Friday 28 April 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 27/04/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 27/04/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Sáu 28 tháng 4, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

 

28 THÁNG 4, 2023

Cụ già Nhật Bản tình nguyện tới Kharkiv giúp đỡ dân Ukraine

Một tháng sau khi Nga xua quân vào xâm chiếm Ukraine tháng 2 năm ngoái, ông Fuminori Tsuchiko, 75 tuổi, đã đến thành phố Kharkiv bị vây hãm ở phía đông Ukraine với sứ mệnh giúp đỡ người dân Ukraine bằng mọi cách có thể.

 

·       

 

 

27 THÁNG 4, 2023

Nga: Không chủ định leo thang hạt nhân, nhưng chớ thử thách sự kiên nhẫn của Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga không có ý định đi vào con đường leo thang hạt nhân trong cuộc đối đầu với phương Tây về vấn đề Ukraine nhưng các nước khác chớ có thử thách sự kiên nhẫn của Nga.

 

·       

 

 

27 THÁNG 4, 2023

Nga hoan nghênh cuộc điện đàm Tập-Zelenskyy nhưng vẫn giữ nguyên mục tiêu

Điện Kremlin hôm thứ Năm 27/4 nói họ hoan nghênh bất cứ điều gì có thể giúp sớm kết thúc cuộc xung đột Ukraine khi được hỏi họ nghĩ gì về cuộc điện đàm một ngày trước đó giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

 

·       

 

 

27 THÁNG 4, 2023

Các chảo lửa trong cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine - P1: Thị trấn Sivesk

Chúng ta đã biết bức tranh toàn cảnh: Nga và Ukraine đang tranh giành đất đai bên trong lãnh thổ Ukraine. Nhưng ở những nơi bị bao vây ác liệt nhất, những khu vực xung đột từ năm 2014, chính xác thì còn lại gì để tranh giành?

 

·       

 

 

27 THÁNG 4, 2023

Lực lượng đánh thuê của Nga cảnh báo Ukraine đang chuẩn bị phản công

Người đứng đầu lực lượng dân quân Wagner tư nhân của Nga, Yevgeny Prigozhin, nói trong một đoạn ghi âm công bố hôm 26/4 rằng Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công 'không thể tránh khỏi' và đang gửi các đơn vị được chuẩn bị kỹ lưỡng tới thành phố Bakhmut phía đông bị tàn phá.

 

·       

 

 

26 THÁNG 4, 2023

FBI đang giúp Ukraine thu thập dữ liệu về tội ác chiến tranh của Nga

Ukraine đang làm việc với Cục Điều tra Liên bang và các công ty Mỹ để thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh của quân Nga, chẳng hạn như vị trí địa lý và thông tin điện thoại di động, các quan chức cấp cao nước này cho biết hôm 25/4.

 

·       

 

 

26 THÁNG 4, 2023

Ông Biden tuyên bố tái ứng cử Tổng thống Mỹ

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden xác nhận sẽ tái tranh cử vào năm 2024, với lập luận vì sự tự do. 'Tự do cá nhân là nền tảng của chúng ta, với tư cách là người Mỹ.'

 

·       

 

 

26 THÁNG 4, 2023

Nhận thức của công chúng toàn cầu về vai trò lãnh đạo của Nga bị xói mòn nghiêm trọng

Sau cuộc xâm lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine năm ngoái, thái độ toàn cầu đối với sự lãnh đạo của Nga đã thay đổi đáng kể, với phần lớn dân số ở hàng chục quốc gia bày tỏ sự không tán thành đối với Điện Kremlin.

 

·       

 

 

26 THÁNG 4, 2023

Ukraine mở các cuộc đột kích trên sông Dnipro, có thể sắp phản công

Các lực lượng Ukraine đóng ở phía tây sông Dnipro thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào bờ phía đông gần thành phố Kherson để cố gắng đánh bật quân đội Nga, một quan chức khu vực cho biết ngày 25/4.

 

 

                                            TẢI THÊM

 

============================================

.

.

Nguyên nhân cuộc xâm lược của Putin vào Ukraina

Phan Châu Thành

26-4-2023  06:13    

https://www.facebook.com/chau.t.phan/posts/pfbid032GkKeWVbxv8owmjwJYkoxws3LanDqSocKCT7CtHbQMHkBz1LQzk3pk85cRaCNZuYl

 

Nhà báo Nga Ilya Zhegulev, người từng làm việc cho Forbes, Reuters hay Meduza vừa công bố kết quả điều tra chi tiết về nguyên nhân cuộc xâm lược của Putin vào Ukraina, trong đó có những điểm đáng chú ý sau:

 

1. Vào tháng 1-2014, Putin hoàn toàn chưa hề có ý định xâm chiếm Crimea. Kế hoạch được đưa ra rất bất ngờ vào tháng 2-2014, khi chính quyền Nga hiểu rằng những người biểu tình ở Kyiv sẽ chiến thắng tổng thống Ukraina lúc đó là Yanukovich, người thuộc phe Nga. Đêm 22, rạng ngày 23-2-2014, sau khi nhận được tin Yanukovich đã trốn khỏi Kharkiv, Putin quyết định xâm chiếm Crimea. Ngay lúc đó, các cố vấn đã cảnh báo ông ta về „một hậu quả nghiêm trọng” của quyết định này, nhưng Putin được cho là tỏ ra bất cần và tuyên bố: „không quan tâm tới hậu quả”.

 

2. Quyết định xâm lược Ukraina đã được quyết định từ khoảng 2/3-2021, sau khi các kênh truyền thông liên quan tới tài phiệt người Ukraina, Victor Medvedchuk, bạn thân của Putin, bị tổng thống Ukraina Zelensky hạ lệnh đóng cửa, với lý do: „tuyên truyền chống lại lợi ích Ukraina”. Bản thân ông ta và vợ cũng bị đưa vào danh sách tài trợ khủng bố, khi công khai ủng hộ việc ly khai của các khu tự trị mà Nga lập nên, hay tuyên truyền cho việc „sát nhập với Nga”. Điều này làm cho Putin cực kỳ tức giận và quyết định tổ chức „chiến dịch quân sự đặc biệt”. Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Sergey Shoigu đồng ý với quyết định này, còn cho rằng chiến dịch sẽ diễn ra nhanh chóng và thắng lợi, tương tự như điều Nga đã làm tại Crimea năm 2014. Phía Nga hoàn toàn không tính tới khả năng phản kháng của quân dân Ukraina, cũng như việc phương Tây công khai hộ trợ Ukraina nhanh chóng và cương quyết tới như vậy.

 

Theo Royal United Services Institute của Anh, bắt đầu từ tháng 7-2021, Cục an ninh Quốc gia Nga FSB đã bắt đầu chuẩn bị cho việc chiếm đóng Ukraina, thông qua việc tăng nhân viên của Phòng Thông tin Điều hành từ 20 lên tới 200 người và tất cả họ đều tham gia lên kế hoạch xâm chiếm từng khu vực của quốc gia này, ngay cả việc giải tán Quốc hội, bầu cử có kiểm soát sau đó hay đánh chiếm các vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng.

 

Phía Nga đã tiến hành các công tác chuẩn bị trong suốt gần 1 năm, nhưng kế hoạch xâm lược lại được thiết lập dựa trên những nhận định thực tế sai lầm, mà hai người đã dưới đây đã có nhiều ảnh hưởng nhất:

 

- Yuryi Kovalchuk – bạn thân và một trong những người giàu nhất nước Nga, chủ nhân của hàng loạt các kênh truyền thông tại quốc gia này, người đã thuyết phục Putin rằng đang có sự chia rẽ ở châu Âu và đây là thời điểm thích hợp nhất để tiến hành xâm lược.

 

- Victor Medvedczuk – tài phiệt lớn của Ukraina mà Putin là cha đỡ đầu cho con gái ông ta – người luôn luôn nói với Putin rằng ông ta có một sự ảnh hướng lớn ở Ukraina và đa số người dân ở đây ủng hộ nước Nga.

 

Kết quả sau đó như thế nào, thì chúng ta đang được thấy.

 

Nguồn tiếng Nga:

https://twitter.com/bdtaylor_SU/status/1650889327163895809

 

Nguồn tiếng Anh:

https://twitter.com/RFERL/status/1650923503330426880

 

.

58 BÌNH LUẬN

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats