Sunday 30 April 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 29/04/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 29/04/2023   

VOA Tiếng Việt

Chủ nhật 30 tháng 4, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

29 THÁNG 4, 2023

TT Hàn Quốc nói Seoul đang cân nhắc các lựa chọn về viện trợ sát thương cho Ukraine

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày thứ Sáu nói rằng cần phải bảo đảm cuộc xâm lược của Nga nhắm vào Ukraine không thành công và rằng Seoul đang xem xét các lựa chọn của mình khi nói tới chuyện viện trợ vũ khí sát thương cho Kyiv.

 

·       

 

 

29 THÁNG 4, 2023

Hỏa hoạn tại kho nhiên liệu ở Crimea được dập tắt sau vụ tấn công bằng drone

Một vụ hỏa hoạn tại một cơ sở trữ nhiên liệu ở thành phố cảng Sevastopol trên Bán đảo Crimea, gây ra bởi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone), đã được dập tắt hoàn toàn, thống đốc do Moscow bổ nhiệm cho biết ngày thứ Bảy.

 

·       

 

 

29 THÁNG 4, 2023

Các chảo lửa trong cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine-P3: Tàn tích của thành phố chiến lược Lyman

Trong phần ba của loạt phóng sự về các thị trấn bên trong vùng chiến sự của Ukraine, VOA đi đến thành phố Lyman từng bị quân Nga chiếm đóng, một giao lộ chiến lược được người dân địa phương gọi là “Cổng thành Donbas.”

 

·       

 

 

29 THÁNG 4, 2023

Philippines loan tin ‘đối đầu’ với tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Lực lượng Tuần duyên Philippines ngày 28/4 công bố đoạn phim cho thấy các nhân viên của họ tham gia vào cuộc đối đầu với các tàu Trung Quốc ở Biển Đông, vụ việc mới nhất trong một chuỗi các tương tác căng thẳng trên biển giữa hai nước.

 

·       

 

 

29 THÁNG 4, 2023

Kế hoạch của Trung Quốc về cuộc chiến Ukraine xen lẫn hòa bình với tư lợi

Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đối mặt với những trở ngại khó khăn nếu ông thực sự muốn giúp chấm dứt cuộc chiến kéo dài 14 tháng của Nga ở Ukraine.

 

·       

 

 

29 THÁNG 4, 2023

Nga mở đường cho việc trục xuất người ở các khu vực của Ukraine bị chiếm đóng

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký một sắc lệnh cho phép những người sống ở các khu vực của Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của Moscow có thể trở thành công dân Nga, nhưng điều này cũng có nghĩa là những người từ chối hoặc không hợp pháp hóa tình trạng quốc tịch của họ có thể bị trục xuất.

 

·       

 

 

28 THÁNG 4, 2023

Nga giết ít nhất 12 người trong cuộc không kích Ukraine lớn nhất trong gần hai tháng

Nga bắn tên lửa vào các thành phố trên khắp Ukraine khi người dân còn đang ngủ vào sáng sớm hôm thứ Sáu, giết chết ít nhất 12 người trong cuộc không kích quy mô lớn đầu tiên trong gần hai tháng.

 

·       

 

 

28 THÁNG 4, 2023

Các chảo lửa trong cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine - P2: Tương lai đen tối của thành phố Chasiv Yar

Trong phần một của loạt phóng sự này, chúng tôi đã gặp những gia đình phải chôn cất người thân trong vườn nhà vì nghĩa trang của họ nằm ở tiền tuyến. Trong phần hai, VOA đến Chasiv Yar, một thành phố bên cạnh Bakhmut, nơi có trận giao tranh dài và đẫm máu nhất trong cuộc chiến này.

 

·       

 

 

28 THÁNG 4, 2023

Cụ già Nhật Bản tình nguyện tới Kharkiv giúp đỡ dân Ukraine

Một tháng sau khi Nga xua quân vào xâm chiếm Ukraine tháng 2 năm ngoái, ông Fuminori Tsuchiko, 75 tuổi, đã đến thành phố Kharkiv bị vây hãm ở phía đông Ukraine với sứ mệnh giúp đỡ người dân Ukraine bằng mọi cách có thể.

 

·       

 

 

27 THÁNG 4, 2023

Nga: Không chủ định leo thang hạt nhân, nhưng chớ thử thách sự kiên nhẫn của Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga không có ý định đi vào con đường leo thang hạt nhân trong cuộc đối đầu với phương Tây về vấn đề Ukraine nhưng các nước khác chớ có thử thách sự kiên nhẫn của Nga.

 

·       

 

 

27 THÁNG 4, 2023

Nga hoan nghênh cuộc điện đàm Tập-Zelenskyy nhưng vẫn giữ nguyên mục tiêu

Điện Kremlin hôm thứ Năm 27/4 nói họ hoan nghênh bất cứ điều gì có thể giúp sớm kết thúc cuộc xung đột Ukraine khi được hỏi họ nghĩ gì về cuộc điện đàm một ngày trước đó giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

 

·       

 

 

27 THÁNG 4, 2023

Các chảo lửa trong cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine - P1: Thị trấn Sivesk

Chúng ta đã biết bức tranh toàn cảnh: Nga và Ukraine đang tranh giành đất đai bên trong lãnh thổ Ukraine. Nhưng ở những nơi bị bao vây ác liệt nhất, những khu vực xung đột từ năm 2014, chính xác thì còn lại gì để tranh giành?

 

 

                                              TẢI THÊM  





No comments:

Post a Comment

View My Stats