Wednesday 10 January 2024

HẠ SĨ HẢI QUÂN HOA KỲ BỊ BỎ TÙ VÌ CHUYỂN THÔNG TIN QUÂN SỰ CHO TRUNG QUỐC (Frances Mao / BBC News)

 



 

Hạ sỹ Hải quân Mỹ bị bỏ tù vì chuyển thông tin quân sự cho Trung Quốc

Frances Mao

BBC News

9 tháng 1 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cm50pzyk949o

 

Một Hạ sỹ Hải quân Mỹ vừa bị kết án hơn hai năm tù sau khi thừa nhận đã cung cấp thông tin quân sự nhạy cảm cho Trung Quốc.

 

Tháng 10/2023, Triệu Văn Hằng, 26 tuổi, đã thừa nhận chuyển thông tin cho tình báo Trung Quốc để nhận hối lộ.

 

Triệu là một sĩ quan cấp thấp làm việc tại một căn cứ hải quân ở California.

 

Các quan chức Mỹ cho biết anh này đã chuyển thông tin về các cuộc diễn tập quân sự, mệnh lệnh tác chiến và cơ sở hạ tầng quan trọng từ năm 2021 đến năm 2023.

 

Cụ thể, các thông tin này bao gồm cuộc tập trận quy mô lớn của Hải quân Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, các sơ đồ điện và bản thiết kế hệ thống radar đặt tại căn cứ của Mỹ trên đảo Okinawa, Nhật Bản.

 

Đây là căn cứ quan trọng của Hải quân Mỹ ở châu Á. Nước này đã coi khu vực mà họ gọi là “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” là một ưu tiên an ninh quan trọng và đang nỗ lực củng cố liên minh tại đây để đáp lại sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

 

Trong những năm gần đây, Mỹ đã mở rộng các cuộc tập trận hải quân với đồng minh trong khu vực. Tuy nhiên, giới chức Mỹ không đưa ra bằng chứng nào cho thấy thông tin diễn tập hải quân của các nước khác đã bị xâm phạm.

 

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Triệu, người đã được cấp giấy phép và làm việc tại căn cứ Hải quân hạt Ventura ở Port Hueneme, đã cố ý xâm nhập vào các cơ sở quân sự và hải quân bị cấm “để thu thập và sao chép” thông tin.

 

Triệu cũng sử dụng "các phương thức liên lạc được mã hóa tinh vi" để chuyển thông tin, hủy bằng chứng và ngụy trang mối quan hệ của mình với một điệp viên Trung Quốc.

 

Triệu đã nhận ít nhất 14 khoản hối lộ từ tháng 8/2021 đến tháng 5/2023, với tổng số tiền tối thiểu là 14.866 USD (khoảng hơn 360 triệu VND).

 

Triệu sinh ở Trung Quốc, di cư sang Mỹ năm 2009, trở thành công dân năm 2012 và gia nhập hải quân 5 năm sau đó.

 

Anh ta bị bắt vào tháng Tám năm ngoái tại California và đã nhận tội gián điệp vào tháng Mười.

 

Hôm thứ Hai, một tòa án quận ở California đã kết án Triệu 27 tháng tù. Mức án cao nhất cho các cáo buộc này là 20 năm tù.

 

Hiện không có thông cáo nào về các phát biểu của Triệu. Nhà chức trách cũng không cung cấp thông tin về động cơ phạm tội của anh này, ngoài lý do tài chính.

 

Vào tháng Mười, sau khi Triệu nhận tội, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Matthew Olsen cho biết các cơ quan tình báo của Trung Quốc “tích cực nhắm vào những người có giấy phép trong quân đội, tìm cách lôi kéo họ bằng tiền để cung cấp các thông tin chính phủ nhạy cảm”.

 

Vào thứ Hai, ông nhắc lại lời cảnh báo.

 

“Ông Triệu đã phản bội lời thề bảo vệ đất nước và gây nguy hiểm cho những người phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ,” vị quan chức này nói.

 

Ông Olsen nói thêm rằng chính quyền Mỹ cam kết chống lại những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm “phá hoại an ninh quốc gia của chúng ta”.

 

Một thành viên khác của Hải quân Mỹ là Nguỵ Kim Siêu, 22 tuổi, công dân Mỹ nhập tịch, cũng bị bắt năm ngoái, cùng thời điểm với Triệu, với cáo buộc âm mưu gửi thông tin quốc phòng cho mật vụ Trung Quốc.

 

Nguỵ từng phục vụ trên tàu tấn công đổ bộ USS Essex và bị cáo buộc giao hàng chục tài liệu, hình ảnh, video nêu chi tiết về hoạt động và hệ thống của các tàu cho Trung Quốc.

 

Chưa rõ liệu hai người đàn ông này có làm việc với cùng một mật vụ Trung Quốc hay không.

 

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hôm thứ Hai cho biết họ không biết chi tiết về trường hợp của Triệu. Họ cáo buộc chính phủ và truyền thông Mỹ đã thổi phồng các vụ gián điệp, trong đó có nhiều cáo buộc được cho là vô căn cứ.



 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats