Sunday 23 December 2012

CA KHÚC & GIAI THOẠI : 40 NĂM "BÀI THÁNH CA BUỒN" (Đức Bình - RFI)




Đc Bình – RFI
Thứ bảy 22 Tháng Mười Hai 2012

Hng năm c mi dp gn Noel, vào đ cui đông tiết tri se lnh, dường như đã tr thành thông l, chúng ta li nghe thy giai điu quen thuc ca Bài thánh ca bun vang lên khp nơi. Gn na thế k trôi qua, vào dp l Giáng sinh, bn tình ca y vn c thn nhiên len li vào tâm thc t người dân đô th đến nhng chòm xóm nh, thm chí còn quen thuc hơn c Thánh ca Giáo đường.

Nhạc sĩ Nguyễn Vũ (DR)

Đã 40 năm trôi qua, gi đây khi đt câu hi, trong s các bài hát vit v Giáng sinh, ca khúc nào ph biến nht, câu tr li chc chn s là Bài thánh ca bun ca nhc sĩ Nguyn Vũ, văn không ngng ngân vang trong nhng đêm lành.

Thc ra, Elvis Phương không phi là ca sĩ đu tiên th hin Bài thánh ca bun, và có l cũng chng phi là người cui cùng, nhưng anh đã là người mc đnh cho ca khúc mt v trí hoàn ho, thi vào đó dt dào nhng cm xúc t khung tri k nim pha trn gia mùa Noel xưa và nay, mt chút gì tiếc nui, xa vng, kết hp s lý ging hát không gian cao, rng, khoan thai, phát âmca t rõ ràng, lng đng, đ ri đy ca khúc lên tr thành mt tuyt tác mà qua biết bao nhiêu thế h người nghe, nó vn luôn là bài ca Giáng sinh được yêu mến nht.

Quay tr li vi nhc phm Bài thánh ca bun thì vn là mt sáng tác ca nhc sĩ Nguyn Vũ. Ông sáng tác ca khúc này vào năm 1972, tc cách đây đúng 40 năm và được hãng đĩa Sơn Ca mua đc quyn, nam ca sĩ Thái Châu là người đu tiên th hin.

Nhc sĩ Nguyn Vũ tên tht là Nguyn Tun Khanh, sinh năm 1944 ti Hà Ni nhưng sut thi thơ u ông sng Đà Lt. Chính thành ph sương mù này đã tác đng nhiu đến bước đường ngh thut ca ông.

Năm 12 tui (1956), cu bé Tun Khanh tng đot gii nht đơn ca thiếu nhi do đài phát thanh Đà Lt t chc. Năm 23 tui, Nguyn Vũ có bn nhc đu tay Huyn thoi chiu mưa”… Hin ti, ông có 4 người con gái đu đã trưởng thành nhưng không có aitheo nghip âm nhc ca cha. Hin ông đang m lp dy đàn, dy nhc ti Sài Gòn.

Mi ca khúc đu có mt s phn, nhưng sau hơn 40 năm khi ca khúc ra đi, cha đ ca Bài thánh ca bun - nhc sĩ Nguyn Vũ - vn còn nguyên s phn khích: "Tôi không nghĩ ca khúc này li được nhiu khán gi yêu mến đến thế. Khi viết ca khúc y, đơn gin tôi đang hoài nim quãng thi trai tr ca mình. Cái thi mà tôi ch dám ngm nhìn người tôi mến, không dám m li làm quen".

Ông k rng năm 14 tui, ông b mê đm bi mt cô gái người công giáo ti thành ph Đà Lt sương mù. Tình cm y khiến ông c lo đo theo cô trên đường đến nhà th. Trong mt ln tan l, tri mưa rt to, c hai đành phi trú mưa chung dưới mt hiên nhà. Lúc y cũng đúng ngày l Giáng Sinh. Cô gái và người nhc sĩ đu im lng. Khi nghe ca khúc Silent Night (Đêm thánh vô cùng) phát ra t nhà bên cnh, cô gái lm nhm hát theo, hình nh y c ám nh người nhc sĩ cho đến nhiu năm sau đó, "trái tim ca mt gã trai mi ln thn thc đến ti nghip nhưng li không có can đm đ làm quen", vào năm 1972, Nguyn Vũ đã viết li cm xúc ca mình". Và "Bài Thánh Ca Bun" đã ra đi.

Đi vi mt tác phm ni tiếng, chúng ta không ch xem xét, khng đnh khía cnh tài năng ca người sáng tác, mà còn phi quan tâm ti nhng nhân t làm nên s thích người nghe.Bài thánh ca bun qu thc là mt ca khúc đã vượt qua s th thách ca thi gian đ tr thành hin tượng văn hóa, cha đng nhiu giá tr ngh thut, nhân văn, thm m, lch s, khiến cho tác phm phm vì thế được c nhng người Thiên Chúa giáo, ln nhng người ngoi đo đu yêu thích. Mt câu chuyn tình lãng mn nhưng tinh tế và chân tht ca mt mùa Noel k nim, hơi phng pht bun, nhưng không bi ly.

Vit Nam, dù không chính thc nhưng Giáng sinh dn dn được coi như mt ngày l chung, thường được t chc vào ti 24 và kéo sang ngày 25 tháng 12. Ngày nay, ngoài vic cng đng công giáo t chc l Noel theo nhng nghi l ca tôn giáo nghiêm trang ca mình, l Giáng sinh còn là mt dp sinh hot văn hóa cng đng nhn nhp ca nhiu tng lp dân chúng nói chung, và đi vi h, Noel là mt ngày Hi hơn là mt ngày L.

Đã 40 năm k t khi ca khúc Bài thánh ca bun ra đi, đến nay nó vn được nhiu người nghe, thích và tiếp tc hát, thm chí đang có xu hướng tr hóa dn dn. Bài thánh ca bun đã thc s tr thành mt trong nhng ca khúc pop-ballad được nhiu người Vit ưa chung vào mi dp Giáng sinh.






No comments:

Post a Comment

View My Stats