Sunday 30 April 2023

'THẢM SÁT RỪNG SHAKAHOLA' - HÀNG TRĂM NGƯỜI CHẾT VÌ NHỊN ĂN (Bảo An / Saigon Nhỏ)

 



‘Thảm sát rừng Shakahola’ – Hàng trăm người chết vì nhịn ăn   

Bảo An  -  Saigon Nhỏ
28 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/tham-sat-rung-shakahola-hang-tram-nguoi-chet-vi-nhin-an/

 

Không đi học, không làm việc, không dùng đồ ăn thức uống, và nếu có bệnh cũng không đi gặp bác sĩ. Đó là lời khuyên dành cho tín đồ của giáo phái Tin lành Quốc tế.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/28-Kenya-GettyImages-3-1024x682.jpg

Các viên chức khiêng thi thể một người trong giáo phái tuyệt thực của Kenya gần Nhà thờ Good News International ở thị trấn Malindi của Kilifi, Kenya vào ngày 23 Tháng Tư năm 2023. (ảnh: Stringer/Cơ quan Anadolu via Getty Images)

 

89 thi thể liên quan đến giáo phái Tin lành Quốc tế do Paul Mackenzie Nthenge dẫn đầu được tìm thấy trong các ngôi mộ tạm trong rừng Shakahola, gần thị trấn miền Đông Malindi, Kenya.  Theo giới chức Kenya, những người khác thoi thóp, suy kiệt, và tử vong vài giờ sau khi được tìm thấy hôm 25 Tháng Tư.

 

Trước đó, hôm 21 Tháng tư, họ nhận được tin báo có rất nhiều xác chết tại khu vực rộng 325 hecta trong rừng Shakahola. Theo Reuters. Sau khi phong tỏa và tìm kiếm, chính quyền cảnh báo số người chết có thể tăng nhiều, khi Hội Chữ thập Đỏ Kenya tiếp nhận thông tin có hơn 200 người mất tích.

 

Sự việc được mô tả là “thảm sát rừng Shakahola” khiến toàn bộ quốc gia Đông Phi và cả thế giới chấn động. Các tổ chức nhân quyền bày tỏ nỗi bất bình với giới chức Malindi vì đã thất bại trong việc giải quyết thông tin tình báo, nhằm ngăn chặn Mackenzie làm mê muội các tín đồ bằng lời kêu gọi nhịn ăn để “gặp Chúa Jesus”.

 

Hôm 14 Tháng Tư, các giới chức địa phương khám xét nhà của Mackenzie và phát hiện 15 người đang hấp hối, sức khỏe suy kiệt, sau đó họ phát hiện thêm hàng chục thi thể. Mackenzie bị cảnh sát bắt ngày 15 Tháng Tư.

 

Đầu tuần, Tổng thống Kenya William Ruto tuyên bố Mackenzie phải ngồi tù bởi “những thứ đang diễn ra ở Shakahola không khác gì khủng bố”. “Làm thế nào mà ‘mục sư’ này lại tập hợp được nhiều người như vậy, rồi còn tẩy não và bỏ đói họ dưới danh nghĩa nhịn ăn rồi chôn họ trong rừng mà không bị phát hiện?”, lãnh đạo Thượng viện Kenya Amason Kingi đặt câu hỏi.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/28-Kenya-GettyImages-2-1280x853.jpg

Các viên chức khiêng thi thể một người trong giáo phái tuyệt thực của Kenya gần Nhà thờ Good News International ở thị trấn Malindi của Kilifi, Kenya vào ngày 23 Tháng Tư năm 2023. (ảnh: Stringer/Cơ quan Anadolu via Getty Images)

 

Anthony Muheria, Tổng Giám mục của Tổng giáo phận Công giáo Nyeri ở miền trung Kenya, cho biết việc làm của Mackenzie là một hành vi cực đoan, trong đó Kinh thánh được sử dụng để đánh lừa những tín đồ trung thành. “Tôn giáo không thể và không nên là nguyên nhân khiến con người mất mạng,” ông nhấn mạnh.

 

Giáo phái Tin lành Quốc tế được Mackenzie và vợ là Joyce Mwikamba thành lập ở Kenya vào năm 2003. Trước đó, Mackenzie làm tài xế taxi ở Nairobi, bị bắt bốn lần vì các bài giảng đạo của mình, nhưng được tha bổng do thiếu bằng chứng. Sau đó, Mackenzie chuyển đến làng Migingo ở Malindi, thành lập giáo hội tại đây và thu hút được một lượng lớn tín đồ, chủ yếu nhờ lời tuyên bố rằng ông ta có thể giao tiếp với Chúa.

 

Vào năm 2016, một tín đồ được cho là đã bán đất đai của họ trên đảo Lamu để đưa cho Mackenzie gần $150,000. Mackenzie dùng số tiền này để mua bất động sản ở các thành phố Mombasa và Malindi, hai chiếc xe, và tài trợ cho một kênh truyền hình nhằm truyền đi bài giảng của mình. Thấy vậy, nhiều tín đồ khác cũng làm theo, bán tài sản và quyên góp cho Giáo phái Tin lành Quốc tế.

 

Năm 2017, Mackenzie và Mwikamba bị cáo buộc tuyên truyền cực đoan, từ chối cho trẻ em trong giáo phái tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục, đồng thời điều hành một trường học và kênh truyền hình trái phép. Nhiều đứa trẻ chết vì không được chăm sóc, chữa trị khi lâm bệnh. Năm 2017, giới chức giải cứu 93 đứa trẻ từ giáo phái của Mackenzie.

 

Đến năm 2018, Mackenzie bị các lãnh đạo cộng đồng và các nhà hoạt động chỉ trích vì xúi giục trẻ em bỏ học. Năm 2019, Mackenzie bị bắt vì kích động công chúng phản đối hệ thống ghi danh nhận dạng sinh trắc học do chính phủ triển khai, vì nói đó giống như “Sổ của Quái vật”. Ông ta cũng bị cáo buộc tẩy não và bắt cóc trẻ em gia nhập giáo phái. Sau đó, Mackenzie được tha bổng, đóng cửa nhà thờ ở Migingo và chuyển đến cộng đồng xa xôi hẻo lánh ở Shakahola.

 

Theo trang web của nhóm và truyền thông địa phương, các tín đồ trong giáo phái Tin lành Quốc tế tôn thờ William Branham (1909 – 1965), mục sư Cơ đốc giáo người Mỹ với quan điểm chữa bệnh bằng đức tin. Ông này đã tuyên bố mình là một nhà tiên tri, đến trần gian để chuẩn bị cho Chúa Jesus giáng thế lần thứ hai. Các nhà điều tra đã phát hiện ra những tập sách nhỏ ghi chép những lời răn dạy từ Branham tại nơi các tín đồ của Mackenzie tụ tập.

 

Mackenzie tụ tập các tín đồ vào mỗi Thứ Bảy hàng tuần, từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, để học “những bài học cuộc sống”.  Mackenzie rao giảng nhiều về ngày tận thế và chỉ trích những “tệ nạn từ cuộc sống phương Tây”, như các dịch vụ y tế, giáo dục, thực phẩm, thể thao, âm nhạc. Mackenzie thuyết phục các tín đồ bỏ việc, bỏ học, ngừng sử dụng “đồ ăn trần tục” và nếu có bệnh hoạn gì cũng không đến bệnh viện để được chữa trị. Cảnh sát cho biết, Mackenzie nói với các tín đồ rằng phải “nhịn ăn để gặp Chúa Jesus”.

 

Mackenzie yêu cầu tín đồ không giao du với bất kỳ ai từ “thế giới bên ngoài” nếu muốn lên thiên đường và phải tiêu hủy tất cả tài liệu do chính phủ cung cấp, trong đó có cả thẻ căn cước và giấy khai sinh.

 

Mackenzie từng ra đầu thú hồi Tháng Ba, liên quan việc hai trẻ em bị bố mẹ chúng bỏ đói đến chết và được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh $100,000 shilling (khoảng $700).

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats