Monday 10 December 2012

NGÀY NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ 2012 (VOA)




VOA
09.12.2012

Cách nay đúng 64 năm, Đại hội đồng LHQ thông qua Tuyên ngôn Nhân quyền, tuyên bố với thế giới rằng tất cả con người được sinh ra trên cõi đời đều có tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền hạn. Để vinh danh dấu mốc đặc biệt đó trong lịch sử nhân loại, thế giới đã định ngày 10 tháng 12 là Ngày Nhân Quyền Quốc Tế.

Tất cả mọi người có quyền quyết định làm thế nào để sống cuộc sống của mình, quyền được bày tỏ ý kiến, tôn thờ một thượng đế do mình lựa chọn hoặc không tôn thờ một thượng đế nào, quyền được đối xử bình đẳng giống như những người khác trước tòa án, quyền tham gia vào đời sống công cộng, và tiếng nói của mình được nghe trong các vấn đề liên quan đến cộng đồng, đất nước, tương lai chung.

Nhưng vẫn còn trường hợp nhiều người đã bị tước đoạt một số hoặc thậm chí tất cả các quyền vừa nêu, bởi vì họ thuộc về phe thiểu số sắc tộc hoặc chủng tộc hoặc tôn giáo, bởi vì họ là phái nữ, hoặc có khuyết tật, hoặc là người đồng tính, hoặc đơn giản chỉ vì cách thể hiện ý kiến của họ có thể bị xem là đe dọa quyền lực của giai cấp thống trị ưu tú.

Năm ngoái, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton có nói "Khi bất kỳ phần nào của nhân loại bị gạt ra ngoài, phần còn lại của chúng ta không thể ngồi yên. Mỗi một rào cản cho sự tiến bộ nào được tháo bỏ, cũng cần có một nỗ lực hợp tác từ cả hai phía rào cản.

Trong cuộc đấu tranh cho quyền của phụ nữ, sự yểm trợ của phái nam là điều rất quan trọng. Cuộc đấu tranh cho bình đẳng chủng tộc cần sự đóng góp của tất cả các chủng tộc. Muốn chống những tư tưởng lo sợ về Hồi giáo hoặc muốn chống chủ nghĩa bài Do Thái, cần có sự hợp tác của mọi người thuộc tất cả các tôn giáo."
x
http://gdb.voanews.eu/8E4A202B-9636-4016-9DDD-0AB3D427E6AD_w640_r1_s.jpg
Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay.
​​Không phi bao gi cũng d dàng khi đứng dậy và nói thay cho người bị truy bức, tranh đấu để khôi phục lại các quyền của những người bị gạt ra bên lề xã hội.

Nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền, chúng ta hãy vinh danh những người đã đứng dậy để bênh vực cho quyền của những người đồng loại.

Như lời Ngoại trưởng Clinton đã nói "Những người chủ trương mở rộng phạm vi các quyền con người là những người đã và đang đứng trên lề phải của lịch sử, và lịch sử tôn vinh họ. Những người định giới hạn các quyền của con người là những người sai trái, và lịch sử nhất định sẽ phản ánh chuyện đó."

Ngoại trưởng Clinton nói "Tất cả chúng ta nên đứng bên lề phải của lịch sử, vì lợi ích của nhân dân chúng ta, đất nước của chúng ta và vì lợi ích của các thế hệ tương lai."




No comments:

Post a Comment

View My Stats