Wednesday 10 January 2024

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG HOA KỲ BỊ UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT (Người Việt)

 




Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ bị ung thư tuyến tiền liệt

Người Việt

January 9, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bo-truong-quoc-phong-my-bi-ung-thu-tuyen-tien-liet/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Ông Lloyd Austin, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt (prostate cancer) hồi Tháng Mười Hai, 2023, và bị biến chứng sau ca giải phẫu để điều trị bệnh, giới chức quân y viện Walter Reed National loan báo hôm Thứ Ba, 9 Tháng Giêng.

 

Ông Austin được đưa vô Walter Reed hôm 1 Tháng Giêng, và sau đó là phòng chăm sóc đặc biệt, do bị biến chứng. Tới Thứ Ba tuần này, ông vẫn nằm bệnh viện.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/TS-bo-truong-quoc-phong-1-1536x1024.jpg

Ông Lloyd Austin, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, họp báo chung với thủ tướng Israel ở Tel Aviv hôm 18 Tháng Mười Hai, 2023. (Hình minh họa: Alberto Pizzoli/AFP via Getty Images)

 

Bộ Quốc Phòng mất ba ngày mới thông báo cho Tòa Bạch Ốc và giới chức Quốc Phòng cao cấp rằng ông Austin được đưa vô bệnh viện, khiến dư luận chỉ trích và khiến luật sư Ngũ Giác Đài xem xét lại thủ tục xem tại sao bộ trưởng Quốc Phòng vắng mặt lâu như vậy mà giới chức chính quyền cao cấp không biết.

 

Tới Thứ Năm tuần trước, Tổng Thống Joe Biden và các giới chức hàng đầu khác của Tòa Bạch Ốc mới biết ông Austin được đưa vô bệnh viện, nhưng trong buổi họp báo hôm Thứ Ba tuần này, ông John Kirby, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, cho hay mãi tới sáng Thứ Ba, vài giờ trước khi giới chức Walter Reed loan báo ông Austin bị ung thư thì ông Biden hay bất kỳ giới chức nào khác ở Tòa Bạch Ốc mới biết thông tin đó.

 

Ông Austin, 70 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hồi đầu Tháng Mười Hai khi đi khám tuyến tiền liệt định kỳ, giới chức Walter Reed cho hay. Ngày 22 Tháng Mười Hai, ông được giải phẫu cắt bỏ tuyến tiền liệt, và trong ca mổ đó, ông được “gây mê toàn thân.”

 

“Sau ca mổ, Bộ Trưởng Austin hồi phục bình thường và ra về sáng hôm sau. Bệnh ung thư tuyến tiền liệt của ông được phát giác sớm, và theo dự trù, bệnh sẽ cải thiện tốt,” giới chức Walter Reed cho biết.

 

Sau đó, ông Austin được đưa vô Walter Reed hôm 1 Tháng Giêng do “bị biến chứng sau ca mổ hôm 22 Tháng Mười Hai, gồm muốn ói và đau dữ dội ở bụng, hông, chân,” theo giới chức Walter Reed.

 

Sau đó, bác sĩ phát giác ông Austin “bị ứ dịch trong bụng, làm suy yếu hoạt động của ruột non,” nhưng bác sĩ rút hết dịch thành công, giới chức Walter Reed cho biết thêm.

 

Trong thông báo hôm Thứ Ba, giới chức Walter Reed cho hay ông Austin “hết bị nhiễm trùng” và “ông tiếp tục cải thiện và chúng tôi dự trù ông sẽ hồi phục hoàn toàn mặc dù có thể chậm.” Họ cho biết, lần thứ nhì vô bệnh viện, ông Austin “không bao giờ bất tỉnh và không cần gây mê toàn thân.”

 

Trong buổi họp báo hôm Thứ Ba ngay sau khi giới chức Walter Reed công bố thông tin nêu trên, Tướng Pat Ryder, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng, cho biết ông Austin “tiếp tục hồi phục tốt và tinh thần đang tốt.” Ông Ryder nói Bộ Quốc Phòng sẽ cập nhật tình trạng ông Austin.

 

Ông Ryder cho hay ông chưa nói chuyện với ông Austin và không biết tại sao ông Austin không thông báo ông bị bệnh sớm hơn. Tuy nhiên, ông Ryder lưu ý bệnh ung thư tuyến tiền liệt và việc điều trị bệnh này là “vô cùng riêng tư.”

 

Khi phóng viên hỏi liệu ông Austin có tạm ngưng làm bộ trưởng Quốc Phòng không, ông Ryder cho hay ông Austin “vẫn giám sát hoạt động khắp thế giới của Bộ Quốc Phòng” và “vẫn tích cực làm nhiệm vụ.”

 

Ông Ryder nói ông Austin sẽ “không từ chức,” và trong buổi họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Ba, ông Kirby cho biết Tổng Thống Biden sẽ giữ ông Austin tới hết nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/TS-bo-truong-quoc-phong-3.jpg

Quân y viện Walter Reed. (Hình: Walter Reed National Military Medical Center)

 

Vụ này xôn xao dư luận sau khi ông Austin và phụ tá phải mất vài ngày mới thông báo cho Tòa Bạch Ốc và giới chức cao cấp Bộ Quốc Phòng rằng ông được đưa vô bệnh viện do bị biến chứng sau khi mổ.

 

Tới tối Thứ Sáu tuần trước, Tướng Ryder mới công bố thông tin đó cho người dân Mỹ nhưng không nói rõ là mổ gì.

 

Tới Thứ Năm tuần trước, Bộ Quốc Phòng mới thông báo cho giới chức cao cấp Hội Đồng An Ninh Quốc Gia rằng ông Austin được đưa vô bệnh viện.

 

Thứ Ba tuần trước, ngay sau ngày ông Austin vô Walter Reed, vài nhiệm vụ của ông được giao cho bà Kathleen Hicks, thứ trưởng Quốc Phòng, lúc đó đang nghỉ mát ở Puerto Rico. Tuy nhiên, tới Thứ Năm, bà Hicks mới biết ông Austin vô bệnh viện, một giới chức cao cấp Bộ Quốc Phòng cho hay hôm Chủ Nhật.

 

Trong buổi họp báo hôm Thứ Hai, Tướng Ryder cho biết, ngày 2 Tháng Giêng, ông được thông báo rằng ông Austin vô bệnh viện. Ông Ryder cũng cho hay luật sư Ngũ Giác Đài đang kiểm tra liệu có ai vi phạm bất kỳ thủ tục nào trong vụ bộ trưởng Quốc Phòng vô bệnh viện lâu như vậy mà giới lãnh đạo chính quyền và Quốc Hội không biết.

 

Vụ này xảy ra giữa lúc tình hình Trung Đông vẫn căng thẳng, bao gồm vụ không kích hiếm hoi và gây tranh cãi của Mỹ nhắm vô thành viên nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn ở Baghdad, Iraq.

 

Trong thông báo hôm Thứ Ba, giới chức Walter Reed lưu ý ung thư tuyến tiền liệt là ung thư phổ biến nhất đối với đàn ông Mỹ, cứ tám người thì một người mắc bệnh, còn đối với đàn ông da đen, cứ sáu người thì một người mắc bệnh. (Th.Long) [qd]

 

========================

TIN LIÊN QUAN

 

TT Biden sẽ không sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Austin, ông Trump kêu gọi cách chức

09/01/2024

Reuters

 

.

TT Mỹ Biden không hề biết bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin bị ung thư

RFI  [GH1] -  10/01/2024 - 11:5

 

 

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats