Wednesday 24 January 2024

BẦU CỬ 2024 : TRUMP ĐỐI DIỆN ĐỐI THỦ CHÓT, NIKKI HALEY Ở NEW HAMPSHIRE (Người Việt)

 



 

Bầu cử 2024: Trump đối diện đối thủ chót, Nikki Haley ở New Hampshire

Người Việt

January 23, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bau-cu-2024-trump-doi-dien-doi-thu-chot-nikki-haley-o-new-hampshire/

 

LACONIA, New Hampshire (NV)Cựu Tổng Thống Donald Trump đang đối diện với đối thủ chót của ông trong Đảng Cộng Hòa, Nikki Haley, trong cuộc bầu cử sơ bộ tại tiểu bang New Hampshire vào Thứ Ba, 23 Tháng Giêng, Đài BBC loan tin.

 

Cựu tổng thống Mỹ đang hy vọng giáng đòn kết liễu nhắm vào chiến dịch tranh cử trở thành ứng cử viên Đảng Cộng Hòa của cựu thống đốc tiểu bang South Carolina.

 

Haley hy vọng khối cử tri độc lập của New Hampshire sẽ giúp bà giành được chiến thắng lật ngược tình thế.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/GettyImages-1947438838-1536x1025.jpg

Cử tri đi bầu ở Colebrook, New Hampshire sáng 23 Tháng Giêng, 2024 (Hình: Scott Eisen/Getty Images)

 

Cuộc tranh cử diễn ra sau chiến thắng áp đảo của ông Trump trong tuần trước tại Iowa.

 

Ứng cử viên cuối cùng của Đảng Cộng Hòa sẽ thách thức ứng cử viên của Đảng Dân Chủ, có thể là Tổng Thống Joe Biden, trong cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một.

 

Cuộc chiến giữa ông Biden, 81 tuổi, và ông Trump, 77 tuổi, sẽ tái diễn màn tranh cử tổng thống năm 2020.

 

Đảng Dân Chủ cũng sẽ bỏ phiếu sơ bộ tại New Hampshire vào Thứ Ba, nhưng do tranh chấp giữa các viên chức đảng phái quốc gia và địa phương, Tổng Thống Biden là tổng thống đương nhiệm đầu tiên không xuất hiện trên lá phiếu.

 

Cuộc đua giành đề cử của Đảng Cộng Hòa thu hẹp xuống chỉ còn hai ứng cử viên vào Chủ Nhật, sau khi Thống Đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis đứng thứ nhì trong các cuộc họp bỏ phiếu ở Iowa bỏ cuộc và tán thành ông Trump.

 

Ông Trump dẫn trước hai con số trong nhiều cuộc thăm dò dư luận được thực hiện tại New Hampshire trước khi ông DeSantis rút lui. Phần lớn các cuộc khảo sát cho thấy hầu như những người ủng hộ thống đốc Florida coi ông Trump là lựa chọn tốt nhất tiếp theo.

 

Một cuộc thăm dò mới do đại học Suffolk University và Boston Globe công bố sáng Thứ Ba cho thấy ông Trump dẫn trước bà Haley 19 điểm, tỷ lệ 57% so với 38%. Cuộc thăm dò thứ hai từ đại học Monmouth University và tờ báo Washington Post cho thấy ông Trump dẫn trước 18 điểm, 52% so với 34%.

 

Tại một cuộc vận động tranh cử ở Laconia, New Hampshire, trong buổi tối Thứ Hai, ông Trump nói rằng chiến dịch tranh cử của ông phải “chiến thắng với tỷ số cách biệt lớn” nhằm “gửi tín hiệu rằng người Mỹ phải ngừng đùa giỡn. Quốc gia này đã biến thành địa ngục.”

 

“Nếu quý vị muốn có một ứng cử viên thảm bại, người không đặt Hoa Kỳ lên hàng đầu, thì bỏ phiếu cho Nikki Haley,” ông nói thêm.

 

Ông nói với công chúng rằng “những người theo chủ nghĩa toàn cầu hóa và những người cộng sản cánh tả cấp tiến” đang thuyết phục những người theo chủ nghĩa tự do bỏ phiếu cho Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa.

 

Phần đông cử tri ở New Hampshire sẽ bỏ phiếu trong ngày Thứ Ba, nhưng tại Dixville Notch nhỏ bé, một số ít người bỏ phiếu vào lúc nửa đêm theo truyền thống hàng thập niên. Tất cả sáu cử tri ghi danh tại thị trấn nghỉ dưỡng đều chọn Nikki Haley thay vì Donald Trump.

 

Tại một sinh hoạt vận động tranh cử trước đó cùng ngày, bà Haley, 52 tuổi, cho biết ông Trump đang bận rộn với các vụ án hình sự và dân sự mà ông phải hầu tòa. Ông phủ nhận mọi cáo buộc, cho rằng ông bị đàn áp chính trị.

 

Phát biểu trong một sinh hoạt riêng tại Salem vào tối Thứ Hai, bà Haley kêu gọi cử tri ủng hộ bà, cho rằng các cuộc thăm dò cho thấy bà có cơ hội tốt hơn trong cuộc bầu cử chống lại Tổng Thống Biden.

 

Bất kỳ ai sống tại New Hampshire đều có thể bỏ phiếu sơ bộ và tiểu bang này được coi là ôn hòa hơn so với Iowa bảo thủ cứng nhắc. Ông Trump giành được đề cử của Đảng Cộng Hòa ở tiểu bang này vào năm 2016 và 2020.

 

Chiến dịch tranh cử của Haley đang đặt hy vọng cho một chiến thắng bất ngờ với 40% cử tri ở New Hampshire đã ghi danh độc lập.

 

Cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân Chủ tại New Hampshire, cũng được tổ chức vào Thứ Ba, là tâm điểm của cuộc tranh chấp giữa các viên chức đảng phái tiểu bang và Ủy Ban Quốc Gia Đảng Dân Chủ DNC.

 

New Hampshire thường là cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên trong lịch bầu cử Hoa Kỳ, nhưng Ủy Ban DNC quốc gia thay đổi thứ tự đặt tiểu bang South Carolina lên hàng đầu, cho rằng nó phản ảnh tốt hơn sự đa dạng của quốc gia.

 

Các phòng phiếu ở New Hampshire sẽ bắt đầu đóng cửa lúc 7 giờ tối giờ EST (Miền Đông Hoa Kỳ – 12 giờ đêm giờ GMT), và phòng phiếu cuối cùng đóng cửa sau đó một giờ. Dự trù sẽ có kết quả sơ bộ trong khoảng thời gian này, mặc dù kết quả cuối cùng có thể mất thêm vài giờ nữa. (TTHN)






No comments:

Post a Comment

View My Stats