Friday 19 January 2024

CHIẾN ĐẤU CƠ TRUNG QUỐC TUẦN TRA GẦN ĐÀI LOAN HẬU BẦU CỬ (BBC News Tiếng Việt)

 



Chiến đấu cơ Trung Quốc tuần tra gần Đài Loan hậu bầu cử

BBC News Tiếng Việt

18 tháng 1 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cgr3rzew01ko

 

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết đã phát hiện 18 máy bay thuộc lực lượng không quân Trung Quốc xung quanh địa phận Đài Loan và thực hiện hoạt động "tuần tra sẵn sàng chiến đấu hỗn hợp" với tàu chiến, theo Reuters.

 

Sự việc diễn ra vào thứ Tư (17/1), là hoạt động quân sự quy mô lớn đầu tiên của Bắc Kinh sau cuộc bầu cử ở Đài Loan ngày 13/1.

 

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, bắt đầu từ khoảng 19 giờ 50 tối thứ Tư (tức 18 giờ 50 giờ Việt Nam), 18 máy bay Trung Quốc, trong đó có các chiến đấu cơ Su-30, hoạt động ngoài khơi phía bắc, phía tây nam và trực diện của Đài Loan.

 

Có tới 11 trong số những máy bay này đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan, hoặc những khu vực lân cận, và phối hợp với các tàu chiến Trung Quốc để thực hiện "tuần tra sẵn sàng chiến đấu hỗn hợp," Bộ Quốc phòng cho biết thêm.

 

Bầu cử Đài Loan: Ông Lại Thanh Đức, người Trung Quốc gọi là ‘kẻ gây rối’, đắc cử

 

Đường trung tuyến này vốn là một ranh giới không chính thức giữa hai bên eo biển, nhưng hiện tại thường xuyên bị máy bay Trung Quốc vi phạm.

 

Bắc Kinh tuyên bố không công nhận sự tồn tại của đường ranh này.

 

Phát ngôn từ phía chính phủ

 

Ông Triệu Di Tường, người phát ngôn chính thức của chiến dịch tranh cử của Tổng thống đắc cử Lại Thanh Đức và Chủ nhiệm Ban Quốc tế của Đảng Dân tiến (DPP), nói với Viện Hòa bình của Mỹ rằng chính quyền mới sẽ là một chính quyền "nối tiếp" và sẽ "không gây ra nhiều bất ngờ", đồng thời sẽ sát cánh cùng Mỹ và các quốc gia khác trong khu vực trong việc duy trì năng lực răn đe mạnh mẽ.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/e1d6/live/f0de5d60-b5ef-11ee-bc2f-cb5579b90709.jpg

Ông Lại Thanh Đức đắc cử tổng thống Đài Loan hôm 13/1

 

Ông cho biết chính quyền mới sẽ nỗ lực hành xử một cách thực tế và có trách nhiệm, trong khi vẫn duy trì năng lực răn đe, nhằm tránh gây ra những sự khiêu khích không đáng có.

 

“Chúng tôi sẽ không bao giờ để quyền quyết định hành động rơi vào tay (lãnh đạo Trung Quốc) Tập Cận Bình,” ông Triệu Di Tường tuyên bố.

 

Tổng thống đắc cử Lại Thanh Đức, người sẽ nhậm chức vào ngày 20/5, đã nhiều lần đề nghị đối thoại với phía Trung Quốc nhưng đều bị từ chối. Ông nói sẽ duy trì hòa bình ổn định khu vực eo biển, khẳng định chỉ có người Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của hòn đảo này.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đang theo dõi chặt chẽ các hành động của Trung Quốc và yêu cầu nước này không sử dụng bầu cử Đài Loan như “cái cớ để leo thang căng thẳng”.

 

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Vì sao thế giới đang theo dõi chặt chẽ?

 

Ông Donald Trump vẫn vượt trội

 

“Chúng tôi đã liên tục kêu gọi kiềm chế cũng như việc không đơn phương thay đổi hiện trạng, điều mà đã và đang duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và khu vực trong nhiều thập kỷ,” phát ngôn viên này nói.

 

Một nguồn tin thân cận với chính quyền Biden cho biết “sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu Bắc Kinh, trong vài tháng tới, dần dần gia tăng áp lực lên Đài Loan”.

 

“Đã có nhiều áp lực về mặt ngoại giao và những đe dọa áp dụng thêm những biện pháp kinh tế. Những áp lực này có khả năng sẽ tiếp tục ngay cả sau sự kiện nhậm chức tới,” nguồn tin yêu cầu giấu tên nhận xét.

 

Để tăng cường áp lực kinh tế và ngoại giao, Trung Quốc có thể dụ dỗ thêm những quốc gia nhỏ còn đang công nhận chủ quyền Đài Loan, đồng thời áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với người dân, công ty và sản phẩm Đài Loan.

 

Nhằm đối phó với mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc, chiến lược của ông Lại Thanh Đức là tiếp tục những gì bà Thái Anh Văn đã làm.

 

Ông đã hứa chi nhiều hơn cho quân đội Đài Loan, tiếp tục chương trình đóng tàu ngầm trong nước và đồng thời xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ, Nhật Bản và châu Âu.

 

Trong nhiệm kỳ của mình, Bà Thái Anh Văn đã thành công xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với Washington.

 

Con đường của Tổng thống đắc cử Lại Thanh Đức sẽ rất chông gai. Bên cạnh chính phủ của mình và người hàng xóm thù địch, nhiệm kỳ của ông cũng sẽ chịu nhiều tác động từ một cuộc bầu cử ở phía bên kia địa cầu.

 

Nếu Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ kế nhiệm, ông Lại sẽ cần chuẩn bị tinh thần đón nhận một mối quan hệ đồng minh rất khác biệt.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/07d1/live/69d3a2c0-b5f0-11ee-beb5-e1400df560f2.jpg

Ông Donald Trump thắng lớn trong cuộc họp kín của Đảng Cộng Hòa tại Iowa

 

 

Từ góc nhìn của người dân Đài Loan

 

Trung Quốc tưởng rằng họ kiểm soát được Đài Loan. Nhưng chúng tôi không nghĩ vậy, chúng tôi không thuộc về Trung Quốc,” bà Dương trả lời phỏng vấn của BBC khi đang làm tình nguyện viên tại một buổi mít tinh của Đảng Dân tiến.

 

Bà là một trong những người đã quay lại Đài Loan để tham gia bỏ phiếu.

 

Thứ Bảy ngày 13/1, hàng triệu người dân Đài Loan đã đi bầu cử. Nhiều bậc cha mẹ dẫn theo con cái của họ để chúng làm quen với hoạt động này dù còn chưa đủ tuổi bỏ phiếu.

 

Đài Loan đã bầu ông Lại Thanh Đức của Đảng Dân tiến làm tổng thống kế nhiệm. Ông đã nhiều lần bị Bắc Kinh gọi là một kẻ theo chủ nghĩa ly khai nguy hiểm và sẽ mang đến chiến tranh.

 

 ------------------

TIN LIÊN QUAN

 

  •  

Ông Donald Trump vẫn vượt trội

17 tháng 1 năm 2024

  •  

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Vì sao thế giới đang theo dõi chặt chẽ?

14 tháng 1 năm 2024

  •  

Bầu cử Đài Loan: Ông Lại Thanh Đức, người Trung Quốc gọi là ‘kẻ gây rối’, đắc cử

13 tháng 1 năm 2024






No comments:

Post a Comment

View My Stats