Thursday 27 April 2023

SÀI GÒN NÓNG GẦN 40 DỘ C, NGƯỜI SÀI GÒN CÙNG CỰC VÌ ĐĂNG KIỂM XE HƠI (Người Việt Online)

 



NỘI DUNG :

 

Sài Gòn nóng gần 40 độ C, tia cực tím lên cực đại

Người Việt

.

Người dân ở Sài Gòn cùng cực vì đăng kiểm xe hơi

Người Việt

 

===============================================

.

.

Sài Gòn nóng gần 40 độ C, tia cực tím lên cực đại

Người Việt

April 27, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/sai-gon-nong-gan-40-do-c-tia-cuc-tim-len-cuc-dai/

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Dưới nền nhiệt ngoài trời lên gần 40 độ C, người dân ở Sài Gòn đội nhiều lớp mũ, mặc kín mít, tìm nơi có bóng mát, uống nhiều nước để tránh nóng.

 

Theo báo VNExpress, một tuần qua các tỉnh Đông Nam Bộ tại Việt Nam trải qua đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/VN-nang-nong-sai-gon-1-1536x1024.jpg

Hai mẹ con che chắn kín mít khi chạy xe trên đường Xô Việt Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, trong thời điểm nắng gắt. (Hình: VNExpress)

 

Tại Sài Gòn, nhiệt độ cao nhất 36-38 độ C. Tuy nhiên, ở những khu vực không có cây xanh bị nhựa đường và bêtông hấp thụ nhiệt phả ngược lại khiến nhiệt độ thực tế có thể lên 40 độ C.

 

Chẳng hạn, đường Lê Lợi, quận 1, từ khi được công trình Metro Bến Thành-Suối Tiên hoàn trả mặt bằng không một bóng cây, mặt đường nóng hừng hực. Nhiều du khách ngoại quốc, người dân phải dùng ô che nắng, đi nhanh giữa trời nắng khi thăm viếng các địa điểm ở trung tâm thành phố.

 

Tại khu vực cầu vượt Cát Lái, thành phố Thủ Đức, nhiều người chọn cách chờ đèn đỏ dưới gầm cầu, cách xa vạch cả chục mét, để tránh nắng. Áo khoác, dù, khẩu trang, kính mát, váy chống nắng… là những món đồ bất ly thân với nhiều người khi ra ngoài đường.

 

Trong khi đó, báo VNExpress hôm 27 Tháng Tư dẫn tin từ Weather Online của Anh và AccuWeather Mỹ -hai trang thời tiết uy tín hiện nay trên thế giới, dự báo chỉ số tia cực tím (UV) tại Sài Gòn từ nay đến cuối Tháng Tư lên 13 – mức “cực đại.” Theo đó, Weather Online dự báo chỉ số UV tại thành phố những ngày tới lên 9-12 vào ban ngày, trong khi AccuWeather dự báo UV 13.

 

Chỉ số tia cực tím hay chỉ số UV là phép đo tiêu chuẩn quốc tế về độ mạnh của bức xạ cực tím từ mặt trời. Chỉ số UV càng cao, liều lượng bức xạ gây hại da và mắt càng lớn.

 

Theo Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Mỹ (EPA), UV từ 11 trở lên được coi là cực kỳ cao, nguy hiểm, nguy cơ làm da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời khoảng 15 phút mà không được bảo vệ. Chỉ số 13 là mức cực đại, cực nguy hiểm.

 

Bác Sĩ Nguyễn Triệu Vũ, trưởng Khoa Ung Bướu, bệnh viện thành phố Thủ Đức, giải thích bức xạ cực tím là thành phần trong ánh sáng mặt trời. Trong đó, tia cực tím A và B (UVA và UVB) có thể gây tổn thương DNA tế bào da.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/VN-nang-nong-sai-gon-2-1342x2048.jpg

Nhiệt độ cao nhất ở Sài Gòn 36-38 độ C, song do ít cây xanh, nhựa đường và bêtông hấp thụ nhiệt phả ngược lại khiến nhiệt độ thực tế lên 40 độ C. (Hình: VNExpress)

 

Để khỏi bị ảnh hưởng bởi tia cực tím, EPA khuyến cáo không ra đường từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều hàng ngày, bởi đây là thời điểm tia UV mạnh nhất.

 

Nếu có việc cần ra ngoài, nên có biện pháp bảo vệ như mang mũ, kính râm, ô, khẩu trang, găng tay, tất, quần áo sậm màu và trú dưới bóng râm. Dùng kem chống nắng có chỉ số SPF30+, thoa lại sau mỗi hai tiếng. (Tr.N)

 

=============================================

.

.

Người dân ở Sài Gòn cùng cực vì đăng kiểm xe hơi

Người Việt

April 27, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nguoi-dan-o-sai-gon-cung-cuc-vi-dang-kiem-xe-hoi/

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Chầu chực trên app cả tháng nhưng mọi điểm đăng kiểm đều kín lịch, lê la khắp các trạm ở Sài Gòn để lấy số trực tiếp cũng bất thành, nhiều người đã chọn cách đổi xe mới để được miễn đăng kiểm qua giai đoạn “kinh hoàng.”

 

Theo báo Tuổi Trẻ hôm 27 Tháng Tư, mấy ngày qua hàng ngàn người đến Trung Tâm Đăng Kiểm 50-05V trên quốc lộ 1, phường An Phú Đông, quận 12, để lấy phiếu hẹn kiểm định xe. Nhiều người đi từ 2-3 giờ sáng chờ lấy phiếu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/VN-sai-gon-dang-kiem-1.jpg

Người dân tập trung đông như “ong vỡ tổ” trước Trung Tâm Đăng Kiểm 50-05V hôm 25 Tháng Tư để chờ lấy phiếu hẹn. (Hình: Tuổi Trẻ)

 

Tuy nhiên, khi trung tâm này mở cửa thì hàng ngàn người (trong đó có phụ nữ) tràn vào chỗ lấy phiếu, tạo nên cảnh hỗn loạn, chen lấn, giành nhau chỗ xếp hàng. Sau đó, bảo vệ và nhân viên trung tâm mới đảm bảo được trật tự.

 

Ông Lê Văn Hùng ở quận 12, cho biết xe hơi bảy chỗ của ông kinh doanh chở khách đã hết hạn đăng kiểm từ lâu. Sáng 25 Tháng Tư, ông Hùng xếp hàng từ 3 giờ sáng và rất cực khổ mới lấy được phiếu hẹn ngày 12 Tháng Năm đi kiểm định xe.

 

“Tôi phải chen lấn, giành chỗ mới có được tấm phiếu hẹn, vì người đến lấy phiếu quá đông, tạo nên cảnh mất trật tự,” ông Hùng nói.

 

Ông Hùng cho biết thêm thời gian tới, xe của ông không thể chở khách, phải nằm bãi, không có thu nhập.

 

Tình trạng quá tải đăng kiểm xảy ra ở Sài Gòn đã gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa, hành khách…

 

Ông Nguyễn Văn Hùng ở quận 7 cho biết mình có 20 xe đầu kéo, đa số đã hết hạn đăng kiểm từ Tháng Hai, 2023. Do những lần trước đi đăng kiểm “trật” nên ông phải xếp hàng đăng kiểm lại, ghi danh qua app “quá sức chứa,” buộc ông phải đến lấy phiếu trực tiếp. Sau khi xếp hàng từ 3 giờ sáng, tới 11 giờ trưa, ông Hùng mới lấy được phiếu hẹn đến ngày 12 Tháng Năm cho hai xe đầu kéo.

 

Trước tình trạng trên, Hiệp Hội Vận Tải Hàng Hóa vừa có đơn đề nghị các đơn vị ưu tiên đăng kiểm xe vận tải hàng hóa, tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng.

 

Xác nhận với báo đài sáng 27 Tháng Tư, ông Bùi Hòa An, phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải ở Sài Gòn, cho biết hàng ngàn xe công cộng, xe vận tải hết hạn vẫn chưa đăng kiểm được.

 

“Những khó khăn này sở rất thấu hiểu và mong muốn sớm giải quyết,” ông An xoa dịu.

Theo ông An, nhiều ngày nay sở liên tục nhận được thông tin phản ảnh liên quan đến tình trạng quá tải các trung tâm đăng kiểm kéo dài, xuất hiện “cò” suất đăng kiểm…

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/VN-sai-gon-dang-kiem-2-1536x863.jpg

Người dân đứng xếp hàng hơn nửa ngày chờ lấy phiếu hẹn. (Hình: Minh Hòa/Tuổi Trẻ)

 

“Trong tuần qua, chúng tôi nhận được phản ảnh xung quanh việc đăng ký trực tuyến qua app gặp khó khăn, có người đăng ký ở nhiều trạm rồi bán suất đăng kiểm, nhường lại cho người khác. Điều này gián tiếp gây ra sự việc tập trung đông đúc, chen lấn ở một số trung tâm đăng kiểm gần đây,” ông An giải thích.

 

Nguyên nhân theo ông An, hiện thành phố có 15/19 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. Tuy nhiên do nhân lực thiếu, chuyền đăng kiểm chưa hoạt động hết nên chỉ đáp ứng 58% công suất. (Tr.N)





No comments:

Post a Comment

View My Stats