Thursday 27 April 2023

NHỮNG TIN NHẮN BÀNG HOÀNG ĐẰNG SAU QUYẾT ĐỊNH FOX SA THẢI TUCKER CARLSON TỨC THỜI (Cali Today, theo The New York Times)

 



Những tin nhắn bàng hoàng đằng sau quyết định Fox sa thải Tucker Carlson tức thời

Cali Today

April 27, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/nhung-tin-nhan-bang-hoang-dang-sau-quyet-dinh-fox-sa-thai-tucker-carlsontuc-thoi.html

 

(New York Times) – Vào ngày trước khi phiên xét xử vụ mạ lỵ do Dominion Voting Systems’ đệ đơn kiện Fox News diễn ra tại toà Delaware, ban giám đốc và các lãnh đạo của Fox mới phát giác ra những tin nhắn gây bàng hoàng của Tucker Carlson, dẫn đến rạn nứt giữa hệ thống truyền thông bảo thủ với ngôi sao hàng đầu của họ. 

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2023/04/tucker-carlson-e3d8569e65ab4282b4bb6b91c8416562-768x512.jpg

Tucker Carlson

 

Những tin nhắn riêng tư của Carlson được bôi xoá trong hồ sơ pháp lý cho thấy ông ta có những nhận xét xúc phạm và thô bạo, vượt xa hơn những ý kích động, thông thường kỳ thị trong chương trình trên chương trình giờ vàng của ông ta, và bất cứ điều gì được tiết lộ dẫn đến phiên toà. 

 

Mặc dù các luật sư của Fox nắm được những tin nhắn đó trong hàng tháng trời, nhưng ban giám đốc và dàn lãnh đạo hàng đầu lúc đó mới là lần đầu tiên biết cụ thể về chúng, gây ra cuộc khủng hoảng ở cấp cao nhất trong công ty. 

 

Phát giác này đặt thêm áp lực vào lãnh đạo Fox khi họ tìm cách tránh phiên toà nơi Carlson, chưa nói đến những người khác tại hệ thống truyền thông bảo thủ, sẽ phải lên bục nhân chứng trả lời những câu hỏi về nội dung những tin nhắn riêng tư mà họ trao đổi sau bầu cử tổng thống 2020. 

 

Hai ngày sau khi ban giám đốc biết cụ thể những tin nhắn như vậy, Fox dàn xếp vụ kiện mạ lỵ, chấp thuận bồi thường $787,5 triêu Mỹ kim – mức cao nhất từ trước đến nay. 

 

Một số người thông thạo các bàn luận nội bộ lãnh đạo Fox cho biết, những tin nhắn bị bôi xoá là chất xúc tác cho một trong những quyết định quan trọng nhất mà Fox và hai bố con ông chủ Rupert và Lachlan Murdoch đã đưa ra trong nhiều năm: đoạn tuyệt với xướng ngôn viên chương trình giờ vàng có lượng khán giả cao nhất và đem lại lợi nhuận nhất, và là gương mặt của hệ thống truyền thông trong thời đại Trump.

 

Công ty sa thải Tucker Carlson vào sáng thứ Hai, chỉ 10 phút trước khi công khai thông báo quyết định này, với cú điện thoại từ Tổng Giám đốc Fox News Media Suzanne Scott.

 

Cuối cùng thì Lachlan Murdoch xem việc sa thải Carlson chỉ là một “quyết định kinh doanh,” cũng giống như ông ta đã làm với dàn xếp Dominion. 

 

Hiện vẫn chưa rõ tại sao lãnh đạo Fox không hay biết gì về nội dung các tin nhắn đã được bôi xoá mãi cho đến ngày trước phiên toà, vốn tập trung vào việc liệu Fox News có cố tình  phát sóng những tuyên bố sai sự thật về Dominion và máy bỏ phiếu của họ sau cuộc bầu cử năm 2020 hay không. Những tài liệu không được bôi xoá,  trong đó có một số phần Carlson chế nhạo cựu Tổng thống Donald J. Trump, đã được công bố rộng rãi trong vài tuần trước phiên tòa.

 

Ban giám đốc Fox cân nhắc sử dụng một công ty luật bên ngoài điều tra xướng ngôn viên hàng đầu, với lo ngại về những thiệt hại do hành vi của Carlson  gây ra, thậm chí vượt ra ngoài vụ Dominion. Vào lúc họ xem những tài liệu bôi xoá, Lachlan Murdoch đã tìm ra nhà thương lượng mang đẳng cấp quốc tế làm việc với Dominion ngoài toà, bật đèn xanh cho họ tăng bồi thường dàn xếp với nguyên đơn. 

 

Lãnh đạo công ty chỉ ra rằng có nhiều yếu tố dẫn đến quyết định sa thải Carlson sau khi Fox sát cánh bên ông trong nhiều năm khi xướng ngôn viên này thu hút sự phản đối và tẩy chay từ  các nhà quảng cáo, vì  tuyên truyền thuyết âm mưu và sự bất bình của người da trắng. Nhưng họ thừa nhận, nội dung trong những tin nhắn bôi xoá là một yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định sa thải cuối cùng.

 

Vai trò của những tin nhắn được tạo ra trong thủ tục trao đổi thông tin chứng cớ giúp chấm dứt sự nghiệp của Carlson tại Fox,  cho thấy mức độ nghiêm trọng của thiệt hại mà vụ kiện gây ra cho công ty. Fox liên tục bị thất thế bởi những tiết lộ gây thiệt hại trong thủ tục tiền thẩm. Nếu được giải quyết sớm hơn, công ty có thể tránh phải giao tin nhắn của Carlson và của những người khác, kể cả từ trương mục cá nhân của cả hai bố con Murdochs.

 

Trong hai năm qua, sự kiên nhẫn của hai bố con Murdoch bắt đầu sút giảm. Carlson nổi lên như một nhân vật gần như không thể giải thích được, người tạo ra rắc rối với chương trình ngập thuyết âm mưu, bao gồm những sai trái về cuộc tấn công Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 có thể do chính phủ liên bang dàn dựng. Sau đó, khi vụ mạ lỵ Dominion sắp được đưa ra xét xử, Carlson trên chương trình mình tuyên bố, cuộc bạo động trên thực tế  rất ôn hòa, với những cảnh cắt xén có chủ đích từ băng hình giám sát được Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kevin McCarthy trao riêng cho ông ta. 

 

Mặc dù những tuyên bố trên chương trình của Carlson chỉ đại diện một phần nhỏ trong vụ kiện Dominion, nhưng những tiết lộ liên quan đến tin nhắn của ông ta đóng một vai trò quan trọng, và làm tăng thêm những rắc rối trong quan hệ công chúng của công ty.

 

Đáng chú ý, thậm chí ngay cả khi so sánh với những giọng điệu cực đoan mà Carlson được phép sử dụng trên sóng, những tin nhắn được tiết lộ công khai vẫn gây kinh ngạc. Trong một tin nhắn, anh  ta nhắc đến luật sư Sidney Powell – người ủng hộ thuyết âm mưu đã bị lật tẩy rằng máy của Dominion đã đổi phiếu bầu – với lời thô tục và kỳ thị giới tính. Wall Street Journal vào thứ Tư loan tin,  trong số các tin nhắn đã được bôi xoá có một tin nhắn với lời lẽ thô tục tương tự được Carlson dùng nói về một giám đốc cao cấp ở Fox News. 

Theo một nguồn tin, có một tin nhắn đặc biệt xúc phạm, làm tăng thêm sự lo ngại ở dàn lãnh đạo cao nhất của công ty.

 

Luật sư Dominion dự tính yêu cầu toà cho phép sử dụng những nội dung của tin nhắn bôi xoá trong phần thẩm vấn Carlson trên bục nhân chứng. Các luật sư đã chuẩn bị sẵn hàng chục câu hỏi cho cựu xướng ngôn viên này, cùng với những câu trả lời giả định mà họ nghĩ rằng ông Carlson có thể sử dụng để đánh lạc hướng câu hỏi khó nhất trong số chúng. Và họ đã lên kế hoạch liệt ông ta vào những người có hành vi hạ thấp phụ nữ nhất. 

 

Hai bên có quan điểm khác nhau về việc bao nhiêu tin nhắn và tin nhắn nào của Carlson trong số không bị bôi xoá sẽ được trình bày trong phiên xét xử — một tranh chấp sẽ được Thẩm phán Eric M. Davis giải quyết. 

 

Tuy nhiên, dàn xếp với Dominion vẫn chưa chấm dứt mối đe dọa do các tin nhắn gây ra. The New York Times, The Associated Press và National Public Radio đã đệ đơn thách thức các tin nhắn bị bôi xoá trên căn cứ Đạo luật Tự do Thông tin, có nghĩa là chúng vẫn có thể được công khai.

 

Hương Giang (Theo New York Times)





No comments:

Post a Comment

View My Stats