Tuesday 2 January 2024

TẠI NƯỚC NGA CỦA PUTIN, VIỆC CHỈ ĐIỂM TẠO NÊN MỘT MẶT TRẬN THỐNG NHẤT - VÀ MỘT CÁCH TRẢ THÙ (Wall Street Journal)

 



Tại nước Nga của Putin, việc chỉ điểm tạo nên một mặt trận thống nhất—và một cách trả thù  

Wall Street Journal  

Cù Tuấn biên dịch

30-12-2023  06:10   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0AGpBTM5L7y9ZcEX14PSV3xkkuLrCXFYwySHFsgUayySHzPk4jTfZBdBeGczVwXpl

 

Tóm tắt: Hàng nghìn người Nga được cho là nạn nhân của những kẻ chỉ điểm.

Vào tháng 6, Kamilla Murashova bị phạt 30.000 rúp, tương đương khoảng 330 USD, sau khi một người lạ đi trên cùng chuyến tàu điện ngầm báo cáo cảnh sát về những phù hiệu trên chiếc ba lô màu đỏ hàng ngày của cô.

 

Một biểu tượng mô tả dấu hiệu hòa bình. Một biểu tượng khác là chữ “Không chiến tranh.” Biểu tượng thứ ba mô phỏng bầu trời xanh và cánh đồng lúa mì màu vàng - màu của lá cờ Ukraina.

 

Hành vi phạm tội của cô ấy là gì? Làm mất uy tín của quân đội Nga.

 

Người cung cấp thông tin đã chụp ảnh Murashova ngồi trong toa tàu, ba lô đặt trên đầu gối với đầy đủ các phù hiệu, theo bằng chứng có trong tài liệu từ Tòa án quận Ostankino của Matxcơva. Sau đó người này đã báo với chính quyền, các tài liệu cho biết.

 

“Tôi rất ngạc nhiên. Tôi biết mình không làm gì sai”, Murashova, một y tá 40 tuổi, nói trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi không tưởng tượng được có người lại có thể yêu nước đến mức đi chỉ điểm như vậy.”

 

Murashova là một trong những nhà nghiên cứu và chuyên gia về hành vi xã hội cho rằng có thể hàng nghìn người đã trở thành nạn nhân của xu hướng ngày càng gia tăng của người Nga để chỉ điểm về đồng nghiệp, người quen hoặc những người mà họ chỉ tiếp xúc thoáng qua. Việc làm này diễn ra phổ biến trong thời Xô viết, đặc biệt là dưới thời cai trị của nhà độc tài Liên Xô Joseph Stalin, khi người dân được khuyến khích tố cáo những người bị buộc tội là “kẻ thù của nhà nước”.

 

Giờ đây, “donos”, như cách gọi trong tiếng Nga, đang thu hút sự chú ý kể từ khi Điện Kremlin ra lệnh tấn công Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Chưa đầy một tháng sau khi chiến tranh bắt đầu, Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi mọi người báo cáo bất kỳ ai không hoàn toàn ủng hộ nỗ lực này, đồng thời phát biểu trong một cuộc họp trên truyền hình rằng mặc dù phương Tây đang cố gắng chia rẽ xã hội Nga, “người dân Nga luôn có thể phân biệt những người yêu nước thực sự với những kẻ cặn bã và những kẻ phản bội và sẽ đơn giản nhổ chúng ra, giống như nhổ một con bọ vô tình bay vào miệng.”

 

Ông Putin tiếp tục: “Việc tự thanh lọc xã hội một cách tự nhiên và cần thiết như vậy sẽ chỉ củng cố đất nước chúng ta, sự đoàn kết, gắn kết và sẵn sàng ứng phó với mọi thách thức của chúng ta”.

 

Kể từ đó, nhiều người Nga đã đáp lại nhiệt tình bằng cách báo cáo bất kỳ ai bị cho là đã làm mất uy tín của quân đội Nga, chỉ trích điều mà Điện Kremlin gọi là hoạt động quân sự đặc biệt của họ ở Ukraine, hoặc có dấu hiệu ủng hộ Ukraine.

 

Alexandra Arkhipova, một nhà nhân chủng học xã hội, người đang nghiên cứu về hoạt động cung cấp thông tin và hiện đang sống ở Châu Âu, cho biết: “Nếu Tổng thống nói với bạn rằng đang có kẻ thù, thì bạn nên cố gắng tìm ra kẻ thù đó”. Arkhipova cho biết bà đã bị báo cáo ít nhất bảy lần.

 

Đối với một số người, việc tố cáo người khác này là một biểu hiện của lòng yêu nước thực sự. Arkhipova nói: Họ coi mình là người tố cáo hợp pháp. Những người khác đã sử dụng việc tố cáo này để giải quyết mối hận thù bằng cách báo cáo kẻ thù của họ với chính quyền, cho dù họ có thực sự phản đối chiến tranh hay không.

 

Alexei Makarov, nhà sử học của nhóm nhân quyền đoạt giải Nobel Hòa bình ở Nga, Memorial, cho biết việc để công dân báo cáo về nhau cũng giúp các cơ quan tình báo theo dõi các nhân vật của công chúng, thành viên của giới truyền thông hoặc các tổ chức phi lợi nhuận.

 

“Nếu họ muốn gây áp lực lên một nhà hoạt động hoặc tổ chức trung thực. Làm thế nào để thực hiện điều tra? Họ sẽ tìm một người viết đơn tố cáo và sau đó họ nói ‘Chà, chúng tôi đã nhận được đơn tố cáo, chúng tôi phải xem xét nó’”, Makarov nói.

 

Các báo cáo trên mạng xã hội kể về những người chỉ điểm đã đi đến mức cực đoan. Một bà già bị tố cáo vì trồng hoa màu xanh và vàng, một cô gái bị tố cáo vì đeo dải ruy băng màu xanh và vàng trên tóc, và một người đàn ông bị phạt sau khi hàng xóm thông báo với chính quyền rằng anh ta đang nghe quốc ca Ukraine qua cửa sổ đang mở trong căn hộ của mình.

 

Không thể xác định có bao nhiêu người đã bị báo cáo kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine. Nhưng Arkhipova ước tính số lượng các vụ việc có thể lên tới hàng nghìn vụ, dựa trên nghiên cứu mà cô và một đồng nghiệp trong lĩnh vực pháp lý đã tiến hành để theo dõi các hình phạt được áp dụng cho hành vi phá hoại quân đội Nga.

 

Dữ liệu từ Roskomnadzor, cơ quan kiểm duyệt nhà nước, cho thấy cơ quan này đã nhận được 283.789 báo cáo từ công dân vào năm 2022, chủ yếu liên quan đến việc “đăng thông tin bất hợp pháp trên internet”, bao gồm thông tin sai lệch về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và yêu cầu xóa thông tin đó, theo thông tin cho biết. được công bố trên trang web của cơ quan này. Con số này cao hơn 25% so với năm 2022, với mức tăng lớn nhất xảy ra vào tháng sau khi bắt đầu cuộc xâm lược, mặc dù không thể xác định được có bao nhiêu khiếu nại đến từ những người chỉ điểm.

 

Cơ quan này cho biết trong một báo cáo trên trang web của mình: “Thông thường, người dân tìm đến Roskomnadzor với yêu cầu xóa các liên kết đến các tài nguyên có nội dung tuyên truyền thân Ukraine”.

 

“Rất có thể, chúng ta có thể nói rằng cuộc chiến ở Ukraine và việc mở rộng hoạt động tố cáo là những vấn đề có mối liên hệ với nhau, bởi vì nhiều lời tố cáo này liên quan đến phản ứng của công dân Nga trước những gì đang xảy ra” [trong chiến tranh], theo Đài tưởng niệm Makarov mà chính quyền Nga đã giải thể vào năm 2021.

 

“Việc tố cáo hiện nay rất phổ biến. Có rất nhiều nhóm trên Internet thực hiện việc này,” Ekaterina Selezneva, luật sư đại diện cho nhà thiết kế đồ họa Nina Zolotukhina trong một vụ chỉ trích năm 2022, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

 

Zolotukhina, 24 tuổi, bị giam giữ hai ngày ngay sau khi chiến tranh bắt đầu khi một người đàn ông cáo buộc cô đưa ra những tuyên bố phản chiến trong cuộc trò chuyện giữa cô với một người quen tại một hộp đêm ở Matxcơva, theo tài liệu từ Tòa án quận Basmanny của Matxcơva. Theo tòa án, người đàn ông đã nghe thấy Zolotukhina hét lên “Ukraine sẽ được tự do! Hãy gi.ế.t lính Nga!”

 

Zolotukhina đã phủ nhận cáo buộc. Trong một tin nhắn Telegram gửi tới The Wall Street Journal, cô cho biết người đàn ông đã thông báo về cô đang say rượu, cư xử hung hăng và khó chịu khi cô không chú ý đến anh ta.

 

Vào tháng 1 [năm 2023] tòa án tuyên bố cô phạm tội làm mất uy tín của quân đội Nga và phạt cô 30.000 rúp.

 

Selezneva, luật sư, cho biết cô muốn người chỉ điểm này ra làm chứng, nhưng tòa án từ chối gọi anh ta, “như thường lệ xảy ra trong các vụ án chính trị,” cô nói.

 

Luật sư của Murashova, Anton Aptekar, cũng gặp trở ngại tương tự. Trong một cuộc phỏng vấn, luật sư này cho biết anh ta đã đệ đơn yêu cầu triệu tập người đã báo cáo về thân chủ của mình đến tòa để thẩm vấn, nhưng thẩm phán đã từ chối yêu cầu của anh ta.

 

Murashova thừa nhận rằng cô đã ghim những tấm huy hiệu được mô tả vào túi của mình, nhưng cô không nhận tội, và “cô tin rằng mình không làm bất cứ điều gì bất hợp pháp cả,” Aptekar nói.

 

Theo các luật sư đại diện cho các bị cáo bị xét xử về cáo buộc của họ, việc những người chỉ điểm không phải lúc nào cũng bị yêu cầu phải làm chứng trước tòa cho phép mọi người chỉ cần bịa ra các cáo buộc.

 

Theo báo cáo của OVD-Info, một nhóm nhân quyền giám sát việc cảnh sát giam giữ và giúp những người biểu tình tìm luật sư, đồng thời cung cấp dịch vụ bào chữa cho Slegina, một phụ nữ đã nghỉ hưu Olga Slegina đã bị tố cáo vào tháng 12 năm 2022 vì khen ngợi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về ngoại hình của ông. OVD cho biết bà đã gọi Zelensky là “một chàng trai trẻ đẹp trai” trong khi nói đùa với một vị khách ăn tối khác.

 

Theo OVD-Info, bà Slegina đã bị phạt 40.000 rúp. Phóng viên đã không tìm được bà Slegina để phỏng vấn.

 

Vào tháng 3, Yury Samoilov, 40 tuổi, giám đốc mua sắm, đã bị giam giữ tại tàu điện ngầm Matxcơva sau khi một hành khách nhìn thấy những bức ảnh trên điện thoại của anh ta được cho là làm mất uy tín của quân đội Nga và gọi cảnh sát. Theo tài liệu từ Tòa án quận Cheryomushki ở Matxcơva, màn hình bảo vệ điện thoại di động của Samoilov có hình biểu tượng của Trung đoàn Azov của Ukraine. Một hành khách khác đã chụp ảnh nó và Samoilov bị tòa án tuyên bố sẽ giam giữ anh trong 14 ngày. Phóng viên đã không tìm được Samoilov để phỏng vấn

 

Việc cung cấp thông tin đã trở nên phổ biến đến mức đầu năm nay, Phó Duma Quốc gia Alexey Nechaev, lãnh đạo đảng Những người mới tự do đã mô tả hoạt động này là “một dịch bệnh” và kêu gọi ban hành luật buộc “những người chỉ điểm hàng loạt” phải bị trừng phạt.

 

Điện Kremlin đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về số lượng các vụ việc ngày càng tăng dựa trên thông tin chỉ điểm và liệu chính quyền Nga có khuyến khích hoạt động này như một cách để ngăn chặn người dân chỉ trích cuộc chiến ở Ukraine hay thúc giục chấm dứt chiến dịch quân sự hay không.

 

Vào tháng 4, phát ngôn viên của tổng thống, Dmitry Peskov, đã chỉ trích hành vi này, gọi nó là “kinh tởm”.

 

Tuy nhiên, hiện tượng này dường như đang đạt được điều mà các nhà phân tích cho là mục đích dự định của nó: giữ người Nga trong khuôn khổ.

 

Nhà nhân chủng học Arkhipova cho biết: “Mọi người tin rằng việc tố cáo có thể ở khắp mọi nơi và đến từ bất kỳ ai”.

 

-----------

Hình ảnh:

 

1. https://www.facebook.com/photo?fbid=7283502848354999&set=pcb.7283512385020712

Bức tranh tường vẽ Tổng thống Nga Vladimir Putin trên một tòa nhà dân cư ở thị trấn Kashira, phía nam Matxcơva.

 

2.

https://www.facebook.com/photo?fbid=7283502838355000&set=pcb.7283512385020712

Một bức ảnh của Kamilla Murashova với phù hiệu phản chiến trên túi, được người chỉ điểm cô chụp trước khi anh ta báo cảnh sát. Bức ảnh được sử dụng trước tòa làm bằng chứng trong vụ án chống lại cô với tội danh làm mất uy tín của quân đội Nga.

 

3.

https://www.facebook.com/photo?fbid=7283502935021657&set=pcb.7283512385020712

Các bức ảnh bằng chứng tòa án do luật sư bào chữa cung cấp cho thấy các huy hiệu trên túi của Kamilla Murashova có hình bầu trời xanh và cánh đồng lúa mì, có màu sắc giống như lá cờ Ukraine và một tấm khác có dòng chữ 'Không chiến tranh'. Tòa án nhận thấy huy hiệu này và các huy hiệu khác có nội dung chống lại các hành động quân sự của Nga ở Ukraine.

.

.

10 BÌNH LUẬN  

         

.

Cù Tuấn

Bài gốc :

https://www.wsj.com/.../in-putins-russia-snitching...

WSJ.COM

In Putin’s Russia, Snitching Enforces a United Front—and an Outlet for Revenge

In Putin’s Russia, Snitching Enforces a United Front—and an Outlet for Revenge





No comments:

Post a Comment

View My Stats