Sunday 16 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 16-12-2012




Posted by basamnews on 16/12/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 16-12-2012

ĐỘNG TRỜI! 14h15′Biểu tình rầm rộ trước Sứ quán Trung Quốc trưa nay, công an không kịp trở tay?!
Và đây là lời của CTV vừa gửi ảnh tới: Thật bất ngờ… hôm nay lúc 12h45 pm một cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã nổ ra rầm rộ trước cửa đại sứ quán Trung Quốc… Tham gia cuộc biểu tình có đông đảo các thành phần khác nhau trong thế giới … đồ chơi. Rất nhiều khẩu hiệu đã tung bay ngạo nghễ trước cửa đại sứ quán Trung Quốc… các lực lượng chức năng đã không kịp trở tay… Kết quả: không biểu tình viên nào bị bắt, tất cả ra về yên ổn mà không phải sang Lộc Hà…
Bổ sung, 20h45′ – Một độc giả phản hồi: “Bác BTV xem kỹ lại, hình như ảnh đồ chơi biểu tình là ảnh ghép?” Đương nhiên, chúng tôi chỉ gửi hình ảnh, lời CTV và câu hỏi vui thôi, không bình luận. Để bà con tự đoán. Âu là cuối tuần chúng ta cũng có chút thư giãn. Chính trị cứng nhắc mãi mệt đầu!

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- ANTĐ: Công an TP Hà Nội: Quán triệt Luật biển Việt Nam đến CBCS: không để nhân dân biểu tình chống TQ vi phạm Luật này?
- TN: Trung Quốc lại hành động sai trái vì VN chấp nhận “sai trái” đó rồi!?
- 30 năm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982: Trung Quốc vẫn muốn đứng ngoài UNCLOS (Petrotimes).
- Bắc Kinh nộp Liên Hiệp Quốc hồ sơ đăng ký chủ quyền vùng biển (RFI). “Theo Bắc Kinh, đặc điểm địa chất đáy biển cho phép Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối với khu vực biển rộng hơn vùng thềm lục địa ở ngoài khơi Trung Quốc, và chỉ cách đảo Okinawa Nhật Bản khoảng 124 hải lý (200 km)”. - Trung Quốc trình lên Liên hợp quốc khiếu nại về Biển Hoa Đông (TP). – Nhật triệu quyền đại sứ Trung Quốc (VNN).
- LÀM SAO ĐỂ THANH NIÊN QUAN TÂM ĐẾN TÌNH HÌNH ĐẤT NƯỚC (Huỳnh Ngọc Chênh). “Tại các buổi hội thảo hoặc mit tinh, cần khuyến khích thanh niên lên phát biểu suy nghĩ của mình về các vấn đề bức thiết của đất nước. Hãy cho phép các diễn giả, các học giả, các chuyên gia tự do tổ chức các buổi nói chuyện, các buổi diễn thuyết về ba chủ đề trên tại bất cứ nơi đâu thuận tiện để lôi cuốn thanh niên đến nghe. Khi thanh niên tham gia vào các hoạt động lành mạnh ấy thì công an không được lập hồ sơ đen, theo dõi, đàn áp, bắt bớ. Tương tự cũng không được làm như vậy đối với các diễn giả, học giả và các chuyên gia”. Nếu làm như lời khuyên của bác Chênh thì còn gì là Đảng Cộng sản? Hay là đổi… đảng trước?
- HẺM “BUÔN” CHUYỆN (KỲ 46): Trên bảo dưới…không nghe (Nhật Tuấn). “Thì ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới nói: ‘mỗi đoàn viên, thanh niên cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo lời Bác’. Tôi đố chú Ba tìm được thằng thanh niên nào làm theo lời ông Trọng đó. Vậy chẳng phải ‘trên bảo dưới không nghe’ là gì ?
- Tích cực tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước: Coi chừng ‘chạy’ phiếu tín nhiệm (VNN). “Coi chừng bỏ phiếu là đi chạy, đi vận động, sẽ có tình trạng chạy phiếu tức là vận động phiếu, mà vận động ở đây là vận động nháy nháy, móc ngoặc với nhau, được anh được tôi.” ”“Một điểm nữa Trung ương 4 có nói mà làm chưa nhiều là mang ra xử một số vụ án chưa triệt để. … Phải đưa ra một vài vụ nổi bật, cả nước rất chú ý, làm cho triệt để từ A-Z…” - Bỏ phiếu tín nhiệm phải thực chất (NLĐ). - Không để xảy ra tiêu cực khi bỏ phiếu tín nhiệm (PLTP). - Coi chừng “chạy” trong bỏ phiếu tín nhiệm! (TT).
- Hỏng cả rồi anh Tư ơi! (BoxitVN). “Nhân đọc bài Mãi mãi là sao sáng dẫn đường của Chủ tịch Trương Tấn Sang đăng trên báo Tuổi trẻ nhân kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân 22/12″.
- Lạ mà không lạ (DT). - Con số “30% công chức không làm được việc” Không đúng… sự thật! (DT).
- Tin này vừa phải nhấc từ mục Kinh tế lên đây: VietJetAir khai trương đường bay TP. HCM – Phú Quốc (ĐTCK), là vì mới thấy một bài đáng quan tâm phỏng vấn Đinh La Thăng: Các hãng hàng không được cạnh tranh lành mạnh trên VNN, có mấy chữ đáng chú ý: Thông tin cho rằng Hãng hàng không VietJet Air là của gia đình một đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta là bịa đặt. Không biết có ý gì phía sau màn “không khảo mà xưng” này, há? – Thủ tướng: Dồn sức để Phú Quốc cất cánh (TT) sau khi đã móc ruột gan lòng mề từ đất đai hết sạch rồi!
- Ngành càng nhạy cảm, tiền chạy càng lớn (Khám phá). - Tiểu phẩm: Một trăm tỷ Đô la, là bao nhiêu? (DLB). Là công sức của khoảng 4 triệu người Việt hải ngoại dành dụm trong 10 năm để gửi về giúp VN, hay công sức của gần 90 triệu dân trong nước, làm quần quật cả năm, không ăn, không mặc, không chi xài bất cứ thứ gì, mới có 100 tỷ đô la Mỹ. - Tham nhũng: căn nguyên, hệ lụy và trị liệu pháp.
- Về TS Lê Đức Chương, Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường, với 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Ông tiến sĩ làm khoa học trên giấy (Nguyễn Duy Xuân).
<- Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết: Xây dựng Hà Nội thanh lịch văn minh: Có nên siết nhập cư? (VOV). Từ nhiều năm trước đã tính bỏ hộ khẩu, thứ công cụ quản lý con người chỉ còn lại ở một vài nước, bao năm làm khổ người dân, bây giờ lại cố dùng thứ này để “siết nhập cư”, không có chút tác dụng nào, chỉ thêm thủ tục hành chính rườm rà và tạo điều kiện tham nhũng, chứ đâu có thấy “thanh lịch văn minh” gì. Chỉ riêng việc cố níu kéo món này, cùng với quyết liệt ôm hệ thống nhà tù vào vòng quản lý của mình, không chịu “nhả” cho Bộ Tư Pháp, cũng thấy ngành công an đóng góp lớn tới đâu cho việc xây dựng một xã hội văn minh. Xin mời xem luôn một số đóng góp mới nhất:
- Vụ tai nạn xe biển xanh: Người đạp ngã phóng viên là Công an! (DT). – Thế nhưng Tuổi trẻ có cái tựa hay hơn hẳn: Người làm ngã phóng viên Đức Khánh là công an, làm ta dễ liên tưởng tới vụ bọn TQ “làm đứt cáp” chứ không phải “cắt cáp” tàu Bình Minh 02. - Vụ “nhầm” nhà báo với cướp: Trung úy công an… xin lỗi (DV) hưởng ứng phong trào “Học tập và làm theo tấm gương” … đ/c X. - Video: Vỉa hè trụ sở CA phường thành tụ điểm trông xe? (SOHA News). – Nhưng cũng có những tấm gương: Cảnh sát giao thông lao ra đường bắt cướp (VNE). – Quảng Trị: CSGT bắt tên trộm xe đạp điện (CAND).
- Có nhà báo thì khốn khổ đối mặt với hiểm nguy, nhưng cũng có nhà báo, thứ báo ngồi một chỗ vắt óc chế ra những câu chuyện rẻ tiền câu khách, lại còn khuyến khích lối sống sa đọa, từ lớp trẻ cho tới giới quan tham thừa tiền ham của lạ, tệ hại ngay từ cái tựa: Ai mua trinh tôi bán trinh cho…(1) (ĐV). Nói thêm, dù có đang lâm vào tình cảnh suy sụp, nghe đâu đã phải bỏ báo giấy, bán báo mạng cho một chủ quản khác, nhưng không thể vì vậy mà sa vào trò câu khách rẻ tiền, góp phần tha hóa giới trẻ.
Bổ sung, hồi 9h5′, một độc giả, là nhà báo gửi bình luận: Đất Việt bây giờ đã được cái thằng nhà thơ, từng làm vô số phụ trương của báo ngành CA và từng phá nát VNN, mua lại. Cho nên sắp tới cứ gọi là tha hồ đọc những cái mua bán trinh.
- Ố giời nghe mừng quá! Đ/c Nguyễn Thế Kỷ dẫn đoàn CS VN dự Hội nghị phong trào Cộng sản quốc tế tại Nga (TTXVN). Tưởng sắp thành lập Quốc tế 4, hóa ra nó chỉ là cái “hội nghị bàn tròn” thôi. Tức là giờ còn vài mống, chụm đầu vô quanh cái bàn tròn, bàn mưu tính kế này nọ … Uổng tiền thuế dân đóng nuôi báo cô mãi đám cô hồn này sao?
- Loạt bài về TQ của Mao Trạch Đông: Cái chết của ông Hoàng đế Đỏ (phần 1) (Phan Ba). =>
13h30′:
- Xảo ngôn (PN).
- Song Chi: Ngoại giao nước đôi, lợi hay hại? (Người Việt).
- CẢI CHÍNH (Văn Công Hùng).
- Vụ phóng viên báo Nông Thôn Ngày Nay bị hành hung: Công an “đính chính” nhiều thông tin (TT).
- “Sinh viên mỳ tôm” (Đào Tuấn).
20h35′:

KINH TẾ

- Nông dân còng lưng bán lúa nuôi bọn này đây: 10 năm không đóng thuế, Coca-Cola phát triển gì cho VN? (SGTT).
<- Một vụ 5.000 gia cầm giống nhập lậu tuồn vào Việt Nam (VNE). Ngó cái tựa này thì mới thấy ngay nhập lậu từ đâu: - Gà lậu từ Trung Quốc tuồn về thủ đô (VietQ). - Đặc sản “giá bèo” ở Hà Nội (Petrotimes/TTXVN).
13h30′:
- Những ngân hàng để lại nhiều dấu ấn trong năm 2012: Xóa sổ thương hiệu Habubank và “sóng gió” tại ACB (CafeF).
20h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hội đồng lú lẫn tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc “Sáng tạo văn học, nghệ thuật về đề tài lịch sử” (QĐND) có cả trưởng Ban Tuyên giáo Đinh Thế Huynh và PTT Nguyễn Thiện Nhân tới dự.
- Trần Thị Thắng: Chúng tôi nợ Hoàng CátĐến thăm Hoàng Cát càng thấy đời bất công (Trần Nhương). – VỚI NHÀ THƠ HOÀNG CÁT (Văn Công Hùng).
- TRƯỜNG TÔI – Tản văn (Trần Kỳ Trung).
13h30′:
- Quỳnh Dao: Các nữ sĩ mặc quần (Người Việt).
- Sáng tạo văn học nghệ thuật về đề tài lịch sử: Không được bóp méo, xuyên tạc lịch sử (SGGP). – Sáng tạo về lịch sử: làm sao tránh “lạc đường”? (TTVH).
20h35′:
- Truyền hình thực tế – Từ sàn diễn đến cuộc đời - Kỳ 7: Từ hàng ghế khán giả (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Việt Nam đang bị chảy máu chất xám nghiêm trọng (SOHANews). Hu hu… còn đâu nữa mà chảy!
- Tư duy tranh luận và sách lịch sử (PLTP). Thật là thú vị khi nghe các nhà sử học xứ ta cũng biết là “sách giáo khoa lịch sử thiếu nhiều nội dung và đôi khi chỉ nêu “một nửa sự thật”. Nhưng hình như các vị mới nói tới sử thời … cổ đại, trung đại, còn thời hiện đại thì không biết là được một phần mấy của “một nửa sự thật”?
13h30′:
- Chiêu dụ “khúc ruột ngàn dặm”: GS Nguyễn Văn Thuận, niềm tự hào của người Việt (ĐV).
- Quản lý dạy thêm, học thêm: Siết thế nào cho chặt ? (ND).
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Đưa cảnh sát cơ động Hà Nội vào TP.HCM trấn áp cướp giật? (SGTT). Trước tình hình tội phạm gia tăng ở HCM, có một nhà báo đã đưa ra nhận xét rằng có một lý do là thiếu lực lượng của … Năm Cam. Điều này không phải không có lý. Ở nhiều xứ văn minh, như Nhật, Hongkong, kể cả Mỹ, cũng vẫn phải chấp nhận để các băng nhóm tội phạm điều khiển thế giới ngầm mà cảnh sát làm không xuể. - Điều cảnh sát cơ động vào Nam trấn áp tội phạm (VnMedia). – TP.HCM cần tạo chuyển biến mạnh về chống tội phạm (VOH).
- Tử vong sau mổ xương đùi ở Bệnh viện FV: Bệnh nhân không được xét nghiệm đầy đủ trước mổ (TP).
13h30′:
- Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam Phạm Công Trịnh: “Sẽ sớm bán vé tàu như vé máy bay!” (DV). – Rục rịch tăng giá vé xe, tàu tết (VietQ). – TP HCM tăng giá vé xe buýt từ đầu năm 2013 (Petrotimes).
20h35′:

QUỐC TẾ

<- John Kerry ‘nhắm ghế ngoại trưởng Mỹ’ (BBC). “Nếu John Kerry, một cựu binh Việt Nam, tiếp quản chức ngoại trưởng, đó sẽ có thể là cú hích hợp tác nhờ sự tôn trọng ông dành cho Việt Nam và nỗ lực của ông nhằm dỡ bỏ lệnh cấm vận năm 1994”. - Bà Hillary Clinton ngất xỉu vì dính phải virus dạ dày (TTXVN).
13h30′:
20h35′:

* RFA: + Sáng 15-12-2012










No comments:

Post a Comment

View My Stats