán bộ sướng rêm người, kết quả tôi được đề bạt tù nhân xuất sắc và tiên tiến. Sau đó một thằng bạn tù trợn mắt hỏi: Sao mầy ăn nói ngược ngạo vậy? Hai câu nớ của cụ Tiên Điền, Nguyễn Du mà!
- Cưỡng chế đất có đụng độ ở Quảng NinhCưỡng chế đất có bạo động (BBC). “Các hình ảnh này cũng cho thấy các nhân viên cảnh sát lôi đi một số người dân. Một quan chức tỉnh Quảng Ninh khi được hỏi về vụ việc này đã ngưng trả lời BBC qua điện thoại. Tuy nhiên, một cán bộ xã đã xác nhận hôm nay chính quyền ‘đã giải tỏa xong đám quan tài’ để dọn lối vào khu đất“.
.
- Công an trấn áp dân chống cưỡng chế đất ở Quảng Ninh (RFA). “Thực tế là khu bên cạnh chẳng hạn bây giờ người ta cắt suất ra bán, 99 m2 là sáu, bảy trăm triệu gì đấy. Thế nhưng mua của dân là chỉ có 48 triệu một sào, 360 m2 là thành 3 suất cơ mà”.
- Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng: Kiến nghị xem xét lại trường hợp ông Nguyễn Văn Khanh (TT). – Kiến nghị làm rõ trách nhiệm hình sự của bí thư và cựu chủ tịch Tiên Lãng (TP). Vậy là chỉ còn 2 tuần nữa là tròn 1 năm nổ ra vụ án Đoàn Văn Vươn làm chấn động cả nước, vậy mà tới hôm nay, người được dư luận khắp nơi coi như một anh hùng, chỉ có công, không có tội, cùng người thân vẫn trong lao tù hoặc nơm nớp với bản án còn treo đó, còn ông thủ tướng sau kết luận hoành tráng làm bao con tim ngây thơ phải ngây ngất thì liên tục như … “tránh” tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử của mình hoặc những chất vấn liên quan tới vụ án đặc biệt này.
Nhưng … không để lầm tưởng ông không làm việc, nên Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh kiểm soát an toàn giao thông dịp Tết bằng công điện (TP), như thể cả đám công chức các ngành, địa phương ngồi chơi cả, phải có người năm nào cũng nhắc nhở.
- Sự thật về cái anh hùng của GS Đặng Hùng Võ (RFA). – VĂN GIANG: HÃY ĐỂ CHO ÔNG VÕ TẠM YÊN (Tễu). - Xem lại bài liên quan tới “phong độ” của GS ĐHV: GS Đặng Hùng Võ át được vợ trẻ (Bùi Văn Bồng). - Và cuối cùng là, như Nhà báo Minh Diện phát hiện: Đặng Hùng Võ – LẤY NHỤC LÀM VINH !? (Bùi Văn Bồng).
- Thoát khỏi Nô Lệ – Hướng tới Tự Do (DĐCN). – Nông dân vẫn khổ dù xuất khẩu gạo kỷ lục (RFA). “Thu nhập từ lúa giảm không được bằng năm 2011 vì vật giá tăng, phân bón tăng tất cả các mặt hàng đều tăng hết… năng suất không tăng trong khi giá xuất khẩu gạo quá thấp thành thử người làm lúa chẳng được bao nhiêu…”
- NGHĨA VỤ LẮNG NGHE (Bùi Văn Bồng).
- Minh Diện: KÊN KÊN (Bùi Văn Bồng).
- Tưởng Năng Tiến: Bỏ Phiếu Bằng Tên (RFA’s blog). Và Bỏ phiếu bằng chân của nhóm người Thượng ở Cao Nguyên Trung Phần =>
- Đi chỗ khác chơi (Nguyễn Thông).
- GIẤU MẶT và KHOE DANH (Bùi Văn Bồng).
- Phạm Ngọc Thảo – Oanh liệt trong thầm lặng (Kỳ 3): Lật ngửa bài để tàng hình (TN).
13h30′:
- THÊM TÀI LIỆU CỦA CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM CỘNG HÒA VỀ CHỦ QUYỀN HOÀNG SA (DV/ Tễu). – Hoàng Sa ư? Đừng mơ! (Dong Phung Viet). “a/ Tại sao Hải quân nhân dân Việt Nam chỉ thề ‘bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa’ mà không nhắc gì đến Hoàng Sa? Chẳng lẽ Hoàng Sa không phải là ‘một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc’? b/ Tại sao lời thề thứ 11 lại chỉ dành cho quân nhân Quân chủng Hải quân? Còn Lục quân và Không quân – hai quân chủng khác của Quân đội nhân dân Việt Nam không thề lời thề thứ 11? c/ Phải chăng cả (a) và (b) cùng là ‘chủ trương lớn’ của Đảng?” – Hoàng Sa – Cần hành động hơn là cần chứng cớ (NewVietArt/ TCPT).
- Võ Trung Hiếu: KHOẢNG CÁCH (Quê Choa). “Tôi thấy khoảng cách ôi chao nhiều lắm/ Bao người gọi nhau đồng chí, đồng bào/ Nhưng giữa họ là ngổn ngang gạch nối/ Chính họ cũng không hiểu nổi vì sao”.
- Việt Nam cần thả Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG (VOA). “Bản án của các blogger này rõ ràng là ý đồ của nhà chức trách Việt Nam muốn bịt miệng các quan điểm trái chiều. Chúng tôi xem họ là tù nhân lương tâm, bị bắt chỉ vì muốn hành xử một cách ôn hòa quyền tự do ngôn luận thông qua các bài viết của họ trên mạng. Họ phải được trả tự do ngay tức khắc và không điều kiện.”
- Năm bloggers Việt Nam được trao tặng giải Hellman Hammett (RFA). “… thay vì sợ hãi hoặc lùi bước, họ đã can đảm đã vượt thắng nỗi sợ hãi để cất cao tiếng nói của mình. Họ xứng đáng được lựa chọn, được công nhận và được trao tặng phần thưởng quí báu. Đó là tất cả ý nghĩa của giải thưởng nhân quyền Hellman Hammett”. - Phỏng vấn Nhạc sĩ Trúc Hồ: Triệu con tim – Một tiếng nói cho nhân quyền Việt Nam (VOA).
- ĐẶNG HUY VĂN: QUÀ GIÁNG SINH CHO BÉ GÁI ĐÃ ĐI TÙ THAY CHA (Nguyễn Trọng Tạo).
- 12 sự kiện nổi bật nhất trong năm 2012 tại Việt nam (Sống Magazine). – Chúng vẫn sống (Lê Khả Sỹ). “Tin Trái Đất đến ngày tận thế !/Đã đẻ ra vô số quan tham người lai khỉ/ Vô số đại gia bất động sản, tập đoàn/ Há mồm to chờ của sẵn để măm/ Món ân huệ to đùng cơ cấu lại/ Vô số lý hào thời @ tác oai tác quái/ Hà hiếp dân, ăn chặn của dân/ Vô số những tên mua chức bán quan/Chúng mạnh khỏe hơn khi chưa “tận thế”/… Ta không sợ Trái Đất nổ tung/ Bằng sợ đất nước này đến hồi mạt vận !”
20h30′:
- Liên quan sự cố ở thủy điện Đắk Mek 3 (Kon Tum): Chủ đầu tư giả mạo hồ sơ, con dấu? (Thanh tra). - Thuỷ điện Đăk Mek 3 giả mạo con dấu (VTV).
- CHUYỆN LẠ TẠI QUẬN GÒ VẤP: Khổ vì “luật rừng”?! (CATP).

KINH TẾ

- Chủ tịch tập đoàn Mai Linh: “Thua lỗ do chúng tôi sai lầm” (TT).
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Loạt bài về thời “cởi trói” (rồi … lại trói, cho tới tận hôm nay): + Nguyễn Tuân: Nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật sẽ có nhiều tác phẩm hay (PBVH). + Nguyên Ngọc: Đổi mới trước hết là sự tỉnh táo… (PBVH). + Hà Xuân Trường: Văn học nghệ thuật trong đổi mới tư duy (PBVH). + Lưu Hữu Phước: Suy nghĩ về đổi mới trong công tác văn hóa nghệ thuật (PBVH).
- Nghiệp chướng (Nguyễn Tường Thụy).
- Về cuốn sách của Joe Ruelle: Ta thử chê…Tây - (Hiệu Minh).
- Một chút Noel (SGTT).
13h30′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- NHÓI BUỐT HÁNG GÀNG (Mai Thanh Hải).
- Đủ kiểu mua bán người (NLĐ). “Nhiều thủ đoạn, hình thức mua bán người xuất hiện trong thời gian gần đây: mua bán trẻ sơ sinh, bán trẻ còn trong bào thai, mua bán nội tạng, mua bán nam giới để cưỡng bức lao động…”
- 6.500 nạn nhân các vụ buôn bán người (TT). - Cả “binh đoàn” đàn ông bị lừa bán ngoạn mục như thế nào? (DV). Lạ với từ “ngoạn mục” trong cái tựa này so với nội dung bài nói về tình trạng nguy hiểm rất nhiều đàn ông VN bị lừa bán sang TQ làm “nô lệ”, cần cảnh báo và lên án. Thử coi định nghĩa trong tự điển tiếng Việt: “Ngoạn mục: đẹp, trông thích mắt”. Bài này được đăng trên báo giấy Dòng đời, cả Dân Việt và Tiền phong cùng rinh nguyên qua.=>
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 21-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats