Tuesday 4 December 2012

CUNG HOÀNG KIM ĐOẠT GIẢI HOA HẬU TOÀN QUỐC HOA KỲ 2013 (GS Trần Thủy Tiên)




12/01/2012

Trong kỳ thi toàn quốc hội tụ nhiều Hoa Hậu tiểu bang nước Mỹ vào Tháng 11 năm 2012 vừa qua, người ta đã chú ý ngay đến Hoa Hậu Cung Hoàng Kim. Có lẽ vì cô có dáng người thật nhỏ, nhưng đại diện cho một tiểu bang thật to - là Texas. Thêm vào đó, với nét mặt thông minh của một sinh viên đại học, cô còn tỏ rõ tinh thần can đảm, khi vừa học tập một ngành rất căng thẳng và đầy cạnh tranh (Broardcast Jounalism) ở University of Texas (at Austin City), vừa dám thi đua với các hoa hậu người Mỹ, cao lớn và xinh đẹp, đến từ nhiều tiểu bang khác nhau, trong một tổ chức thi hoa hậu tốn kém và xa nhà, ở California, với đại đa số là người Mỹ, từ Ban Giám Khảo đến cô MC, khán giả, và thí sinh.

Cung Hoàng Kim, Tân Hoa Hậu Toàn Quốc Hoa Kỳ 2012-2013


Trước hết, so sánh cuộc thi Hoa Hậu nầy của National American Miss (NAM) do người Mỹ tổ chức, với vài cuộc thi Hoa Hậu trước đây từ một số người Việt hải ngoại (thiếu suy nghĩ), đã nói rằng: “Thi Hoa Hậu mà bầy đặt Chào Cờ, hát Quốc Ca Việt Nam làm gì?”, chúng ta thấy các cuộc thi Hoa Hậu của Người Mỹ thường có Quốc Ca Hoa Kỳ để trân trọng bầy tỏ Lòng Ái Quốc của họ. Bài God Bless America được ca trước, sau đó mới đến bài hát về tình yêu nam nữ. Có khi họ mời những khán giả Cựu Chiến Binh của Hoa Kỳ đứng lên, cho mọi người nhận diện và tri ân. Tình cờ và bất ngờ cho năm nay ở California, trong Ban Giám Khảo có một Ông Cựu Chiến Binh từ chiến trường Iraq. Sau nầy, khi Cung Hoàng Kim (CHK) được Ban Giám Khảo chấm điểm thắng giải rồi, ông mới cho CHK biết là ông đã chú ý đến cô, khi biết cô đã thực hiện một chương trình văn nghệ ở Dallas, TX, hồi Tháng Tám, 2012, để Gây Quỹ giúp gia đình các cựu chiến binh. Ông còn tiết lộ là 7 vị giám khảo Hoa Kỳ đều mến mộ nhân cách, tài năng, và sự duyên dáng của CHK, nên dù không được phép nói chuyện với nhau, mỗi người đều tự động cho cô cao điểm (9.00 – 10.00)... “to make sure you win”. CHK xin chân thành cảm tạ Ban Giám Khảo!!! (Họ đều có học, với nhiều kiến thức và kinh nghiệm về Thi Hoa Hậu trong nhiều năm).

Đặc biệt, tổ chức thi hoa hậu NAM cũng không quên Ngày Cựu Chiến Binh 11.11.2012 năm nay. Nếu vào trang nhà http://www.namiss.com/ sẽ thấy họ viết: Happy Veterans Day from National American Miss!

- We are so thankful for the men and women of the United States Military that continuously fight to protect our freedoms! HAPPY VETERANS DAY! WE LOVE OUR SOLDIERS!

CHK được mang vương miện Tân Hoa Hậu Toàn Quốc 2012-2013

Vậy trong bất kỳ cuộc thi hoa hậu nào, nên hát quốc ca hoặc nhắc tới những người chiến sĩ, các cựu chiến binh đã bảo vệ an ninh cho chúng ta sống bình yên ở hậu phương, dù trong quá khứ và hiện tại, để tỏ lòng tri ân họ.

Nhắc lại, Texas là một tiểu bang lớn, nên để công bằng, Ban Tổ Chức NAM đồng ý cho tuyển chọn 2 cô hoa hậu đại diện 2 khu vực: North TX và South TX. Khác với sự chia rẽ của người Việt, thật hân hoan khi thấy sự đoàn kết thân ái (do tự ý thức hoặc giáo dục gia đình) giữa các thí sinh Hoa Hậu trẻ, người Mỹ, ở tiểu bang TX, cùng đáp máy bay đến CA dự thi năm nay. Mỗi khi Cung Hoàng Kim (đại diện North TX) và Rachel Prochnow (đại diện South TX) xuất hiện trên sân khấu, là 14 em thí sinh của tiểu bang TX (thuộc các kỳ thi của các tuổi khác nhau) và người nhà của các em, đồng loạt la to, vang dội: “Texas”, “CHK”, “Rachel Prochnow”rất nhiều lần, để ủng hộ hai gà nhà của mình, làm cho Texas nổi bật lên... Quả không phụ lòng ủng hộ của bạn hiền, cả hai cô TX đã lọt vào Top Ten! Tuy sau đó, chỉ còn một mình CHK vào được vòng loại Top Five và sau cùng... thắng luôn kỳ thi Hoa Hậu Toàn Quốc của Hoa Kỳ năm nay!!! Nhưng sự kiện: Cả hai cô cùng vào được Top Ten ở kỳ thi đầy khó khăn nầy, là một vinh dự cho TX, vì một số tiểu bang không có ai lọt vào Top 10 hoặc Top 5.

CHK bước đi, chào khán giả, trong khi Ban Giám Khảo vỗ tay

Cung Hoàng Kim cũng thể hiện tài lãnh đạo của cô (her leadership skill) khi có sáng kiến đi in T shirt riêng cho các thí sinh của Texas, nên trong cuộc thi toàn quốc nầy, dù phải di chuyển nhiều lần để sinh hoạt, các em đã nhanh chóng nhận ra nhau qua áo mặc, nên đến gần nhau, và tạo ngay sự đoàn kết cho Texas. Cần ghi nhận Tinh Thần Hợp Tác đáng khen của em Viola-Vũ Megan ở Houston (em là National Cover Miss 2012), vì em đã nhận lời thi hành sự chỉ dẫn của CHK: Bỏ thì giờ hỏi thăm xem có bao nhiêu thí sinh ở TX, đi đặt in áo, nhận tiền, và giao áo kịp thời cho tất cả các bạn. Trong khi CHK thi đua trên sân khấu, em Megan và mẹ em ngồi dưới, cứ vỗ tay và la vang: “North Texas!” cổ võ cho CHK. Đoàn kết và biết thương nhau thì dễ thành công.

Lại có một điều mới xẩy ra năm nay. Để cho Cuộc Thi Cuối Cùng (Final Competition) thêm hào hứng (nhưng cũng khá đứng tim cho các thí sinh và gia đình của họ), là thay vì xướng 5 tên (Top 5) để 5 cô bước ra luôn một lần, như các năm trước, thì năm nay, Ban Tổ Chức đã yêu cầu cô MC (tên Joy Suprano) chỉ đọc 4 tên, còn tên của cô thứ 5 thì ... “khoan khoan, chờ đó, chớ ra” để... sẽ cho biết sau, mặc cho các thí sinh và khán giả cùng hồi hộp... Điều này làm CHK và gia đình lo lắng, vì sau khi cô Joy đã đọc tên 4 cô vào được Top 5 rồi, mà không có tên CHK, thì CHK, lúc đó, đang đứng giữa sân khấu, trong hàng chờ đợi với các bạn còn lại, trong lòng tự hỏi: “Không biết mình có phải là cô thứ 5 sắp được nêu tên vào Top Five không? Hay mình đã bị loại ra luôn, kể từ giờ phút nầy?” Cho nên, sau đó, khi cô Joy đọc to tên tiểu bang sau cùng của Top Five là... “North Texas!” thì CHK vội vã bước ra, vừa cười vừa thoáng nước mắt vui mừng, vì... “còn được tiếp tục chiến đấu.”

Cung Hoàng Kim và Ban Giám Khảo của National American Miss


Tiếp theo là phần trình bầy của 5 Cô Top Five về Giới Thiệu Cá Nhân (Personal Introduction) do chính mình nói về mình, để Ban Giám Khảo chấm điểm và quyết định: Ai sẽ là người thắng giải. Đây cũng là lúc khán giả “ngồi dính ghế” trong hội trường của cuộc thi (ở CA) hoặc tại nhà (online) để say mê theo dõi và tự chọn thí sinh ưa thích nhất, sau khi nghe và ngắm mỗi cô diễn đạt một cách hùng biện và tự hào về sinh hoạt của chính mình trong mấy năm qua. Rồi thì giây phút căng thẳng nhất cũng phải đến. Sau khi cô MC xướng 3 tên của 3 cô Á Hậu (3 Runners Up), thì chỉ còn 2 cô còn lại trên sân khấu lúc đó là: Kira Kazantsev (của South New York) và Cung Hoàng Kim (của North Texas) !!! Hai cô ôm nhau (để cùng dằn bớt cảm xúc và chờ nghe tuyên phán kết quả ai sẽ là Hoa Hậu Toàn Quốc Hoa Kỳ năm nay, trong giây lát). Rất cẩn thận, cô MC cảnh giác trước: “Tôi sẽ đọc tên của Á Hậu Thứ Nhất (the First Runner Up) trước”, rồi cô mới la to: “South New York!” và CHK (của North Texas) đã quá xúc động, ngồi sụp xuống sàn sân khấu, hai bàn tay ôm mặt, run rẩy với những giọt lệ vui mừng. Trong khi giấy mầu (confetti) rơi xuống đầy người CHK thì nhóm TX cùng khán giả reo hò rộn rã... Vì trong cuộc thi công-bằng nầy, Ban Giám Khảo đã chọn những người xứng đáng như khán giả mong đợi.

Trước đó, người ta đã nghe thì thầm: “Hoặc là North Texas, hoặc là South New York!”- “Either North Texas or South New York!” Nhưng sau hai kỳ thi Evening Gown và Personal Introduction, CHK của North Texas được xem là “the favorite queen to win”. Nhất là sau khi nhìn cách bước ra sân khấu, vẻ đẹp của mỗi cô, và nghe hai cô trổ tài ăn nói, lần thứ hai (for final decision) thì đa số đã chấm điểm cho “North TX!” Cũng dễ hiểu, vì CHK học ngành Broardcast Journalism (Phóng Viên Truyền Hình) - nên có khả năng diễn đạt hơn, cho thấy học vấn và kiến thức có thể giúp thành công. Tuy phải nhìn nhận cô South New York rất xuất sắc. Như vậy, CHK biết mình chính thức thắng giải Hoa Hậu Toàn Quốc Hoa Kỳ 2012-2013 của tổ chức National American Miss (NAM) vào trưa Chủ Nhật, ngày 25.11.2012, dù cô là thí sinh Việt Nam, người thiểu số (minority person), và có chiều cao thấp nhất. Điều nầy chứng tỏ tổ chức NAM của Mỹ không chú trọng hoàn toàn vào vẻ đẹp hoặc vóc dáng bề ngoài của cá nhân, mà còn xét đến các ưu điểm bên trong Con Người Thật của một Hoa Hậu, như: Nhân cách (personality), mục tiêu (purposes), mơ ước (dreams), tài ăn nói trước công chúng (public speaking), biết ứng đối thật khéo và nhanh qua phỏng vấn (interview), khả năng lãnh đạo (leadership skills), trình độ học vấn (academic level), và các công tác phục vụ cộng đồng (community service). Tóm lại, họ muốn tìm một cô hoa hậu giỏi về mọi mặt (a well-rounded person). Nếu có con cháu muốn thi Hoa Hậu, chịu khó học hỏi, trau giồi nhân cách; và gia đình, thân hữu, cũng như các hội đoàn trong cộng đồng, giúp ủng hộ chi phí tốn kém, thì các phụ huynh nên khuyến khích con em thi với tổ chức NAM.

Tân Hoa Hậu Cung Hoàng Kim, và các Á Hậu, cua NAM 2012-2013

Các tổ chức Người Mỹ thường làm việc đúng giờ, nhanh chóng, và hữu hiệu. Vừa thắng giải xong là họ giao ngay Tân Hoa Hậu CHK nhiệm vụ đi trao tặng các trophies cho các thí sinh nhỏ hơn, trong một cuộc thi khác, ngay sau đó, dù CHK đã đói và mệt, vì không kịp ăn gì sau kỳ thi gay go... Chị Hoàng Nhi phải chạy đi tìm kẹo cho em ngậm đỡ cũng như lo liên lạc với Ban Tổ Chức về Hợp Đồng Ký Kết (liên hệ đến quyền lợi, trách nhiệm và đạo đức của đương kim Hoa Hậu Hoa Kỳ sau khi thắng giải). Anh Nhất Tâm thì chia xẻ vui buồn cũng như xách đồ đạc cho em trong chuyến đi California và tiễn em về lại Austin, TX, để em đi học lại, ngay sau ngày thi hoa hậu. Vậy tình anh chị em, tình gia đình, tình bạn, và tình đồng bào có thể được bộc lộ trong các cuộc thi, qua sự giúp đỡ lẫn nhau. Thực vậy, nhân dịp nầy, CHK và gia đình xin được chuyển lời cảm tạ thâm sâu đến cô Christina, người đã sốt sắng tài trợ tiền vé máy bay (rất đắt tiền vì nhằm vào Lễ Tạ Ơn) cho CHK phấn khởi đi thi ở California và thắng giải năm nay. Cám ơn anh Austin Ryde, make-up artist, đã làm tăng vẻ đẹp rạng rỡ cho CHK, mà không nhận lệ phí, với lòng xác tín của anh, trước khi CHK thi: “You will win this competition to help make my name.” (Người Mỹ rất thực tế và biết cư xử: “Tôi giúp cô thắng để sự chiến thắng của cô làm lợi cho danh tiếng của tôi”. Mà cũng đúng. Không có gì xấu khi biết tương trợ lẫn nhau để hai bên cùng thành công. Nhiều người có thói quen bất công: Đòi hỏi người tốt phải hy sinh liên tục, mà xem thường, không quý trọng cám ơn, và không nghĩ đến việc đáp đền quyền lợi cho ân nhân; lại còn ganh tỵ, nói xấu, thì nhiều người tốt phải ra đi thôi). Lại cần ghi nhận Tình Dân Tộc mãnh liệt kèm sự ủng hộ chân tình của chị Nguyễn Mai và thân mẫu (ở CA) khi chị xác quyết với em CHK nhiều lần, trước và trong khi thi: “You Must Win - for the Vietnamese overseas!” Chị Mai còn bỏ thì giờ đi vòng quanh để nghe xem các phụ huynh người Mỹ có ý kiến gì, rồi báo cho CHK biết: “They said they love you and want you to win!”... để em CHK lên tinh thần. Cũng xin chân thành cám ơn bác Châu đã bỏ công sức thu giọng hát cho CHK, bác Bình nấu một bữa cơm thân tình cho ba anh chị em ăn, và chú Hải luôn phát huy tài năng cho cháu HK, từ CA. Anh Đức ở Canada; Cô Liên Bích, cô Thu Nga, và Bác T.S.Lương ở TX cũng từng ủng hộ cháu. Lại không quên chị Mộng Tuyền của Nguyệt San Bút Tre (Arizona) thường khen ngợi và ủng hộ em CHK trong mọi công tác, giúp em vui lên (trong những lúc kiệt sức) để tiếp tục học hỏi và tiến bước: Khi tin chắc mình làm điều phải, thì “đường ta, ta cứ đi.”

Nhất Tâm, C.H. Kim, C.H.Nhi, nhà báo PT Hải, ngày 26.11.2012 ở CA


Chưa hết, CHK xin cám ơn các bạn (ở các tiểu bang khác nhau) và nhiều phụ huynh, người Mỹ lẫn Việt (quen và không quen) đã cố gắng đi lên sân khấu, chen chúc đông người, nói lời chúc mừng và khen ngợi Thành Thật dành cho CHK. CHK cũng xin lỗi vì đã không thể đứng cạnh cho quý vị chụp hình vì bị Ban Tổ Chức mời đi ngay, để chụp hình với Ban Giám Khảo và trong một phòng khác cho “photoshoots”độc quyền của NAM. CHK không quên chân tình của các bạn TX đã la to khản tiếng vì mình; đặc biệt là Rachel Mann, đã ôm CHK và khóc ròng ở sân khấu vì quá vui mừng cho sự thành công của CHK... Cám ơn nhà họa kiểu Lenz Boutique đã mời CHK làm người mẫu cho y phục của họ, ngay sau khi xem CHK được đội vương miện, bởi chính người bạn cũ, Hoa Hậu Rachel Landes, từ tiểu bang Missouri (đã thi Hoa Hậu ròng rã 13 năm mới thắng, Tháng 11, năm 2011).

CHK trở về lớp học ở Austin, TX, ngày 27.11.2012, phụ trách mục Good Morning TX

Sau cùng, xin được chia xẻ một chút về phần tâm linh, vì Ích Lợi Của Việc Hướng Thiện, nhân dịp CHK đoạt giải Hoa Hậu Toàn Quốc Hoa Kỳ vào Lễ Tạ Ơn Tháng 11 năm 2012: Dù đã ngủ yên nhiều ngày trước đó, bỗng nhiên đêm Thứ Bẩy, 24.11, mẹ của CHK thức giấc nhiều lần, và trong lần chót, bất ngờ, chợt thấy bà ngoại của CHK (đã mất gần 7 năm nay), đội nón lá Huế, y như khi còn sinh thời, nhìn mình, mỉm cười nhẹ nhàng, và bước đi ngay, rất nhanh và thanh thoát... nên không kịp thưa hỏi một lời. Chúng ta hiểu rằng không dễ gì mà một người ở thế giới bên kia có thể ứng hiện để nhắn nhủ ta điều gì; do âm dương cách trở, họ thường thoáng hiện như mây khói... Ta phải tự tìm hiểu ý nghĩa mà họ muốn chuyển đạt. Trước hết, có thể là vì, sau hai đêm 22 và 23.11, nhân dịp Lễ Tạ Ơn, song thân của CHK đã thành tâm Niệm Phật và hồi hướng công đức Niệm Phật cho ông bà, cha mẹ, và họ hàng hai bên nội ngoại, để Tạ Ơn sinh thành và giúp đỡ mình, từ Việt Nam sang đến Hoa Kỳ. Sau nữa nhân tiện, cũng cầu nguyện cho con trai (đang bị tai nạn, chóng được qua khỏi), và cho con gái (CHK được may mắn trong kỳ thi Hoa Hậu ở CA). Rồi đêm khuya 24.11, trong mơ, thấy bà ngoại của các cháu, mỉm cười... (Như vui lòng với việc Niệm Phật Hồi Hướng? Hay là để báo trước một Tin Vui?), và trưa hôm sau, 25.11, CHK thắng cuộc thi Hoa Hậu, được thưởng số tiền $5,000 U.S, kèm vài phần thưởng khác. Số tiền nầy đến đúng lúc để CHK đóng tiền học phí ở University of Texas tuần sau, cho Học Kỳ Mùa Xuân 2013! Vậy có thể hiểu đây là một trường hợp của “Âm Dương Phò Trợ lẫn nhau”(như tổ tiên ta thường nói), khi người sống Có Lòng, cố tìm thời giờ (dù luôn bận rộn với cuộc đời trăm sự phiền nhiễu nầy) để NGHĨ tới người thân đã mất và LÀM việc lợi ích thiết thực cho họ, thì người đã mất cũng vui lòng và ủng hộ người sống.

Hy vọng mỗi năm đến Ngày Lễ Tạ Ơn ở Hoa Kỳ, người đạo Tin Lành tạ ơn trên. Còn Phật tử nên tổ chức ăn uống vừa phải, tránh sát sinh, để còn thì giờ và sức lực mà tụng kinh, nhất là Niệm Phật, và hồi hướng công đức (của việc Niệm Phật hoặc những việc làm nhân đạo đúng cách) cho ông bà, cha mẹ, người thân, và bằng hữu đã qua đời. Như vậy, kẻ còn, người mất, đều được lợi ích và an vui... Xin tri ân tất cả.

Ngày 28.11.2012 – Ngày Rằm Hạ Ngươn Tháng 10, Năm Nhâm Thìn

GS Trần Thủy Tiên, M.A. in Human Science







No comments:

Post a Comment

View My Stats