Friday 30 October 2020

BẦU CỬ MỸ : TRUMP và BIDEN RƯỢT ĐUỔI SÁT NÚT Ở BANG CHIẾN ĐỊA FLORIDA (BBC Tiếng Việt)

 


Bầu cử Mỹ: Trump và Biden rượt đuổi sát nút ở bang chiến địa Florida

BBC Tiếng Viêt

30 tháng 10 năm 2020

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54743723

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden đã tổ chức các cuộc đấu tay đôi ở tiểu bang đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử là Florida.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/C6FF/production/_115134905_trumpbiden3.jpg

Joe Biden và Donald Trump

 

Ông Biden nói với người ủng hộ: "Các bạn nắm quyền. Nếu Florida thành màu xanh [Đảng Dân chủ], cuộc bầu cử kết thúc".

 

Ăn mừng những con số kinh tế tăng vọt, ông Trump, đảng viên Đảng Cộng hòa, nói về đối thủ của mình: "Ông ấy sẽ nhốt bạn lại."

 

Chỉ còn năm ngày nữa là đến ngày bầu cử, ông Biden đã dẫn đầu vững chắc trên toàn quốc trong các cuộc thăm dò dư luận.

Nhưng lợi thế của ông có vẻ ít được đảm bảo hơn ở các bang chiến địa, chẳng hạn như Florida, nơi sẽ quyết định cuối cùng ai sẽ vào Nhà Trắng.

 

Hơn 81 triệu người đã bỏ phiếu, 52 triệu người trong số đó bỏ phiếu qua đường bưu điện, lập kỷ lục tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao nhất trong hơn một thế kỷ qua ở Mỹ.

 

 

Trump cảnh báo về suy thoái dưới thời Biden "lóng ngóng"

 

Tại cuộc mít tinh hôm thứ Năm ở Tampa, ông Trump đã tiết lộ về dự báo liên bang mới rằng nền kinh tế Mỹ đã phục hồi với tốc độ chưa từng có 33,1% hàng năm trong quý gần nhất, sau mức giảm kỷ lục 31% trong ba tháng trước đó do virus corona.

 

Florida là một nơi buộc phải thắng của Trump và một cuộc thăm dò quan trọng cho thấy ông Trump chỉ kém Biden 1.4 điểm, cho thấy một cuộc rượt đuổi sát nút.

 

Tại một cuộc mít tinh ngoài trời kéo dài 100 phút, ông Trump nói với hàng nghìn người, trong đó có nhiều người chen chúc nhau mà không đeo khẩu trang rằng: "Kế hoạch của Joe Biden là phong tỏa trừng phạt. Hắn ta sẽ nhốt bạn lại".

 

"Hãy nhìn xem, chúng ta được so sánh với châu Âu," tổng thống lưu ý. "'Đức đang làm rất tốt, Pháp đang làm rất tốt, mọi người đang làm rất tốt." Không, họ đang làm không tốt. "

 

Khi nhấn mạnh người châu Âu là đồng minh, ông tiếp tục nói: "Số ca nhiễm đang tăng đột biến, họ đang đóng cửa, họ đang phong tỏa.

"Tôi không đồng ý với điều đó vì chúng ta sẽ không bao giờ đóng cửa nữa. Chúng ta đã đóng cửa, chúng ta đã hiểu về căn bệnh này và giờ chúng ta đang mở lại để kinh doanh."

 

Tổng thống được Đệ nhất phu nhân Melania Trump giới thiệu, một sự việc hiếm hoi trong chiến dịch tranh cử này. Bà đã nhận được sự tán thưởng lớn nhất khi phát biểu: "Chúng ta là một đất nước của hy vọng, không phải đất nước của sợ hãi và yếu nhược, và chúng ta có một nhà lãnh đạo thể hiện điều đó mỗi ngày."

 

Ông Trump dự kiến ​​sẽ đến một bang quan trọng khác như Bắc Carolina, vào tối thứ Năm, nhưng sự kiện đó ở Fayetteville đã bị hủy vì thời tiết xấu từ cơn bão nhiệt đới Zeta trong khu vực.

 

Theo báo cáo, cơn bão đã làm gián đoạn việc bỏ phiếu sớm ở một chiến trường bầu cử khác, Georgia, gây tình trạng cắt điện ở một số khu vực bầu cử và làm đổ cây khiến các điểm bỏ phiếu di động bị chặn.

 

Ông Trump - người đã mở đầu tháng này bằng việc nhập viện vì virus corona - đang thăm 10 bang trong tuần cuối cùng của chiến dịch và sẽ tổ chức 11 cuộc mít tinh trong hai ngày cuối cùng, một quan chức vận động chiến dịch cho biết.

 

Tổng thống hy vọng rằng các phương tiện truyền thông đưa tin về các cuộc mít tinh của ông sẽ lấp chỗ cho sự thâm hụt trong chi tiêu quảng cáo, do quỹ vận động tranh cử của ông hiện bị hạn chế.

 

Chỉ riêng tại Florida, theo công ti thống kê số liệu quảng cáo trực tuyến Kantar / CMAG, ông Biden và các đồng minh đã chi tiền mạnh gấp 3 lần Trump.

Nhưng trong một sự ủng hộ đầy tiềm năng cho ông Trump, vào thứ Năm, ông đã giành được một đồng thuận hiếm hoi từ một người nổi tiếng người Mỹ gốc Phi, rapper Lil Wayne, người dường như hậu thuẫn cho ông.

 

.

Biden: Trump đã 'bỏ cuộc'

 

Trong lần xuất hiện dài 23 phút, ông Biden đã phát biểu tại một cuộc mít tinh dạng ngồi trong xe tại một trường cao đẳng ở Hạt Broward, phía bắc Miami, vào thứ Năm.

 

"Tôi bỏ lỡ cơ hội để đi xung quanh và bắt tay với tất cả các bạn, nhưng chúng tôi đã quyết định cách đây ít lâu rằng chúng tôi sẽ cố gắng có tinh thần trách nhiệm," ông nói.

 

Ông cảm ơn những người tham dự, nhiều người trong số họ đã ngồi trong xe của mình để tránh sự lây lan Covid-19, vì họ đã đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/F12F/production/_115134716_gettyimages-1229350979.jpg

Joe Biden ở Florida

 

Ông Biden gạt bỏ cuộc mít tinh của ông Trump ở phía bên kia tiểu bang, cho đó là một sự kiện "siêu lây nhiễm".

 

Ông nói: "Donald Trump đã từ bỏ cuộc trước đại dịch virus corona. Hoa Kỳ hiện đang chứng kiến ​​một tỷ lệ lây nhiễm kỷ lục, và gần chín triệu ca nhiễm được xác nhận.

Ông Biden hối thúc ban hành lệnh đeo khẩu trang toàn quốc, nhấn mạnh rằng: "Đây không phải là một tuyên bố chính trị, mà là một trách nhiệm ái quốc, vì Chúa!".

 

Đảng Dân chủ cho biết ông Biden sẽ không đóng cửa đất nước nếu trở thành tổng thống, dù ông không loại trừ điều đó trong cuộc tranh luận tổng thống cử vào tuần trước.

Ông Biden mô tả đối thủ của mình là "một người biết rằng cách duy nhất để giành chiến thắng là khi ông ta chia rẽ chúng ta về chủng tộc, quốc tịch, nguồn gốc quê nhà, giới tính".

Ông nói thêm: "Nghe này, mọi người đều biết Donald Trump là ai. Chúng ta phải cho hắn thấy chúng ta là ai."

 

Ông Biden cũng thuyết phục trực tiếp tới các cử tri gốc Tây Ban Nha, khi các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump đang có lợi với người Latinh, một khối bỏ phiếu quan trọng ở Florida và các bang chiến địa khác như Nevada.

 

"Tổng thống Trump không thể thúc đẩy dân chủ và nhân quyền cho người dân Cuba hay người dân Venezuela, vì vấn đề đó, khi ông ấy đã ca ngợi rất nhiều người chuyên quyền trên khắp thế giới", ông Biden nói.

 

Ông Trump nhanh chóng đáp trả trên Twitter, nói rằng: "Các đối thủ của chúng tôi muốn biến Mỹ thành Cộng sản Cuba hoặc Xã hội chủ nghĩa Venezuela".

 

Vào thứ Sáu, hai đối thủ sẽ tổ chức một trận mít tinh 'so găng' khác, lần này là ở Minnesota. Đây là một trong số ít các bang miền Trung Tây đã bỏ phiếu cho Hillary Clinton vào năm 2016 và tổng thống hy vọng sẽ lật ngược tình thế trong lần này.

 

Ông Biden cũng sẽ vận động tranh cử ở Wisconsin và Iowa vào thứ Sáu. Vào thứ Bảy, ông sẽ tổ chức một cuộc mít tinh chung ở Michigan với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, người đã chọn ông Biden làm phó tổng thống trong nhiệm kỳ của mình.

 

                                                         ***

 

Tin liên quan

 

Bầu cử Mỹ: Pompeo đột ngột thăm VN 'vì Trump'?

30 tháng 10 năm 2020

.

Frank Snepp: 'Ông Trump không hề chống cộng sản hay chống Trung Quốc'

29 tháng 10 năm 2020

.

Mạng xã hội có thực sự có thành kiến với đảng Cộng hòa?

28 tháng 10 năm 2020

.

6 ngày nữa là bầu cử, hai ông Trump và Biden ai có triển vọng thắng?

28 tháng 10 năm 2020

.

Bầu cử 2020: Cuộc tranh cử sinh tồn của Nước Mỹ

20 tháng 10 năm 2020

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats