Monday 10 December 2012

BIỂN ĐÔNG : NGƯỜI VIỆT PHẪN NỘ TRƯỚC HÀNH ĐỘNG THÁI QUÁ CỦA TRUNG QUỐC (Thụy My & Trọng Nghĩa - RFI)




Th hai 10 Tháng Mười Hai 2012

Các đng thái hung hăng ca Trung Quc nhm vào các láng ging ti Bin Đông, đc bit là đi vi Vit Nam, đã khiến người dân Vit Nam phn n. Bt chp hành đng cn ngăn ca chính quyn, vào hôm qua, 09/12/2012, hàng trăm người đã mnh dn xung đường ti c Hà Ni ln Sài Gòn đ phn đi các hành vi c tình gây hn ca Bc Kinh trên vn đ Bin Đông. Các cuc biu tình tuy nhiên đã nhanh chóng b chính quyn gii tán.

Các hành đng nhm áp đt ch quyn ca Trung Quc ti Bin Đông trong thi gian mt vài tháng gn đây phi nói là càng ngày càng nhiu, mà đi tượng b tn công càng lúc càng mnh li chính là Vit Nam. Phn ng chính thc ca chính quyn Vit Nam trước các hành đng gây hn công khai đó đã b nhiu nhân sĩ trí thc ti Vit Nam cho là không tương xng vi tính cht nghiêm trng ca tình hình. Điu này li càng làm gia tăng tâm lý bt bình trong dư lun, dn đến hai cuc biu tình ti Hà Ni và Sài Gòn.

Tuy nhiên theo nhn đnh ca giáo sư Carl Thayer, tr li câu hi ca RFI qua thư đin t, do mt li cam kết trước đây ca chính quyn Vit Nam vi Trung Quc, cũng như lo ngi trước nguy cơ n ra s c ngoi giao, chính quyn đã phi nhanh chóng gii tán hai cuc tp hp ca người dân. Chuyên gia tên tui v Vit Nam và châu Á ti Hc viên Quc phòng Úc gii thích :

Thayer : Giới lãnh đạo an ninh Việt Nam có hai lý do để giải tán các cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Thứ nhất là vào tháng 06/2011, Việt Nam và Trung Quốc đạt đến một thoả thuận về việc “định hướng công luận, nói cách khác là kiểm soát các biểu tình công khai tác hại đến quan hệ song phương. Điểm thứ hai là giới lãnh đạo an ninh của một quốc gia độc đảng luôn tìm cách làm chủ tình hình chứ không muốn cho thấy là mình bị động.
Những người biểu tình (tại Việt Nam hôm qua) chỉ được phép bày tỏ quan điểm trong một thời gian ngắn mà thôi vì tinh thần yêu nước của họ được (công luận) hậu thuẫn đáng kể. Thế nhưng các cuộc biểu tình này đã bị giải tán nhanh chóng để giữ lời hứa với Trung Quốc.
Và như phát biểu của giới lãnh đạo ngành an ninh từng được trích dẫn, việc biểu tình chống Trung Quốc gây khó khăn cho đường lối ngoại giao của Việt Nam.

Các cuc biu tình chng Trung Quc đã n ra ti Vit Nam trong bi cnh Trung Quc không ngng có thêm nhiu hành đng quá đáng nhm khng đnh ch quyn ti vùng Bin Đông. Giáo sư Thayer không chút mơ h v dng tâm ca Bc Kinh :

Thayer : Trung Quốc đang cho thấy là họ sẽ không chấp nhận phản ứng bất đồng từ phía các nước nhỏ các nước nhỏ ở Đông Nam Á trên vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Họ đã gây chia rẽ trong nội bộ ASEAN thông qua ‘tay chân’ của họ là Cam Bốt. Trung Quốc đã cho thấy là họ đặc biệt nhạy cảm trên vấn đề quốc tế hóa tranh chấp ở Biển Đông.
Các nhà ngoại giao Trung Quốc cao cấp đã nói với Philippines là họ sẽ tiếp tục duy trì tàu bán quân sự để chiếm đóng bãi Scarborough Shoal. Trong thực tế, họ đã sát nhập phần lãnh thổ này của Philippines.
Trung Quốc đã nói với Philippines là khái niệm quốc tế hóa bao gồm các điểm như nêu vấn đề Biển Đông với những bên không trực tiếp liên quan như Hoa K, đưa vấn đề ra trước Liên Hiệp Quốc, và tổ chức các cuộc họp báo công khai về vấn đề này.
Phần lớn các cách hành xử của Trung Quốc vừa qua - hộ chiếu mới với bản đồ Biển Đông, các quy định mới của chính quyền tỉnh Hải Nam, và sự cố cắt dây cáp (tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam) - có thể được xem là những phản ứng dây chuyền của việc Việt Nam thông qua Luật Biển.

Mt s chuyên gia đã gn lin các hành đng quyết đoán mi đây ca Trung Quc vi s kin ông Tp Cn Bình bt đu chính thc lên cm quyn ti Bc Kinh. Tuy nhiên, theo giáo sư Thayer, phi thy là nhiu hành đng quyết đoán đó bt ngun t các cp chính quyn đa phương.

Thayer : Các hành động của Trung Quốc là hệ quả của việc chính quyền trung ương Trung Quốc không có năng lực kiểm soát được các nhóm ở cấp tỉnh và địa phương. Tình trạng đó đã tạo ra tâm lý coi thường lệnh trên, không sợ bị trừng phạt, nơi các quan chức điạ phương. Họ cho là họ có thể làm tất cả mọi việc để thúc đẩy đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc.
Ông Tập Cận Bình đã là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc từ 5 năm qua. Ông đang lãnh đạo một nhóm nhỏ đặc trách các vấn đề Biển Đông. Ông được thông báo về các diễn tiến, nhưng tôi không nghĩ là cá nhân ông tán đồng tất cả các sự cố đã diễn ra.
Ông Tập Cận Bình đang phải giải quyết nhiều vấn đề nội bộ cấp bách, nếu sự cố nảy sinh ngoài Biển Đông, điều đó có thể buộc ông phải hậu thuẫn cho những lập trường cố hữu. Các chính quyền điạ phương Trung Quốc như đang đóng vai chó nhảy bàn độc (cấp dưới mà lại muốn thúc đẩy cấp trên).

Cuc biu tình đu tiên ti Sài Gòn sau 18 tháng

Du sao thì theo mt s nhà quan sát, các hành đng ln lướt quá đáng ca Trung Quc, kèm theo sc ép ca công lun trong nước đã khiến chính quyn không quyết lit ngăn chn biu tình như trong thi gian gn đây. Rt đáng chú ý là cuc biu tình ti Thành ph H Chí Minh, rt cuc đã din ra được ngay ti Nhà hát Thành ph, nơi nhĩ mc quan chiêm ca th ph kinh tế ca Vit Nam. Ln sau cùng mà người Sài Gòn biu tình chng Trung Quc là vào tháng 6/2011.

Mt trong nhng nhân vt ni bt trong cuc biu tình này là ông Hunh Tn Mm, cu lãnh đo phong trào đu tranh ca sinh viên Sài Gòn trước năm 1975. Ông đã nhn tr li phng vn ca Thy My vào hôm qua, sau khi ông tham d cuc mít tinh chng Trung Quc. Ông trước hết cho biết ni dung các li kêu gi ca ông ti cuc biu tình

Nghe (06:12)  :  Ông Huỳnh Tn Mm ti Thành ph H Chí Minh   10/12/2012

HTM :  Tôi ch nói có my câu. Ti vì không khí lúc đó đông người, người ta nói chuyn vi nhau nhiu, cho nên tôi ch nói là : « Hôm nay chúng ta họp tại đây là để biểu thị lòng yêu nước của chúng ta, chống lại hành động xâm lấn của nhà cầm quyền Trung Quốc. Chúng ta đòi hỏi nhà cầm quyền Trung Quốc phải trả lại Hoàng Sa cho Việt Nam, và yêu cầu không tiếp tục có những hành động đánh phá vùng biển của Việt Nam ».
Thì cũng nói ngn gn thôi, chung quanh nhng ý như vy ; trước cuc biu tình nếu mình nói nhiu quá thì không ai nghe. Ri sau đó phn th hai, phát biu ca các anh ch khác thì bng nhng khu hiu là chính, như là « Việt Nam muôn năm ! », « Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam », đòi hi nhà cm quyn Trung Quc phi ngưng ngay xâm ln Bin ĐôngNói chung là các khu hiu đó các anh ch em hô ri được qun chúng biu tình đáp ng rt nhiu ln.

'Nhà cm quyn Trung Quc ngày càng biu l âm mưu bành trướng'
Ch có điu là có mt nhóm trt t có ý đnh mun gii tán, h xông vào. Nhưng theo li gii thích ca tôi cũng như là ca my anh ch em ln tui, thì my anh đó ngng li, không tiến vào trên thm na. Trong Nhà hát ln đi ra thì có xô anh ch em đng trên bc thm, nhưng my người ph trách an ninh cao cp chn không cho đng đ vi người biu tình.

RFI : Nghe nói anh cũng bị xô đẩy phải không ?
HTM : Không, tôi không b xô đy gì đâu. Khi người ta ln xung thì mình cũng có bước đi xung vy thôi. Nhng người khác thì có b xô đy, nhưng cũng vài người thôi, do hàng rào trên ca my anh mc áo xanh tiến xung thì cũng có chuyn đng chm nhng người biu tình đng trên bc thm thôi, ch không xô xát.

RFI : Anh nghĩ gì khi trước đây là khuôn mặt hàng đầu trong phong trào đấu tranh trước 1975, mà bây giờ phải xuất hiện trở lại ?
HTM : Chuyn xut hin tr li cũng là chng đng đng. Ti vì thái đ ca nhà cm quyn Trung Quc càng ngày càng biu l cái âm mưu bành trướng. T vic in hình lưỡi bò trên h chiếu, làm đt cáp ca tàu Bình Minh 2 thăm dò Bin Đông, ri đánh ngư dân, đui các ngư dân đi vào trong khu vc Hoàng Sa đ đánh bt cá vân vân, nhiu hành đng rt là ngang ngược.
H có ý đ xâm ln dn dn, vì h cho rng Vit Nam yếu cho nên h mun ln ti, đt trước s đã ri, cho nhân dân h thy rng Hoàng Sa, Trường Sa là ca Trung Quc ch không phi ca Vit Nam. Vic in bn đ hình lưỡi bò đã có dư lun thế gii phn đi. Vit Nam đã có nhng vic làm rt là c th, thí d các vùng biên gii người ta tránh vic đóng du cái h chiếu ca Trung Quc đ h vào Vit Nam, mà thêm mt t giy ging như t thông hành.
Thái đ xâm ln ca h làm cho người ta không có cách nào khác là phn ng li, và phn ng ca mình trước s vic va qua chng qua là bc xúc, thy rng không th không làm. Không th không t chc biu tình được, mc dù có li yêu cu ca chính quyn thành ph là không nên biu tình trong lúc này.

'Biu tình cũng góp phn vào cuc đu tranh chung'
RFI : Thưa anh Nhà nước vẫn nói là việc này có Nhà nước lo rồi
HTM : Trong cuc đi thoi vi y ban Nhân dân Thành ph, vi ông Phó ch tch Lê Minh Trí, thì vn đ đó cũng có nêu lên. đây vic biu tình là cũng góp phn vào cuc đu tranh chung, bi vì trong đi ngoi nhân dân, đó là mt kinh nghim mà trước đây đã dùng. Vì Đng và Nhà nước có phn đi thì cũng ch v phía Đng và Nhà nước thôi, còn v phía nhân dân thì nếu đ cho người ta phn ng thì mi thy là nhân dân ng h Nhà nước, ng h Đng.
Còn nếu mà ngăn cn thì người ta thy Đng và Nhà nước ch làm mt mình, ging như là có mt cái quyn ti thượng. Thì điu đó là không nên, mà phi đ cho nhân dân nói, đ góp phn cho dư lun thế gii thy rng Vit Nam, nhân dân Vit Nam có thái đ đi vi nhà cm quyn Trung Quc mt cách rõ ràng, và không phi ch có Đng và Nhà nước là có tuyên b phn đi.

RFI : Nhiều người rất xúc động vì sự tham gia của anh ?
HTM : Thc ra tôi cũng bc xúc lm, ch không phi mun biu tình đâu ! Dân chúng ri nhng người quen biết mình, nhng người mình quan h tiếp xúc người ta rt là bc xúc, phn đi vic mình im hơi lng tiếng. Phi nói cái điu gì đó dù cho nước mình có yếu, không bng h. Nhưng mà kinh nghim ca ông cha mình là trước đây, mi ln vua chúa chng xâm lăng thì cũng mi các bô lão, như Hi ngh Diên Hng, t đó thy ý chí thng nht ca toàn dân đ mà đánh gic. Đánh gic thì thng ! Nói vy ch không phi là mình nh bé ri không đánh được.
Trong chiến tranh chng M cũng vy, khí tài ca mình làm sao bng M được, nhưng nh s phi hp nhiu mt, t ngoi giao, chính tr đến quân s, mà nht là đi ngoi nhân dân ca mình mnh, đ cho toàn thế gii người ta có áp lc chung. Ch không phi là t nhiên quân đi M rút khi Vit Nam đâu, cũng phi có nhân dân M phn điTôi cũng nói ngay vi ông Lê Minh Trí, đi ngoi nhân dân là không th thiếu được, và biu tình cũng là mt b phn trong đi ngoi nhân dân.

RFI : Chắc anh nhận được sự ủng hộ về việc tham dự mít-tinh ?
HTM : Nói chung là cũng có nhiu anh em gi đin thoi đến khen ngi là có góp phn trong cuc đu tranh này. Ch thc ra tôi bây gi nghiên cu v vn đ t k, ri v bnh tim bm sinh, và nhng hot đng t thin khác. Còn vic này là vì bc xúc quá, qun chúng ri các anh ch em trong phong trào sinh viên cũ cũng thy bc xúc, thì phi th hin bng người lãnh đo trước đây. Chng l mình làm ngơ trước vic quá đáng như vy, nên tôi đã có tham gia, ch không th bàng quan trước mt cái s vic quá l liu và tàn nhn như vy. Mình cũng phi tham gia ch, nếu không coi sao cho được.

RFI : Dạ, rất cám ơn anh Hunh Tấn Mẫm, lần đầu tiên đã nhận trả lời phỏng vấn của RFI Việt ngữ về vấn đề này.

Vic ông Hunh Tn Mm đng ra kêu gi và tham gia cuc biu tình, đã làm cho nhiu người phn chn. Anh Cao Lp - mt bn đng hành vi Hunh Tn Mm trước đây, mun tham gia cuc biu tình hôm qua nhưng b chn - ghi nhn :

Nghe (01:58)  :  Ông Cao Lp ti Thành ph H Chí Minh   10/12/2012

CL : Anh Huỳnh Tn Mm thì chúng tôi vn nói là, anh xng đáng là mt lãnh t ca phong trào sinh viên hc sinh đô th. Anh Mm đã đi rt sm và anh có cách ca anh. Tôi và các anh em khác cũng ch quan là có th đi hơi tr, té ra h đã chn rt sm. Anh Mm đi rt sm nên thoát được, và anh cũng đã nhn tin cho tôi là « Tôi đã ra khỏi nhà ». Thì tôi rt là mng, anh Mm đã ra khi nhà thì ít ra các anh em khác không đi được, nhưng có được anh Mm, thì coi như cuc mít-tinh cũng có th t chc được.

RFI : Hình như mấy chục năm nay anh Hunh Tấn Mẫm mới xuất hiện trong một cuộc biểu tình ?
CL : Chúng tôi vn nghĩ hình nh ca anh Mm rt đp, và tiêu biu cho mt thế h thanh niên Vit Nam yêu nước. Hi xưa cũng vy, và tôi nghĩ tiếng nói hoc hình nh ca anh Mm vn có sc thu phc rt ln đi vi sinh viên hc sinh bây gi.

RFI : Mà rất tiếc là cuộc biểu tình lại bị ngăn chận phải không ạ ?
CL : Thì chc chn là h ngăn chn thôi. Ngày hôm qua chính quyn thành ph có mi các anh Hunh Tn Mm, Lê Hiếu Đng, Tương Lai và Lê Công Giàu lên phòng tiếp công dân. Đó là cách cư x mà tôi nghĩ không đúng mc vi các anh em. Lên thì h cũng nói mt cách đàng hoàng thôi, và anh em có trình bày là chuyn yêu nước thì anh em có quyn bày t, và dù b ngăn cn thì mi người cũng s có mt Nhà hát ln.

RFI : Có lẽ cũng ít ai ngờ là ban lãnh đạo mới của Trung Quốc lại có những hành động như vậy ?
CL : Tôi thì tôi nghĩ không bao gi Trung Quc xa ri được bn cht bành trướng, bá quyn ca h. Lch s lâu dài c ngàn năm ca dân tc chúng ta và ngay c lch s cn đi, thi gian trước đây khi Trung Quc giúp chúng ta kháng chiến chng M, Trung Quc đã làm điu xng quy đi vi đt nước chúng ta ri. Thì tôi nghĩ h không bao gi thay đi. Dù ông Tp Cn Bình xut hin như thế nào, dưới hình thc ca mt con b câu hay mt con chim ưng, thì bn cht vn là mt con chim ưng thôi, vn xâu xé tht ca các loi chim khác thôi !






No comments:

Post a Comment

View My Stats