Tuesday 18 April 2023

LÃNH ĐẠO WAGNER : "ĐÃ ĐẾN LÚC NGA KẾT THÚC CHIẾN DỊCH ĐẶC BIỆT TẠI UKRAINE" (Trọng Nghĩa / RFI)

 



Lãnh đạo Wagner : "Đã đến lúc Nga kết thúc chiến dịch đặc biệt tại Ukraina"

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 16/04/2023 - 11:55

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230416-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-wagner-%C4%91%C3...BB%87t-t%E1%BA%A1i-ukraina

 

Vào lúc tình hình chiến sự tại miền đông Ukraina vẫn nóng bỏng, ngày 14/04/2023, Evguéni Prigojine lãnh đạo lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đang trên tuyến đầu tại mặt trận Bakhmut, kêu gọi chính quyền Nga tuyên bố kết thúc chiến tranh Ukraina.

 

https://s.rfi.fr/media/display/07ed2c30-a8bc-11ed-97ed-005056a90321/w:980/p:16x9/AP22358668244253-1.webp

E. Progojine dự đám tang một người lính Wagner tử trận tại Ukraina. Ảnh ngày 24/12/2022 tại nghĩa trang Beloostrovskoye, St. Petersburg- Nga. AP

 

Trong thông điệp đăng trên mạng Telegram tối thứ Sáu 14/04/2023, nhân vật thân cận của tổng thống Nga Vladimir Putin và nổi tiếng với những tuyên bố nẩy lửa, lần này lại gây kinh ngạc khi cho rằng có lẽ đã đến lúc điện Kremlin kết thúc cuộc chơi và “chiến dịch đặc biệt” đẫm máu tại Ukraina, một chiến dịch cũng đã gây ra những tổn thất rất nặng nề cho phía Nga.

 

Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Julian Colling tường trình:

 

Một cách bất ngờ, trong một bài viết đăng trên mạng Telegram, Evgueni Prigojine đã lại gây sốc hôm thứ Sáu vừa qua. Theo ông chủ của lực lượng dân quân Wagner, điều chủ chốt hiện nay củng cố những lãnh thổ đã chiếm được ở vùng Donbass và miền nam Ukraina và cố gắng bảo vệ những khu vực này bằng mọi cách.

 

Ông trùm Wagner đặc biệt nhấn mạnh: “Trên một phương diện nào đó, các mục tiêu đề ra đã đạt được và chúng ta cũng đã tiêu diệt được một phần lớn trai tráng của Ukraina”. Theo Prigojine, đề xuất của ông “sẽ là lựa chọn tốt nhất cho cả chính quyền lẫn người dân Nga”.

 

Cần phải nhắc lại rằng nhà sáng lập tập đoàn Wagner biết rõ hơn ai hết những thiệt hại nặng nề mà Nga đã phải gánh chịu trong nỗ lực giành lấy những vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraina. Theo nhiều ước tính khác nhau, đã có khoảng 30.000 chiến binh của nhóm Wagner đã bỏ mạng ở Ukraina.

 

Dẫu sao thì đây không phải là lần đầu tiên mà nhân vật ở đâu cũng thấy này đã thu hút được sự chú ý bằng một tuyên bố đi ngược lại những lập luận chính thống ở Matxcơva, do các thành phần diều hâu của chế độ áp đặt. Chính tổng thống Vladimir Putin cũng luôn luôn nhắc đi nhắc lại rằng sự sống còn của Nhà Nước Nga phụ thuộc vào sự thất bại của chế độ Quốc Xã và chống Nga ở Kiev.

 

Chính quyền Nga đã không bình luận về các tuyên bố của ông Prigojine, ngày càng được coi là một “phân tử tự do” và là người đặc biệt gây bối rối cho các cơ quan an ninh đặc biệt của Nga, dẫn đầu là cơ quan mật vụ FSB. 

 

Các tuyên bố lập trường của Prigojine sẽ tiếp tục nuôi dưỡng những suy đoán về tham vọng chính trị của doanh nhân “bá đạo” này. Trong một động thái mị dân thường thấy, trong bài viết của mình, Prigojine một lần nữa đã chỉ trích giới tinh hoa và “nhà nước ngầm” đang điều hành nước Nga, mà theo nguyên văn lời ông: “hoàn toàn không biết gì về chiến tranh và sẽ hoàn toàn bị tách rời khỏi dân chúng”.

 

----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Chiến tranh Ukraina : Ông chủ Wagner khẳng định kiểm soát được 70% Bakhmut

 

Nga ra luật trừng phạt các chỉ trích chống tập đoàn bán quân sự Wagner





No comments:

Post a Comment

View My Stats