Saturday 1 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 1-12-2012




Posted by basamnews on 01/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 01-12-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nước mắt mà là thứ còn lại duy nhất – thì đất nước chúng ta chẳng còn gì (FB Ly Thuy Nguyên). “Trước khi chú hỏi tại sao trẻ con khóc vì bọn nào lạ hoắc/ Sao chú không hỏi nền giáo dục nào khiến trẻ con phát điên/… Chú Quân này, ai cũng có những nỗi buồn thế hệ/ Thế hệ chúng tôi là cái thế hệ chẳng-còn-gì/ Cái nhục của quốc gia này, nếu mà đổ lỗi/ Cũng đừng đến lượt lũ trẻ con…” . – Thư của Fan Kpop gửi nhà thơ Đỗ Trung Quân (linkhay.com). Mời xem lại: Đỗ Trung Quân – Hãy tiết kiệm thứ còn lại duy nhất (FB ĐTQ/ Dân Luận). - Bút chiến về ‘nước mắt K-pop (ĐV).
- 3h35′: Độc giả Hoàng Việt Thắng cho biết: “Tôi vừa điện thoại và nghe người bà con ở Bình Sơn, Quảng Ngãi, nói ngư dân ra khơi được biên phòng và chính quyền địa phương ‘căn dặn’ là cần để ý, nếu thấy tàu Trung Quốc (kg nói rõ là tàu dân hay tàu chính phủ) thì cố gắng ‘tránh voi chẳng xấu mặt nào’. Nghe xong, tôi có cảm giác ngư dân ta bị chính các cơ quan chức năng của Việt Nam coi như những tên ăn trộm khi họ đánh bắt trên lãnh hải của ta, còn kẻ ăn cướp đã được chính quyền trao cho vị thế người chủ“.
- Trong khi Trung Quốc tự cho quyền chặn bắt và trục xuất tàu nước khác ở Biển Đông, chính TQ lại nói, TQ ‘coi trọng’ tự do đi lại ở Biển Đông (BBC). Phát ngôn viên BNG TQ nói như con vẹt: “Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói mọi quốc gia đều có tự do đi lại ở Biển Đông theo đúng luật pháp quốc tế“. – CON THÚ ĐIÊN (DĐCN).
- Việt Nam mất – Biển Đông hết giá trị (DLB). “Căn cứ theo báo Đại Đoàn Kết đã loan tải (21/06/2011), chính thức công bố của đảng Cộng Sản VN. Việt Nam đã mất 11 đảo lớn nhất trong ba nhóm đảo Cam Tuyền, An Vĩnh và Trăng Khuyết có tầm vóc chiến lược và những rạn san hô, cồn đá, 8 bãi cát cạn và 16 bãi cát ngầm, một ngư trường khổng lồ ở biển Đông nay mất trắng.
- Song Chi: Khi lòng tự hào, tự tôn dân tộc đang mất dần… (RFA’s blog). – Sao thấy im re vậy ta? (Quê Choa). “Hãy lên tiếng phản đối và có hành động kèm theo để bảo vệ lấy chủ quyền, đó là việc làm hiển nhiên của một chính quyền biết đặt xã tắc lên trên hết. Không có xã tắc thì không có chế độ, không có gì hết. Hãy lên tiếng đi, hành động đi. Đừng có hy vọng hão vào 16 chữ vàng nữa quí vị ơi, khổ lắm!”. – Toàn vẹn lãnh thổ là trách nhiệm của toàn dân. Tại sao Đảng cứ tìm cách ém nhẹm? (BVN).
- Thái thú – Tượng đái Phành Quang Thung (DLB). Vì sao Miến Điện đã và đang thay đổi rất nhanh, dám chọn Mỹ và các nước phương Tây làm bạn để thoát khỏi vòng kềm kẹp của TQ? Nếu VN không nhận ra điều này, để đất nước rơi vào vòng nô lệ của người phương Bắc, lãnh đạo CSVN sẽ chịu trách nhiệm trước dân tộc và lịch sử VN. Lịch sử rất công minh, cho dù các nhân vật lịch sử có nằm yên dưới mồ mấy trăm năm đi nữa, họ vẫn không thoát khỏi sự phán xét của lịch sử. Xem đây, các ông cho những người này là ngụy, nhưng họ vẫn sống mãi trong lòng người dân: Những bài thơ của một thời (3): Người anh hùng họ Ngụy (Nguyễn Thông).
- Tự mê hoặc mình bởi khẩu hiệu của đối phương (RFA). Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: “… khi Trung Quốc từ năm 1979 đem 60 vạn quân đánh chúng ta giết hại đồng bào chúng ta thì tôi cho rằng đã hết tình nghĩa rồi, cái đó đã trả nợ Trung Quốc và không còn gì nữa. Tôi cho rằng ai mà nói biết ơn này khác thì đó là không phù hợp, không biết đau khổ do sự chết chóc họ mang đến cho đồng bào mình”.
- Hộ chiếu có bản đồ: hành động “rất có hệ thống” của Trung Quốc (RFA). “… về phía chính quyền trong nước, chúng tôi nhận thấy có những cách ứng phó nhiều khi mang tính chất nước đôi. Thí dụ như Việt Nam có hành động thì phản đối – mà phản đối cũng không hiệu quả bao nhiêu, nhưng mặt khác lại có những hành động tiếp tục hợp tác giữa 2 bên, làm cho người dân bây giờ hết sức hoang mang. Họ nghĩ rằng không biết nhà nước này có thực sự ra sức bảo vệ chủ quyền của dân tộc hay không!”
- TRUNG QUỐC TIẾP TỤC LỪA ĐẢO: CHỈ TÌM QUYỀN LỰC TRÊN BIỂN CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ BÁ CHỦ ĐẠI DƯƠNG !? (TSYG). Tiếng Anh có câu: “Fool me once, shame on you. Fool me twice, shame on me.” Nghĩa là, bị lừa một lần là lỗi của người ta, nhưng để bị lừa lần thứ hai thì mình đã không khôn hơn “một lần mình đã dại”.
- Nguyễn Ngọc Già – “Hộ chiếu lưỡi bò” là cơ hội tốt? (Dân Luận). “Thời cơ không chờ đợi một ai. Hãy biến thách thức nghiêm trọng trở thành cơ hội trăm năm có một để ‘quốc tế’ hóa vấn đề biển Đông, bao gồm cả Hoàng Sa – Trường Sa hay không là lúc này đây”.
- Hà Sĩ Phu: Tiến lên trong đa dạng (BoxitVN). “Trong mối căm giận ngút trời thấy Tổ quốc bị khinh thường, lịch sử 4 nghìn năm oai hùng bị nhạo báng, nhân dân có nguy cơ trở thành những vong quốc nô kiểu mới, giới trí thức tiến bộ không thể ngồi yên.” – Và đây là ý kiến của một độc giả gửi tới mà sáng qua chúng tôi đã trích dẫn: Không đóng bất kỳ dấu nào vào lưỡi bò, có nghĩa là không đóng dấu hủy trên đó: nên buồn chứ không nên vui.
Để góp phần đánh giá rõ thêm thực chất đảng, nhà nước VN này muốn gì trước hành động xâm lấn trắng trợn của TQ, nhưng luôn lảm nhảm “có đảng, nhà nước lo” để quyết dập tắt bất cứ ý muốn thắc mắc của dân, muốn tự được lên tiếng chống lại lũ được gọi là “bạn vàng” kia, xin được tóm lược lại một số thông tin liên quan trong 9 ngày qua và nhận xét sơ bộ.
Trước hết là phản ứng hoàn toàn bị động có chủ đích rất đáng ngờ của người phát ngôn BNG, khi chỉ trả lời câu hỏi của nhà báo chứ không ra tuyên bố (22/11), khi bức công hàm “phản đối” được “bí mật” trao, tự bao giờ, ở đâu không ai biết.
Rồi màn nhí nhá vài thông tin qua báo Tuổi trẻ (24/11) về xử lý 111 trường hợp “hộ chiếu lưỡi bò” nhập cảnh cửa khẩu Lào Cai, không rõ trong khoảng thời gian nào. Thế nhưng, một điều đáng ngờ thêm là tới sáng nay, tìm lại bài viết này, giật mình thấy Tuổi trẻ đã lặng lẽ xóa đi tất cả những thông tin hiếm hoi liên quan việc xử lý đó trên hai cửa khẩu Lào Cai và Móng Cái, trong tiểu mục “Đóng dấu ‘hủy’ vào hộ chiếu có đường lưỡi bò”, mà tất cả các báo khác sau đó đã phải lấy lại từ đây, dẫn đến rất nhiều bình luận khen, chê, thắc mắc về cách ứng xử của chính quyền VN. Những thông tin này còn bị xóa đi cả trên phiên bản dùng cho điện thoại di động. Thật may, bằng chứng vẫn còn nhiều trên mạng, trên cả trang web của một trường trung học.
Giữa không khí hừng hực căm hờn của dân chúng VN, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã bằng thái độ ráo hoảnh của trò “diễn biến hòa bình” với kẻ thù truyền kiếp của Dân tộc, đổ thêm dầu vào lửa khi bắn tiếng thề nguyền trung thành với nguyên tắc “16 chữ vàng”, “4 tốt” trước đám sĩ quan lau nhau của một trường quân sự TQ sang thăm.
Ngay hôm sau, chỉ sau có nửa ngày, như thể một trò lừa đảo kẻ tung người hứng, báo chí TQ đã công bố “quy định mới cho phép cảnh sát biên phòng quyền ‘lên tàu, tịch thu giữ và trục xuất các tàu ngoại quốc xâm phạm trái phép vùng biển’” mà trong đó bao gồm cả lãnh hải của VN. Người phát ngôn BNGVN chắc sẽ … “bỏ qua”.
Hé lộ của báo An ninh Thủ đô về thực tế hoàn toàn bị động của cả Bộ Ngoại giao lẫn Công an, phải để cho lực lượng Bộ đội biên phòng ở một hai cửa khẩu thúc vào lưng như lũ lừa mà vẫn như đờ đẫn, đã càng chứng tỏ một chiến lược … “quy hàng”.
Cuối cùng, không thể im lặng mãi trước một vấn đề có tính tồn vong của đất nước, trong khi bao nhiêu chuyện cỏn con mà phải đích thân Thủ tướng ra mệnh lệnh, chiều hôm kia, ông Chủ nhiệm VPCP đã phải lên tiếng, hoàn toàn miễn cưỡng và rất có dấu hiệu giàn dựng, dưới dạng “trả lời câu hỏi” của một tờ báo mạng không phải thuộc chính phủ. Tệ hại hơn nữa, thông tin ỡm ờ rằng “chính phủ đã chỉ đạo” mà không cho biết ông móc từ đâu ra cái “chỉ đạo” này, văn bản nào, từ cuộc họp nào v.v.. rồi biện pháp xử lý thì rất yếu ớt, càng lộ hơn dấu hiệu về những chiêu thức lòe bịp dư luận. Bởi vì, nếu không dứt khoát xử lý, được chứng tỏ ở cấp nhà nước, để làm sao có thể lưu lại được những dấu tích thể hiện hành động bác bỏ của VN trên các tấm “hộ chiếu lưỡi bò”, ví như lập biên bản tạm giữ, đóng dấu không công nhận lên đó, … thì không thể tránh được khả năng vẫn sẽ có nhiều tấm hộ chiếu bị “lọt lưới”, tức là được đóng dấu visa, dấu nhập xuất cảnh của VN lên, tạo lợi thế bằng chứng pháp lý giúp TQ sau này.
Không mạnh mẽ tranh đấu trong hội nghị các nước ASEAN, trái ngược hẳn với Philippines cùng cảnh ngộ. Không một biểu hiện mang tính trả đũa ngoại giao trước những hành động xâm lấn ngày càng trắng trợn, mà mới chiều qua là thông tin cắt cáp tàu Bình Minh lần nữa, thậm chí còn vui vẻ, mà lặng lẽ, cử đoàn sang tham gia “liên hoan văn hóa nghệ thuật” nữa.
Rõ ràng dường như người ta đang cố tình chứng tỏ với các “bạn vàng” TQ là đảng, chính phủ VN, dù xảy ra bất cứ hành động xâm lấn, xâm lược nào từ phương Bắc, thì ở đây vẫn bày tỏ lòng trung thành nhất mực (theo một cam kết bí mật nào đó?), qua việc không có một động thái phản ứng nào để có thể được sử dụng trong tương lai tại một Tòa án Quốc tế nhằm chống lại tuyên bố chủ quyền phi lý của TQ trên Biển Đông. Ngày qua ngày, “nội công ngoại kích”, phía TQ liên tục, trắng trợn, có bài bản xâm lấn Biển Đông, còn phía (chính quyền) VN thì cũng rất tinh vi, kiên nhẫn tích cóp cho “bạn vàng” tất cả những bằng chứng về việc VN đã công nhận ở cấp nhà nước những cuộc xâm lấn đó; những động thái gọi là “phản đối” một cách yếu ớt sẽ không đủ yếu tố pháp lý để chống lại TQ trong một tòa án quốc tế vốn dĩ đã rất thiếu tính cưỡng hành rồi.
- Hãy xem Du khách Trung Quốc sử dụng hộ chiếu qua cửa khẩu Móng Cái tăng mạnh để đặt thêm dấu hỏi (LĐ). Trong 10 tháng đầu năm có “92.000 khách – tăng khoảng 46% so với cùng kỳ năm ngoái”, giữa tình trạng tranh giành khách lộn xộn thì không biết có bao nhiêu tấm “hộ chiếu lưỡi bò” bị lọt lưới?
- Thế nhưng, cũng có những thái độ hồ hởi như trong bài này: Biển Đông và báo chí: một bước leo thang (RFA). Khốn nỗi, cái “phát hiện” đó lại bao gồm cả những thông tin mà Tuổi trẻ đã phải lặng lẽ cắt bỏ như nói ở trên: “Sau phản ứng chính thức từ Hà Nội, đến ngày 24/11 hầu hết các báo điện tử đều đưa tin Cửa khẩu Lào Cai không đóng dấu thị thực nhập cảnh hơn 100 hộ chiếu có in hình lưỡi bò của du khách Trung Quốc.” Và, khác với BBC hôm qua, với nhận xét nghi ngại:“… VNExpress không nói Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo bằng văn bản hay qua các cuộc họp và những chỉ đạo này được đưa ra từ khi nào”, đài RFA còn không nhận ra vấn đề khác thường từ trả lời của ông Chủ nhiệm VPCP.
- ThS Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Đại học Sư phạm Hà Nội: Mạc Kính Vũ trong quan hệ với Trung Quốc thế kỷ XVII (NewVietArt).
- Xử vụ côn đồ hành hung dân Văn Giang: Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm? (DV). Bên bị hại sẽ kháng cáo (TT). - Bất mãn về phiên toà xử vụ hành hung dân Văn Giang (RFA). “Trước đây nói có mười mấy người đánh dân, nay nói chỉ có sáu người vô tình nhặt củi. Nhưng đó là những vũ khí mà họ chủ động. Họ chủ động gậy gộc, chai bia, xông vào nhà dân đánh dân; thế mà nói là không chủ động”.
- Nực cười toà án huyện Văn Giang (Người Buôn Gió). “Bên trong toà bảo lỗi do bị hại chửi bị cáo. Thế này bị hại thật khoẻ, dù ở khoảng cách 30m (như toà nói) ở tuổi 73 mà chửi nhau qua lại cho bọn mấy chục thanh niên nghe thấy thì tai, giọng và sức khoẻ của bị hại Lê Thạch Bàn phải ngang tầm Lý Đức”. – Video: Phản ứng của người dân sau phiên tòa (Lê Hiền Đức). - Phiên tòa xét xử vụ đánh người ở Văn Giang: Sai tội danh, sót tội phạm? (Nguyễn Tường Thụy). =>
- Chỉ sai có một chữ thôi (Phương Bích). “3000 văn bản ký không đúng Luật. Đấy mới là do giáo sư nói trong lĩnh vực đất đai. Còn các lĩnh vực khác thì sao? Thực là kinh hoàng! Trong cuộc đối thoại với bà con Văn Giang, giáo sư Võ cười cười bảo: chỉ sai có một chữ là giao…(đất) thôi. Nghĩa là chỉ có thu hồi, chứ không được giao. Nhưng rốt cục lại vẫn giao…”
- Phản hồi về đề nghị Thủ tướng Việt Nam từ chức (phần 2) (VOA). “92% trong Quốc hội là người của đảng. Thế cho nên, ở đây sẽ là một việc viễn vọng, mơ tưởng hão huyền nếu hy vọng là Quốc hội bầu ra thì có quyền bãi nhiệm”. Mời xem lại Phần 1.
- Tiền đâu giải quyết nợ xấu? (ĐĐK). Không có tiền để giải quyết nợ xấu thì đào tài nguyên lên bán. Hết tài nguyên rồi thì bán… bất cứ thứ gì mà “bạn vàng” muốn mua. – Việt Nam ‘sẽ tập trung vào cải tổ’ (BBC).
- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm, làm việc tại Ninh Bình, Hà Nam: Phấn đấu đưa các BV thành BV vệ tinh hiện đại trong khu vực (SK&ĐS).
- Giảm chi phí đầu tư các tuyến cao tốc: Có đảm bảo chất lượng công trình? (TT). - Buộc phải ghi đúng giá mua bán nhà, đất (PLTP). – Bất cập trong bình xét hộ nghèo tại Hà Nội: Nhà 2 tầng khang trang, thu nhập 10 triệu đồng/tháng vẫn… nghèo! (DV).
- Biểu dương Thiếu tá Công an liêm khiết (CAND/ DT). Hay là 3 triệu ít quá, nhận chi cho mang tiếng? – Nhận vài chục ngàn, CSGT có tham nhũng? (NLĐ).
- Vụ bê bối ở báo Đại Đoàn Kết: Nhà báo Nguyễn Mạnh Thắng “thắt lưng buộc bụng, dài cổ” chờ công lý (Hữu Nguyên).
- Phạm Thị Hoài: Trường hợp “Bác Hồ” (pro&contra). “Trách nhiệm thật của ông ở những điểm hệ trọng của lịch sử Việt Nam cận đại cần được phơi bày rốt ráo. Còn trong sự nghiệp phá hoại văn hóa xưng hô của người Việt, vai trò thật của ông nhỏ hơn tai tiếng rất nhiều”. – HẺM “BUÔN” CHUYỆN (KỲ 41) – “Bác Hồ ta đó… không phải là bác Mao!” (Nhật Tuấn).
- Tổng Bí thư Tập Cận Bình giải thích “giấc mơ Trung Quốc” được giới báo bình luận sôi nổi (CRI). “Hiện nay, mọi người đều đang thảo luận giấc mơ Trung Quốc, tôi cho rằng, thực hiện sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa là giấc mơ vĩ đại nhất của dân tộc Trung Hoa kể từ cận đại đến nay”. - Ông Tập Cận Bình gửi thư riêng cho Kim Jong-Un (TTXVN). Chắc là để hỏi bí quyết làm thế nào chàng Un trở thành “người đàn ông quyến rũ nhất”? - Bắc Triều Tiên có thể thử tên lửa tầm xa vào tuần tới (RFI).
- Công tố Hàn Quốc vướng nhiều bê bối (TN). - Xìcăngđan ngành tư pháp Hàn Quốc: Từ chức và xin lỗi người dân (TT).
- Miến Điện có báo chí tự do hơn trước (BBC). “Hiện nay, báo chí Miến Điện rất tự do và sự kiểm soát của chính quyền coi như không còn tồn tại. Các tựa đề lớn trên các tạp chí tin tức hàng tuần về bà Aung San Suu Kyi xuất hiện đều, và một cựu tù nhân chính trị cũng vừa cho ra bài kể lại kinh nghiệm bị giam cầm”. Lãnh đạo ta, hết thủ tướng đến chủ tịch nước qua đó, không biết có học hỏi được gì ở những người mà ta đã từng lên tiếng khuyên bảo họ?
- Việt Nam – Myanmar thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực (VOV). “Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng được đến thăm Myanmar và chúc mừng Myanmar về những thành tựu nổi bật về chính trị, kinh tế, xã hội trong thời gian qua, nhất là từ sau bầu cử Quốc hội bổ sung tháng 4/2012”. Chúc mừng người ta, vậy khi nào thì mình tự mừng cho chính nước mình?
13h30′:
- N. Đ. Hải Di – Nhục biển Đông quá đủ [*] (Dân Luận). – “Bạn vàng”, “bạn tốt” của đảng ta đây: Tráo trở, ngang ngược của thói côn đồ lưu manh đại Hán ! (Người Lót Gạch).
- TA ƠI CHỚ NHẬN TIỀN TÀU ! (Huỳnh Ngọc Chênh). “Hồi đánh Pháp, nó cho ta ít súng đạn thì sau đó nó ép ta ký công hàm 1958 công nhận lãnh hải của nó xuống tận biển Đông. Hồi đánh Mỹ, nó cho ta ít tiền thì sau đó nó cướp ngay Hoàng Sa của ta. Hồi Liên Xô sụp đổ, qua hội nghị Thành Đô, nó cho ta một chỗ dựa bền vững cho sự tồn tại của CNXH thì sau đó nó thò ra đường lưỡi bò đang làm nguy khốn ta đến tận ngày hôm nay và chưa biết đến bao giờ. Bây giờ mà nhận tiền nó nữa thì…còn gì để mất nữa! Không, ta ơi chớ nhận tiền Tàu”. Còn số tiền đã lỡ nhận rồi thì sao?
- CUỘC VẬN ĐỘNG XIN LỖI! (Sơn Thi Thư). – Thi đua xin lỗi (Quê Choa). – XIN LỖI TRỞ THÀNH MỐT THỜI THƯỢNG CỦA QUAN CHỨC VIỆT NAM HAY LÀ TRÒ MỴ DÂN? (QLB). Coi chừng sau này lại nghe: Xin lỗi vì chúng tôi đã bán nước!
- Nguyễn Thị Từ Huy: Trao đổi với Đông La (Diễn Đàn). “Cuối cùng, tôi có gì để đáp lại những quy kết, những phán xét mà ông dành cho tôi ? Tôi chẳng có gì hết ngoài một thứ duy nhất. Đó là niềm tin vào lương tri của ông, vào tính thiện trong con người ông, vào khả năng nhận thức và ý thức về sự công bằng của ông“.
17h30′:
- Tổng bí thư: Nhiều người không chịu nhận khuyết điểm (VNN). “Nhiều cử tri đề nghị Tổng bí thư vạch rõ đích danh chân tướng “một bộ phận không nhỏ cán bộ suy thoái”.”
19h10′
20h30′:

KINH TẾ

- Ông Bùi Kiến Thành: Vốn cho doanh nghiệp dưới góc nhìn chuyên gia kinh tế (VnEconomy). “Nếu tôi là lãnh đạo ngân hàng trung ương, thì ngày mai lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại sẽ không quá 7%/năm. Bởi lẽ, nguồn vốn của ngân hàng trung ương là vô hạn định miễn là tôi quản lý thế nào để không xảy ra lạm phát”. =>
- Người lao động Việt Nam ở Malaysia: Phấn khởi vì được tăng lương sớm! (SGTT).
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

13h30′:
- THƠ LỤC BÁT NGUYỄN HƯNG HẢI (Nguyễn Trọng Tạo).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tưởng Năng Tiến: Nhà Giáo Ưu Tú & Nhà Giáo Hại Dân (RFA’s blog).
13h30′:
20h30′:
- Bắt đầu từ người lớn (TN). “Chúng ta khuyến khích học sinh hãy nói lên những suy nghĩ, cảm xúc thật qua mỗi bài tập làm văn nhưng chính những người lớn lại thường xuyên sử dụng những bài diễn văn mẫu, thư chúc mừng mẫu”.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 30-11-2012
+ Tối 30-11- + Tối 30-11-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats