Sunday 7 January 2024

BỊ TÒA GÍ, NHÀ LÃNH ĐẠO TỔ CHỨC SÚNG ỐNG NRA TỪ NHIỆM (Người Việt)

 



Bị tòa gí, nhà lãnh đạo tổ chức súng ống NRA từ nhiệm

Người Việt

January 6, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bi-toa-gi-nha-lanh-dao-to-chuc-sung-ong-nra-tu-nhiem/

 

NEW YORK (NV) – Người đứng đầu thâm niên của Hiệp Hội Súng Trường Quốc Gia (National Rifle Association – NRA) hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Giêng cho biết ông sẽ từ chức, chỉ vài ngày trước khi bắt đầu phiên tòa dân sự liên quan tới những cáo buộc cho rằng ông tự chi hàng triệu Mỹ kim cho các chuyến bay tư nhân, các chuyến đi du thuyền, đi săn bắn ở Phi Châu và các đặc quyền xa xỉ khác khi nắm trong tay ngân sách của tổ chức NRA hùng mạnh.

 

Wayne LaPierre, phó chủ tịch điều hành kiêm tổng giám đốc, cho biết sự bãi chức của ông có hiệu lực từ 31 Tháng Giêng. Phiên tòa dự trù khởi sự vào Thứ Hai trong vụ kiện của Tổng Chưởng Lý New York Letitia James chống lại ông, NRA và hai người khác từng giữ chức vụ điều hành tổ chức. LaPierre có mặt tại tòa trong tuần này để lựa chọn bồi thẩm đoàn và dự kiến ​​sẽ đưa ra lời khai tại phiên tòa. NRA cho biết họ sẽ tiếp tục đấu tranh với vụ kiện, điều này có thể dẫn đến sự lung lay đáng kể hơn nữa trong vai trò lãnh đạo của tổ chức này và việc bổ nhiệm một cơ quan giám sát độc lập nhằm theo dõi tài chánh của NRA.

 

“Với niềm kiêu hãnh về tất cả những thành tựu chúng tôi đã làm được, tôi tuyên bố từ chức khỏi NRA,” LaPierre nói trong một tuyên bố do tổ chức này đưa ra, trong đó cho biết ông sẽ rời nhiệm sở vì lý do sức khỏe. “Tôi là thành viên mang trọng trách của tổ chức này trong phần lớn sự nghiệp của mình và tôi sẽ không bao giờ ngừng ủng hộ NRA và cuộc chiến của tổ chức này nhằm bảo vệ quyền tự do của Tu Chính Án Thứ Hai. Niềm say mê của tôi dành cho sự nghiệp của tổ chức vẫn cháy bỏng hơn bao giờ hết.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/GettyImages-1482246945-1536x1024.jpg

Phó chủ tịch điều hành kiêm tổng giám đốc NRA Wayne LaPierre ngày 13 Tháng Tư, 2023 ở Indianapolis, Indiana (Hình: Scott Olson/Getty Images)

 

James, thành viên Đảng Dân Chủ, báo trước việc LaPierre từ chức là một “chiến thắng quan trọng trong vụ án của chúng ta” và xác nhận phiên tòa sẽ diễn ra như đã định. Việc từ nhiệm của LaPierre “xác nhận các tuyên bố của chúng tôi nhằm chống lại ông ấy, nhưng nó sẽ không bảo bọc LaPierre hay NRA khỏi với trách nhiệm giải trình,” James nói trong một tuyên bố.

 

Andrew Arulanandam, phó thủ lãnh hàng đầu của NRA, từng là phát ngôn viên của LaPierre, sẽ tạm thời đảm nhận vai trò của ông, NRA cho biết.

 

LaPierre, 74 tuổi, dẫn dắt các hoạt động thường nhật của NRA từ năm 1991, đóng vai trò là gương mặt đại diện và tiếng nói dũng mãnh cho chương trình nghị sự về quyền sử dụng súng của tổ chức này và trở thành một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất trong việc định hình chính sách súng ống của Hoa Kỳ. Ông từng cảnh cáo về việc “những kẻ côn đồ của chính phủ ủng hộ” tịch thu súng, đưa tài tử điện ảnh Charlton Heston vào làm chủ tịch tổ chức và lên án những người ủng hộ kiểm soát súng là “những kẻ trục lợi,” “thừa nước đục thả câu.”

 

Trong một thí dụ về sự phát triển của NRA dưới thời LaPierre, sau vụ xả súng ở trường trung học Columbine High School tại Littleton, Colorado, năm 1998, NRA đưa ra dấu hiệu ủng hộ việc mở rộng kiểm tra lai lịch khi mua súng. Nhưng sau khi một tay súng giết chết 26 người tại trường tiểu học Sandy Hook Elementary School ở Newtown, Connecticut năm 2012, LaPierre từ chối kiểm tra lý lịch và kêu gọi bảo vệ có võ trang trong mọi trường học. Ông đổ lỗi cho trò chơi điện tử, các nhà lập pháp và giới truyền thông về cuộc tàn sát, đồng thời đưa ra lời bình: “Thứ duy nhất cản được kẻ xấu có súng là người tốt cầm súng.”

 

“Lời nói về ngày tận thế sau cuộc tàn sát Sandy Hook là một khoảnh khắc bùa hộ mệnh mà đối với LaPierre và NRA, bít đường quay đầu,” Robert Spitzer, giáo sư khoa học chính trị đại học State University of New York-Cortland, đồng tác giả một số tựa sách viết về chính trị và súng ống.

 

NRA vẫn là một tổ chức chính trị hùng hậu, với các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa đổ xô tới tham dự đại hội thường niên của tổ chức này hồi năm ngoái. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, NRA vấp phải những rắc rối tài chánh, số lượng thành viên ngày càng giảm và đấu đá nội bộ giữa các nhà quản lý gồm có 76 thành viên cùng với những câu hỏi luẩn quẩn về khả năng lãnh đạo và dùng tiền của LaPierre.

 

Sau khi ghi nhận mức thâm hụt $36 triệu vào năm 2018, chủ yếu do chi tiêu vô tội vạ, NRA cắt giảm các đề án lâu đời vốn là sứ mệnh cốt lõi của cơ quan này trong nhiều thập niên, gồm có đào tạo và giáo dục, bắn súng giải trí và các sáng kiến thực thi công lực. Năm 2021, NRA đệ đơn xin phá sản và tìm cách lập tổ chức ở Texas thay vì New York, nơi NRA được sáng lập như một tổ chức từ thiện bất vụ lợi năm 1871 – nhưng một thẩm phán bác bỏ hành động này, nói rằng đó là một nỗ lực rõ ràng là để né tránh vụ kiện của James.

 

Những người ủng hộ kiểm soát súng vui mừng trước việc từ chức của LaPierre, chế nhạo quan điểm thường xuyên lặp đi lặp lại của ông sau vô số vụ xả súng hàng loạt trong nhiều năm.

 

LaPierre bị cáo buộc tự ý ký hợp đồng có giá $17 triệu với NRA nếu ông rời khỏi tổ chức và chi ngân sách của NRA cho các cố vấn du lịch, dịch vụ xe hơi sang trọng và các chuyến bay riêng cho bản thân và gia đình – gồm có hơn $500,000 cho tám chuyến đi tới Bahamas trong khoảng thời gian ba năm.

 

Để trừng phạt, Tổng Chưởng Lý James yêu cầu LaPierre và các bị cáo khác phải trả lại tiền cho NRA và cấm họ đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo của bất kỳ tổ chức từ thiện nào đang hoạt động ở New York, điều này sẽ cấm họ hiện diện trong bất kỳ sinh hoạt nào của NRA.

 

LaPierre thừa nhận không đưa ra phúc trình cho các chuyến đi du thuyền dưới hình thức xung đột quyền lợi, đồng thời khai rằng: “Đó là một trong những sai lầm mà tôi đã mắc phải.” Vụ kiện cho biết một số chi phí liên quan tới các chuyến đi của LaPierre được NRA chi trả.

 

Phillip Journey, từng là thành viên hội đồng quản trị NRA, cũng từng xung đột với LaPierre và dự trù ​​sẽ làm chứng tại phiên tòa ở New York, cho biết việc từ chức của LaPierre không giải quyết được các câu hỏi bỏ ngỏ trước tòa hoặc giải quyết tình trạng thối nát thâm căn cố đế của NRA. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats