Tuesday 23 January 2024

VỤ TẤN CÔNG 07/10 : HAMAS THỪA NHẬN "SAI LẦM" NHƯNG KHẲNG ĐỊNH LÀ "BƯỚC CẦN THIẾT" (Minh Anh / RFI)

 



Vụ tấn công 07/10 : Hamas thừa nhận « sai lầm » nhưng khẳng định là « bước cần thiết »

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 22/01/2024 - 11:32

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240122-v%E1%BB%A5-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-07-10-ha....BB%9Bc-c%E1%BA%A7n-thi%E1%BA%BFt

 

Tổ chức Hồi Giáo Palestine Hamas hôm Chủ Nhật, 21/01/2024, đăng tải một tài liệu khẳng định cuộc tấn công vào Israel ngày 07/10/2023 tuy có những « sai lầm », nhưng là « một bước cần thiết », đồng thời yêu cầu Israel chấm dứt « hành động xâm lược ».

 

https://s.rfi.fr/media/display/b1e42f78-b8f0-11ee-a39d-005056a90284/w:980/p:16x9/000_34G99BC.webp

Khói bốc lên sau những vụ oanh kích ở Khan Younès, dải Gaza, ngày 22/01/2024. AFP - -

 

Theo AFP, trong tài liệu dài gần 20 trang, được viết bằng hai thứ tiếng Anh và Ả Rập, phe Hamas, bị Mỹ, Liên Hiệp Châu Âu và Israel xếp vào diện các tổ chức « khủng bố », nhìn nhận « có thể đã phạm những sai lầm » trong quá trình tiến hành chiến dịch « Đại hồng thủy Al Aqsa ».

 

Hamas giải thích rằng đó là do sự sụp đổ bất ngờ của bộ máy an ninh và quân sự Israel nằm dọc theo biên giới giữa Israel và dải Gaza. Lực lượng này khẳng định rằng « tránh ảnh hưởng đến thường dân, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi là một nghĩa vụ tôn giáo và đạo đức của các chiến binh binh đoàn Al Qassam ».

 

Trong tài liệu nói trên, phong trào Hồi giáo cực đoan Palestine còn yêu cầu Israel ngưng ngay lập tức các hành động « gây hấn, thảm sát và thanh trừng sắc tộc » nhắm vào người dân ở dải Gaza, đồng thời kiên quyết bác bỏ « mọi dự án của quốc tế hay của Israel » nhằm quyết định tương lai của dải Gaza. Phe Hamas tuyên bố « người dân Palestine có đủ khả năng quyết định tương lai và tổ chức công việc nội bộ của mình », nhấn mạnh « không ai trên thế giới này » có quyền quyết định thay họ.

 

Hơn ba tháng sau cuộc tấn công đẫm máu ngày 07/10/2023, đây là lần đầu tiên phe Hamas lên tiếng thừa nhận có những sai lầm. Trên làn sóng RFI Pháp ngữ, nhà chính trị học Hasni Abidi, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Thế giới Ả Rập và vùng Địa Trung Hải, nhận định hành động ăn năn hiếm hoi này của phe Hamas còn nhằm mục đích gây tiếng vang, đưa phe này trở lại bàn cờ chính trị.

 

« Thời điểm công bố rất quan trọng. Đang có bất đồng giữa Nhà Trắng và Israel về việc thành lập một Nhà nước Palestine, cũng như mọi người đang bàn về việc chính quyền Palestine nên được khôi phục hay được đổi mới để điều hành dải Gaza.

 

Tôi nghĩ đây là thời điểm mà Hamas đã chọn để bày tỏ sự hối hận hoặc thừa nhận một số sai lầm đã mắc phải hôm 07/10. Đó còn là một cách để cho thấy họ sẵn sàng đóng vai trò chính trị trong "ngày sau đó" (sau khi chấm dứt xung đột). 

 

Nhưng điều này cũng có nghĩa là dường như có nhiều luồng ý kiến, nhiều xu hướng trong tổ chức Hamas. Nên nhớ rằng ngay cả sau ngày 07/10, một số lãnh đạo Hamas, đặc biệt là những người ở nước ngoài, đã tỏ thái độ không tán đồng một số hành động của Hamas và đặc biệt việc tấn công dân thường và nhất là việc bắt cóc trẻ nhỏ.

 

Đây là yếu tố thường xuyên xuất hiện trong hàng ngũ lãnh đạo phe Hamas. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta đang đối mặt với một phong trào chính trị muốn thể hiện một diện mạo khác với những gì đã được thể hiện cho đến nay kể từ ngày 07/10. »

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - HAMAS - CON TIN

Hamas trưng bày thi thể hai con tin để gây áp lực với Israel

.

.

.

.

No comments:

Post a Comment

View My Stats