Saturday 8 April 2023

TRUNG QUỐC BẮT ĐẦU TẬP TRẬN QUANH ĐÀI LOAN SAU CUỘC GẶP CỦA TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN và CHỦ TỊCH HẠ VIỆN HOA KỲ (Thanh Phương - RFI | BBC News Tiếng Việt)

 



Trung Quốc bắt đầu tập trận quanh Đài Loan sau cuộc gặp của bà Thái và Chủ tịch Hạ Viện Mỹ

BBC News Tiếng Việt

8 tháng 4 2023, 12:27 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c2j79dky5e3o

 

Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận quân sự kéo dài ba ngày quanh Đài Loan vào thứ Bảy để tỏ sự tức giận trước cuộc gặp của Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn với Chủ tịch Hạ viện Mỹ, theo Reuters.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/11fa/live/3b462c60-d5cd-11ed-aa8e-31a9f3ff4e07.jpg

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy hôm 5/4 tại Mỹ

 

Bộ Quốc phòng của hòn đảo cho biết họ sẽ phản ứng một cách bình tĩnh.

 

Các cuộc tập trận, được công bố một ngày sau khi bà Thái Anh Văn trở về từ Mỹ, đã được đoán trước, sau khi Trung Quốc lên án cuộc gặp của bà với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy ở Los Angeles.

 

Trung Quốc coi Đài Loan, vốn được cai trị một cách dân chủ, là lãnh thổ của mình và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo này.

 

Chính phủ Đài Loan phản đối mạnh mẽ các yêu sách của Trung Quốc.

 

Đài Loan đang lâm nguy trong 'mối tình tay ba'?

Chủ tịch Hạ viện Mỹ xác nhận cuộc gặp với bà Thái Anh Văn, bất chấp cảnh báo của Trung Quốc

Thái Anh Văn: Tổng thống Đài Loan - người dám thách thức Trung Quốc - là ai?

 

Thông báo của Bắc Kinh cũng được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc tiếp đón các nhà lãnh đạo cấp cao châu Âu.

 

Bộ Tư lệnh Mặt trận miền Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết họ đã bắt đầu các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu và các cuộc tập trận Joint Sword xung quanh Đài Loan. Trước đó họ đã nói rằng sẽ tổ chức các cuộc tập trận này ở eo biển Đài Loan và phía bắc, nam và đông của Đài Loan "theo kế hoạch đã vạch ra".

 

“Đây là lời cảnh báo nghiêm trọng đối với lực lượng ly khai đòi độc lập của Đài Loan cũng như sự thông đồng và khiêu khích của các thế lực bên ngoài, đồng thời là hành động cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”, tuyên bố ngắn của cơ quan này viết.

 

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đang theo dõi tình hình, duy trì cảnh giác cao độ và sẽ có phản ứng thích hợp để bảo vệ an ninh của hòn đảo.

 

Bộ này cũng nói trong một tuyên bố rằng Trung Quốc đang sử dụng chuyến quá cảnh ở Hoa Kỳ của bà Thái "như một cái cớ để tiến hành các cuộc tập trận quân sự, điều này đã gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định và an ninh khu vực".

 

"Quân đội sẽ ứng phó với thái độ bình tĩnh, có chừng mực và nghiêm túc, đồng thời sẽ canh gác và giám sát theo nguyên tắc 'không leo thang lẫn không tranh chấp' để bảo vệ chủ quyền quốc gia và an ninh quốc gia."

 

.

'Sách nhiễu' và 'siết chặt'

 

Một quan chức cấp cao của Đài Loan thông thạo với việc lập kế hoạch an ninh trong khu vực nói với Reuters rằng, Trung Quốc có thể sẽ tăng cường tuần tra trên biển và trên không trong nỗ lực "sách nhiễu" vùng phòng không của Đài Loan và "siết chặt" sát hơn đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan, vốn thường phục vụ như một rào cản không chính thức giữa hai bên.

 

Tình hình diễn ra "lường trước" và có thể kiểm soát được, và chính quyền Đài Loan đã chuẩn bị trước nhiều kịch bản cho những phản hồi của họ. Người này nói với điều kiện ẩn danh vì họ không được trao thẩm quyền nói chuyện với giới truyền thông.

 

Vào sáng thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong vòng 24 giờ trước đó, họ đã phát hiện bốn máy bay Trung Quốc trong khu vực phòng không của họ, đây không phải là một con số bất thường.

 

Các phóng viên của Reuters tại một khu vực ven biển gần Phúc Châu, nằm đối diện với quần đảo Matsu do Đài Loan kiểm soát, đã nhìn thấy một tàu chiến Trung Quốc bắn đạn pháo vào một khu vực tập trận trên bờ biển Trung Quốc, một phần của cuộc tập trận mà Trung Quốc công bố vào cuối ngày thứ Sáu.

 

Bà Thái sẽ gặp phái đoàn các nhà lập pháp Hoa Kỳ do Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện dẫn đầu, vào cuối ngày thứ Bảy.

 

Nhân dân Nhật báo, là tiếng nói chính thức của đảng cầm quyền duy nhất - đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết trong một bài bình luận hôm thứ Bảy, rằng chính phủ có "khả năng mạnh mẽ để cản trở bất kỳ hình thức ly khai độc lập nào của Đài Loan".

 

“Tất cả các biện pháp đối phó do chính phủ Trung Quốc thực đều thuộc quyền lợi và pháp lý hợp lệ của Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”, bài báo ghi.

 

Bà Thái Anh Văn, người mạnh mẽ bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Trung Quốc nhưng bị từ chối vì chính phủ coi bà là một phần tử ly khai. Bà nói chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/b6bd/live/b8b5fd60-d5cd-11ed-aa8e-31a9f3ff4e07.jpg

Nhà lãnh đạo Đài Loan đã đến thăm Guatemala và Belize trong chuyến thăm nhằm tăng cường hỗ trợ trong khu vực

 

.

Ngoại giao và những cuộc tập trận

 

Trung Quốc đã đe dọa sẽ có những màn trả đũa không xác định nếu cuộc gặp của bà Thái với McCarthy - người đứng thứ hai trong danh sách kế nhiệm tổng thống Mỹ, sau phó tổng thống - diễn ra. Bắc Kinh đã tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan, bao gồm cả các vụ phóng tên lửa đạn đạo vào tháng 8 sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến thăm Đài Bắc.

 

Tuy nhiên, không giống như hồi tháng 8, Trung Quốc vẫn chưa công bố liệu họ có tổ chức các cuộc tập trận tên lửa hay không.

 

Trong trường hợp trước đây, Trung Quốc công bố bản đồ tập trận cùng lúc với thông báo về các cuộc tập trận, cho thấy các khu vực biển gần Đài Loan mà nước này sẽ bắn tới.

 

Các quan chức Đài Loan đã kỳ vọng một phản ứng ít nghiêm trọng hơn đối với cuộc gặp của ông McCarthy, vì nó diễn ra ở Mỹ, nhưng họ đã nói rằng không thể loại trừ khả năng Trung Quốc đang tổ chức thêm các cuộc tập trận.

 

Thông báo của Trung Quốc phát đi vài giờ sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rời Trung Quốc. Ông Macron đã hội kiến với các nhà lãnh đạo cấp cao, gồm cả Chủ tịch Tập Cận Bình, khi mà Macron kêu gọi Bắc Kinh nói lý với Nga về cuộc chiến ở Ukraine.

 

Sức mạnh Bắc Kinh: Tổng thống thiên tả của Honduras bỏ Đài Loan, công nhận Trung Quốc

Nga cáo buộc Mỹ 'đang đùa với lửa' liên quan đến vấn đề Đài Loan

Giới chức Đài Loan phê phán các phát biểu của ông Mã Anh Cửu khi thăm TQ

 

Người đứng đầu Liên minh châu Âu, Ursula von der Leyen, cũng ở Trung Quốc trong tuần này để gặp ông Tập, cũng cho biết sự ổn định ở eo biển Đài Loan là điều tối quan trọng.

Tập Cận Bình đã phản ứng bằng cách nói rằng mong đợi Trung Quốc thỏa hiệp về vấn đề Đài Loan là "mơ tưởng", theo báo cáo chính thức của Trung Quốc về cuộc họp.

 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đưa ra thông báo về các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan, đồng thời đăng những bức ảnh về việc ông Tập gặp Macron và von der Leyen lên trang chủ website của mình.

 

Nguồn tin an ninh Đài Loan cho biết những nỗ lực gần đây của Trung Quốc nhằm "đắc nhân tâm" các nhà lãnh đạo nước ngoài đều đổ sông đổ bể sau thông báo về cuộc tập trận.

 

"Sau thông báo về các cuộc tập trận ở eo biển, tất cả những nỗ lực đó đã tan biến sau một đêm và trở thành một nỗ lực lãng phí."

 

-----------------------

TIN LIÊN QUAN

 

Đài Loan đang lâm nguy trong 'mối tình tay ba'?

5 tháng 4 năm 2023

.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ xác nhận cuộc gặp với bà Thái Anh Văn, bất chấp cảnh báo của Trung Quốc

4 tháng 4 năm 2023

.

Thái Anh Văn: Tổng thống Đài Loan - người dám thách thức Trung Quốc - là ai?

4 tháng 4 năm 2023

.

Nga cáo buộc Mỹ 'đang đùa với lửa' liên quan đến vấn đề Đài Loan

25 tháng 9 năm 2022

.

Thăm Hoa lục, ông Mã Anh Cửu nói 'chúng ta đều là người Trung Quốc'

3 tháng 4 năm 2023

.

Sức mạnh Bắc Kinh: Honduras công nhận Trung Quốc khiến Đài Loan 'mất bạn'

31 tháng 3 năm 2023

====================================================

.

Trung Quốc tiến hành tập trận “bao vây” Đài Loan

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 08/04/2023 - 10:30

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230408-trung-qu%E1%BB%91c-ti%E1%BA%BFn-h%C3%A0nh-t%E1%BA%ADp-tr%E1%BA%ADn-bao-v%C3%A2y-%C4%91%C3%A0i-loan

 

Hôm nay, 08/04/2023, Trung Quốc đã tiến hành tại vùng eo biển Đài Loan các cuộc tập trận mà đài truyền hình nhà nước Trung Quốc mô tả là thao dượt “bao vây hoàn toàn” hòn đảo này.

 

https://s.rfi.fr/media/display/01a68b34-d5e7-11ed-9a48-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23098213004654.webp

Truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin về cuộc tập trận vây Đài Loan ngày 08/04/2023. AP

 

Trong đợt tập trận lần này, kéo dài 3 ngày, quân đội Trung Quốc huy động các khu trục hạm, tàu tuần tra phóng tên lửa, chiến đấu cơ, máy bay tiếp nhiên liệu, các máy phá sóng... Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay, trong ngày đầu tập trận, họ ghi nhận tổng cộng 9 chiến hạm và 71 máy bay tiêm kích của Trung Quốc chung quanh hòn đảo. Nhưng các địa điểm diễn ra tập trận chưa được biết rõ.

 

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình:

 

“Các cuộc tập trận này là lời cảnh báo nghiêm khắc về sự thông đồng của các lực lượng ly khai thúc đẩy Đài Loan độc lập với các thế lực bên ngoài, cũng như về những hành động khiêu khích của các lực lượng này. Đó là tuyên bố của phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc sáng nay (08/04).

 

Giống như đã xảy ra sau chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ vào mùa hè năm ngoái, các cuộc thao dượt quân sự sẽ kéo dài đến thứ hai tuần tới tại những địa điểm không được xác định rõ trong vùng eo biển Đài Loan.

 

Thông báo của bộ tư lệnh chiến khu Đông Bộ của quân đội Trung Quốc tuy vậy đã yêu cầu các tàu bè nên tránh sử dụng những tuyến hàng hải ngoài khơi bờ biển phía đông của tỉnh Phúc Kiến trong ngày hôm nay từ 8 giờ đến 12 giờ.

 

Các cuộc tập trận bắn đạn thật cũng sẽ diễn ra hôm thứ hai ở ngoài khơi đảo Bình Đàm (Pingtan), tức là ở vùng bờ biển phía đông Trung Quốc đối diện với Đài Loan. 

 

Tuy không nói đến chuyến đi của tổng thống Đài Loan ở Hoa Kỳ, trong bản thông cáo, Bắc Kinh đã báo trước là họ sẽ có phản ứng mạnh trong trường hợp bà Thái Anh Văn gặp chủ tịch Hạ Viện Mỹ.  

 

Các cuộc tập trận này cũng diễn ra ngay sau khi tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, trong đó, theo điện Elysée, ông đã đề cập vấn đề Đài Loan “rất nhiều” và “một cách thẳng thắn” khi hội đàm với chủ tịch Tập Cận Bình hôm qua. Về phần Tập Cận Bình, ông cảnh báo tổng thống Pháp việc “không thông hiểu vấn đề” có thể dẫn đến sự “leo thang”.”     

  

.

TT Đài Loan lên án "chủ nghĩa bành trướng độc đoán" của Trung Quốc

 

Phản ứng về cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc ở eo biển Đài Loan, tổng thống Thái Anh Văn hôm nay đã lên án “chủ nghĩa bành trướng độc đoán” của Trung Quốc và tuyên bố là Đài Bắc sẽ tiếp tục cùng với Hoa Kỳ và các quốc gia khác bảo vệ các giá trị của tự do và dân chủ.

 

Trước khi Bắc Kinh thông báo đợt tập trận mới ở eo biển Đài Loan, tổng thống Thái Anh văn đã tiếp một phái đoàn nghị sĩ Quốc Hội Mỹ đến thăm Đài Bắc. Dẫn đầu phái đoàn, nghị sĩ Michael McCaul, đặc trách về việc bán thiết bị quân sự của Mỹ cho nước ngoài, tuyên bố là Washington sẽ cố gắng nhanh chóng cung cấp vũ khí cho Đài Loan để hòn đảo tự vệ, đồng thời sẽ tham gia huấn luyện cho quân đội Đài Loan.

 

-----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Ngày thứ hai liên tiếp Bắc Kinh điều tàu chiến và chiến đấu cơ đến gần Đài Loan

.

Tàu chiến Trung Quốc đến gần Đài Loan sau khi chủ tịch Hạ Viện Mỹ tiếp TT Thái Anh Văn

.

Trung Quốc cảnh báo cuộc gặp Thái-McCarthy sẽ « làm tổn hại » quan hệ Trung-Mỹ








No comments:

Post a Comment

View My Stats