Tuesday 18 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 18-12-2012




Posted by basamnews on 18/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 18-12-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Xét hồ sơ thềm lục địa mở rộng của Trung Quốc : Vấn đề chồng lấn thềm lục địa và mâu thuẩn của UNCLOS về lý thuyết thềm lục địa (Trương Nhân Tuấn). Một độc giả vừa lưu ý, để có thông tin đa chiều, cần đối chiếu với một bài viết của Nhà nghiên cứu Dương Danh Huy trên BBC: TQ và yêu sách biển Hoa Đông.
<- Cái bẫy và cái bô (Cầu Nhật Tân). “… chỉ nay mai, sự kiện 14/3/1988 sẽ được Ban Bịt mồm, Bịt miệng uốn lại thành: tàu hải quân Việt Nam đi gần tàu Trung Quốc khiến 74 binh sỹ thiệt mạng. Thực tế là hàng chục ngày qua, cả nước cu Việt đang giở bộ phim ‘Điện Biên Phủ trên không’ ra để tự sướng, để nức nở với nhau với mức độ rên rỉ, cực khoái gấp nhiều lần các năm trước. Để làm gì? Để cu Việt lãng quên, tê liệt sự phản kháng từ trong não bộ trước cái mốc thời gian 1/1/2013 ‘chú Khách’ bắt đầu tung lực lượng khám xét mọi tàu thuyền đi lại trên Biển Đông của Việt Nam”.
- PHẢI CHĂNG TRUNG QUỐC CHO RẰNG: THỜI CƠ CHIẾM TRƯỜNG SA CỦA VIỆT NAM ĐÃ ĐẾN ? (Phạm Viết Đào). – Tại sao không thể tái sinh Hội nghị Diên Hồng? (Nguyễn Thông). Sợ nó bị biến thành phiên tòa hạch tội bọn can tâm bán … đắt chủ quyền đất nước.
- Báo chí bị khiển trách do đưa thông tin sai chỉ thị (RFA). Đề cập nội dung bài: 1476. Giao ban Báo chí, thứ Ba 11-12-2012 (Ba Sàm). Ông Nguyễn Thế Kỷ:“Thực tế, khi bị lực lượng của ta đuổi, hai tàu cá TQ bỏ chạy nên làm đứt cáp tàu BM2.”
- Lê Phú Khải: Nhìn lại biểu tình 9/12 ở Sài Gòn (BBC). “Ngày 9.12 ấy, tôi đi từ đường Lê Lợi tiến về phía nhà hát lớn thành phố, liếc mắt quan sát bốn bề thấy dày đặc những lực lượng của bạo lực: cảnh sát, công an đủ loại chìm nổi, dân phòng, trật tự đường phố, thanh niên tình nguyện mặc đồng phục… tất, tất cả đều trong tư thế sẵn sàng!” - Thơ Liễu Châu, CHLB Đức: CẤM “GÂY RỐI”! (nguoiviet.de).
- Biểu tình và câu chuyện đàn áp muôn thuở (RFA’s blog). - Trương Văn Dũng đấu tranh trong trại Lộc Hà và bị đánh ra sao (phần rã băng) (Nguyễn Tường Thụy). – Biểu tình nâng tầm người dân (RFA). “…Họ hỏi về quan điểm hay tường trình các thứ thì mọi người không trả lời. Mọi người tuyên bố ngay từ lúc mới đầu vào làm việc là chúng tôi không hợp tác, không làm việc, không đi đâu cả, mà chúng tôi chỉ hỏi các anh tại làm sao mà lại bắt người trái pháp luật. Người phải trả lời chính là các anh, không phải là chúng tôi.”
- Bài hát: Ngụy Văn Thà, Người con của biển (DLB). Mời nghe bài hát trên youtube. – Sự hy sinh cần được trả công xứng đáng (RFA). “… Việt Nam – Trung Quốc có hoạch định đường biên giới, mà theo tôi biết thì một số đoạn đường biên giới đã nắn lại, không theo đường biên giới cũ, cho nên có tình trạng là có một số những trận chiến đấu, lúc ấy mình chiến đấu trên đất mình nhưng khi hoạch định biên giới rồi thì nó trở thành của Trung Quốc, thành ra rất nhiều những hài cốt liệt sĩ bây giờ nắm trên đất Trung Quốc“.
- Khiêu khích không phải là lợi ích quốc gia của Nhật Bản (RFA). Ông Tetsuo Kotani, Viện Quan hệ Quốc tế Nhật Bản: “Những hành động gần đây của Trung Quốc rất là hung hăng. Việc máy bay nước này đi vào không phận Nhật Bản đã đi ngược lại luật quốc tế. Điều này cũng không phải là cách thức đi đến sự hợp tác trong hòa bình. Chính phủ Nhật Bản không thể chấp nhận hành động này”. - Trung Quốc quan ngại về định hướng của Nhật (VNE). – Trung Quốc: “Nhật Bản đừng thử thách chúng tôi!” (Infonet). – Hướng đi của bang giao Trung-Nhật gây quan ngại tại Bắc Kinh (VOA).
- Vấn đề nhân quyền cản trở mối bang giao Việt-Mỹ (RFA). Một viên chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ: “Chúng tôi không thấy những tiến bộ mà chúng tôi mong muốn. Chúng tôi rất mong thấy những hành động cụ thể.”
- Người đại diện lãnh giải Hellman/Hammett cho blogger bị cấm xuất cảnh (VOA). – Blogger Huỳnh Trọng Hiếu bị cấm xuất cảnh (RFA). “Ban đầu người ta phủ đầu em bằng cách là người ta muốn sử dụng bạo lực với mình. Họ hăm dọa, đe dọa em rất nhiều thứ: ‘Ở đây chứ không phải ngoài kia và anh không có quyền yêu cầu bất kỳ điều gì hết. Chúng tôi không cho anh đi là không cho anh đi’.”- Huỳnh Thục Vy: Thêm một hành động sách nhiễu trắng trợn của Công sản VN nhắm vào gia đình tôi (DLB). – NGĂN CẢN HÙYNH TRỌNG HIẾU XUẤT NGOẠI, CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐÃ TỰ CHÀ ĐẠP LÊN HIẾN PHÁP CỦA MÌNH (Quỳnh Trâm).
- CPJ đi ngược lại tiêu chí “khách quan, tôn trọng sự thật” (ND). “Ủy ban bảo vệ nhà báo đã đưa ra nhiều luận điệu xuyên tạc tình hình báo chí, nhất là hoạt động internet, blog ở Việt Nam. Từ nước Mỹ, tác giả Amari TX đã gửi tới Báo Nhân Dân bài viết về sự kiện này, xin giới thiệu cùng bạn đọc”.
- Đất đai ký sự: Những tỷ phú hoang mang (TVN). “Trước khi triển khai dự án thì cán bộ vào hứa hẹn sẽ hỗ trợ những hộ mất ruộng gạo ăn trong 3 năm. Vậy mà ruộng của chúng tôi đã bị lấy rồi, cánh đồng thì đã bị cày ủi rồi, mà giờ dân vẫn chưa nhận được hạt gạo nào. Trước thì bảo nhà nào mất 30% đất ruộng trở lên là được hỗ trợ gạo, giờ lại bảo phải 70% mới được hỗ trợ. Thay đổi như chong chóng, làm sao dân chúng tôi không lo lắng?”- Những kẻ làm cho ‘dân nghèo nước mạt’ (DLB). =>
- Đồng chí X: ‘Không để nhen nhóm hình thành tổ chức đối lập chống phá’ (VNE). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu công an ngăn chặn âm mưu gây bạo loạn, không để nhen nhóm hình thành các tổ chức chính trị đối lập chống phá và đi ngược lợi ích của đất nước, nhân dân”. - Không để nhen nhóm hình thành các tổ chức chính trị đối lập (TP/TTXVN). – Thủ tướng sâu sắc chỉ đạo công tác công an (ANTĐ). - Phát huy vai trò nòng cốt của công an nhân dân (PLTP). - Từ 2013, chấm điểm, xếp hạng cải cách hành chính (PLTP). - Thủ tướng VN đề ra nhiệm vụ cho công an (BBC). - ĐỒNG CHÍ X. NÊN ĐỌC TIN NÀY: VỢ CHỒNG NHÀ ĐỘC TÀI CEAUSECU ĐỊNH TRỐN SANG IRAN MANG THEO 24 TẤN VÀNG NHƯNG BỊ LỪA NÊN MẤT VÀNG, MẤT MẠNG (Ziare/ Phạm Viết Đào).
Theo dõi phát biểu của Thủ tướng, cả trên VTV, VOV, trang web Chính phủ, thấy có sự lạ: Trong nhiều nội dung “chỉ đạo”, TT có vẻ bức bối, nhấn rất mạnh, thậm chí như “chê trách” và yêu cầu thảo luận kỹ vấn đề “các thế lực thù địch” sử dụng “chiến tranh thông tin”, “chiến tranh tâm lý” “làm nội bộ ta phân tâm, ly tán, làm cho nhân dân hoài nghi, mất lòng tin vào những người đứng đầu đảng, nhà nước và vai trò lãnh đạo của đảng …” (được nhấn đi nhấn lại qua nội dung VTV-Thời sự) “… các đ/c làm sao tham mưu được những cái tôi nói nổi lên bức xúc … Bây giờ đảng phải ra tay chứ, nhà nước phải ra tay chứ, nó tấn công thông tin như thế, chỉ có lực lượng công an làm sao được …
Trong khi đó, vấn đề chống tham nhũng, đã qua hai hội nghị TƯ 4 và 6, “chỉnh đốn” như vậy, đang còn tiếp tục dài dài, mà vẫn không phát hiện được một kẻ cộm cán nào, rõ ràng ngành công an có trách nhiệm chính, quan trọng nhất, nhưng chẳng thấy TT đề cập một chữ, từ đánh giá việc đã làm cho tới nhắc nhở nhiệm vụ trong thời gian tới.
Không lẽ bằng sự khôn ngoan của một người lãnh đạo ở vị trí cao như vậy, TT không thả được vài lời về chủ đề đó, trước hết để dẹp bớt mối hoài nghi của chính thứ “chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý” mấy tháng qua trên mạng, ngoài đời, nó đang đổ lên đầu TT – rằng ông chính là … “đ/c X”, bị mất vị trí “trưởng ban chỉ đạo chống tham nhũng” là vì dính líu tới tham nhũng? Khi không dẹp được mà còn làm tăng thêm mối hoài nghi, TT có thể đã bộc lộ cái cá nhân của mình quá khi huấn thị chỉ đạo ngành công an và lại chứng tỏ thứ “chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý” đó có phần đúng. Bộ phận giúp việc cho TT của Chủ nhiệm Vũ Đức Đam cần rút kinh nghiệm vụ này.
- Đây nữa, trong xứ sở của ông Lê Thanh Hải cũng đang rất bức xúc: ‘Phải đề kháng các trang mạng nói xấu cán bộ’ (VNN). Giống hệt đ/c X, “Có tật giật mình”! - NLĐ: Tự phê bình, phê bình phải thật kỹ, thật nhuần nhuyễn để có thể luồn lách thoát …? “… ngày càng bùng nổ thông tin, các trang mạng có tính chất xuyên tạc” - “Vô cảm với nhân dân là biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống” (TP). - Thấy rõ khuyết điểm để đề ra giải pháp khắc phục (TT). Toàn những cái tựa nghe kêu như mõ! Ngoài cái này: HCM Liên tiếp phát hiện cán bộ, đảng viên cố ý làm trái (TN).
- Đàn cừu và bầy sói (Alan Phan). “1. Không bao giờ có chuyện nhượng quyền tự nguyện/ 2. Không bao giờ có chuyện sói thương cừu và hy sinh cho cừu/ 3. Các sói lãnh đạo không bao giờ ‘ngu’/ 4. Săn theo bầy nhưng sẵn sàng giết nhau để chiếm quyền/ 5. Quyền lực mềm bền vững hơn trong thời ‘kiến thức’.
- “Vận động nháy nháy” (Đào Tuấn). “Bỏ phiếu kín, để đảm bảo dân chủ là một nhẽ. Nhưng công khai lá phiếu kín đó với cử tri cũng là một nhẽ khác để tránh câu chuyện ‘quân xanh quân đỏ’ rất có thể cũng sẽ xảy ra. Nhưng câu chuyện ‘Quân xanh quân đỏ’, không đơn thuần chỉ là lợi ích giữa cá nhân với cá nhân, giữa nhóm này với nhóm khác… Thật khó khi 92% ĐBQH là đảng viên”. - Ông Vũ Mão trăn trở về việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ cấp cao (GDVN).
- HỘI NGHỊ CỘNG SẢN QUỐC TẾ: “BUỔI CHỢ CHIỀU” (Trí Nhân Media). – Tầm Xuân – PGS, TS Hà Nguyên Cát muốn gì?! (Dân Luận). – Mời xem lại bài của PGS, TS Hà Nguyên Cát, Học viện Quốc phòng: Tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam (QĐND). – Phong Trần: Lưỡi luận (Thông Luận).
Qua hai hoạt động mới đây của ông Phó ban Tuyên giáo Nguyễn Thế Kỷ, thấy nổi lên hai điều rất đáng bàn.
1- Nếu như cố chia sẻ với ông, qua bài huấn thị trong Giao ban báo chí, rằng phải khéo léo trong thông tin báo chí của nhà nước, tránh đụng độ với Trung Quốc, thì lại không thể không thắc mắc tại sao có ngay một dịp Hội nghị các đảng “anh em” giữa tình hình hai đảng gộc cầm quyền là CSTQ – CSVN đang xung đột lớn như vậy mà ông không đưa ra bàn thảo với các đảng bạn?
Làm như vậy vừa tránh được đụng độ cấp nhà nước, chỉ “đóng cửa bảo nhau” thôi, vừa tranh thủ được tiếng nói ủng hộ của các đảng anh em. Tiếng là một tổ chức từng lớn mạnh ghê gớm trên toàn thế giới, đoàn kết nhất trí …, nhưng lại đã sụp đổ hầu hết, không lẽ một mâu thuẫn lớn vậy mà không tranh thủ dịp may hiếm có, đem ra giải quyết để cứu vãn tình hình, vớt vát uy tín quốc tế, mà lại để rồi tan rã nốt hay sao? Cả một phong trào các đảng cộng sản lẫy lừng, đẹp đẽ những lý tưởng, chứ đâu phải thứ băng đảng mafia như tụi “các thế lực thù địch” nó bêu riếu (mà tụi Mafia nó cũng có nguyên tắc lắm chứ, các băng nhóm đâu có xâm lấn lãnh địa của nhau như băng CSTQ).
2- Nghe những lời như dạy dỗ, đe nẹt của ông NTK trước bao nhiêu lãnh đạo báo chí, mà không thấy có một tiếng cãi lại, chợt muốn hỏi: ai kiểm soát quyền lực những ông “quan đảng” kiểu này, khi mà chính cái đảng đó đang phát động cuộc chỉnh đốn, nêu cao vấn đề kiểm soát thứ quyền lực được lạm dụng quá độ dẫn tới tha hóa đạo đức, lung lay lập trường quan điểm.
Phải hỏi, bởi vì khi mà bên chính quyền, các cơ quan dân cử, ít nhiều đều có sự giám sát của dân, của báo chí, thì hoạt động gọi là “lãnh đạo” của các cơ quan đảng này dường như vẫn còn nằm trong bóng tối. Từ ông thủ tướng, ông, bà bộ trưởng, cho tới ông trưởng thôn, luôn phải đối mặt với chất vẫn, soi xét trên mặt báo, thế nhưng chưa bao giờ nghe những ông “quan đảng” này bị chất vấn, bị báo chí hạch hỏi gì, kể cả báo đảng, về công việc của các ông. Hay trong đám “đầy tớ nhân dân”, ăn cơm, cưỡi xe đẹp bằng tiền thuế của dân, không có các ông? Các ông chỉ đang xài tiền từ mấy đồng … “đảng phí” còi? Có phải một phần vì có quyền nấp trong bóng tối mà chỉ đạo này nọ, diễn một trò “vừa đá bóng, vừa thổi còi” của công cuộc “chỉnh đốn”, nên đảng có phát động hô hào đủ kiểu, họp tới mấy hội nghị cũng vẫn vô ích?
- Cơ quan công an kết luận điều tra Vụ Tiên Lãng: Phó Chủ tịch huyện ra lệnh phá nhà (LĐ). “Ông Khanh không thừa nhận việc ra lệnh, chỉ đạo cho lực lượng cưỡng chế phá nhà ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý. Tuy nhiên, tất cả những lời khai của ông Khanh đều bị các ông Lê Văn Hiền, Bùi Thế Nghĩa và các lãnh đạo xã phủ nhận. 19 người trực tiếp tham gia phá nhà đều khẳng định ông Khanh trực tiếp chỉ đạo phá nhà”. - Vụ huỷ hoại tài sản ở Tiên Lãng: Chỉ xác định 4 bị can (DV). - Tiếp tục điều tra nguyên CT UBND huyện Tiên Lãng (TT).
- Nhà thơ Hải Như: “HÃY CÃI LẠI BÁC HỒ!” (Bùi Văn Bồng). Nhà thơ Hải Như: “Ông có nhiều bạn bè làm báo, nói với mọi người viết bài khuyên người ta không nên xây nhiều tượng đài, đền thờ, khu tưởng niệm về Bác Hồ nữa, cụ không thích thế đâu. Nếu cứ mượn danh Bác Hồ để lấy tiền của dân chia nhau thì thất đức lắm!
- Minh Diện: MỘT GÓC RIÊNG VÔ CẢM (Bùi Văn Bồng).
- Thụy Khuê viết về “Ngồi hong váy ướt”: Võ Thị Hảo: Huyền ảo, độc tài và tội ác (RFI).
- Mưa, nhớ người Chiến sĩ (Sống Magazine). “Những người lính Việt Nam Công Hòa là một phần lịch sử của nước Việt Nam. Chính vì thuộc về lịch sử nên tôi cho rằng không một ai có thể phủ nhận, nhất là cho dù những người đang nắm quyền hành trên quê hương của chúng ta có bóp méo lịch sử đến đâu chăng nữa”.
- THE PENTAGON PAPERS Lịch sử những quyết định của Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam – Kỳ 22 (Sống Magazine). – Vũ Ngự Chiêu: CHUYẾN ÐI CẦU VIỆN NĂM 1950 (Hợp Lưu). “Từng trang lịch sử, buông hờ hững/ Xương máu còn tanh những dối gian”.
13h40′:
- Phỏng vấn Nhà báo Nguyễn Quốc Thái: Hùng hổ thô bạo với dân, ươn hèn với Trung Quốc (RFA). “Trên đường từ nhà tôi đi đến gần ngã tư Điện Biên Phủ- Phạm Ngọc Thạch, có một thanh niên tông vào tôi rất mạnh. Tôi năm nay lớn tuổi rồi nên tay lái lạng quạng. Tôi cố kềm lại để không bị té; nhưng cổ tay bị trặt, đau cho đến hôm nay. Khi tôi dựng xe, khi chưa định hồn được bởi cú va đập mạnh như vậy, thì có hai cảnh sát giao thông ập tới và cướp chìa khóa xe của tôi”.
- Sự thật phũ phàng về Hiệp định Paris 1973 (RFA). “Về phía người Việt, hơn ai hết, chúng ta có trách nhiệm lớn về sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam và đưa phần đất này vào tay Cộng Sản. Nếu Ông Hồ Chí Minh khôn ngoan đã không du nhập chế độ Cộng Sản vào Việt Nam … làm đất nước chậm tiến như ngày nay. Một bài học lớn là đừng bao giờ chui vào vòng nô lệ của bất cứ ngoại bang nào dù là đồng minh”.
- Thủ tướng và Chính phủ Đồng giải nhất (Hoàng Xuân Phú).
- SƠ KẾT VIỆC KIỂM ĐIỂM THEO TINH THẦN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 (KHÓA XI) TẠI TP.HCM: Tránh tâm lý nể nang, sợ đụng chạm (PLTP). - Phê thật là… phê! (Quê Choa).
- Chữa bệnh vô cảm (Petrotimes).

KINH TẾ

13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hà Nội như… cái chợ hỗn mang? (TVN). “Rất nhiều những hành vi thiếu văn hóa trong xử sự nơi công cộng, ở bến tàu xe, trong các lễ hội văn hóa, trong giao tiếp từ lời ăn tiếng nói, cách xử sự giữa người với người hàng ngày đến văn hóa giao thông…, từ lâu đã tích tụ thành những thói hư tật xấu, làm cho Hà Nội kém đi phần hấp dẫn trong cái nhìn của bạn bè xa gần khi có dịp đặt chân lên đất Thủ đô”.Người Hà Nội gốc? (TVN). - Hò hét giữa đường học tự tin, “quái chiêu” dạy người trẻ? (PN Today).
- Trần Huy Thuận: CHUYỆN SAU PHỐ CHU VĂN (Nguyễn Trọng Tạo).
- YÊU THỜI “ĐỒ ĐỂU” (KỲ 20) (Nhật Tuấn). – Nguyễn Huỳnh Mai: Danh gia vọng tộc ? (VHNA). “Chúng ta đều được bình đẳng mà – chứng cớ đàng hoàng: điều 7 Tuyên ngôn nhân quyền”.
- Truyện ngắn của Thụy Vi: CỚ SAO LẠI PHẢI TIẾC? (Bùi Văn Bồng).
- NHÀ THƠ LÊ DUY PHƯƠNG, ANH NGỌC ĐẾN THĂM NHÀ THƠ HOÀNG CÁT (VC+). “Thăm Hoàng Cát, Anh Ngọc có một túi quà, tôi có một phong bì ghi 4 câu thơ: Bảy mươi tuổi thật là nhanh/ Làm lính làm thơ bước trưởng thành/ Anh đi một cẳng trong thiên hạ/ Bao người hai cẳng hơn gì anh!”.
- Con trai nhạc sĩ Phạm Duy, Ca sĩ Duy Quang trong cơn nguy kịch (NLĐ). =>
- Nguyễn Thị Ngân & Nguyễn Thiên Lý: Thêm một văn bản về sự tích thiền sư Từ Đạo Hạnh (VHNA).
- VPF và bài toán 50 tỷ từ bản quyền truyền hình (DT). - Bóng đá Việt Nam: Cầu thủ ngoại hết thời “tinh vi” (LĐ). - Lời nói gió bay… (LĐ). - Ngồi nhầm chỗ (PLTP). – GIẢI THƯỞNG “FAIR PLAY 2012 – BÓNG ĐÁ CAO THƯỢNG” CỦA BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM: 100 lá phiếu quyết định (PLTP).
13h40′:
- ĐÀ NẴNG VỚI BẠN VĂN (Văn Công Hùng).
- Đền thờ Hoàng hậu Bạch Ngọc ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh: Di tích Lịch sử – Văn hóa cấp quốc gia đã thành phế tích (NCT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Có một người phụ nữ Việt như thế (TN). Về bà Nguyễn Thị Bình.
- Tham vấn viên trường học: Cần nhất vẫn là cái tâm và sự thân thiện (GD&TĐ).
- Cô bé không tay ham học (RFA). Thắm tâm sự: “Vì cháu mơ ước là những bạn có cùng hoàn cảnh như cháu vẫn có cơ hội được đến trường”. - Cha mẹ qua đời, hai chị em thường xuyên nhịn đói đến trường (DT).
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- TRUYỀN TAY HƠI ẤM (Mai Thanh Hải).
13h40′:
- Góc khuất núi vàng Pác Lạng: Cần xử lý nghiêm minh (NNVN).

QUỐC TẾ

13h40′:










No comments:

Post a Comment

View My Stats