Sunday 7 January 2024

MYANMAR XÁC NHẬN MẤT MỘT THÀNH PHỐ VÀO TAY NHÓM LIÊN MINH THIỂU SỐ (Người Việt)

 



Myanmar xác nhận mất một thành phố vào tay nhóm liên minh thiểu số

Người Việt

January 6, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/myanmar-xac-nhan-mat-mot-thanh-pho-vao-tay-nhom-lien-minh-thieu-so/

 

BANGKOK, Thái Lan (NV)Chính phủ quân nhân Myanmar thừa nhận rằng họ đã rút quân ra khỏi một thành phố lớn tại vùng Đông-Bắc giáp giới với Trung Quốc khi nơi này bị một liên minh các nhóm võ trang đánh chiếm sau các trận đánh kéo dài mấy tháng nay, nguồn tin thông tấn xã AP cho hay hôm Thứ Bảy, 6 Tháng Giêng.

 

Vụ thất thủ thành phố Laukkaing vào khuya hôm Thứ Năm là tai họa lớn nhất trong một loạt thất bại của giới quân phiệt Myanmar kể từ khi liên hiệp các sắc tộc mở cuộc tấn công vào các đồn bót của chính phủ vào ngày 27 Tháng Mười năm ngoái. Sự kiện này cho thấy áp lực mà chính quyền Naypyidaw đang nhận chịu khi phải chống trả các du kích quân đòi dân chủ cùng các nhóm thiểu số võ trang tiếp theo sau cuộc chiếm quyền của quân đội hồi năm 2021, lật đổ chế độ dân chủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo.

 

Liên Hiệp Ba Anh Em đánh chiếm được Laukkaing gồm có Quân Đội Liên Hiệp Quốc Gia Dân Chủ Myanmar (của dân tộc thiểu số Kokang), Quân Giải Phóng Quốc Gia Ta’ang, và Quân Đội Arakan.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/GettyImages-1851374184-1536x1023.jpg

Hình chụp 13 Tháng Mười Hai, 2023, những thành viên nhóm Quân Đội Giải Phóng Quốc Gia Ta’ang (TNLA) đứng gác ở Namhsan phía Bắc tỉnh bang Shan (Hình: STR/AFP/Getty Images)

 

Thành phố Laukkaing là thủ phủ của Vùng Tự Trị Kokang, miền đất nằm bên trong tiểu bang Shan của Myanmar.

 

Hôm Thứ Bảy, phát ngôn viên chính phủ Myanmar, là Thiếu Tướng Zaw Min Tun, nói trên trang mạng Popular News Journal có lập trường thân chính phủ quân nhân rằng sở dĩ quân chính phủ phải rút bỏ Laukkaing là vì lo sợ cho tánh mạng của thân nhân các binh sĩ đồn trú tại thành phố đó.

 

Tướng Min Tun còn tiết lộ rằng giới quân nhân cầm quyền ở Myanmar có thể xét lại mối quan hệ với Trung Quốc, là nước nằm ở phía bên kia biên giới với Laukkaing của Myanmar và có liên hệ tốt đẹp với cả chính quyền Naypyidaw lẫn với liên hiệp các nhóm thiểu số nổi dậy qua các cuộc dàn xếp hòa bình cho cả hai phe tranh chấp tại Myanmar.

 

Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối sau khi đạn trọng pháo rơi vào lãnh thổ Trung Quốc vào hôm Thứ Tư, gây thương tích cho năm người. Tướng Min Tun cho biết chính liên hiệp thiểu số chống chính phủ đã bắn ra các trái đạn đó rồi tìm cách đổ thừa cho quân chính phủ, với thâm ý gây thiệt hại cho mối liên hệ tốt đẹp giữa Myanmar và Trung Quốc. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats