Saturday 15 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 15-12-2012




Posted by basamnews on 15/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 15-12-2012

NÓNG SỐT - 12h50′:
- Một CTV cho biết, phiên xử phúc thẩm 3 blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần và AnhbaSG sẽ diễn ra lúc 8h sáng ngày 28-12-2012 tại Tòa án Tối cao, số 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, SG.
- Bà con Văn Giang đã gửi giấy mời “đối thoại phúc thẩm” đến tận tay GS Đặng Hùng Võ. Hai vị đại diện cùng Nhà báo Trần Ngọc Kha đến tận nhà GS ĐHV, trao đổi vui vẻ khoảng 1 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, GS ĐHV mới nhận thư mời, chưa khẳng định có tham gia hay không.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Mỹ tái cân bằng giao tiếp chiến lược với Châu Á (VOA). Ông Kurt Campbell, trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ: “Châu Á hiện giữ vai trò trụ cột trong nền kinh tế toàn cầu và chúng ta không thể chấp nhận các hành động khiêu khích làm phương hại đến hòa bình và ổn định là cơ sở của sự thịnh vượng của Châu Á và của thế giới”. - Trung Quốc vẫn đòi chủ quyền toàn Biển Đông khi hội đàm quốc phòng với Mỹ (Sống Mới).
- Mời bà con xem tin này, VN có khác gì một tỉnh của thằng Tàu? Quảng Tây Trung Quốc và Việt Nam đạt được một loạt nhận thức chung về thúc đẩy phát triển biên mậu (CRI). TQ tích cực giao lưu, đưa những tin kiểu này không phải không có hàm ý: Quảng Tây thưởng cho các lưu học sinh Việt Nam ưu tú tại Quảng Tây.
- “Sâu” trong sách lược “bất chiến tự nhiên thành” (Hữu Nguyên). “Đánh Việt Nam bằng sức mạnh quân sự là hạ sách. “Bất chiến tự nhiên thành” mới là thượng sách… ‘Sâu’ chiếm vai trò quan trọng, cực kỳ quan trọng trong sách lược này. Nuôi ‘Sâu’, vỗ béo ‘Sâu’ rồi hà hơi tiếp sức cho ‘Sâu’ leo cao, luồn sâu mới là thượng sách!… Đáng buồn là lũ sâu này quên rằng một khi vật chủ mà chúng đang ra sức điều khiển theo lệnh của chủ nhân chết đi thì giá trị sử dụng của bầy sâu sẽ không còn nữa”.
- Thanh Hương – Phải cùng nhau phá tan âm mưu “diễn biến hòa bình” của Trung Quốc để cứu dân cứu nước (Dân Luận). “Cuộc đấu tranh của của nhân dân Việt Nam chỉ còn một cơ hội duy nhất. Nếu không đoàn kết lại mà lên tiếng và xuống đường để ngăn chặn những kẻ tay sai, chư hầu lén lút ký những thỏa ước bán nước bằng cách nhận hầu bao của Thiên trỉều trong những tháng tới thì cả dân tộc này sẽ trở thành nô lệ kiểu mới cho đại Hán”.
- Tao chợt nhận ra mày (Nguyễn Tường Thụy). “Tao chợt nhận ra mày/ Đứng ở một góc xa/ Bằng tê lê điện thoại/ Chỉ huy lính của mày/ Bắt người dân yêu nước/ Bắt những người biểu tình/ Chống giặc Tầu xâm lăng./ Tao đã nhận ra mày/ Thằng bạn học khi xưa…”
- Trương Văn Dũng đấu tranh trong trại Lộc Hà và bị đánh ra sao (Nguyễn Tường Thụy). – Công An Văn Hoá & Văn Hoá Công An (RFA). “Ai nuôi chúng mày lớn,/ Cho áo mặc, cơm ăn,/ Để mà theo bọn ác/ Quay lại đánh người dân?
- Vài ý kiến về biểu tình (DLB). Có 2 sáng kiến, nhưng nghe chừng đều không ổn.
- Hội nghị về Ngày Nhân quyền 2012 (VOA). – Đại sứ Mỹ: Nhân quyền là yếu tố quan trọng trong quan hệ Việt-Mỹ (VOA). “Đại sứ Mỹ tại Việt Nam khẳng định tiến bộ về nhân quyền sẽ đưa mối quan hệ Việt-Mỹ tiến lên phía trước”. - Đặc phái viên nhân quyền Đức kết thúc thăm Việt Nam (TN).
- Phỏng vấn Đại diện Đông Nam Á của CPJ về tự do báo chí Việt Nam (VOA). Ông Shawn Crispin, Đại diện cấp cao của CPJ ở Đông Nam Á: “Rõ rệt là tình hình tự do báo chí ở Việt Nam đang nhanh chóng tuột dốc. Cuộc nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, chính quyền Việt Nam đang tăng cường đàn áp các blogger độc lập, và các nhà báo viết bài đăng trên mạng”.
- CCB Đào Sỹ Quý: Đảng Lao động Việt Nam – Đảng Cộng sản Việt Nam: Không chỉ khác nhau về cái tên (Nguyễn Tường Thụy). “Vậy thì đến khi ‘giặc đến nhà đàn bà cũng đánh’ họ phải đứng lên cầm súng tiêu diệt kẻ thù thì lực lượng Công an kia còn là công an ‘nhân dân’ không? Hay là họ ‘VÌ NƯỚC QUÊN DÂN, VÌ THÂN PHỤC VỤ’ tự biến mình thành lính bảo hoàng, lính khố xanh, khố đỏ của bọn bành trướng, tàn sát ngay đồng bào của mình hay sao? Phải chăng Lê Chiêu Thống – Trần Ích Tắc đã hiển hiện nguyên hình. Lòng yêu nước của Dân tộc ta là có thừa, được vun đắp và kế thừa suốt bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước”.
- ‘Suy thoái kinh tế đe dọa chế độ’ (BBC). Ông Trương Tấn Sang: “… một số hãng tin nước ngoài và trang mạng xã hội đã gây nghi ngờ về chủ trương đối ngoại của Đảng CSVN, ‘thậm chí họ còn vu cáo, xuyên tạc rằng Đảng ta bán rẻ đất nước’.” “Các thế lực thù địch” nói sai rồi, đảng ta không bán rẻ đất nước, mà có thể chỉ … đổi chác thôi?
- Thanh niên cần chia sẻ với khó khăn của đất nước (LĐ). – Bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần X: Chung khát vọng, góp tay dựng xây đất nước (TT). - Thanh niên cần chia sẻ với khó khăn của đất nước (LĐ). TT Nguyễn Tấn Dũng: “Thanh niên cần hiểu và chia sẻ với khó khăn của đất nước mà về đất nước tìm việc làm phù hợp với mình, cho gia đình và đóng góp cho đất nước. Như trường hợp GS Ngô Bảo Châu là một ví dụ điển hình”. Thanh niên đang làm việc ở nước ngoài hãy quay về đất nước làm việc, để giúp làm giàu… cho gia đình và “nhóm lợi ích” của thủ tướng! – PHẢN HỒI “HUẤN THỊ” CỦA THỦ TƯỚNG CỘNG SẢN NGUYỄN TẤN DŨNG (Quỳnh Trâm). – Lớp thanh niên khinh! (DLB).
Hôm qua có hai bài viết đáng bình luận, một của người trên đỉnh cao quyền lực, CTN Trương Tấn Sang, một của kẻ dưới vực sâu yếu hèn, Blogger Người buôn gió.
Bài “Mãi mãi là sao sáng dẫn đường” của CTN khá khác thường, từ chọn thời điểm – quá sớm, tới 8 ngày so với đích nhắm 22-12 thành lập quân đội, lối hành văn – “bình dân” hẳn, và nội dung – xoáy vào điều hành kinh tế, làm cho đất nước đang “hưng phấn” trong nhiều năm bỗng “lâm vào tình trạng suy giảm”, vào “lợi ích nhóm”, “thâu tóm quyền lực kinh tế”, … ảnh hưởng xấu tới sức mạnh quốc phòng, quân đội.
Một điều tế nhị khác về thời điểm được chọn, khi trúng ngày Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gây bất ngờ bằng việc lần đầu tiên, theo như VTV nhận xét, một thủ tướng gặp thanh niên dự đại hội đoàn.
Không biết ông TT có coi VTV-Thời sự, điểm báo bài viết của CTN lúc 6h, trước lúc đi gặp thanh niên, mà không thấy một gương mặt tươi tắn, tự tin lẽ ra phải có ở ông khi gặp lớp trẻ, trong đó có cậu quý tử vừa đắc cử “lãnh tụ thanh niên” của mình?” Cái gương mặt không vui đó như thể đoán trước được một hệ quả tiếp theo, làm cho cuộc trình diễn hoành tráng của ông kém hiệu quả khi bị VTV-Thời sự 19h tối xếp xuống thứ hai, sau màn đọc tóm tắt, có cả chạy phụ đề bài viết của CTN, chiếm dụng sóng tới 10 phút, một kiểu báo hình lâu nay hiếm thấy, ngay cả ở VN.
Bài “Đừng vu khống” của NBG là một phát hiện thú vị và quan trọng, khi lẩy ra chỉ từ một lời bác bỏ đầy phẫn nộ của Nhà thơ – Nhà báo công an Hồng Thang Quang khi được khen … oan (?) rằng ông là tác của bài báo lẫy lừng “Cù Huy Hà Vũ và chiêu bài nhân cách” hơn một năm trước trên báo Công an ND, nhận được hơn 300 phản hồi nhiệt thành của độc giả khi đăng lại trên blog Ba Sàm.
NBG đã phát hiện một hiện tượng kỳ lạ, nào là các cây viết “chính luận” bảo vệ chế độ, cho tới các chú công an mật đi dẹp biểu tình yêu nước, … rồi đến cả người ra thứ văn bản đầy quyền sinh sát cấm biểu tình ở Hà Nội, tất cả đều như muốn “mai danh ẩn tích”.
Điều thú vị ở phát hiện này đó có thể dẫn đến một kết luận: “đảng ta”, sau mấy chục năm trời, từ khi phải hoạt động bí mật, rồi tới nắm trọn quyền lực tuyệt đối, thì nay hình như lại đang trở về với buổi ban đầu – hoạt động … bí mật. Thuở mới chào đời, chập chững trên con đường sự nghiệp thì phải lẩn lút với kẻ thù, nay trưởng thành, già dặn trường đời rồi thì lại trở về với căn tính cũ, phải … lén lút với dân ư?
Chợt giật mình khi nghĩ tới một quy luật của đời người, với người già, lúc sắp từ giã cõi trần, thường trở lại cái nết của con trẻ. Mong là không vận vào số mệnh của “đảng ta”, chưa phải lúc nó đã … tới số!
- Đại sứ Anh: ‘Bệnh nhân không thể tự mổ’ (BBC). Tiến sỹ Antony Stokes, Đại sứ Vuơng Quốc Anh tại Việt Nam: “Để thành công Việt Nam phải tự tìm cho mình cách thiết lập tính độc lập của hệ thống tư pháp, phải có truyền thông tự do và cơ chế từ bên ngoài giám sát khâu giải trình trách nhiệm”. Ông đại sứ ơi, không cần “tư pháp độc lập và truyền thông tự do” để cho “các thế lực thù địch” lợi dụng. Chỉ cần thủ tướng nhà ta “quyết liệt” chống tham nhũng bằng… cái miệng, thì sẽ chết thôi, nhưng mà dân chết, không phải tham nhũng hay thủ tướng chết!
<- Kỳ Duyên: ‘Cướp Sài Gòn, dân Thủ đô’… (TVN). “Một bên, người bị hại có thể bị mất tài sản, nguy hiểm đến tính mạng. Một bên, kẻ ‘bị chạy’ ung dung trên ghế quyền lực, chả ảnh hưởng đến thanh danh. Thậm chí còn rao giảng đạo đức. Một bên, sự ‘giao dịch’ cướp giật diễn ra cả trong đêm tối lẫn thanh thiên bạch nhật. Một bên, giao dịch đó, dù có diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, cũng vẫn là ‘đi đêm’.” – THƠ NGỎ CỦA CÁC VỊ TRƯỞNG PHÒNG NỘI VỤ (Nguyễn Duy Xuân). - Công khai công tác cán bộ và bản kê khai tài sản (TP).
- Minh Diện: NÉN HƯƠNG CHIỀU CUỐI ĐÔNG (Bùi Văn Bồng).
- Trực Nội (Nam Trực, Nam Định): “Khoan”… kiệt sức dân!( (DV). Tựa hay!
- Luật đất đai: Chưa kỹ thì chưa thông (VNN). Bộ trưởng TN&MT Nguyễn Minh Quang: “Còn nếu yêu cầu luật phải có tính đột phá thì phải thay đổi quan điểm về chủ sở hữu, điều này không đơn giản chút nào”.
- Quyết định không bổ nhiệm lại ông Cao Minh Quang (SGTT). – Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang không được bổ nhiệm lại (CP/ TP). - Họp HĐND tỉnh Tiền Giang: Nhiều lãnh đạo ngành nhận khuyết điểm (TT). Nhưng trong bài nói là “hầu hết”. Đúng là giờ “nhận khuyết điểm”, “nhận lỗi” đã trở thành phong trào sâu rộng rồi.
- Trách nhiệm như thế nào ? (TN). - Mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm (TN). - Xử nghiêm cán bộ để tội phạm gia tăng (VNN). “Phó Thủ tướng khẳng định, nếu tội phạm xảy ra trên địa bàn thì trách nhiệm thuộc về ba người đứng đầu là Bí thư, Chủ tịch và Trưởng công an xã – phường, quận – huyện. Đồng thời, phải xử lý nghiêm cán bộ không làm tròn trách nhiệm nếu để tình hình tội phạm trên địa bàn gia tăng”. Còn nếu tội phạm trên cả nước gia tăng thì trách nhiệm thuộc về 3 người đứng đầu: Tổng Bí thư, Chủ Tịch nước, Bộ trưởng Công an. Hoan hô phó thủ tướng!
- NHỨC NHỐI NẠN ĐÓNG “HỤI CHẾT” CHO CSGT TRÊN QL20: “Sẽ xử lý nghiêm các CSGT sai phạm” (PLTP).
- Vụ phóng viên báo NTNN bị hành hung: Thực hư về báo cáo của Công an quận Ninh Kiều (DV).
- Quỹ bảo trì đường bộ: Đóng phí xe máy như… thuế đất phi nông nghiệp (TP). Hay!
- NGUYỄN BÙI VỢI TỪNG LÀM THƠ TẶNG BÍ THƯ KHOÁN HỘ KIM NGỌC: “TAY CẦM LÕM SẸO CÀY NÊN ÔNG THẤU LÒNG DÂN” (Văn chương +). “Ông Kim Ngọc làm đến bí thư tỉnh ủy còn bị đối xử bất công… Nguyễn Bùi Vợi viết về ông thật cảm động: Sách không làm nên đời mà đời làm nên sách/ Tay cầm lõm sẹo cày nên ông thấu lòng dân/ Giọt mồ hôi mặn đồng những tháng năm khoán hộ/ Êm ấm mọi nhà, cay đắng một mình ông”.
- Westminster bổ nhiệm cựu thị trưởng làm nghị viên (Người Việt). – Người gốc Việt 39 tuổi làm Thị trưởng ở Mỹ (Khám phá). Ông Tri Ta (phải) Thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại Mỹ =>
- Tây Tạng : Trấn áp không ngăn được làn sóng phản kháng (RFI). “Những người Tây Tạng hỗ trợ gia đình người tự thiêu, hay tham dự đám tang đều có thể bị kết án rất nặng nề. Các cơ quan đoàn thể buộc phải thải hồi hoặc phạt nặng các nhân viên, nếu họ tham dự vào các vụ tự thiêu bất kỳ dưới hình thức nào “. - Một giáo phái Trung Quốc tuyên chiến với đảng Cộng sản (RFI).
13h30′:
- Trung Quốc trình LHQ khiếu nại về Biển Hoa Đông (TTXVN). – TQ trình đòi hỏi chủ quyền biển tới LHQ (BBC). Trung Quốc trình tài liệu lên LHQ: “Các đặc điểm hình dáng và địa chất cho thấy thềm lục địa ở Biển Đông Trung Hoa là sự nối dài tự nhiên lãnh thổ của Trung Quốc”.
- CHÀO CỜ TRÊN BIÊN CƯƠNG (Mai Thanh Hải).
- Hạt ươm hư [Kết] (ĐCV). Mời xem lại: Phần 4Phần 5Phần 6Phần 7Phần 8.
20h30′:

KINH TẾ

- Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Một biểu hiện thiết thực của lòng yêu nước (ĐT). - Năm 2015, 80% người Việt dùng hàng Việt (SGGP).
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NHÀ BÁO VÀ… TẾT (Văn Công Hùng).
- Hữu Lý phỏng vấn Nguyễn Hoàng Đức: “Mậu dịch” khẩu quyết cho nên dân sự (Nguyễn Tường Thụy).
- Ai sẽ rời VFF ? (NLĐ). - Bóng đá Việt biến loạn – Thảm kịch được báo trước: Bóng đá Việt thê thảm: “Thượng bất chính, hạ tắc loạn” (DV). – SỰ NGỔN NGANG CỦA BÓNG ĐÁ VIỆT NAM: Cầu thủ bị đẩy ra đường không biết cầu cứu ai. - Gieo gì gặt nấy. - Cuộc đặc cách tai hại. - Bột đâu mà gột (PLTP).
13h30′:
- Thư máu (Truyện ngắn chủ nhật) (Phạm Ngọc Tiến).
20h30′:
- Truyền hình thực tế – Từ sàn diễn đến cuộc đời - Kỳ 6: Nỗi niềm… giám khảo (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Không thể chấp nhận chuyện cực đoan ở Quảng Ninh: Cách chức ‘sếp’ để xảy ra dạy, học thêm (TP). “…không cấp phép cho bất kỳ ai dạy, học thêm, chấm dứt toàn bộ việc dạy, học thêm chương trình kiến thứ phổ thông (không bao gồm các môn học ngoại khóa như mỹ thuật, nhạc…).”
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bật cười đám đông hò hét rèn “tự tin” giữa đường Hà Nội (Infonet). Cứ luyện kỹ đi các em, rồi đi biểu tình sẽ không thèm sợ công an nữa. = >
- Cha bố anh Sài Gòn tiếp thị (SGTT/ Nguyễn Thông).
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
- Nhật Bản: Ra tranh cử hạ viện ở tuổi 94 (TN/TT).
20h30′:

* RFA: + Sáng 14-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats