Friday 7 April 2023

DÂN GỐC VIỆT Ở LITTLE SAIGON MONG CỰU TỒNG THỐNG TRUMP SẼ 'QUA KHỎI' (Đằng Giao / Người Việt)

 



Dân gốc Việt ở Little Saigon mong cựu Tổng Thống Trump sẽ ‘qua khỏi’    

Đằng-Giao/Người Việt

April 4, 2023

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/dan-goc-viet-o-little-saigon-mong-cuu-tong-thong-trump-se-qua-khoi/

 

WESTMINSTER, California (NV) – Tại Little Saigon, nơi được nhiều người biết là thành trì Cộng Hòa của người gốc Việt, khi phóng viên nhật báo Người Việt hỏi ý kiến về việc cựu Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba, 4 Tháng Tư, ra tòa trình diện, bị bắt, rồi bị truy tố 34 tội đại hình ở tòa án New York, thì không ai bảo ai, đều rất thận trọng hoặc cố tránh bàn đến vấn đề thời sự nóng bỏng này.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/DP-Little-Saigon-Trump-0-1536x995.jpg

Một góc quán cà phê sáng 4 Tháng Tư, nhưng mọi người cố tránh bàn đến vấn đề thời sự cựu Tổng Thống Donald Trump ra tòa trình diện, bị bắt, rồi bị truy tố. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

 

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi “trúng tim,” đa số cùng từ chối bàn luận đến chuyện cựu Tổng Thống Trump có tội hay không mà chỉ muốn bàn về chuyện gì sẽ xảy đến cho ông sau khi bị buộc tội.

 

“[Ông Trump] có tội hay không thì tôi xin miễn bàn. Mình không có đủ chứng cớ, lại thêm tiếng Anh ‘lõm bõm, nhập nhằng’ ngồi đây mà đoán mò thì cũng chẳng đi tới đâu. Tôi chỉ cầu họ không còng tay ông nếu (họ) phán quyết là ông có tội,” ông Adam Nguyễn, ở Garden Grove, thận trọng nói. “Dù gì, ông [Trump] từng là nguyên thủ quốc gia, còng tay ông thì làm xấu mặt cả Hoa Kỳ. Tôi mong đừng ai vậy. Làm xấu nhau chẳng lợi lộc chi.”

 

Không dè dặt như ông Adam, ông Lê Quang Chánh, không cho biết ở đâu, mạnh dạn nói: “Trò hề Dân Chủ. Họ thấy ông lèo lái nước Mỹ hay quá nên họ đố kỵ thôi. Thời gian ông làm tổng thống, sức mấy mà ‘thằng Tàu’ dám hó hé. Đợi tới khi [ông] Joe Biden lên, tình hình Biển Đông mới căng thẳng như vậy. Bây giờ họ muốn ‘ếm’ không cho ông [Trump] tái tranh cử nên mới ‘lòi’ ra vụ này.”

 

Rồi ông lặp lại: “Trò hề Dân Chủ” và nói thêm: “Ông [Trump] mấy bữa nay đang ‘lên,’ ‘qua mặt’ ông Thống Đốc Ron DeSantis ở Florida luôn. Không có vụ này, chắc chắn [ông] Biden sẽ ‘mệt mỏi’ lắm.”

 

Người khác cũng nghĩ đến chuyện tranh cử năm 2024 của ông Trump.

 

Bà Kim Lý, ở Huntington Beach, cũng cẩn thận suy nghĩ trước khi nói: “Tôi nghĩ người ta đã nói chuyện ‘bên trong’ để đi đến dàn xếp ‘vui vẻ hai bên’ rồi.”

 

“Nếu ông Trump đồng ý không tranh cử kỳ này (2024) thì họ sẽ để ông thong thả về. Không bên nào, cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ cùng muốn làm nhục một cựu tổng thống hết. Mọi chuyện chỉ xảy ra khi ông [Trump] tuyên bố tranh cử. Tính ông nóng như Quan Công, làm tổng thống không hợp. Ông nên ‘an dưỡng’ là hay nhất,” bà tiếp.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/DP-Little-Saigon-Trump-2-1-1536x1152.jpg

Tại những nơi mà hằng ngày, người ta hay nói về thời sự, nhưng mọi người cũng không muốn bàn chuyện ông Trump có tội hay không. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

 

Có người suy đoán một cách “rất bài bản” với thông số thống kê nhưng không cho biết lấy ở đâu.

 

“Ông Trump mà bị còng tay thì 60% sẽ có bạo loạn khắp nơi. Mà bạo loạn kỳ này sẽ làm đời sống chúng ta bị xáo động hơn thời COVID-19 gấp mấy lần. Mình biết vậy, chính phủ biết vậy. Bởi vậy, không ai để chuyện quá đáng xảy ra đâu. Làm chính trị, người ta tính trước mấy chục nước cờ chứ không ai chịu để bị ‘chiếu bí’ bất ngờ đâu. Tôi nghĩ 95% mọi chuyện sẽ êm xuôi thôi,” ông Tâm Quang Hoàng, ở Garden Grove, suy đoán.

 

Có người tránh né câu trả lời một cách lộ liễu.

 

“Nước Mỹ hay thật. Bất cứ ai có tội đều có thể bị ra tòa. Biết đến bao giờ Việt Nam mình mới được như vậy,” ông Liên Trần, ở Garden Grove, không muốn nói vào đề tài.

 

Lại có người dùng đến “nhân tướng học” để bàn.

 

Ông Lý Văn Hữu, ở Westminster, trầm ngâm: “Ông Trump có ‘tướng sư tử’ nên phải làm chúa tể sơn lâm. Ông từng làm bá chủ thế giới rồi. Bây giờ, theo lẽ thăng trầm, ông phải chịu cái ‘ách’ này thôi, nhưng ‘Lion King’ sẽ vượt qua dễ dàng. Tóc ông màu vàng như bờm sư tử còn thời sung mãn, ông sẽ vượt qua vụ này.”

 

Còn có người cho rằng cách buộc tội ông Trump của đại bồi thẩm đoàn Manhattan tuần trước sẽ nói lên tư cách của đảng Dân Chủ.

 

Bà Kim Lê, cho biết ở “gần thương xá Phước Lộc Thọ,” nói: “Nếu họ, khi xử xong, cho cảnh sát còng ông [Trump] thì họ quá sát ván quá và không ‘quân tử.’ Còn nếu họ cứ để ông thong dong ra về thì họ đúng là ‘đại trượng phu.’”

 

Một người không quan tâm đến câu chuyện thời sự cuốn hút cả thế giới này.

 

Ông Dân Trịnh, ở Anaheim, nhún vai: “Tôi không chú ý tới chuyện này. Giá xăng vẫn đang giảm. Hột gà cũng bán lại giá cũ. Vậy là tốt cho đời sống mình rồi. Mọi chuyện khác là ‘tầm xàm.’” [qd]

—–
Liên lạc tác giả: 
ngo.giao@nguoi-viet.com


Cựu Tổng Thống Donald Trump bị truy tố 34 tội đại hình làm giả hồ sơ kinh doanh trong vụ chi tiền bịt miệng tài tử phim khiêu dâm Stormy Daniels. Ông không nhận tội, một nguồn tin cho CNN hay.

 

“Theo luật tiểu bang New York, làm giả hồ sơ kinh doanh với ý đồ gian lận và ý đồ che giấu tội ác khác, là tội đại hình. Vụ này chính xác là như vậy, 34 chi tiết giả được bịa ra để che đậy những tội ác khác. Đây là những tội đại hình ở tiểu bang New York,” ông Alvin Bragg, chánh biện lý Manhattan, họp báo cho hay sau phiên tòa truy tố cựu Tổng Thống Trump ở Manhattan.

 

Nhiều năm qua, Biện Lý Cuộc Manhattan điều tra ông Trump dính líu tới vụ trả cho bà Daniels $130,000 trong những ngày cuối cùng vận động tranh cử năm 2016 để bà không tố cáo ngủ với ông năm 2006 lúc ông đã có vợ.

 

Việc trả tiền cho bà Daniels là hợp pháp, nhưng công ty của ông Trump bị cáo buộc ghi khoản tiền này trong sổ sách là chi phí pháp lý. Làm giả hồ sơ kinh doanh là bất hợp pháp ở New York. Ông Trump khẳng định không làm gì sai trái.





No comments:

Post a Comment

View My Stats