Monday 8 January 2024

VIỆT NAM LÀ MỘT ĐIỂM ĐẾN TRONG CHUYẾN CÔNG DU SẮP TỚI CỦA TỔNG THỐNG INDONESIA (RFA)

 



Việt Nam là một điểm đến trong chuyến công du sắp tới của Tổng thống Indonesia

RFA

2024.01.08

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/jokowi-to-visit-vietnam-brunei-philippines-in-series-of-bilateral-meetings-01082024081130.html

 

Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo sẽ tiến hành một loạt chuyến thăm cấp nhà nước kể từ ngày 9/1 đến 14/1, trong đó có Việt Nam.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/jokowi-to-visit-vietnam-brunei-philippines-in-series-of-bilateral-meetings-01082024081130.html/@@images/88b60c85-a078-4b11-8e52-34c2bfadca4a.jpeg

Minh họa: Tổng thống Indonesia Joko Widodo chào đón Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trong cuộc gặp song phương trước Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 tại Labuan Bajo, tỉnh Đông Nusa Tenggara, Indonesia, ngày 9/5/2023.  (Reuters)

 

Truyền thông Indonesia loan tin ngày 7/1 nêu rõ ba nước nằm trong chuyến công du lần này của TT Joko Widodo gồm Việt Nam, Philippines và Brunei.

 

Chương trình nghị sự của chuyến công du chưa được công bố cho đến khi ông này lên đường. Theo quan chức điều phối chuyến đi của TT Joko Widodo, chuyến đi được chuẩn bị từ mấy tháng qua và Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi đang xem xét lại mọi chi tiết của chuyến công du của Tổng thống Indonesia.

 

Các cuộc gặp với nước chủ nhà đến thăm đều mang tính song phương.

 

Hằng năm TT Indonesia đều gặp lãnh đạo của các nước ASEAN tại hội nghị cấp cao của khối này. Lần gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính gần nhất là vào tháng 9 năm ngoái.

 

Vào tháng 12/2022, Việt Nam và Indonesia hoàn tất đàm phán về biên giới các vùng quyền kinh tế (EEZ) của hai nước. Thỏa thuận đạt được sau 12 năm đàm phán.

 

Việt Nam và Indonesia từng có tranh chấp trong nhiều năm do có sự chồng chéo trong tuyên bố chủ quyền về vùng đặc quyền kinh tế trong vùng biển quanh đảo Natuna. Phía Indonesia từng bắt giữ và tiêu hủy hàng chục tàu cá của Việt Nam với cáo buộc chủ tàu và ngư dân xâm lấn trái phép và đánh cá bất hợp pháp.

 

Chuyến công du nước ngoài của TT Joko Widodo diễn ra trùng vào dịp kỷ niệm của đảng Dân chủ Đấu tranh Indonesia, PDIP, là đảng của TT Joko Widodo vào ngày 10/1 tới đây.   

 

------------------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Việt Nam - Indonesia thiết lập đường dây nóng

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats