Tuesday 11 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 11-12-2012




Posted by basamnews on 11/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 11-12-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Lại nữa! Trung Quốc xây dựng trái phép trạm giám sát khí quyển trên Hoàng Sa (DT). Người phát ngôn lại “cực lực”, hay “triệu đại sứ”, … hay còn chiêu nào nữa không?
- Thu hồi lịch tết có biển Nam Trung Hoa (TT). Cái tựa không ổn! - Hải Phòng: Bắt hàng trăm vụ vi phạm biên giới biển (ĐĐK). Bộ đội Biên phòng Hải Phòng phát hiện, kiểm tra phương tiện vận chuyển than, khoáng sản xuất lậu qua biên giới =>
- Gác mái ngư ông về viễn phố (SGTT). “Mày có định vào Nam bắt cướp lãnh thưởng không?/ Tao nghĩ chưa ra: bắt cướp cạn thì có thưởng, sao không ai treo thưởng bắt… cướp biển hè?
- Quyền lịch sử nào của Trung Quốc tại biển Đông? (Trương Nhân Tuấn). – Chính sách biển khó lường của TQ (VNN). – Đèn xanh (Nguyễn Thông). Mời xem lại bài trên SGTT, đã được các blogger đổi cái tựa: Trung Quốc đang phát động một cuộc chiến tổng hợp chống VN.
- MỘT CUỘC NHẬU Ở TRUNG NAM HẢI (TSYG). – TQ yêu cầu VN ‘bảo vệ công dân’ Trung Quốc. (BBC). Thương thay cho những kẻ cung cúc theo “lệnh” thiên triều để đàn áp dân mình, mà vẫn bị nó chửi. Trở lại phần bình luận ngày 5/12, chúng tôi đã gợi lên khả năng “có biểu hiện tung tin bịa đặt cho một tờ báo là có chuyện ‘triệu đại sứ TQ’ tới để phản đối, trao công hàm, nhằm trấn an dư luận …”. Thế nhưng, hôm qua lại nghe một nguồn tin từ bên ngoại giao, rằng thực tế là có triệu đại sứ TQ và cơ quan này chủ trương thông báo cho báo chí. Thế nhưng, sứ quán TQ đã “đi cửa sau” với Ban Tuyên giáo sao đó, mới có vụ lập lờ, che đậy, chỉ thông báo việc “trao công hàm” thôi.
- Biển Đông: Người Việt phẫn nộ trước hành động thái quá của Trung Quốc (RFI). GS. Carl Thayer: “Giới lãnh đạo an ninh Việt Nam có hai lý do để giải tán các cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Thứ nhất là vào tháng 06/2011, Việt Nam và Trung Quốc đạt đến một thoả thuận về việc ‘định hướng công luận‘, nói cách khác là kiểm soát các biểu tình công khai tác hại đến quan hệ song phương. Điểm thứ hai là giới lãnh đạo an ninh của một quốc gia độc đảng luôn tìm cách làm chủ tình hình chứ không muốn cho thấy là mình bị động”.
- Hai đầu Tổ Quốc hẹn nhau xuống đường (DLB). – Công an Việt Nam giải tán biểu tình chống Trung Quốc (VOA). – Nhân sĩ Sài Gòn phản đối ‘trấn áp’ (BBC). Ông Lê Hiếu Đằng: “Những hành động trấn áp, bắt bớ nói trên là như thế nào, ai chủ trương và ai chịu trách nhiệm”?
- GS Tương Lai: Vì sao lại ngăn chặn lòng yêu nước? (RFA). “… chắc về sâu xa không phải ngăn chặn chúng tôi chống Trung Quốc đâu (nếu mà như vậy thì tệ hại quá, như thế thì thành ra tay sai của Bắc Kinh mất rồi, nhưng tôi hy vọng rằng không phải thế); thế thì khi đàn áp người công dân, chính là họ sợ cuộc biểu tình của người dân chống TQ đẩy tới chống chính quyền. Nếu vậy thì chỉ là do ‘thần hồn nát thần tính’ thôi, và nguyên cớ của việc trấn áp là ở chỗ đó”. - Cuộc chiến không cân sức (Phương Bích).
Về chuyện đàn áp người biểu tình chống TQ ở Sài Gòn, một CTV gửi hình ảnh và thông tin: “Thằng áo trắng là Thượng tá Trần Đức Tài, Trưởng Công an quận 1, đang chạy để lên chức Phó Giám đốc CA TP.HCM. Hèn chi nó đàn áp nhân dân rất dữ để lập công dân đảng“. Bà con xem lại các video biểu tình ngày 9-12-2012 ở SG, có thể sẽ thấy mặt của ông thượng tá này.
- Người biểu tình và “quần chúng tự phát” (DLB). Liên quan tới “quần chúng tự phát”, một CTV đi biểu tình ở SG hôm 9/12 vừa qua, chia sẻ: “Có 1 sự kiện mà chưa thấy báo chí nhắc đến. Đó là cái trò ‘móc túi’. Khi mọi người đã ngưng hô hào và tụ tập lại nói chuyện với nhau thì luôn có những lời nói phát ra ‘coi chừng móc túi nha’. và có 1 bà khoản 30 tuổi nói thều thào khi mọi người tụ tập nói chuyện: ‘em tôi đến đây thì bị mất cái điện thoại…’. Bà nói khá nhiều và có nhiều người đứng nghe nhưng tôi biết đây chỉ là cái trò bày ra nên không thèm nghe nữa”. – Mời xem lại: Côn đồ ăn lương dân ? (Xuân VN).
- Trao đổi với các ông công an, an ninh (Phương Bích). “Các ông, những người được ăn cơm của dân, mặc áo của dân đã không đứng ra bảo vệ người dân trước giặc xâm lăng, đảm bảo trật tự trị an cho hai cuộc biểu tình diễn ra tốt đẹp nhằm biểu dương sức mạnh dân tộc thì các ông THẲNG TAY ĐÀN ÁP DÃ MAN nhân dân ở cả 2 cuộc biểu tình…”
- Xin lỗi em, học trò cũ của tôi (RFA’s blog). “Tôi nảy ra ý định viết những dòng này từ Chúa Nhật vừa qua khi thấy em xuất hiện trên thềm Nhà hát lớn thành phố. Em không đi biểu tình, trái lại em là người sẵn sàng theo lệnh bắt bớ, giải tán những người biểu tình mà đa số chỉ bằng tuổi em. Khuôn mặt em làm tôi ngậm ngùi hơn là trách móc”.
- Nguy cơ mất nước đã cận kề ? (RFA). “Khi tàu cảnh sát TQ tung ra tuần tra thì đừng hòng các tàu thuyền của ta ra khơi hoạt động và làm ăn gì nữa. Hàng hải, dầu khí, ngư nghiệp, tài nguyên… đều mất sạch. Như vậy, nếu không có gì thay đổi, thì đến ngày 1 tháng Giêng, năm 2013, ta chính thức mất biển Đông trên thực tế. Một khi đã mất biển Đông thì nguy cơ mất nước cận kề”. - Song Chi: Càng chậm trễ, trì hoãn, cái giá phải trả càng đắt! (RFA’s blog).
- Lê Diễn Đức: Viết cho ngày 9/12: Nước mắt mùa Đông (RFA’s blog). “Làm người Việt hôm nay sao xấu hổ, ngượng ngùng/ Còn gì nữa đâu để mà hãnh diện?/ Đói nghèo lạc hậu vẫn triền miên, thời chống Pháp, Mỹ hào hùng chỉ còn là hoài niệm…
- Nguyễn Hưng Quốc: Chiến tranh và hòa bình: Một vấn đề giả (VOA’s blog). “lập luận của nhà cầm quyền Việt Nam là thế này: Nếu chính quyền lên án Trung Quốc gay gắt quá, Trung Quốc sẽ tấn công Việt Nam. Nếu dân chúng xuống đường biểu tình chống Trung Quốc, Trung Quốc sẽ tấn công Việt Nam. Nếu mọi người, trên các trang mạng của mình, xúm vào vạch bộ mặt thật của Trung Quốc quá, Trung Quốc sẽ tấn công Việt Nam”. Tóm lại, một chữ HÈN!
- KTS Trần Thanh Vân: ĐÔI LỜI TÂM SỰ VỚI CÁC BẠN TRÍ THỨC (BoxitVN).
- Đại hội Đoàn toàn quốc lần X bắt đầu làm việc (TT). Không biết có màn báo công đã huy động đoàn viên trấn áp biểu tình?
- Sự thật về thông tin ‘tàu dầu khí Việt Nam’ bị chìm ở Biển Đông (Petrotimes). Báo PetroTimes không hề nhắc tới bài gốc, xuất phát từ trang Quân sự Luận đàn của Trung Quốc, với mục đích đe dọa Việt Nam, mà chúng tôi đã đưa tin trong tuần qua. Mời xem thêm nội dung bài báo tiếng Trung, nơi đầu tiên tung tin này: Chấn động toàn cầu: Giải phóng quân kiên quyết đánh chìm tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam (BoxitVN).
- 30 năm Công ước Luật Biển (VNN). “… quốc gia ven biển có quyền chủ quyền thăm dò, khai thác, bảo quản tài nguyên; quyền tài phán đối với nghiên cứu khoa học biển, bảo vệ môi trường biển, lắp đặt và sử dụng các thiết bị, công trình. Các quốc gia khác có quyền tự do hàng hải và hàng không; quyền tự do đặt cáp và ống dẫn ngầm”. - UNCLOS: “Hiến pháp đại dương”- từ nhận thức đến thực thi (ĐĐK).
- Còn chỗ nào cho Nhân Dân? (RFA’s blog). “… nhìn ra biển, thấy Trung Quốc, nhìn lên núi, thấy Trung Quốc, nhìn qua đồng bằng, thấy Trung Quốc, nhìn lên tivi, thấy Trung Quốc, nhìn đâu cũng thấy Trung Quốc và Trung Quốc có thể đánh đập, bắt nạt, dày xéo, hành hạ Nhân Dân bất kì giờ nào. Nhưng nhà nước thì vẫn bắt tay, nói cười, hữu hảo với Trung Quốc, thậm chí làm tôi đòi cho nhà nước Trung Quốc. Vậy thì còn chỗ nào cho Nhân Dân dung thân?”. – Tẩy chay hàng Trung Quốc – được phép hay không? (RFA).
- Ngày Nhân quyền Quốc tế, Nhân quyền tại Việt Nam? (RFA). “Blogger chúng tôi cũng có những trăn trở bởi đôi khi ý kiến chúng tôi không trùng với ý những người cầm quyền nên đôi khi sẽ gặp khó khăn. Những gì chúng tôi viết đều là công khai. Nếu chính quyền thấy chưa đúng thì đối thoại. Nhưng những tâm tư của chúng tôi đối với đất nước thì phải được tôn trọng”. - Về Bản Tuyên cáo tình hình Nhân quyền và Đất nước (RFA).
- Nhân quyền VN ‘tụt hậu so với Miến Điện’ (BBC). “Việt Nam dường như đang đi ngược lại về nhân quyền, theo hướng đàn áp hơn – và câu hỏi cho Việt Nam là liệu họ sẽ tụt lùi tới đâu về nhân quyền trước khi họ bắt đầu bị cộng đồng quốc tế nêu đích danh như là một quốc gia mới tại ASEAN có vấn đề về nhân quyền”.
- Ban Tôn giáo Chính phủ đã tiếp đại diện Liên Hội đồng Giám mục Á châu: Đời sống tâm linh của Việt Nam rất tốt (QĐND). Không tin hỏi các quan chức coi ham cúng bái, coi bói, giải hạn, trấn yểm … nhiều tới đâu là biết thôi mà.
- Trả lời chất vấn qua văn bản: Chính phủ không chủ trương ban hành chính sách gây hại cho dân (TP). Miệng quan trôn trẻ!
- Hà Đình Sơn: NHÂN DÂN NÀO CHÍNH QUYỀN ẤY (BoxitVN).
- Internet Việt Nam, từ phát triển hạ tầng đến tài sản dữ liệu thông tin - Bài cuối: Quản internet phải bằng tư duy 3.0 (SGTT).
- Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: VietNamNet phải giữ bản sắc (VNN). “… đây là một tờ báo chính trị xã hội, thuộc Bộ Thông tin – Truyền thông, cơ quan có chức năng định hướng dư luận xã hội và quản lý báo chí…” - Tìm hiểu phá sóng truyền hình vệ tinh (BBC).
- 10 sự kiện tiêu biểu nhất của năm 2012: TOP TEN 2012 (Sơn Thi Thư).
- Minh Diện: GÁNH NẶNG NỢ VỚI MÁU ĐÀO (Bùi Văn Bồng).
- Hà Nội phản ứng sao sau vụ công chức 100 triệu? (Trương Duy Nhất). – Nói ‘không’ với phong bì, nhưng nhận thì… vẫn nhận (ĐV). – Bùi Tín: ‘Miếng cao lương phong lưu nhưng lợm’ (VOA’s blog). “Nếu như quý vị không làm thất thoát 200 ngàn tỷ đồng qua các công ty quốc doanh do quý vị điều hành, nếu quý vị không tham nhũng, chia nhau bỏ túi 20% ngân sách hàng năm thì đường sá ta đã đàng hoàng, nền giáo dục ta đã có chất lượng, người bệnh ta được chữa chạy tốt, và cuộc sống toàn dân ta đã khá.” - Công chức Hà Nội có khả năng nhịn đói 3 năm? (PN Today).
- Bộ trưởng Đinh La Thăng làm chủ tịch quỹ bảo trì đường bộ (Gafin). – Hãy đè đầu ông Thăng mà thu phí! (Trương Duy Nhất). “Đường hỏng không phải vì quá tải mà bởi chất lượng tồi, chất lượng ma thì đối tượng bị thu phí phải là nhà đầu tư, là quan chức giám sát quản lý, là Đinh La Thăng chứ không phải người dân. Hãy đè đầu ông Thăng mà thu phí!” - Ổ gà lổn nhổn, nứt chằng chịt trên đường sắp thu phí (PN Today). - Thu phí bảo trì đường bộ từ ngày 1-1 – 2013: Nhiệm vụ bất khả thi (TP). - Tăng phí cũ, thu phí mới – Kỳ 2: Tiền của dân phải được chi công khai (TN). - Bộ GTVT lên tiếng về thu phí đường bộ (DV).
- GS Đặng Hùng Võ: Bài học Văn Giang và những kiến nghị (TVN). Tiếp theo phần một đã đăng bữa qua: 1455. Giáo sư Đặng Hùng Võ nói lại về vụ Văn Giang.
- Xài Tiền Của Ông Bà (DĐCN). “Quê hương mình đang xài tiền của ông bà mình. Và chưa thấy làm ra bao nhiêu tiền cho hàng con cháu về sau. Gần nhất là có một ông trí thức tuyên bố rằng ông tự hào vì thế hệ của ông đã múc cạn dầu, đốn sạch rừng, cày hết màu mỡ ruộng đất, vét cạn cá tôm… để thế hệ con cháu phải tự hào ra sức học, vì không còn gì để cào cấu mà ăn nữa”.
- Vị “tướng” và con gà (DV). – Bài trên blog: Con gà và vị tướng (Đào Tuấn). “Chúng ta đang chi ngoại tệ để nhập lậu đồ thải từ Trung Quốc. Mà đồ thải, nói gì thì nói, là thứ người ta bĩnh vào toa lét để xối nước… ”
- Buồn (NNVN). “Nếu Bộ trưởng giáo dục chứng kiến cảnh nhiều thày cô giáo mới ra trường phải bỏ ra hàng chục triệu để chạy chỗ dạy học, thì sẽ thấy buồn về thực trạng tuyển dụng giáo viên ở nhiều địa phương.”.
-Thả con cá rô, bắt con săn sắt (NCĐT/ the Box). “Martin Fraser, một nhà báo người Mỹ, bạn của tác giả, đã quyết định không đến Hạ Long. Lý do thật bất ngờ. Thay vào đó anh sẽ đi Phuket trong tháng 1.2013, vì lý do an toàn và vì cũng không đồng tình với quyết định tăng lệ phí thị thực nhập cảnh (visa) của Việt Nam”.
- NHỮNG TỜ BÁO THÂN CHÍNH PHỦ BẮT ĐẦU RUN… (Phạm Viết Đào). “Sau khi Hồng Beo, TBT báo Thể thao TPHCM, một blogger công khai phò tá, cổ súy cho đồng chí X. và cả gan diễu nhại những đối thủ của đồng chí X. một cách công khai, ngoa ngoắt bị hạ thủ; theo tin vỉa hè thì sắp tới TBT tờ Cựu chiến binh một tờ báo có thiên hướng thân Chính phủ cũng sẽ về vườn…” - Người chống tham nhũng bị trù dập? (KTNT). Cũng chính là người bị cho là “run” – TBT Trần Nhung =>
13h30′:
- Mỹ quân tử hơn Tàu (Nguyễn Thông). “Chỉ có điều, với các kẻ thù cũ, người nắm quyền chính ở xứ ta bộc lộ những ứng xử mâu thuẫn, nếu không nói là rất không bình thường, không thể hiện được lòng dân, sự minh bạch, cao cả của nhân dân”.
- “Đánh đấm” mạnh, ông Trần Nhung bị “trả thù”? (Thanh tra). “Có dư luận cho rằng, do ông Trần Nhung ‘đánh đấm’ mạnh quá, trong đó có vụ việc của bà Đặng Thị Hoàng Yến, nên bị các đối tượng quay ra ‘tấn công’ lại.” Sao không thấy kể luôn vụ này để giúp“các cơ quan chức năng sẽ sớm làm rõ”: 1011. Vụ thương binh làm “loạn” Viện Hán Nôm: Báo Quân đội Nhân dân và báo Cựu chiến binh “đồng loạt ra quân” (Ba Sàm). – Về thông tin liên quan tới Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện trên CCB Việt Nam online (CCB).
- Nhiều công trình đê biển, cầu cảng sụp đổ: Vẫn chưa xác định ai chịu trách nhiệm (TT).
15h40′:
- Độc giả méc bài này và bình “Lý do đàn áp biểu tình là đây” Trung Quốc, Việt Nam nguyện tăng cường hợp tác trong việc thực thi pháp luật: China, Vietnam vow to strengthen law enforcement cooperation (Xinhuanet).
Vẫn chưa thấy tin này trên báo VN, chỉ thấy ở đài CRI của TQ, nhưng cái tựa không … hay bằng: Đồng chí Mạnh Kiến Trụ tiếp đồng chí Trần Đại Quang. Trong tin này ông TĐQ chỉ có một câu: “Đảng và Chính phủ Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Trung Quốc.” Trong bản tin tiếng Anh cũng toàn thấy thằng Mạnh nói, còn ông TĐQ không thấy ca bài “16 chữ vàng”, “4 tốt”, hay ca ngợi tình hữu nghị ngày càng bền chặt như hai ông Nguyễn Phú Trọng, Phùng Quang Thanh mới mấy ngày trước. Dẫu ông Quang có không phải là người ưa bọn Khựa, thì bọn quân sĩ cấp dưới của ông ở nhà, tại 2 TP lớn, cũng đã chơi một trò bôi mặt ông, ở một mức độ không cần thiết, trước dân rồi.
18h50′:
- Độc giả Thục Quyên vừa gửi tới bộ phim về người Việt ở CHLB Đức đấu tranh cho chủ quyền biển đảo: 1 Tag für Vietnam / 1 Ngay cho to quoc VN vừa mới hoàn thành:
20h30′:
- Phó chủ tịch Quốc hội phản ánh việc ‘mồi’ câu hỏi chất vấn (VNE). – Có hay không “hỏi mồi” trên nghị trường? (VnEco). – Bộ trưởng nói dài cứ… cắt (VNN). “…không ít đại biểu nhận xét rằng “nghe trả lời xong còn thấy bực thêm” vì vấn đề không được đi đến cùng. Ông Sơn còn phản ánh nghi ngại của cử tri, ĐB về việc “mớm câu hỏi để trả lời theo chuẩn bị trước cho hết thời gian”". – UBTVQH: Tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” (TBNH). – UBTVQH thông qua chương trình công tác 2013 (TTXVN).
- Người hai lần bị tuyên tử hình tiếp tục ra tòa: Sự thật sẽ có tiếng nói riêng của nó? (SGTT).

KINH TẾ

- TTCK: Khi niềm tin bị rẻ rúng (Vietstock).
13h30′:
- Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội: Đề nghị rà soát lại các gói thầu (TT).
20h30′:
- Đào Tuấn: “Bầu sữa” hàng xóm (DV).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- 228. THÁP BÁO ÂN (Việt sử ký).
- Ký ức Mùa Ðông (Người Việt).
- Mạc Mạc: HÓA TÌNH (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Thị Bích Kiều: CÁI TÔI TRỮ TÌNH TRONG THƠ NGÔ MINH (Nguyễn Trọng Tạo).
- NSƯT Minh Hằng: “Thà đứng trong bóng tối còn hơn phải… cởi’” (DT). “Theo quan điểm của tôi, phim hay không nhất thiết phải cảnh nóng”, mà phải nhiều cảnh “mát”, như tắm, bơi, cởi… ? =>
13h30′:
- Giải B, Giải thưởng Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN: Bức ảnh “Học đánh chiêng” gây tranh cãi (TTVH).
- Truyền hình thực tế – Từ sàn diễn đến cuộc đời – Kỳ 3: Khổ luyện (TT).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Sinh viên mua điểm mùa thi: 200 nghìn = 6 điểm (GDVN). “Năm trăm nghìn thì được 10 điểm, bốn trăm nghìn thì được 9 điểm, ba trăm nghìn thì 8 điểm em nhé!
13h30′:
- Chương trình phổ thông sau năm 2015: Vẫn 12 năm nhưng số môn ít hơn (TP).
20h30′:
- TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN QUẬN 8, TP.HCM: Giáo viên không chịu nổi bà giám đốc! (PN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
- Ký sự cực Tây Tổ quốc: Ở lại đỉnh trời Tả Ló San (NNVN).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 10-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats