Sunday 30 April 2023

TỔNG THỐNG HÀN QUỐC NÓI SEOUL ĐANG CÂN NHẮC CÁC LỰA CHỌN VỀ VIỆN TRỢ SÁT THƯƠNG CHO UKRAINE (Reuters)

 



TT Hàn Quốc nói Seoul đang cân nhắc các lựa chọn về viện trợ sát thương cho Ukraine

Reuters

29/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/han-quoc-yoon-vien-tro-sat-thuong-ukraine/7071756.html

 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày thứ Sáu nói rằng cần phải bảo đảm cuộc xâm lược của Nga nhắm vào Ukraine không thành công và rằng Seoul đang xem xét các lựa chọn của mình khi nói tới chuyện viện trợ vũ khí sát thương cho Kyiv.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-2100-08db4831f16c_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol​​ phát biểu tại Viện Chính trị thuộc Trường Harvard Kennedy, ngày 28 tháng 4 năm 2023, tại Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ.

 

Trong một bài phát biểu tại Trường Kennedy của Đại học Harvard vào ngày thứ năm của chuyến thăm cấp nhà nước kỉ niệm 70 năm liên minh Hoa Kỳ-Hàn Quốc, ông Yoon nói cuộc xâm lược của Nga vi phạm luật pháp quốc tế và các quyền của người Ukraine.

 

"Chúng ta nên chứng tỏ rằng những nỗ lực như vậy sẽ không bao giờ đạt được thành công, để ngăn chặn những nỗ lực tiếp theo được thực hiện trong tương lai," ông nói, theo các bản dịch tại chỗ các phát biểu của ông.

 

Khi được hỏi về khả năng Hàn Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, ông Yoon trả lời:

 

"Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình diễn tiến trên chiến trường ở Ukraine và sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp để duy trì các tiêu chuẩn và luật pháp quốc tế.

 

"Ngay bây giờ chúng tôi đang theo dõi sát tình hình và chúng tôi đang xem xét các lựa chọn khác nhau."

 

Ngày thứ Tư, ông Yoon hội kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng và Mỹ cam kết cho Hàn Quốc biết rõ hơn những trù tính liên quan tới hạt nhân của Mỹ cho bất cứ cuộc xung đột nào với Triều Tiên, trong lúc có lo lắng về kho phi đạn và bom ngày càng lớn của Bình Nhưỡng. Hai bên cũng thảo luận về tình hình ở Ukraine.

 

Ông Yoon nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước trước khi lên đường đi Mỹ rằng Seoul có thể mở rộng sự hỗ trợ cho Ukraine ngoài viện trợ nhân đạo và kinh tế nếu nước này bị tấn công dân sự quy mô lớn, báo hiệu sự thay đổi lập trường của ông chống lại việc vũ trang cho Ukraine lần đầu tiên.

 

Trả lời một câu hỏi khác, ông Yoon bác bỏ quan điểm cho rằng Tuyên bố Washington mà ông nhất trí với ông Biden có nghĩa là họ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia có vũ khí hạt nhân, đồng thời nói thêm rằng ông phản đối việc coi việc Triều Tiên sở hữu vũ khí là vấn đề giải trừ quân bị.

 

"Nếu chúng tôi chấp nhận vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, Hàn Quốc có thể phải sở hữu vũ khí hạt nhân... và điều này sẽ dẫn đến việc giải trừ quân bị. Đây không phải là điều mà chúng tôi muốn thấy xảy ra," ông nói.

 

Ông Yoon nói Tuyên bố Washington yêu cầu Seoul tiếp tục tôn trọng Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân và không sở hữu vũ khí hạt nhân của riêng mình.

 

Ông nói có những ý kiến trong xã hội Hàn Quốc cho rằng Seoul nên sở hữu vũ khí hạt nhân và thủ đắc các năng lực công nghệ cho việc này, nhưng đây cũng là vấn đề phức tạp về chính trị và kinh tế.

 

"Chúng tôi sẽ phải từ bỏ nhiều giá trị mà chúng tôi đã duy trì nếu chúng tôi quyết định phát triển vũ khí của mình," ông nói. "Những ý kiến nói rằng chúng tôi cần có kho vũ khí hạt nhân của riêng mình không xem xét tất cả những điều này."

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats