Wednesday 26 December 2012

ĐIỀU HÀNH TỐT : GIAI ĐOẠN 3 CẢI TỔ MIẾN ĐIỆN (Mai Vân - RFI)




Mai Vân – RFI
Thứ tư 26 Tháng Mười Hai 2012

Trong cuộc họp với các bộ trưởng vào hôm nay 26/12/2012 và được truyền lại trên hệ thống truyền hình, Tổng thống Miến Điện Thein Sein đã công nhận rằng đất nước ông còn "yếu kém" so với chuẩn mực quốc tế trong lãnh vực điều hành công việc Nhà nước. Do đó, ông khẳng định là phải tiến hành giai đoạn thứ ba của công cuộc cải tổ, tức là cải cách từ cơ sở cho đến các thượng tầng Nhà nước, diệt trừ nạn tham nhũng, thay đổi cơ cấu hành chánh để tăng cường tính dân chủ và "phát triển đất nước".

Theo tổng thống Thein Sein, vì Miến Điện còn thiếu những nét đặc thù của một chính quyền trong sạch, thiếu cái gọi là "điều hành tốt " và nhất là « những người tham ô lại lãnh đạo công việc ngăn ngừa tệ nạn tham nhũng », cho nên ông muốn kêu gọi toàn dân tham gia vào việc « duy trì đạo đức quốc gia ». Đối với Tổng thống Miến Điện, các viên chức điạ phương phải trở thành những người thực thụ phục vụ dân chúng.

Theo các ngoại giao phương Tây và giới quan sát, chính quyền trung ương Miến Điện thật sự muốn thay đổi, muốn cải tổ. Nhưng họ có ảnh hưởng đến đâu đối với các chính quyền địa phương và đối với guồng máy hành chánh thì đó lại là một chuyện khác.

Từ khi Tập đoàn Quân sự Miến Điện tự giải tán vào tháng Ba năm 2011, chính quyền « dân sự » lên thay đã tiến hành một loạt cải cách mạnh bạo theo từng đợt.

Đợt đầu tiên có thể gọi là cải cách chính trị với việc thả hàng trăm tù nhân chính trị và cho pháp lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi tham gia trở lại đời sống chính trị. Vào tháng Sáu vừa qua, ông Thein Sein đã gợi đến giai đoạn thứ hai của công cuộc cải cách, tập trung trên lãnh vực kinh tế.





No comments:

Post a Comment

View My Stats