Sunday 23 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 23-12-2012




Posted by basamnews on 23/12/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 23-12-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Về bài đã điểm trong tin trưa hôm qua: Hoàng Sa ư? Đừng mơ! (Dong Phung Viet/ BS). Blogger Quê Choa có bài: Ba câu hỏi đắng chát gửi lên anh Tư nhân ngày 22/12.
- Giãy chết (DLB). “Nếu đảng quả thật là đã đánh bại hai đế quốc sừng sỏ Pháp và Mỹ thì sao hôm nay lại hèn mạt đến khốn nạn chẳng dám ẳng lên một tiếng với Tầu? Nếu còn một chút ‘liêm sỉ’, giây thần kinh ‘tự trọng’ chưa đến nỗi tê liệt 100% thì đảng nên đổi khẩu hiệu từ nay là ‘Đảng CS Việt Nam bán nước muôn năm’.”
- Đốp Catherine – Vài lời gửi Đại tá Trần Đăng Thanh (Dân Luận). Vua Tự Đức: “Hai Bà Trưng thuộc phái quần thoa, thế mà hăng hái quyết tâm khởi nghĩa, làm chấn động cả triều đình Hán. Dẫu rằng thế lực cô đơn, không gặp thời thế, nhưng cũng đủ làm phấn khởi lòng người, lưu danh sử sách. Kìa những bọn nam tử râu mày mà chịu khép nép làm tôi tớ người khác, chẳng những mặt dày thẹn chết lắm !
- Bàn Dân - Sao lại lên án PGS-TS Trần đăng Thanh quá vậy? Bởi… (Dân Luận). “Ông Trần Đăng Thanh đã từng rất nhiều lần lên lớp giảng dạy về chính trị cho nhiều đối tượng ‘cộm cán’ của đảng CSVN. Từ trong não bộ và máu huyết của ông Thanh, chắc chắn ông Thanh đã nói đúng logíc 100% CHỦ TRƯƠNG ĐƯỜNG LỐI của đảng CSVN. Và cũng chẳng có gì khó để kiểm chứng cái logíc 100% này, khi bao nhiêu năm thuyết giảng, ông Thanh chẳng bị một tờ báo lề đảng nào chỉ trích hoặc phê bình nhẹ”.
- Quá bất công cho đại tá Trần Đăng Thanh vì đã rao giảng chủ trương đúng của Đảng (ĐHLV). “Sự thực phải có đến vài vạn đảng viên ĐCSVN tương tự như ông Trần Đăng Thanh đó là các sỹ quan chỉ huy trong quân đội-công an, cấp đảng ủy của hầu hết các tổ chức Đảng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và nước ngoài. Ai ở cấp chỉ huy/lãnh đạo trong cương vị của ông Thanh khi đi tuyên truyền cũng đều nói đại khái như vậy“.
- Trần Trung Đạo: Sử dụng “âm binh” có ngày bị âm binh vật chết (RFA’s blog). “Và chúng ta cũng có thể chỉ ra sự kiện chính quyền cộng sản hiện nay đang ở thế bị cô lập với dân chúng, không còn khả năng thuyết phục nên đã phải một mặt cực chẳng đã phải đem sử dụng ‘âm binh’ cỡ Trần Đăng Thanh, mặt khác thúc bách lực lượng công an phải thẳng tay đàn áp những cuộc nổi dậy chính trị trong tương lai. Về việc dùng âm binh, như chúng ta thấy, lợi bất cập hại. Vì âm binh đã tiết lộ hết ‘tim óc’ của giới lãnh đạo. Những lời lẽ của âm binh Trần Đăng Thanh đặt Đảng vào thế ‘mở miệng mắc quai’, không thể nói đó chỉ là ý kiến cá nhân của TĐT”.
- CÁM ƠN ĐẠI TÁ THANH (Huỳnh Ngọc Chênh). “Bệnh viện tâm thần TP.HCM tích cực học tập ‘tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời’.” Đúng là tâm thần! =>
- LO XA (Phương Bích). “Có lẽ trông gương ông Lê Đức Thọ, khi chết, mộ chôn tận trong nghĩa trang Mai Dịch, có canh gác hẳn hoi mà vẫn bị trát phân liên tục (nghe nói giờ chỉ để mộ giả, mộ thật con cháu đem đi nơi nào không rõ). Một ông đại tá công an khi lâm bệnh nặng bèn dặn con: khi bố chết, trên bia mộ chỉ ghi tên tuổi quê quán, không được ghi bất cứ ‘nguyên’ gì cả”. Các đồng chí trong Bờ Cờ Tờ nên đọc tin này và chuẩn bị lo đi là vừa. – DẤU ẤN THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG NĂM 2012 (VLB).
- An ninh Bộ lén lút gặp luật sư của blogger Điếu Cày trước phiên phúc thẩm (Chuacuuthe). – Blog Điếu cày: Hoàn toàn vô tội! (QLB). “Anh Điếu Cày mong mỏi gia đình và bạn bè khi đi tham dự phiên tòa hãy mặc màu áo đen”.
- Bùi Tín: Không được ngụy biện về nhân quyền (VOA’s blog). Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền, Điều 30: “Không được diễn giải bất kỳ điều khoản nào trong bản Tuyên ngôn này theo hướng ngầm ý cho phép bất kỳ quốc gia, nhóm người hay cá nhân nào được quyền tham gia vào bất kỳ hoạt động nào hay thực hiện bất kỳ hành vi nào nhằm phá hoại bất kỳ quyền và tự do nào nêu trong bản Tuyên ngôn này”.
- Tự do trí tuệ và sự kiểm duyệt (FB Sekai Sama/ Lề trái).
- SÓNG ĐẤT KIM SƠN (Bùi Văn Bồng). “Lôi quan tài ra Sẵn sàng chết!/ Và cùng sẵn sàng cho chúng bay phải chết/ Khi nồi cơm của dân bị hất tung/ Còn thảm hại hơn Trời đánh/ Bọn chúng bay quyền thế hơn cả Trời?” – Báo “lề phải”: Bắt hai kẻ chống đối cảnh sát tại dự án Kim SơnBắt khẩn cấp bốn kẻ ném đá tấn công cảnh sát (DV).
- Chất lượng cuộc sống người dân TP.HCM Giàu, nghèo đều khóc (SGTT). – Tranh biếm họa? (Phương Bích). – Minh Diện: GỬI HAI CÁI TAI NGHE DÂN CHỬI (Bùi Văn Bồng).
<- Tổng Bí thư làm việc với Bộ KH-ĐT, Ngân hàng NN (TTXVN). - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với cán bộ chủ chốt Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SGGP). Tối qua thấy VTV đưa 2 tin này, cũng ngồ ngộ. Giờ bác Tổng lại phải đi chỉ đạo sâu mấy cơ quan chuyên môn này. Ở Bộ KHĐT thì nghe chừng bác nói cũng … tạm được, nhấn mạnh tới tình trạng bất ngờ, vội vã phân cấp cho địa phương về đầu tư, giao đất đai … nên mới sinh ra đủ chuyện. Ở ngân hàng thì nghe chừng bác hơi … khó, chỉ nhắc lại như khẳng định là có “lợi ích nhóm” chứ không phải là không, và nhấn mạnh là “lợi ích nhóm” đây là nhóm tiêu cực, tham nhũng (chắc muốn ám chỉ, tách bạch với ý tưởng mới của thủ tướng khi tiếp xúc cử tri Hải Phòng mới rồi, nói có “nhóm lợi ích” có lợi cho dân cho nước?).
- “100 triệu chạy công chức”: Sở Nội vụ Hà nội phải trả lời (VnMedia). – Chết xuống âm phủ biết có hay không? (SGTT). “Tôi lỡ bỏ cả trăm triệu đồng mua đôla âm phủ đốt gửi xuống dưới đó để chạy một chức đầu trâu mặt ngựa. Giờ không tận thế, tôi biết kiện ở đâu mà đòi lại tiền?
- Ngạc nhiên chưa?! Tin đưa cả sự kiện Thủ tướng đi xem kịch … chống tham nhũng (VTV-Thời sự 6h sáng nay). “Vở kịch tâm lý xã hội với đề tài chống tiêu cực nổi tiếng ‘Lời thề thứ 9 của cố tác giả Lưu Quang Vũ đã từng gây tiếng vang rất lớn trong suốt 24 năm qua và tối hôm qua, Nhà hát Tuổi trẻ đã phục dựng và chính thức công diễn trở lại vở diễn này. TT Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và theo dõi vở kịch … ” Vậy phải mời bà con coi lại Nghệ sĩ tài ba? (Việt sử ký).
Bổ sung, độc giả Thang Long méc ngay tin trên trang web chính phủ: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xem vở kịch “Lời thề thứ chín”. Hơn VTV là trong tin này còn cho biết ngoài TT ra còn có “lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương” nữa. Tuyệt cú mèo! - Lại cả TTXVN cũng đưa: Thủ tướng xem vở “Lời thề thứ 9” tại Nhà hát lớn, rồi Dân Việt: Thủ tướng xem kịch “Lời thề thứ 9” ở Nhà hát Lớn. Tới khúc này thì phải đặt dấu hỏi cho mục đích đưa tin rồi, giữa lúc rộ lên những “xin lỗi”, “nhận lỗi”, rồi ông nghị Dương Trung Quốc còn đòi phải “tuyên thệ” nữa. Hay là sắp tới, trong kỳ họp Quốc hội sang năm, dân ta sẽ được nghe toàn bộ các thành viên chính phủ đứng lên … “thề“, là sẽ cứu được nền kinh tế, không còn tham nhũng nữa? Vở kịch “Lời thề thứ nhất” bắt đầu!
Nhắc tới Lưu Quang Vũ, lại nhớ vụ tai nạn dẫn đến cái chết của ông cùng người thân, cho tới nay dư luận vẫn còn nghi vấn về nguyên nhân, giữa lúc ông nổi lên như một hiện tượng chống tiêu cực hiếm hoi, mà sức mạnh của những tác phẩm của ông cũng lại rất lớn. Ngoài ra, cũng có vài vụ tai nạn khác gần đây, không khỏi làm cho những người trong cuộc lo ngại và liên hệ tới vụ Lưu Quang Vũ. Như với Luật gia Cao Bác Khoát. Ông từng là thành viên Tổ tư vấn thi hành Luật Doanh nghiệp, tham gia làm rõ một vụ nghi có sự can thiệp quá thẩm quyền của một lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, dẫn tới cái chết của một giám đốc doanh nghiệp, rồi ông còn viết bài đăng báo về vụ này. Sau bài báo đó, ông bị vị lãnh đạo kia kiện ra tòa. Cũng trong thời gian đó, ông đã bị một tai nạn giao thông do những kẻ vô danh gây ra, với vài tình tiết khó hiểu.
Một trường hợp khác, Đạo diễn Trần Văn Thủy, người rất nổi tiếng với hai bộ phim “Hà Nội trong mắt ai” “Chuyện tử tế”. Mấy năm trước, ông cũng bị một tai nạn giao thông kinh khủng, cũng do những kẻ lạ gây ra, trong tình huống rất khác thường, rồi bỏ trốn. Ngay trước đó, ông đã cùng Đạo diễn Đặng Nhật Minh tham gia một cuộc trò chuyện bàn tròn trên VietNamNet. Trong cuộc trò chuyện đó, ông đã có những phát biểu khá mạnh mẽ về tình hình chính trị, xã hội . Người xưa vẫn bảo, “Một mất mười ngờ”. Những câu chuyện này, có thể không đáng phải nghi ngờ trong một xã hội an bình, nhưng người ta đã phải “ngờ”, từ những cái “mất”, không phải của cải tiền bạc, mà là mất … niềm tin.
- Vào cửa quan (Nguyễn Tường Thụy). - Bài này cũng nói về “quan”: Chiếc còi xe và tiếng chó sủa (Trương Duy Nhất). - Ứng xử nơi chợ búa và chốn công quyền (PLTP).
- Phạm Ngọc Thảo – Oanh liệt trong thầm lặng (Kỳ 4): Luận về quân tử – tiểu nhân (TN).
13h30′:
- Theo gợi ý của độc giả GC, chúng tôi đã mở một trang riêng cố định bên blog Việt sử ký, có tên là Trần Đăng Thanh (kế bên trang Đoàn Văn Vươn), tập hợp các bài bình luận xung quanh bài diễn thuyết của viên đại tá này. Thật quá bất ngờ, cho tới sáng nay, chỉ sau 4 ngày, đã có tới 53 bài viết.
Chắc chắn nhân vật này sẽ đạt kỷ lục, không phải chỉ năm nay, mà cả lịch sử truyền thông VN, về số bình luận, từ phản hồi cho tới bài viết, trong một thời gian ngắn nhất. Độc giả nào phát hiện còn sót bài viết liên quan, xin cho biết.
- Phỏng vấn anh Nguyễn Ngọc Tường Thi về bản án ‘rải truyền đơn’ (RFA). “Vụ việc vừa rồi của bố tôi và tôi có hành vi rải truyền đơn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Nội dung truyền đơn là về vấn đề Hoàng Sa – Trường Sa, vấn đề bauxite, những bất đồng của bố tôi về những quyết định của nhà cầm quyền.”
- Nguyễn Hàm Thuận Bắc: Quà noel gửi Nguyễn Phương Uyên từ trái tim người lính (Nguyễn Tường Thụy).
- Lời thề năm đấy (Đông A). “Ông không biết khi gặp lại 33 đồng đội ở cánh rừng năm đấy sẽ nói gì với họ đây? Có mo cau nào để che mặt không? Ông biết nguyện vọng được mang theo một cái mo cau là điều xa xỉ và không khả thi. Bọn nó sẽ tước bất kỳ mong muốn nào của ông có thể gây tổn hại cho nền dân chủ của chúng nó. Chúng nó ra rả bên tai ông, đất nước đã dân chủ gấp vạn lần các nước dân chủ trên thế giới. Lời thề đấy chúng cháu đã thực hiện giúp ông và đã xuất sắc vượt qua mục đích rồi…”. – Lẩm cẩm thiên hạ sự: Ai chính là những kẻ đi ngược lại lợi ích của Nhân Dân? (BoxitVN).
- SÁNG CHỦ NHẬT BUỒN (Huỳnh Ngọc Chênh). “Buồn hơn nữa là đã qua rồi thời bao cấp, mà dân ta có hết lầm than đâu! Nhất tướng công thành, vạn cốt khô. Một chủ trương sai lầm, vạn xác dân phơi. Từ 75 đến giờ biết bao nhiêu chủ trương sai lầm được phán ra? Và có ai đứng ra nhận trách nhiệm trước lịch sử, trước nhân dân?
- Hà Thanh: Tên Nghiện và Đám Cừu (Quê Choa). “Hãy chửi cả đám cừu nữa ấy./ Là ai mà ko dám hỏi câu nào./ Bảo sao nghe vậy vì bãi cỏ./ Hằng ngày, chúng đạo mạo./ Từ tu viện đến giảng đường./ Cũng vì cái sổ hưu mà khom lưng, quì gối./ Nhưng đau nhất, tràng pháo tay NHỤC NHÃ./ Làm liều morphin cho thằng nghiện”.
20h30′:

KINH TẾ

- Tăng giá bán điện 5%, EVN tăng lãi 7000 tỷ (Infonet). – Giá điện: Bóc ngắn cắn dài sẽ cắn cả tay mình! (DT). “Nếu muốn đầu tư và trả nợ tốt thì các vị đừng (hoặc đừng để cho xảy ra) tham ô, tham nhũng. Hãy xóa sổ tham nhũng tiền của Nhà nước và nhân dân mà đầu tư cho tốt. Đừng bóc ngắn cắn dài, đừng cắn cả vào tay mình như thế!!!” - Giá điện có thể tăng tiếp trong năm 2013 (TN). - “Tại sao chúng tôi phải bù lỗ cho ngành điện?” (TT).
13h30′:
- Hội thảo “Vai trò của Agribank về tín dụng và dịch vụ ngân hàng trên địa bàn TPHCM”: Bài 2: Chính sách đòn bẩy nông nghiệp đô thị (SGGP).
20h30′:
- Chống lại các NHTW? (TTVN/CafeF).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhà báo tự do Xuân Bình: “Tôi cố gắng làm một ngọn nến nhỏ” (TVN). Mời ghé thăm blog của anh. =>
- Truyện ngắn: Khóc trong cơn say (PLTP).
- Minh Diện: CÔ SON (Bùi Văn Bồng).
- Trừ người dân Bắc Triều Tiên, cả thế giới đều biết Gangnam Style: Gangnam Style được 1 tỷ lượt người xem (BBC). – “Gangnam Style” lập kỷ lục mới trên YouTube (VOA). – “Gangnam Style” của Psy đã trở thành “Billion Style” (TTXVN).
- Không lời (Hữu Nguyên).
- TUỔI THƠ VÀ ÔNG GIÀ NOEL (TSYG). – Nguyễn Xuân Hoàng: Thư Giáng Sinh (VOA’s blog). – Mùa đông đi thăm ông già tuyết (TCPT).
13h30′:
- Tin vui bạn bè (Nguyễn Vĩnh).
20h30′:
- Lên Cổng Trời (ĐĐK).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nguyễn Quang Thân Rót nước không trừ cặn… (DV). “Một thủ trưởng, một giám đốc sở là người đại diện cho nhà nước, luôn nói về ‘tính nhân văn’, ‘tình nghĩa’ mà ‘truy sát’ một nhân viên của mình đến đường cùng thì đúng là không ra gì!
- Lớp trưởng bị đâm chết tại lớp, lỗi vì đâu? (VTC/ Infonet). – Bài này mang tính xã hội hơn là giáo dục như cách xếp chuyên mục của Tiền phong: Cô giáo diễn ‘cảnh nóng’, cả vùng quê xôn xao (TP).
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
- Thượng nghị sĩ John Kerry: Nhạc trưởng mới của nền ngoại giao Mỹ (TT).
20h30′:

* RFA: + Sáng 22-12-2012
+ Tối 22-12-2012


* RFI: 20-12-2012

* RFI: 20-12-2012














No comments:

Post a Comment

View My Stats