Friday 30 October 2020

TẠI SAO VIỆT NAM SẼ KHÔNG BUỒN NẾU TRUMP THUA BIDEN? (David Hutt - Asia Financial Times)

 


David Hutt - Tại sao Việt Nam sẽ không buồn nếu Trump thua Biden?

Asia Financial Times

TTHN lược dịch

Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020 | 30.10.20

http://www.tintuchangngay.org/2020/10/david-hutt-tai-sao-viet-nam-se-khong.html

 

 Việt Nam đã được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại của Trump nhưng những lời đe dọa trừng phạt tiền tệ của ông khiến Biden trở thành lựa chọn an toàn hơn với họ.

 

Trong khi ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden dường như đã sẵn sàng để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào ngày 3 tháng 11, thì Việt Nam không còn cơ hội nào.

 

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg31tUNfAGVcTWUbkFzaLWe-rfZmMz-Tz97Poj8FxdHe8c6DjcUnVL5dQ0ZZu0ZvHLfQfJjU5jE7xjEHnz3UTwP6WpKjmOWmlwlGE8I78XMHwBh9qWx5YeMsZB3on71Rg8gB4k_DYKyZIE/w400-h299/image1-2-1024x766.jpg

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lắng nghe Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 28 tháng 6 năm 2019. Ảnh: Iliya Pitalev / Sputnik

 

Hôm thứ Hai (26/10), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã van xin Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump không trừng phạt Việt Nam vì cáo buộc thao túng tiền tệ, một cáo buộc mà Trump đã đưa ra đối với quốc gia Đông Nam Á trong nhiều năm.

 

Cầu xin Trump có “đánh giá khách quan hơn về thực tế ở Việt Nam,” Phúc tìm cách can thiệp vào một vấn đề có thể khiến Việt Nam bị trừng phạt nếu chính quyền Trump thúc đẩy trước lời đe dọa của họ.

 

Lời cầu xin của ông Phúc được đưa ra sau khi Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết vào đầu tháng này - được báo cáo theo lệnh của Trump - rằng Việt Nam sẽ bị điều tra về hành vi thao túng tiền tệ.

 

Đơn vị tiền tệ của Việt Nam được gọi là tiền đồng và hiện giao dịch ở mức 23,177 đô la Mỹ. Hầu hết các cáo buộc chống lại Việt Nam xuất phát từ thặng dư thương mại lớn với Mỹ, tăng lên 44,3 tỷ USD trong chín tháng đầu năm nay, so với mức 33,96 tỷ USD của năm ngoái.

 

Thặng dư đó một phần phản ánh lợi ích chuỗi cung ứng mà Việt Nam thu được từ cuộc chiến thương mại của Trump với Trung Quốc, trong đó nhiều nhà sản xuất đa quốc gia đã bỏ Trung Quốc sang Việt Nam giá rẻ để né tránh mức thuế cao hơn của Washington đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

 

Rõ ràng, ông Phúc đang chuẩn bị cơ sở cho một loạt các cuộc đàm phán mới với Washington nếu Trump thắng cử nhiệm kỳ thứ hai hoặc tìm cách trừng phạt Việt Nam trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng Giêng. Phúc cũng có thể đã báo hiệu cho trại của Biden rằng Hà Nội muốn chấm dứt việc quay lưng lại với cáo buộc thao túng tiền tệ của họ hiện đã kéo dài từ năm 2017.

 

Ngay cả khi ông Phúc cho rằng Trump cần nắm bắt thực tế tốt hơn, thì Hà Nội đương nhiên vẫn kín tiếng về việc họ sẽ cho ai là đắc cử vào ngày 3 tháng 11.

 

Theo nhiều cách, Hà Nội có ít lý do để lo lắng về kết quả bầu cử của Mỹ hơn hầu hết các quốc gia khác ở châu Á. Có lý do để tin rằng một nhiệm kỳ tổng thống của Biden về cơ bản sẽ không làm chệch hướng chính sách hiện tại của Hoa Kỳ trong khu vực. Điều đó bao gồm lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc và cam kết đảm bảo các liên minh của họ với các quốc gia thân thiện, cả hai chiến lược đều phù hợp với Hà Nội.

 

Thật vậy, Trump phần lớn tiếp tục với chính sách Việt Nam do người tiền nhiệm Barack Obama thiết lập, người coi Hà Nội là một trong những đồng minh chính của Mỹ trong khu vực, một cường quốc kinh tế đang lên mà các doanh nghiệp Mỹ có thể hưởng lợi và là một đối tác an ninh khả dĩ mà quân đội Mỹ cần thiết để hình thành mối quan hệ chặt chẽ hơn.

 

Dưới thời Trump, thương mại Việt - Mỹ đã tăng mạnh, hai tàu hải quân Hoa Kỳ đã cập cảng Việt Nam và hai bên đã tìm cách nâng cấp quan hệ chính thức lên thành “đối tác chiến lược”. Thật vậy, Phúc là nhà lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên mà Trump nói chuyện sau chiến thắng bầu cử năm 2016.

 

Mối quan hệ chặt chẽ của Việt Nam với Hoa Kỳ cũng vẫn là bất khả xâm phạm ở Washington vì Hà Nội là đối thủ lớn nhất đòi hỏi lãnh thổ ở Biển Đông của Trung Quốc, do đó cung cấp cho Hoa Kỳ một phương tiện để thách thức các động thái bành trướng của Bắc Kinh và thể hiện mình là bảo vệ các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực.

 

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng trước đối với người Mỹ gốc Việt cho thấy 48% ủng hộ Trump, so với 36% dành cho Biden. Tuy nhiên, một cuộc kiểm đếm tương tự của những người thăm dò ý kiến ​​tương tự vào năm 2018 đã đưa tỷ lệ chấp thuận của Trump giữa những người Mỹ gốc Việt ở mức 64%.

 

Không có cuộc khảo sát nào như vậy được thực hiện đối với công dân Việt Nam, nhưng lòng trung thành của Việt Nam với Hoa Kỳ hầu như không dao động trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump, theo phát hiện của báo cáo Nhà nước Đông Nam Á mới nhất của Viện ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore.

 

Báo cáo cho thấy khoảng 33% người Việt Nam được hỏi tin tưởng mạnh mẽ vào việc Hoa Kỳ dẫn đầu trong việc thúc đẩy thương mại tự do toàn cầu, so với mức trung bình của khu vực chỉ là 14,5%. Người Việt Nam cũng gần như tự tin gấp đôi so với phần còn lại trong khu vực khi nghĩ rằng Mỹ sẽ duy trì một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

 

Khi được hỏi lựa chọn giữa sự phù hợp với Mỹ hay Trung Quốc, 85% người Việt Nam được hỏi cho biết là Mỹ, trong khi mức trung bình của khu vực gần như chênh lệch 50-50%.

 

“Vì những lý do rõ ràng, rất khó để biết Việt Nam thực sự nghĩ gì về cuộc bầu cử sắp tới, nhưng tôi nghĩ Trump có thể có một chút lợi thế vì, trong mắt Hà Nội, ông ấy đã đứng về phía Trung Quốc một cách khá quyết đoán,” Derek Grossman, một nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại RAND Corporation, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington.

 

Tuy nhiên, nếu Trump thắng nhiệm kỳ thứ hai, ông ấy có thể đẩy mạnh hơn nữa để chống lại Bắc Kinh và làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam, Grossman nói, bao gồm cả một cuộc xung đột có thể xảy ra giữa hai quốc gia.

 

Ngoài ra, nhiều nhà phân tích nghi ngờ rằng Biden có thể tìm cách làm lại chính sách Trung Quốc của Mỹ và tìm kiếm mối quan hệ hợp tác lớn hơn với Bắc Kinh, cả hai đều không phù hợp với lợi ích địa chính trị của Việt Nam.

 

Grossman cho rằng các chính sách châu Á của Trump và Biden sẽ “gần như giống hệt nhau” trong việc duy trì một chương trình nghị sự chống Trung Quốc - giờ dường như là sự đồng thuận song phương ở Washington - và củng cố quan hệ đồng minh với Hà Nội, ngay cả khi Biden đưa ra một số những thay đổi về mỹ phẩm đối với Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của chính quyền Trump.

 

Nếu Biden giữ chính sách của Hoa Kỳ đi theo hướng ổn định, thì chắc chắn Hà Nội sẽ coi ông là ứng cử viên ưu tiên khi nói đến ngoại giao hàng ngày; Ông được nhiều người kỳ vọng là một tổng thống có năng lực và dễ đoán so với Trump thất thường và lanh lợi hơn.

 

Vào tháng 6 năm 2019, các quan chức ở Hà Nội đã rất ngạc nhiên khi trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Trump tuyên bố rằng Việt Nam là "kẻ lạm dụng tồi tệ nhất" về thương mại với Hoa Kỳ, một cáo buộc mà ông tiếp theo: "Rất nhiều công ty đang chuyển đến Việt Nam , nhưng Việt Nam lợi dụng chúng tôi thậm chí còn tệ hơn cả Trung Quốc ”.

 

Như vậy, Hà Nội có thể tìm thấy một nhà lãnh đạo ổn định và đáng tin cậy hơn ở Biden dưới sự lãnh đạo của đồng minh quan trọng nhất của mình. Tuy nhiên, nhiều người dự đoán rằng ông ấy sẽ ít quan tâm hơn Trump trong việc “tách rời” thương mại của Mỹ khỏi Trung Quốc, điều mà nền kinh tế Việt Nam đã được hưởng lợi rất nhiều trong những năm gần đây.

 

Bằng cách áp đặt mức thuế cao đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, điều này đã khiến nhiều công ty Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản chuyển nhà máy của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam, nơi được hưởng mức thuế thấp hơn nhiều với Mỹ.

 

Sự chuyển dịch sản xuất này từ Trung Quốc sang các nước ở Đông Nam Á, chủ yếu là Việt Nam, đã tiếp tục kể từ khi chính quyền Trump công bố kế hoạch “tách rời” khỏi Trung Quốc.

 

Nếu chính quyền Biden quay trở lại việc tách và khôi phục thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc về mức năm 2016, thì Việt Nam có thể thấy đầu tư nước ngoài sẽ chậm lại. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng sự chuyển dịch của các chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, đặc biệt là của Nhật Bản, là sự phát triển tự nhiên hơn là do chính quyền Mỹ thực thi.

 

Một câu hỏi khác là liệu chính quyền Biden có tìm cách gây áp lực mạnh hơn với Hà Nội về hồ sơ nhân quyền tồi tệ của họ, vốn đã trở nên tồi tệ trong thời gian Trump nắm quyền. Trong những tháng đầu tiên sau khi Trump nhậm chức vào năm 2017, rõ ràng là chính quyền của ông sẽ không nhấn mạnh đến việc thúc đẩy nhân quyền và xây dựng dân chủ ở Đông Nam Á.

 

Tuy nhiên, ngay cả khi chính quyền Biden đặt vấn đề nhân quyền trở thành ưu tiên hơn trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, thì hầu hết các nhà phân tích đều kỳ vọng Việt Nam sẽ thoát khỏi cơn thịnh nộ tồi tệ nhất của Washington.

 

Dưới thời Obama và George W. Bush, cũng như Trump, chính quyền Hoa Kỳ đã bỏ qua những lạm dụng trong nước của Hà Nội, nêu vấn đề trước ống kính nhưng ngầm chấp nhận sự đàn áp nghiêm trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Trên thực tế, vào năm 2015, Obama đã tiếp Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu Đảng Cộng sản, đến Nhà Trắng, một bước đi gây tranh cãi vì Hoa Kỳ thường chỉ chào đón các nguyên thủ quốc gia hoặc người đứng đầu chính phủ đến thăm chính thức, chứ không phải người đứng đầu các đảng cộng sản đàn áp.

 

Đại diện Christopher Smith (R-Hamilton) nhận xét: “Chính sách của Hoa Kỳ đã làm thất bại người dân Việt Nam tại phiên điều trần của Tiểu ban Hạ viện về Châu Phi, Y tế Toàn cầu, Nhân quyền Toàn cầu và các Tổ chức Quốc tế vào tháng 7/2018.

 

“Đây là một sự chỉ trích lưỡng đảng. Chúng ta đã làm giàu cho các nhà lãnh đạo Cộng sản Việt Nam và giải quyết lợi ích của họ bằng hy vọng và mong muốn của người dân Việt Nam về tự do và nhân quyền. ”

 

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhx3q10gptyJ3sR5LQ0VU8K2kjoa_cQSZo_9_cadBejVUbaxTr7i-Mfn8-LpvWseKnAr2O0fZIjhvE-ZCbl794iSYYwiYxtwGdiON9xwDIYnluJkXB6cenS8UCcyyXY4TuLsnMimrKIZYA/w400-h271/US-Vietnam.jpg

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nâng ly chúc mừng trước khi dùng bữa trưa với Phó Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Joe Biden tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào ngày 7 tháng 7 năm 2015 tại Washington, DC. Ảnh: AFP / Brendan Smialowski

 

Thường bị bỏ qua nhưng không kém phần quan trọng đối với quan hệ Việt - Mỹ khi ai thắng ở Washington vào tuần tới là ai sẽ đứng đầu tại Đại hội toàn quốc sắp tới của Việt Nam vào đầu năm sau, một sự kiện thường niên mà các đại biểu Đảng Cộng sản quyết định cách thức cải tổ các nhà lãnh đạo quốc gia bao gồm cả bốn người hàng đầu của chính phủ, bài viết.

 

Thủ tướng Phúc, được một số người coi là nhà cải cách phi ý thức hệ, dường như sẽ trở thành người đứng đầu Đảng Cộng sản tiếp theo. Nếu vậy, ông Trọng đương nhiệm, một nhà tư tưởng kiên quyết, người kiên quyết chống lại các cải cách chính trị và xã hội, sẽ không thể xức dầu cho người kế nhiệm của chính mình.

 

Nhiều nhà phân tích hiện cũng nghi ngờ rằng nếu ông Phúc nắm giữ chức vụ cao nhất của Đảng, một trong những người bảo vệ cải cách của ông sẽ kế nhiệm ông làm thủ tướng, một tổn thất lớn tiềm tàng đối với các phe phái bảo thủ hơn trong Đảng nhưng lại là một chiến thắng tiềm năng cho những ai để mắt tới nhiều hơn. để mắt tới Washington về các vấn đề chính trị và kinh tế.

 

David Hutt

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats