Wednesday 26 April 2023

CUỘC CHIẾN UKRAINE và CĂNG THẲNG CHÂU Á THÚC ĐẨY CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU (Người Việt Online)

 



Cuộc chiến Ukraine và căng thẳng châu Á thúc đẩy chi tiêu quân sự toàn cầu

Người Việt Online

April 25, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/chien-tranh-ukraine-va-cang-thang-chau-a-thuc-day-chi-tieu-quan-su-toan-cau/

 

STOCKHOLM, Thụy Điển (NV) – Chi tiêu quân sự toàn cầu tăng vọt trong năm vừa qua, đạt mốc hơn $224 ngàn tỷ, và cuộc chiến Ukraine chính là động lực khiến ngân sách quốc phòng của châu Âu tăng mạnh nhất kể từ giai đoạn cuối Chiến Tranh Lạnh, theo UPI trích dẫn nghiên cứu công bố hôm Thứ Hai, 24 Tháng Tư, của Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Quốc Tế Stockholm. 

 

Trong năm 2022, chi tiêu quân sự toàn cầu tăng gần 4%, phần lớn do cuộc xâm lăng Ukraine của Nga và căng thẳng gia tăng ở Châu Á.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-leopard2-spain-1536x1024.jpeg

Binh sĩ Ukraine được quân đội Tây Ban Nha huấn luyện lái xe tăng Leopard-2 tại Zaragoza. (Hình: Oscar Del Pozo/AFP via Getty Images)

 

Mỹ, Trung Quốc và Nga là ba quốc gia có ngân sách quốc phòng lớn nhất năm ngoái, chiếm 56% tổng chi tiêu quốc phòng. Trong khi đó Châu Âu tăng 13% ngân sách quốc phòng, chủ yếu để củng cố an ninh chống lại một nước Nga ngày càng hung hăng.

 

Ngay sau khi Nga xâm lăng Ukraine vào Tháng Hai năm ngoái, nhiều nước Châu Âu lập tức gia tăng chi tiêu quốc phòng, còn một số quốc gia khác dự tính tăng ngân sách trong thập niên tới.

 

Hành động hiếu chiến của Moscow làm gia tăng mối e ngại khiến chi tiêu quốc phòng của Châu Âu có mức tăng hằng năm cao nhất trong ít nhất ba thập niên qua, trong đó Trung và Tây Âu chi $345 tỷ trong năm 2022. Tính trên khắp Châu Âu, chi tiêu quân sự đang vượt qua con số của năm 1989, lúc Bức Tường Berlin sụp đổ, và cao hơn 30% so với năm 2013. 

Nếu xét từng quốc gia, thì trong năm 2022, chi tiêu quân sự của Phần Lan tăng hơn 36%, Lithuania tăng 27%, Thụy Điển tăng 12% và Ba Lan tăng 11%.

 

Đối với Nga, nước này tăng khoảng 9.2% chi tiêu quân sự, đạt mốc $86 tỷ, chiếm 4.1% GDP năm 2022. Năm 2021, ngân sách quốc phòng chỉ chiếm 3.7% GDP. Một số chuyên gia nhận định sự khác biệt giữa kế hoạch và chi tiêu quân sự thực tế cho thấy Nga đang trả giá đắt hơn dự đoán khi xâm lăng Ukraine.

 

Về phía Ukraine, quốc gia này chi $44 tỷ cho quân đội trong năm 2022, cao hơn đến 640% so với ngân sách trước khi cuộc xâm lăng diễn ra. Đây là mức tăng chi tiêu lớn nhất trong một năm từng được ghi nhận. Gánh nặng tài chính từ chiến tranh và thiệt hại kinh tế chiếm 34% GDP của nước này trong năm 2022.

 

Mỹ là nước có chi tiêu quốc phòng cao nhất thế giới năm 2022, với $877 tỷ, chiếm 39% tổng chi tiêu toàn cầu và gấp ba lần Trung Quốc, quốc gia đứng thứ hai. Trong năm 2022, Trung Quốc dành $292 tỷ cho quốc phòng, cao hơn 4.2% so với năm 2021 và tăng hơn 60% kể từ năm 2013.

 

Trong khi đó, Nhật Bản tăng chi tiêu quân sự thêm 5.9%, đạt mốc $46 tỷ, tương đương 1.1% GDP. Đây là lần tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất của Nhật Bản kể từ năm 1960.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng viện trợ $19.9 tỷ cho Ukraine trong năm 2022. Hồi tuần trước, Mỹ tuyên bố một gói viện trợ mới trị giá $325 triệu, gồm đạn dược cho hệ thống HIMARS, bom trên không chính xác, hệ thống hỏa tiễn dẫn đường TOW, hệ thống vũ khí chống tăng, mìn chống tăng và đạn phá hủy. (MPL) [kn]

.

===============================================

.

.

Người Mỹ sẵn sàng chi tới $85,000 để chống đạn cho xe

Người Việt Online

April 25, 2023

https://www.nguoi-viet.com/xe-hoi/nguoi-my-san-sang-chi-toi-85000-de-chong-dan-cho-xe/

 

QUẬN CAM, California (NV) – Tình trạng tội phạm và bạo lực súng đạn đang tiếp tục gia tăng đáng báo động ở Hoa Kỳ, đặc biệt tại các khu vực thành phố lớn. Chưa có dấu hiệu các nhà lập pháp sẽ đồng thuận với nhau để đưa ra những dự luật kiểm soát súng đạn tốt hơn. Trước tình hình này, nhiều người Mỹ tìm cách tự bảo vệ mình bằng cách chống đạn cho chiếc xe của mình.


Theo trang mạng tin tức foxnews.com, ông Mark Burton, sáng lập viên và giám đốc điều hành của công ty Armormax, cho biết khách hàng của ông hiện nay mở rộng và tăng vọt. Armomax là công ty chuyên trang bị lớp chống đạn cho xe hơi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/XH-xe-chong-dan-1536x1022.jpg

Người Mỹ sẵn sàng chi tới $85,000 để chống đạn cho xe. (Hình minh họa: FEDERICO PARRA/AFP via Getty Images)

 

Ông Burton cho biết 10 năm trước, chỉ có những người giàu nhất quan tâm đến việc trang bị chống đạn cho xe. Nhưng hiện nay, khách hàng của ông thuộc nhiều thành phần trong xã hội: bác sĩ, luật sư, đại lý bất động sản… Họ sẵn sàng chi một số tiền để tự bảo vệ trong chiếc xe của mình.


Sồ tiền trang bị chống đạn cho xe không hề nhỏ, loại cao cấp có thể lên tới $85,000, để chiếc xe có thể chống đạn hoàn toàn. Mức giá tùy thuộc vào kiểu xe, có thể được điều chỉnh cho phù hợp với túi tiền của khách hàng. Nhiều người chỉ muốn một số bộ phận của chiếc xe được chống đạn, thí dụ như cửa và cửa kính.


Các nhóm khách hàng của Armomax phát triển mạnh trong suốt một năm rưỡi qua. Nguyên nhân có liên quan đến tình trạng bạo lực súng đạn và tội phạm gia tăng ở các thành phố lớn khắp nước Mỹ. Thí dụ như New Orleans kết thúc năm 2022 với kỷ lục giết người cao kỷ lục; với 52 vụ trên 100,000 cư dân. Tiếp theo sau là các thành phố như St. Louis, New York, Miami, Chicago, Los Angeles…


Armomax nhận được nhiều đơn đặt bán hàng mỗi tuần từ hai khu vực chính là các thành phố lớn ở miền Đông và miền Tây Hoa Kỳ. Đơn đặt hàng còn đến từ những khu vực đô thị lớn khác có số vụ tội phạm tăng.


Ông Burton cho biết trước đây 85% khách hàng của ông là từ bên ngoài nước Mỹ. Nhưng giờ đây mọi thứ đã thay đổi, khi số khách hàng trong nước tăng vọt.


Điều này chứng tỏ nước Mỹ đang trở nên kém an toàn hơn bao giờ hết. Ở Mỹ có những nghịch lý mà các quốc gia khác không hiểu được. Trong khi số người chết vì súng đạn ngày cáng tăng, thay vì giải quyết bằng cách kiểm soát súng đạn tốt hơn, thì một số nhà lập pháp lại tìm cách giải quyết vấn đề bằng cách kiểm soát người bị tâm thần. Còn người dân vì lo sợ lại mua thêm súng đạn để tự bảo vệ mình, và nay là đến việc tăng bảo vệ chống đạn cho xe! (HD)





No comments:

Post a Comment

View My Stats