Wednesday 10 January 2024

NAM HÀN THÔNG QUA DỰ LUẬT CẤM ĂN, BÁN THỊT CHÓ, NHÀ NÔNG PHẢN ĐỐI (Người Việt)

 



Nam Hàn thông qua dự luật cấm ăn, bán thịt chó, nhà nông phản đối

Người Việt

January 9, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nam-han-thong-qua-du-luat-cam-an-ban-thit-cho-nha-nong-phan-doi/

 

SEOUL, Nam Hàn (NV)Quốc Hội Nam Hàn hôm Thứ Ba, 9 Tháng Giêng thông qua dự luật cấm ăn và mua bán thịt chó, đây là hành động chấm dứt tập tục gây tranh cãi hàng thế kỷ trong bối cảnh công chúng ngày càng ủng hộ bảo vệ động vật.

 

Thịt chó từng được coi là thứ giúp tăng cường sức chịu đựng trong mùa Hè ẩm ướt tại Nam Hàn. Tuy nhiên, tập tục này dần dần trở nên hiếm hoi – phần lớn chỉ được nhìn thấy ở một số người cao niên và vài nhà hàng nhất định – vì ngày càng nhiều người dân Nam Hàn coi chó là thú cưng trong gia đình và những lời chỉ trích về cách thức giết mổ chó ngày càng nhiều.

 

Các nhà hoạt động cho biết phần lớn chó đều bị giật điện hoặc treo cổ khi đem ra giết thịt, mặc dù các nhà nông và con buôn cho rằng có tiến bộ kỹ thuật giúp việc giết mổ trở nên nhân đạo hơn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/pexels-simona-kidric-2607544-1536x1024.jpg

Nuôi dưỡng thú cưng càng lúc càng thịnh hành ở Nam Hàn; dữ kiện từ chính phủ cho thấy cứ bốn gia đình Nam Hàn thì có một con chó cưng vào năm 2022, tăng từ 16% vào năm 2010 (Hình minh họa: Simona Kidrič/Pexels)

 

Mức ủng hộ dành cho lệnh cấm ngày càng tăng dưới thời Tổng Thống Yoon Suk Yeol, nhà lãnh đạo yêu động vật, nuôi sáu con chó và tám con mèo cùng với Đệ Nhất Phu Nhân Kim Keon Hee, cũng là người lên tiếng chỉ trích tiêu thụ thịt chó.

 

Việc nuôi dưỡng thú cưng cũng tăng lên trong những năm qua. Dữ kiện từ chính phủ cho thấy cứ bốn gia đình Nam Hàn thì có một con chó cưng vào năm 2022, tăng từ 16% vào năm 2010.

 

Được đề nghị bởi đảng cầm quyền và với sự đồng lòng hiếm hoi của lưỡng đảng, dự luật được thông qua với 208 phiếu áp đảo và hai phiếu trắng trong quốc hội đơn viện.

 

Đạo luật, nêu rõ mục tiêu là “xóa bỏ việc tiêu thụ chó” sẽ có hiệu lực sau thời gian ân hạn ba năm. Việc nhân giống và giết mổ chó để lấy thịt cho con người sẽ bị phạt tới ba năm tù hoặc phạt tiền 30 triệu won ($22,800). Dự luật không quy định bất kỳ hình phạt nào cho việc ăn thịt chó.

 

“Đây là bước đi lịch sử,” Chae Jung-ah, giám đốc điều hành Hiệp Hội Nhân Đạo Quốc Tế Nam Hàn HSIK, tổ chức bảo vệ động vật, cho biết. “Chúng ta đạt được thành tựu cao nhất khi phần đông công chúng Nam Hàn từ chối ăn thịt chó và muốn chứng kiến nỗi khổ đau này lùi vào những trang sử.”

 

Trong một cuộc khảo sát công bố hôm Thứ Hai bởi tổ chức Nhận Thức, Nghiên Cứu và Giáo Dục về Phúc Lợi Động Vật, nhóm cố vấn đặt trụ sở tại Seoul, hơn 94% số người được hỏi cho biết họ không ăn thịt chó trong năm qua và khoảng 93% cho biết họ sẽ không làm như vậy trong tương lai.

 

Các cuộc thăm dò khác cho thấy tỷ lệ ủng hộ lệnh cấm là khoảng 56%.

 

Các nỗ lực trước đây nhằm cấm bán thịt chó vấp phải sự phản đối của ngành thịt chó và dự luật cũng tìm cách bồi thường để các doanh nghiệp có thể chấm dứt hoạt động buôn bán.

 

Son Won-hak, viên chức Hiệp Hội Ăn Thịt Chó Nam Hàn, liên minh gồm có những nhà chăn nuôi và bán chó, cho biết họ có kế hoạch trình vấn đề này lên Tòa Án Hiến Pháp Nam Hàn để chất vấn về tính hợp pháp của luật định nhưng không nêu chi tiết.

 

Nhưng trước khi dự luật được thông qua, các thành viên hiệp hội đưa ra yêu cầu bồi thường nếu dự luật trở thành luật định. Họ đang đòi ít nhất 2 triệu won ($1,520) cho mỗi con chó để bù đắp tổn thất trong năm năm tới cùng với chi phí cho các trang trại sẽ đóng cửa.

 

Bộ Nông Nghiệp Nam Hàn sẽ xin ý kiến các doanh nghiệp liên quan nhằm bảo đảm họ tiếp tục hoạt động ổn định và đưa ra “hỗ trợ tối đa trong phạm vi hợp lý.”

 

Bộ Nông Nghiệp ước tính rằng tới Tháng Tư 2022, có khoảng 1,100 trang trại đang nuôi 570,000 con chó để cung ứng cho 1,600 nhà hàng.

 

Hiệp hội nông dân cho biết lệnh cấm sẽ ảnh hưởng tới 3,500 trang trại đang nuôi 1.5 triệu con chó cũng như 3,000 nhà hàng. (TTHN)

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats