Thursday 27 April 2023

ĐÀ LẠT : ĐỒI CÙ ĐANG BỊ PHÁ ĐỂ XÂY DỰNG CÁI GÌ? (An Vui / Saigon Nhỏ)

 



Đà Lạt: Đồi Cù đang bị phá để xây dựng cái gì?

An Vui  -  Saigon Nhỏ

26 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/da-lat-doi-cu-dang-bi-pha-de-xay-dung-cai-gi/

 

Nhà cầm quyền Lâm Đồng đã bác bỏ phương án xây dựng hai khối công trình ngầm (mỗi khối 7 tầng) tại Đồi Cù (phường 1, trung tâm TP.Đà Lạt) sau khi bị người dân Đà Lạt và cộng đồng mạng xã hội phản đối.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/26.4.23_Anh-5.jpg

Rồi đây cái thứ gì sẽ hiện hình ở Đồi Cù – một không gian công cộng nằm trong ký ức của nhiều người yêu Đà Lạt? – Ảnh An Vui cắt từ video trên Tuổi Trẻ

 

Thế nhưng Đồi Cù vẫn bị “cạo trọc”, ngổn ngang vật liệu xây dựng và những trụ thép bê tông. Họ đang xây dựng cái gì?

 

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ ngày 25 Tháng Tư 2023, Ủy ban tỉnh Lâm Đồng đang cho phép công ty Hoàng Gia Đà Lạt làm chủ đầu tư, xây dựng cái gọi là “Câu lạc bộ Golf” không biết có lợi ích gì cho người dân Đà Lạt? Tuổi Trẻ ghi nhận, bên cạnh các công trình đang sử dụng, đấu nối vào cổng sân golf Đồi Cù phía đường Trần Nhân Tông, công ty Hoàng Gia Đà Lạt đang xây dựng một khối công trình lớn có cổng mở ra đường Đinh Tiên Hoàng. Công trường hoàn toàn đóng kín và trước cổng công trường không công khai giấy phép xây dựng nên người dân không hiểu những hạng mục, công trình nào đang được xây dựng bên trong.

 

Theo đồ án phác họa của công ty Hoàng Gia Đà Lạt, tòa nhà có diện tích xây dựng 6,120m2 (65,875 square feet), nằm ở khu vực lỗ golf số 8. Khối công trình tòa nhà câu lạc bộ golf được xây dựng với nhiều công năng, trong đó có nhà hàng và khách sạn, gồm 3 tầng cao và 2 tầng hầm. Chiều cao được cơ quan chức năng cho phép không quá 12m (39 feet), không tính tầng hầm. Ngoài khối công trình có mái che, tỉnh Lâm Đồng còn đồng ý cho công ty Hoàng Gia Đà Lạt dùng 3,900m2 (41,979 square feet) làm bãi đậu xe!

 

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Lâm Đồng, cho rằng việc xây dựng khối nhà “Câu lạc bộ Golf” đúng quy hoạch và chỉ tiêu kiến trúc. Đây là dự án nằm trong quy hoạch được thông qua năm 1993… nhưng đến nay mới thực hiện (?)

 

Tuổi Trẻ đã xoáy vào việc công ty Hoàng Gia Đà Lạt đã xây dựng bên trong Đồi Cù từ năm 2022 nhưng đến ngày 12 Tháng Giêng 2023 mới được Sở xây dựng tỉnh cấp phép, ông Trung trớ ngay: “Việc chủ đầu tư làm từ năm 2022 tôi không rõ” (?)

 

Khi xây dựng xong, “Câu lạc bộ Golf” này có đúng với đồ án thiết kế ban đầu hay lại “lấn trời, lấn đất”… như những công trình khác ở Đà Lạt, rồi quan chức Lâm Đồng lại trả lời cái kiểu “tôi không rõ” như câu trả lời của giám đốc Sở xây dựng tỉnh?

 

Đồi Cù là ngọn đồi nằm ở trung tâm TP.Đà Lạt, được khánh thành vào năm 1922 như là sân golf đầu tiên của Việt Nam. Năm 1930, Đồi Cù được cải tạo thành sân 9 hố theo tiêu chuẩn châu Âu và đến năm 1942, được kiến trúc sư người Pháp Jacques Lagisquet khoanh vùng trọng điểm cho đồ án quy hoạch thành phố Đà Lạt. Hơn 100 năm tuổi, Đồi Cù được người dân Đà Lạt xem như một công viên trong nội ô, từ vị trí này có thể ngắm nhìn toàn cảnh Đà Lạt.

 

Diện tích của Đồi Cù 71.5ha (176 acres) vốn là tài sản chung của dân Đà Lạt và của toàn dân Việt bỗng chốc nằm gọn trong tay một công ty tư nhân, không rõ là “sân sau” của quan lớn nào?

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/26.4.23_Anh-4.jpg

Đồi Cù, không gian xanh quan trọng nằm trong khu vực bảo tồn ở trung tâm Đà Lạt hiện đã xuất hiện công trình có khối tích lớn, màu xanh đã biến mất, chỉ còn màu đỏ của đất bị cạo trọc – Ảnh An Vui cắt từ video trên Tuổi Trẻ

 

Trước đó, ngày 20 Tháng Tư, trong bài “Xây công trình lớn trong Đồi Cù, dư luận bức xúc”, Tuổi Trẻ nói rõ vì thất bại với việc kinh doanh sân golf, Tháng Hai 2023, công ty Hoàng Gia Đà Lạt đề nghị xây dựng hai khối công trình trung tâm thương mại và bãi đậu xe ngầm (7 tầng/hầm) bên trong Đồi Cù Đà Lạt, đề nghị tỉnh chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất (hơn 15.6ha, tức 38 acres) của Đồi Cù. Chết nỗi là ý tưởng của công ty này đưa ra lại được sự ủng hộ của Ủy ban tỉnh Lâm Đồng, khiến cộng đồng mạng sôi sục bàn tán, lo lắng sẽ làm biến dạng không gian trung tâm Đà Lạt.

 

Tuổi Trẻ dẫn lời kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn khuyến cáo: “Bảo tồn trung tâm Đà Lạt, Đồi Cù, hồ Xuân Hương không đơn thuần là mảng xanh, mặt nước. Sâu bên trong là khoa học quy hoạch, buộc phải tuân thủ để giải quyết những sai lầm quá khứ, vấn nạn của hiện tại”.

Còn luật sư – kiến trúc sư Nguyễn Hồ (Hội Kiến trúc sư thành phố – Sài Gòn) lưu ý tỉnh Lâm Đồng và doanh nghiệp cần chấp hành nghiêm chỉnh nội dung của quyết định số 2221 ngày 23 Tháng Mười 2014 của Ủy ban tỉnh, quy định các công viên thành phố và công viên rừng cảnh quan (Đồi Cù, công viên văn hóa – thể dục thể thao tại đường Cao Bá Quát, vườn hoa thành phố) là không gian bảo tồn cảnh quan sinh thái của đô thị, không gian lễ hội, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, thể dục thể thao cho cộng đồng và khách du lịch… có tỷ lệ mật độ xây dựng tối đa là 5%, tầng cao tối đa từ 1 – 2 tầng.

 

Ý kiến của ông Lương Văn Quý (người dân Đà Lạt, hiện sống tại Sài Gòn) được Tuổi Trẻ ghi lại: “Thực tế, đã 30 năm người Đà Lạt mất Đồi Cù, phên giậu và rào chắn sừng sững. Ngoài rào cây, trong rào kẽm, kín cổng cao tường. Lần rồi về Đà Lạt, thấy hai cái cần trục dùng để làm công trình lớn, nghẹn tức không tả nổi. Đọc Tuổi Trẻ, nhìn bức ảnh đại công trình câu lạc bộ golf bên trong mới biết những tâm tư của người dân bao nhiêu năm qua không được chính quyền tỉnh lắng nghe. Rồi lại nghe có thể xây thêm hai khu hầm 7 tầng trong phạm vi 12ha Đồi Cù, tôi có cảm giác họ được đằng chân, lân đằng đầu. Thử trưng cầu ý dân xem có ai đồng ý với ý tưởng làm trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn chìm nổi ở Đồi Cù lẫn trung tâm Đà Lạt hay không. Với tư cách là người Đà Lạt, tôi mong mọi việc hãy dừng lại, hãy tôn trọng người dân!”.

 

Ngày 18 Tháng Tư 2023, trao đổi với Tuổi Trẻ, kiến trúc sư Trần Công Hòa (Hội Kiến trúc sư tỉnh Lâm Đồng) cũng cảnh báo: “Cần dừng lại việc tác động đến trung tâm Đà Lạt, sân golf Đồi Cù là điểm nhấn quan trọng của quy hoạch Đà Lạt nằm trong khu vực “bất kiến tạo”. Ý tưởng làm hầm ngầm 12ha là ý tưởng khiên cưỡng để khai thác thêm không gian kinh doanh ngay trong khu vực “bất kiến tạo”. Nếu thực hiện sẽ tạo sự đứt gãy không gian quy hoạch chung Đà Lạt, từ đó tạo nên những biến đổi giao thông, dân cư…, không những không giải quyết được vấn nạn kẹt xe, ùn tắc ở trung tâm Đà Lạt mà còn làm trầm trọng hơn”.

Bạn đọc Tuổi Trẻ ngày 25 Tháng Tư đã bất bình hỏi nhau: Công ty Hoàng gia Đà Lạt là công ty gì (của ai) mà được xây dựng trong Đồi Cù?

 

Khiêm, một bạn đọc khác trả lời ngay: “Trong quá trình hoạt động tại Đà Lạt, công ty Hoàng Gia Đà Lạt từng khiến dư luận chú ý hai lần với việc được giao quyền sử dụng, kinh doanh Dinh 1 (King Palace) mà không thông qua đấu giá. Thanh tra Chính phủ đã có kết luận sai phạm của Ủy ban tỉnh Lâm Đồng vào năm 2020 liên quan đến việc giao đất này. Ngoài ra, công ty này còn xây dựng sai phép một công trình có khối tích lớn bên trong không gian của khách sạn Dalat Palace. Sau khi xử phạt gần 50 triệu đồng thì được cho tồn tại”.

 

Quá khứ bất minh, kinh doanh bất chấp mà vẫn được cho hoạt động, đủ hiểu cái “ô” trên đầu của công ty Hoàng Gia Đà Lạt lớn cỡ nào. Vì thế, bạn thieunguyen ca thán: “Công ty gì thì không biết, chỉ biết là xây cất trái phép, đóng 50 chai phạt rồi ok, giữ nguyên hiện trạng, đủ biết mạnh hay không! Thôi nhắm mắt lo kiếm cơm đi, bao nhiêu vụ còn to hơn nữa mà có thấy ai bị gì đâu!”.

 

Có thấy ai bị gì đâu? Ông trời ơi, sao Người ở xa thế?





No comments:

Post a Comment

View My Stats