Sunday 9 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 9-12-2012




Posted by basamnews on 09/12/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 09-12-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Dân Việt Nam sẵn sàng chống xâm lược, không để Trung Quốc coi khinh (RFI/ Thụy My). “Lời kêu gọi của các nhân sĩ Sài Gòn được đăng lại trên các trang mạng đã được hưởng ứng đông đảo. Chỉ riêng trên trang anhbasam, tính đến hai giờ chiều Việt Nam hôm nay đã có trên 1.000 ý kiến phản hồi”.
<- Phỏng vấn – Ông Hồ Ngọc Nhuận kêu gọi chính quyền thành phố tham gia mít tinh phản đối Trung Quốc (RFI). – 1449. TUYÊN BỐ CỦA HỒ NGỌC NHUẬN – PHÓ CT UBMTTQVN-TPHCM (Ba Sàm). Như độc giả tối qua đã bình luận, ông sẽ đi vào lịch sử trong vai trò một giới chức cao cấp nhất đương tại vị trong hệ thống chính trị của ĐCSVN cầm quyền, lần đầu tiên công khai lên tiếng, kêu gọi mít tinh (biểu tình) chống bọn bành trướng Bắc Kinh. – Gần 40 năm sau họ lại xuống đường (Trương Duy Nhất). - Lâm Thế Nguyên – Vì Tổ Quốc, không nên phân biệt xuất xứ! (Dân Luận). – Bài hát tặng bạn ngày chủ nhật: Sài Gòn quật khởi (Nguyễn Thông).
- Dân Sài Gòn được kêu gọi tham gia mít tinh phản đối Trung Quốc (RFI). “Trước những hình thái ngày càng ngạo mạn, lộ liễu, đối với dư luận, với thế giới thì họ vẫn bảo rằng họ không có mưu đồ ở Biển Đông. Nhưng tất cả những điều họ làm thì tôi thấy ngược lại với điều họ nói, thì điều này hầu hết những người có hiểu biết cũng đã thấy”.
- Chính quyền VN ra sức ngăn chận cuộc biểu tình chống TQ ngày 9/12 (RFA). “Bây giờ đã có người canh cửa rồi. Có người bị gửi giấy mời, thăm hỏi rồi. Tôi thì chưa, nhưng không biết tình hình thế nào. Có thể tôi phải ‘dạt vườn’ để từ nay đến tối tính sau; bây giờ không biết có yên thân hay không chứ chưa nói đến ngày mai…” - Trước một ngày Chủ Nhật (Người Buôn Gió).
- Bạo Lực Sợ Bất Bạo Động (Đinh Tấn Lực).
- Phạm Thanh Nghiên: Đồng hành yêu nước (DLB). “Nhưng người ta chỉ có thể giam cầm thân xác nhưng không thể nào bỏ tù lòng yêu nước của các cô chú, các anh, các chị. Cũng vậy, không ai có thể bỏ tù lòng yêu nước của một dân tộc. Và ngày mai này, 9 tháng 12, 2012, đúng 5 năm sau lần biểu tình lịch sử đầu tiên ấy, những trái tim yêu nước lại tiếp tục xuống đường để tranh đấu cho toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển đảo của tổ tiên”. – Tuổi trẻ Việt Nam: hãy tồn tại có trách nhiệm! (DLB).
- Sự thật về thông tin ‘tàu dầu khí Việt Nam’ bị chìm ở Biển Đông (Petrotimes). Lại một lối làm báo đáng chê trách! Bản tin đề cập chuyện này khởi đầu là từ trang mạng Trung Quốc, trang mạng VN chỉ đăng lại. Thế nhưng Petrotimes lại cố tình lờ đi, đưa tin lập lờ như đổ vấy hết cho trang mạng tự do của VN “suy diễn”.
- Đặng Huy Văn: CON NGUYỆN CẦU CÓ PHÉP THẦN THÔNG HÔ “BIẾN!” (Nguyễn Trọng Tạo). “Quân cướp biển trên Biển Đông hãy ‘Biến’!/ Để ngư dân được chài lưới kiếm ăn/ Lũ sói biển – giặc Hải Nam hiếu chiến/ Hãy ‘Biến’ đi, thôi cắn bậy giết càn!/ Quân xâm lược trên Hoàng Sa hãy ‘Biến’!/ Để nhân dân xây Mộ Những Anh Hùng/ Của người lính hi sinh trong Hải Chiến[2]/ 38 năm rồi trôi xác giữa mênh mông!” – Video: Các bạn Đức hát Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam (nguoiviet.de).
- Minh Diện: HÀM ƠN HAY OÁN HẬN ? (Bùi Văn Bồng). “Giờ Trung Quốc vẫn chiếm biển đảo Việt Nam, và ngày càng cuồng vọng xâm lược nước ta. Sao có những người vẫn còn nói giọng ‘hữu hảo’ với các quan chức Trung Nam Hải là ‘nhân danh nhân dân Việt Nam không quên ơn Trung Quốc?’. Rồi vì ‘cái ơn’ ấy mà bắt nhân dân phải cúi đầu?”.
- Việt Nam xây resort 4 sao ở Bản Giốc (VNE). – Sẽ có khu nghỉ mát 4 sao ở Bản Giốc (BBC). “Theo thỏa thuận biên giới đất liền giữa hai nước, thác phụ nằm hoàn toàn trên lãnh thổ Việt Nam còn thác chính được hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng khai thác”.
- Biểu tình và tuyệt thực cho nhân quyền trước Đại Sứ Quán VN tại DC (RFA). “…Hôm nay em tham dự cuộc biểu tình để đoàn kết lại với người dân Canada và Mỹ chia buồn với các gia đình Việt Nam có thân nhân bị cộng sản đàn áp”.
\<- Luận về lòng tự trọng (DLB). – Hùng Dũng Trọng Thanh (Trương Duy Nhất). “Ông đã nhận lỗi hết về mình với vai trò người đứng đầu chèo lái (HLV trưởng) và quyết định ra đi. Ông nói: một khi đã không tốt, không hoàn thành nhiệm vụ thì phải ra đi, nhường chỗ cho người khác hợp lý hơn, làm tốt hơn. Sự biết hi sinh của ông biết đâu lại tạo cho bóng đá Việt một cơ hội chuyển xoay mới”.
- Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp nhận trách nhiệm về những yếu kém (TP). – Võ “sorry” (LĐ). – MƯỜI CHỮ VÀNG VÀ HAI CHỮ NGỌC (Bùi Văn Bồng). “Dịch ra: ‘10 chữ vàng’ là: ‘Hoàn toàn chịu trách nhiệm / Nghiêm túc rút kinh nghiệm’; và đặc biệt, ‘02 chữ ngọc’ là: ‘Xin lỗi!’.”
- Khi bộ trưởng công khai quà tặng (VNN). “Các nước đạt kết quả tốt trong bảng xếp hạng thường có truyền thống về một chính phủ cởi mở, hoạt động dân sự tích cực, và lòng tin xã hội với sự minh bạch mạnh mẽ và cơ chế trách nhiệm giải trình cho phép người dân được giám sát các chính khách, khiến họ có trách nhiệm hơn trong hành động và quyết định của mình”. - Lòng tham + quyền lực = tham nhũng (TT). – Châu Á cần học mô hình chống tham nhũng Singapore (TT).
- Đà Nẵng có phải là 1 trong 20 đô thị sạch nhất thế giới ? (Trương Duy Nhất). “Báo chí dịch bậy. Quan chức địa phương nghe sướng bụng tưởng thật, đi đâu cũng hót, cứ tưởng ta đây cái gì cũng nhất thế giới”. Mời xem lại: Ông Nguyễn Bá Thanh: “Nghe thế giới khen thấy chưa sướng lắm!” (Infonet).
- Nguyên thượng sỹ công an sàm sỡ hàng loạt nữ sinh bị tâm thần? Báo Dân trí nhưng thấy cái tựa thấy dễ … “mất trí”. Có 3 điểm cần bàn: viên thượng sĩ công an phạm tội khi đương chức, không phải là “nguyên”. Cứ cái lối vội vã “tước quân tịch” để báo chí toa rập, dùng từ “nguyên” cho nó đỡ nhục “ngành”. Hắn nghi bị tâm thần, không phải các “nữ sinh bị tâm thần”. Khả năng phạm tội cưỡng dâm (chưa thành), không thể dùng từ nhẹ hều là “sàm sỡ”. Cái tựa nên sửa là: Giám định thần kinh thượng sĩ công an nghi cưỡng dâm hàng loạt nữ sinh.
- Quành tráng! (DLB). Hôm qua, trong phần Chép sử tháng 12-2012 đã ghi: “Giữa lúc nền kinh tế đang rất khó khăn, nông dân thiếu đất đai canh tác nhưng chính quyền vẫn liên tục cho xây dựng nhiều khu tưởng niệm những người có công trong cuộc chiến tranh Việt Nam, được gọi là thời Kháng chiến chống Mỹ. Như tỉnh Trà Vinh khởi công khu tưởng niệm Anh hùng lực lượng vũ trang Út Tịch, rộng hơn 14 ngàn mét vuông, tốn 36 tỉ đồng.” Bữa nay sẽ phải bổ sung công trình “quành tráng” này, mà VTV-Thời sự sáng nay cũng đã giới thiệu, một thứ sản phẩm sa sỉ tới kinh hoàng so với những gì vốn được coi là ước nguyện của cố CT Hồ Chí Minh có liên quan tới mình sau khi chết.
- Nhân đây, mời bà con coi luôn một thứ quái dị, cũng ở xứ sở Pleiku này: Có những loài… xe không cần biển số? (Cafe NA). Loại “xe chính phủ” hành xử kiểu “vô chính phủ” để thi hành nghị định về “xe chính chủ”.
- Tiến sĩ Cynthia M. Horne, Phó Giáo sư, ĐH Western, Washington: Mật vụ và đồng lõa trong xã hội cộng sản (BBC). “Các chế độ độc tài Đông Âu biến tất cả xã hội trở thành những âm mưu. Hầu như tất cả mọi người đều là nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản khi phải sống theo nó, hầu như tất cả mọi người đều tham gia vào việc đàn áp. Bên trong một chế độ cộng sản, mạng lưới đồng lõa chạy như hệ thống tĩnh mạch và động mạch trong cơ thể con người …”
13h40′:
- BA MƯƠI NÀY THÁNG TƯ (Văn Công Hùng).
20h30′:

KINH TẾ

13h40′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh biết và dám đi biểu tình chống quân bành trướng (VOV).
- Nguyễn Hoàng Đức: Văn hóa vô sản hay vô sản về văn hóa (Nguyễn Tường Thụy).
- Ngô Xuân Hội: NHỮNG TRANG VĂN LƯU GIỮ DẤU NGƯỜI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nhà điêu khắc Lê Khắc Cường: Cái đầu tiên cần vượt qua là sự coi thường mỹ thuật (TP).
- Bàn chân ôm đất (TN). – Quê ơi! (TN).
13h40′:
- Linh là lạ (LĐ).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h40′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h40′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Bế tắc (TN).
13h40′:
20h30′:








No comments:

Post a Comment

View My Stats