Thursday 27 April 2023

TRUMP THUA KHÁNG CÁO NHẰM NGĂN CHẶN PENCE ĐIỀU TRẦN VỤ 6 THÁNG MỘT (Người Việt)

 



Trump thua kháng cáo nhằm ngăn chặn Pence điều trần vụ 6 Tháng Giêng

Người Việt

April 26, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-thua-khang-cao-de-ngan-chan-pence-dieu-tran-vu-bao-loan-6-thang-gieng/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump thất bại trong nỗ lực nhằm ngăn cản cựu Phó Tổng Thống Mike Pence ra điều trần về các cuộc đối thoại giữa hai người liên quan đến vụ bạo loạn tại Quốc Hội trong ngày 6 Tháng Giêng, 2021, theo CNN.

 

Quyết định được các thẩm phán Patricia Millett, Robert Wilkins và Greg Katsas, thuộc Tòa Kháng Án Liên Bang địa hạt DC, đưa ra trong vào tối Thứ Tư, 26 Tháng Tư.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-trump-pence-1536x1081.jpeg

Cựu Tổng Thống Donald Trump (trái). (Hình: Win McNamee/Getty Images)

 

Trump đệ đơn kiện xin can thiệp khẩn cấp vài tuần trước viện dẫn đặc quyền hành pháp. 

Như vậy, tòa kháng án liên bang tại thủ đô Washington DC đã từ chối hoãn trát đòi ông Pence ra điều trần và bác bỏ phán quyết của tòa dưới, thẳng thừng từ chối các yêu cầu của cựu tổng thống.

 

Ông Trump đã nhiều lần cố gắng ngăn chặn những phụ tá thân cận ra điều trần trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt.

 

Với phán quyết mới nhất này, việc cựu Phó Tổng Thống Pence sẽ nhanh chóng trình diện trước đại bồi thẩm đoàn, một tiến trình chưa từng có trong lịch sử tổng thống thời hiện đại.

Ông Pence từng tuyên bố không kháng cáo quyết định của tòa án và sẽ tuân thủ trát đòi điều trần. 

 

Chánh Án James Boasberg, tòa liên bang tại DC, thừa nhận cựu Phó Tổng Thống Pence có thể có được một số quyền được bảo vệ của Quốc Hội trong vai trò chủ tịch Thượng Viện vào ngày 6 Tháng Giêng, 2021. 

 

Nhưng phán quyết của Chánh Án Boasberg không ngăn cản việc ông Pence phải trả lời các câu hỏi trước đại bồi thẩm đoàn về những hành vi cá nhân, các cuộc nói chuyện với ông Trump sau ngày bầu cử khi cựu tổng thống và phe nhóm gây sức ép buộc ông Pence ngăn chặn việc quốc hội chứng nhận các phiếu bầu của đại cử tri.

 

Hôm Chủ Nhật, 23 Tháng Tư, cựu phó tổng thống tuyên bố trên chương trình Face The Nation, CBS News, rằng ông “hứa sẽ nói sự thật” trong buổi điều trần trước đại bồi thẩm đoàn sắp tới.

 

Ông Pence khẳng định: “Chúng tôi sẽ tuân thủ pháp luật, chúng tôi sẽ nói sự thật và kể câu chuyện mà tôi từng kể cho người dân khắp nước Mỹ, câu chuyện mà tôi từng viết trong những trang hồi ký của mình.”

 

Ông Pence được ông Jack Smith, cố vấn đặc biệt của Bộ Tư Pháp, yêu cầu ra điều trần trước tòa. Lúc đầu ông Pence chống lại việc này, nói rằng với tư cách chủ tịch Thượng Viện, ông sẽ không phải ra điều trần theo điều khoản “phát biểu hoặc tranh luận” của Hiến Pháp Mỹ. Tuy nhiên đến đầu Tháng Tư, ông từ bỏ hướng đi này và quyết định ra làm nhân chứng.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-trump-pence-2-1-1536x1024.jpeg

Cựu Phó Tổng Thống Mike Pence xác nhận kết quả bầu cử ngày 6 Tháng Giêng, 2021. (Hình: Erin Schaff-Pool/Getty Images)

 

Tại buổi tiệc Gridiron thường niên của ký giả và giới chức Washington, ông Pence tuyên bố cựu Tổng Thống Donald Trump làm gia đình mình bị nguy hiểm và lịch sử sẽ buộc ông Trump “chịu trách nhiệm” về vụ bạo loạn Quốc Hội cách đây hơn hai năm, theo USA Today hôm Chủ Nhật, 12 Tháng Ba.

 

Đây là lần ông Pence chỉ trích ông Trump gay gắt nhất từ trước tới lúc đó.

 

“Năm đó, cựu Tổng Thống Trump sai lầm,” ông Pence phát biểu hôm Thứ Bảy tại bữa tiệc Gridiron thường niên của ký giả và giới chức Washington.

 

“Tôi không hề có quyền lật ngược kết quả bầu cử. Mà ông ấy ăn nói bạt mạng, gây nguy hiểm cho gia đình tôi cũng như mọi người ở Quốc Hội hôm đó. Tôi biết chắc lịch sử sẽ buộc ông Donald Trump chịu trách nhiệm.” (MPL) [kn]





No comments:

Post a Comment

View My Stats