Thursday 29 October 2020

NHỮNG HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ KHÁC NHAU CÓ THỂ CHO THẤY BẠN LÀ NGƯỜI TỰ DO HAY BẢO THỦ (Hilary Brueck and Canela López - Business Insider)

 


Những Hiện Tượng Tâm Lý Khác Nhau Có Thể Cho Thấy Bạn Là Người Tự Do Hay Bảo Thủ

Hilary Brueck and Canela López  -  Business Insider

Người dịch, Biên tập:  L. Tuong

28/10/2020

https://www.the-interpreter.org/post/nhung-hien-tuong-tam-ly-khac-nhau

 

Translated from Business Insider These key psychological differences can determine whether you're liberal or conservative

 

https://static.wixstatic.com/media/3b4a8d_7a0d142a8008406da18ff2d75a78371e~mv2.jpeg/v1/fill/w_740,h_555,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/3b4a8d_7a0d142a8008406da18ff2d75a78371e~mv2.webp

Nỗi sợ hãi thường liên quan đến xu hướng bảo thủ, trong khi cảm giác an toàn hơn có thể khiến mọi người nghiêng về tự do.

 

                                                            ***

 

·         Những người theo chủ nghĩa tự do và những người bảo thủ không chỉ khác nhau về mặt chính trị. Theo nghiên cứu khoa học, những người ở các cực chính trị khác nhau cũng khác nhau về tâm lý.

 

·         Nỗi sợ hãi thường liên quan đến xu hướng bảo thủ, trong khi cảm giác an toàn hơn có thể khiến mọi người nghiêng về tự do.

 

·         Những người theo chủ nghĩa tự do và bảo thủ cũng có xu hướng thể hiện lòng trắc ẩn với các nhóm người khác nhau.

 

 

Sau đây là 15 khác biệt tâm lý lớn nhất mà các học giả đã tìm thấy giữa những người theo chủ nghĩa tự do và những người bảo thủ trên toàn cầu.

 

Về mặt chính trị, người Mỹ rất chia rẽ.

 

Khi nói đến các vấn đề chủng tộc, nhập cư, an ninh quốc gia, sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường, họ không đồng ý về cách chính phủ nên xử lý, thái cực chưa từng có trước đây.

 

Liên quan đến các cuộc thăm dò trong những năm 1990, đảng Cộng hòa bây giờ có nhiều khả năng nói rằng người nghèo không phải chịu khó khăn, trong khi đảng Dân chủ ít có khả năng nói như vậy. Những người bảo thủ có nhiều khả năng nói rằng các quy định về môi trường đang khiến Mỹ mất quá nhiều việc làm. Những người theo chủ nghĩa tự do hiện nay dường như ít tin rằng hòa bình có thể đạt được nhờ sức mạnh quân sự so với những thập kỷ trước.

 

Trung tâm Nghiên cứu Pew báo cáo rằng sự phân chia chính trị của đất nước hiện đã vượt xa "sự phân chia dọc theo các đường nhân khẩu học cơ bản, chẳng hạn như tuổi tác, giáo dục, giới tính và chủng tộc." Tỷ lệ người Mỹ ôn hòa trong các chính sách cũng thấp hơn.

 

Thông minh nhân tạo, chuyên gia, và các nhóm thù địch đã tận dụng những khác biệt ngày càng lớn này trên phương tiện truyền thông xã hội, nhằm cố gắng làm cho ý kiến ​​của người Mỹ rời xa nhau hơn nữa.

 

Nhưng điều gì trong bộ não của những cử tri bảo thủ và tự do thực sự điều khiển hệ thống niềm tin của họ? Các nhà khoa học đã nghiên cứu sự khác biệt tâm lý giữa những người có lập trường khác nhau, và có một số cách quan trọng để quan sát những người ở hai thái cực chính trị nhìn thế giới. Đây là những gì dữ liệu cho biết:

 

Sợ hãi có thể khiến bạn trở nên bảo thủ hơn.

 

Nhiều thập kỷ nghiên cứu đã cho thấy rằng mọi người trở nên thận trọng hơn khi họ cảm thấy bị đe dọa và sợ hãi.

Các mối đe dọa khủng bố khiến mọi người ít tự do hơn - các nhà nghiên cứu nhận thấy điều này đặc biệt đúng trong những tháng sau ngày 11/9. Trong thời gian đó, Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​sự thay đổi theo hướng bảo thủ, và người Mỹ thể hiện sự ủng hộ ngày càng tăng đối với chi tiêu quân sự và đối với Tổng thống George W. Bush.

 

Người Mỹ không phải là những người duy nhất có khuynh hướng chính trị bị ảnh hưởng bởi nỗi sợ hãi. Một đánh giá năm 2003 về nghiên cứu được thực hiện ở 5 quốc gia đã xem xét 22 thử nghiệm riêng biệt về giả thuyết rằng nỗi sợ hãi thúc đẩy các quan điểm bảo thủ và thấy rằng nó hoàn toàn đúng.

 

Một bộ não bảo thủ hoạt động nhiều hơn trong các lĩnh vực khác nhau hơn một bộ não tự do.

 

Hình ảnh quét não cho thấy những người tự nhận mình là người bảo thủ có hạch hạnh nhân bên phải lớn hơn và hoạt động tích cực hơn, một vùng não liên quan đến việc thể hiện và xử lý nỗi sợ hãi. Điều này phù hợp với quan điểm rằng cảm giác sợ hãi khiến mọi người nghiêng về bên phải nhiều hơn.

 

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những bộ não bảo thủ có xu hướng hoạt động nhiều hơn ở hạch bên phải khi họ chấp nhận rủi ro hơn những người theo chủ nghĩa tự do.

 

Mặt khác, cảm giác an toàn và sức mạnh dồi dào có thể khiến bạn nghiêng về khuynh hướng tự do hơn.

 

Nghiên cứu đột phá mà các nhà tâm lý học Yale công bố vào năm 2017 đã tiết lộ rằng việc giúp mọi người tưởng tượng rằng họ hoàn toàn an toàn khỏi bị tổn hại có thể khiến họ (tạm thời) có quan điểm tự do hơn về các vấn đề xã hội.

 

Các tác giả của nghiên cứu đó cho biết kết quả của họ cho thấy quan điểm bảo thủ về mặt xã hội được thúc đẩy, ít nhất một phần, do nhu cầu của mọi người được cảm thấy an toàn.

 

Tuy nhiên, phát hiện đó không đúng với những người có quan điểm bảo thủ về kinh tế.

 

Những người theo chủ nghĩa tự do ít cáu kỉnh hơn khi nhìn những thứ xui xẻo như chất nôn, phân và máu.

 

Một nghiên cứu năm 2018 về các sinh viên đại học cho thấy những người có quan điểm bảo thủ về mặt xã hội thường nhanh chóng rời mắt khỏi những hình ảnh kinh tởm - như hình ảnh về máu, phân hoặc chất nôn - so với những người bạn có quan điểm tự do của họ.

 

Những người bảo thủ xã hội cũng nhìn chằm chằm lâu hơn vào những bức ảnh của những người có phản ứng một cách ghét sợ với những thứ kỳ cục.

 

Nghiên cứu này ủng hộ các nghiên cứu khác đã gợi ý rằng những người bảo thủ dễ dàng phản ứng một cách ghét sợ hơn những người theo chủ nghĩa tự do.

 

Phản ứng ghê tởm tự nhiên, về mặt tiến hóa mà nói, là một điều tốt cho sự sống còn, vì nó giúp con người ngăn chặn một số tiềm ẩn nguy hiểm. Nhưng trong thế giới hiện đại của chúng ta, một số nghiên cứu cho thấy loại ác cảm này đối với các mầm bệnh "không trong sạch" cũng có thể ảnh hưởng đến cách mọi người nhìn những người khác không giống họ, bao gồm cả những "nhóm ngoài" xã hội như người nhập cư hoặc người nước ngoài.

 

------------------

 

Những người bảo thủ có xu hướng thể hiện các mô hình tư duy có trật tự hơn, trong khi những người theo chủ nghĩa tự do có nhiều khoảnh khắc "aha" hơn.

 

Một nghiên cứu năm 2016 tại Đại học Northwestern cho thấy khi các sinh viên đại học bảo thủ và tự do được đưa ra các bài toán đố để giải, cả hai nhóm đều tìm ra câu trả lời đúng thông qua phân tích dần dần.

 

Nhưng khi cảm thấy bế tắc trước một vấn đề, những người theo chủ nghĩa tự do có nhiều khả năng thu hút sự hiểu biết đột ngột - một khoảnh khắc 'aha', giống như một bóng đèn bật sáng trong não.

 

Điều này không có nghĩa là phe tự do thông minh hơn phe bảo thủ. Thay vào đó, nó cho thấy bộ não của họ có xu hướng sắp xếp lại suy nghĩ của họ theo những cách linh hoạt hơn, trong khi những người bảo thủ có xu hướng tiếp cận từng bước hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện này có thể chỉ ra rằng những người theo chủ nghĩa tự do và bảo thủ thích giải quyết vấn đề theo những cách khác nhau.

 

Carola Salvi, tác giả chính của nghiên cứu cho biết kết quả phù hợp với những gì các nhà khoa học đã biết về não của những người có khuynh hướng chính trị khác nhau.

 

"Những người bảo thủ có phong cách nhận thức có cấu trúc và bền bỉ hơn," cô nói trong một tuyên bố.

 

Những người theo chủ nghĩa tự do có xu hướng dõi theo ánh mắt lang thang của người khác thường xuyên hơn, trong khi những cặp mắt bảo thủ tập trung hơn vào chủ đề ban đầu mà họ đang nhìn.

 

Năm 2010, các nhà nghiên cứu tại Đại học Nebraska đã kiểm tra xem những người bảo thủ và tự do có nhìn thế giới theo những cách khác nhau hay không. Họ phát hiện ra rằng khi đối sánh với ánh nhìn của người khác, hai nhóm có sự khác biệt.

 

Các nhà khoa học đã đo lường điều này bằng cách cho từng người tham gia nghiên cứu xem một điểm nhất định trên màn hình máy tính và đợi một quả bóng hiển thị trong khung hình. Sau đó, họ thêm một khuôn mặt người gây mất tập trung trên màn hình trước khi quả bóng xuất hiện. Đôi mắt của khuôn mặt sẽ nhìn xung quanh. Các nhà khoa học đã theo dõi những người tham gia của họ để xem liệu họ có nhìn theo ánh mắt lang thang hay không.

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia tự do có xu hướng nhìn theo hướng của mắt người đảo quanh trên màn hình. Mặt khác, những người bảo thủ không bị ảnh hưởng bởi những người có quan điểm tự do, và tiếp tục chờ đợi quả bóng.

 

Phát hiện đó đã khiến các tác giả nghiên cứu ngạc nhiên.

 

Tác giả chính Michael Dodd nói khi nghiên cứu được công bố: “Chúng tôi không mong đợi những người bảo thủ hoàn toàn miễn nhiễm với những tín hiệu này.

Giữ quan điểm bảo thủ dường như khiến mọi người chống lại sự thay đổi và giúp họ giải thích sự bất bình đẳng.

 

Một đánh giá năm 2003 của nhiều thập kỷ nghiên cứu về những người bảo thủ cho thấy rằng quan điểm xã hội của họ có thể giúp thỏa mãn "nhu cầu tâm lý" để hiểu thế giới và quản lý sự không chắc chắn và sợ hãi.

 

"Nhóm người  chấp nhận chủ nghĩa bảo thủ chính trị (ít nhất là một phần) vì nó giúp giảm bớt nỗi sợ hãi, lo lắng và không chắc chắn; tránh thay đổi, gián đoạn và mơ hồ; và để giải thích, sắp xếp và biện minh cho sự bất bình đẳng giữa các nhóm và cá nhân", các nhà nghiên cứu cho biết .

 

Thị hiếu tự do và bảo thủ trong âm nhạc và nghệ thuật cũng khác nhau.

 

Các nghiên cứu từ những năm 1980 cho thấy những người theo chủ nghĩa bảo thủ thích những bức tranh đơn giản hơn, âm nhạc quen thuộc, văn bản và bài thơ rõ ràng, trong khi những người theo chủ nghĩa tự do thích nghệ thuật lập thể và trừu tượng hơn.

 

Mặc dù nghiên cứu đó bắt nguồn từ một môi trường chính trị khác biệt rõ rệt, nhưng những phát hiện này vẫn tồn tại trong các nghiên cứu gần đây hơn từ năm 1997, 2010 và 2015. Năm 2014, tạp chí Time đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến và phát hiện ra rằng những độc giả bảo thủ có xu hướng nói rằng họ muốn truy cập Quảng trường Times  hơn Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan.

 

Phát hiện này phù hợp với các nghiên cứu khác cho thấy những người bảo thủ có xu hướng tránh sự không chắc chắn và không thích sự mơ hồ hơn những người có quan điểm tự do.

 

Những người theo chủ nghĩa tự do thường mô tả bản thân là người từ bi và lạc quan, trong khi những người bảo thủ có nhiều khả năng nói rằng họ là người của danh dự và tôn giáo.

 

Một nghiên cứu năm 1980 đối với học sinh trung học Hoa Kỳ cho thấy rằng học sinh bảo thủ vào thời điểm đó có nhiều khả năng mô tả bản thân là "có trách nhiệm", "có tổ chức", "thành công" và "tham vọng", trong khi học sinh tự do có thể tự mô tả mình là "yêu thương" "dịu dàng" hoặc "êm dịu".

 

Các cuộc khảo sát cho thấy người lớn ngày nay không khác nhiều so với những đứa trẻ thập niên 80. Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew từ năm 2014 cho thấy những người theo chủ nghĩa tự do thường mô tả mình là người từ bi, đáng tin cậy, luôn vui, và lạc quan hơn những người bảo thủ xã hội, trong khi những người bảo thủ có nhiều khả năng nói rằng họ là những người có danh dự, nghĩa vụ, tôn giáo và tự hào là Người Mỹ.

 

------------------

 

Các báo cáo cùng với nghiên cứu từ năm 2012 cho thấy mối quan tâm đạo đức hàng đầu của những người theo chủ nghĩa tự do có xu hướng về lòng nhân ái và sự công bằng, trong khi những người bảo thủ quan tâm hơn đến lòng trung thành, truyền thống, tôn trọng quyền lực và sự trong sạch.

 

Những người bảo thủ tin rằng họ có nhiều tự chủ hơn.

 

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những sinh viên bảo thủ thường tập trung sự chú ý của họ tốt hơn vào một nhiệm vụ nhận thức được gọi là bài kiểm tra màu và chữ Stroop. Công cụ nghiên cứu tâm lý thông thường yêu cầu người tham gia nhanh chóng gọi tên đúng màu của một từ được viết trên nền màu khác.

 

Trong nghiên cứu, những sinh viên bảo thủ dường như trả lời chính xác các câu hỏi về màu sắc nhanh hơn so với các bạn tự do của họ. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng đó là bởi vì những người bảo thủ có nhiều khả năng tin vào khái niệm tự kiểm soát.

 

Nhà tâm lý học Joshua Clarkson đến từ Đại học Cincinnati cho biết: “Những gì chúng tôi phát hiện ra là những người bảo thủ có nhiều khả năng tin rằng họ có thể kiểm soát hành vi của mình”.

 

Nhưng phe bảo thủ không phải lúc nào cũng hoạt động tốt hơn phe tự do. Khi họ được cho biết rằng ý chí tự do của họ có thể làm suy yếu khả năng tự chủ của họ, họ đã thể hiện kém hơn những người đồng nghiệp tự do của mình.

 

Clarkson nói: “Người ta có thể tưởng tượng một loạt các tình huống mà việc biết mình phải chịu trách nhiệm về hành động của mình có thể dẫn đến thất vọng, lo lắng và những cảm xúc tiêu cực khác có thể làm mất khả năng kiểm soát bản thân.

 

Những người theo chủ nghĩa tự do và bảo thủ mở rộng cảm xúc từ bi cho những người khác nhau.

 

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những người bảo thủ có xu hướng bày tỏ lòng trắc ẩn với các giới xã hội nhỏ hơn những người theo chủ nghĩa tự do.

 

Ví dụ, những cử tri bảo thủ được cho là có nhiều khả năng đồng ý với những tuyên bố như: "Tôi thường có cảm xúc dịu dàng, quan tâm đến những thành viên gia đình kém may mắn hơn tôi."

 

Nhưng câu trả lời của họ cho thấy những cảm giác đó không lan rộng đến những người từ các quốc gia khác.

Mặt khác, những người theo chủ nghĩa tự do có nhiều khả năng cảm nhận được cùng mức độ từ bi đó đối với mọi người trên khắp thế giới, và thậm chí với những đối tượng không phải con người và tưởng tượng như động vật và người ngoài hành tinh.

 

"Những người theo chủ nghĩa bảo thủ tự báo cáo chủ nghĩa phân biệt nhiều hơn ở chỗ họ có xu hướng sử dụng sự đồng cảm của mình đối với các vòng kết nối xã hội khép kín, được xác định rõ ràng hơn như gia đình, trong khi những người theo chủ nghĩa tự do tự báo cáo chủ nghĩa phổ quát hơn ở chỗ họ sử dụng sự đồng cảm của mình đối với các vòng kết nối xã hội rộng lớn hơn, dễ thẩm thấu hơn, giống như thế giới là một, Tiến sĩ Adam Waytz, giáo sư tại Trường Quản lý Kellogg của Northwestern, nói với Insider.

 

Những người bảo thủ có xu hướng cho biết họ cảm thấy có ý nghĩa và mục đích sống lớn hơn những người theo chủ nghĩa tự do.

 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2018 xoay quanh lý thuyết rằng những người bảo thủ có xu hướng hài lòng hơn trong cuộc sống so với những người theo chủ nghĩa tự do.

 

------------------

 

Các phát hiện của họ cho thấy rằng lý thuyết đó là đúng, ít nhất, theo các báo cáo.

 

Tác giả nghiên cứu David Newman, một ứng viên tiến sĩ tại Trung tâm Tâm trí và Xã hội của USC Dornsife, cho biết: “Tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc sống có liên quan đến ý thức hoặc cảm giác rằng mọi thứ phải như vậy, và có trật tự”. nghiên cứu đã được phát hành. "Nếu cảm thấy hỗn loạn cuộc sống, thì điều đó có thể làm giảm cảm giác của bạn rằng cuộc sống là có ý nghĩa."

 

Nghiên cứu đã dùng  dữ liệu của hàng nghìn người ở 16 quốc gia khác nhau trên thế giới trong suốt 4 thập kỷ và phát hiện ra rằng nhìn chung, những người bảo thủ cho biết họ cảm thấy có ý nghĩa và mục đích lớn hơn trong cuộc sống.

 

Nghiên cứu cũng cho thấy sự hài lòng hơn trong cuộc sống có liên quan chặt chẽ hơn với chủ nghĩa bảo thủ xã hội, hơn là quan điểm bảo thủ về kinh tế.

 

Nghiên cứu cũng cho thấy các giá trị được chia sẻ có thể quan trọng hơn chính trị, khi nói đến việc chúng ta bỏ phiếu cho ai.

 

Ví dụ, những người ủng hộ Trump có thể chia sẻ nhiều điểm chung về các giá trị cá nhân và nghề nghiệp của tổng thống hơn là các chính sách của ông. Một cuộc khảo sát với 1.825 người được thực hiện trên internet vào tháng 3 năm 2016 cho thấy những người ủng hộ Trump có nhiều khả năng kết nối với tính cách tổng thể và quan điểm của ông về tiền bạc hơn là ủng hộ chính trị của ông.

 

------------------

 

Những người trả lời khảo sát có xu hướng đồng ý với những nhận định như "những người nghèo chỉ cần làm việc chăm chỉ hơn" và " nghỉ vacation dành cho những người yếu kém", trong khi không đồng ý với những tuyên bố như "Tôi cố gắng tránh xa ánh đèn sân khấu" và "Tôi không thích đánh bạc."

 

Các tác giả nghiên cứu cho biết những loại giá trị cá nhân này là những yếu tố dự báo tốt hơn về sự ủng hộ đối với ứng cử viên Trump khi đó hơn là các đảng phái hoặc hệ tư tưởng chính trị.

 

"Những người ủng hộ Trump ... tìm kiếm quyền lực đối với những người khác, được thúc đẩy bởi sự tích lũy của cải và thích sự phù hợp, hệ thống cấp bậc và các quy tắc rõ ràng cho hành vi", các tác giả viết trong bài báo của họ, được xuất bản trực tuyến trên tạp chí Personality and Individual Differences vào tháng Hai 2018.

 

Các nhà nghiên cứu cho rằng những nhận thức về giá trị được chia sẻ giữa các ứng cử viên và những người đi bầu cử có thể ảnh hưởng đến hành vi bỏ phiếu của mọi người, không chỉ của những người ủng hộ Trump.

 

Một nghiên cứu của Anh cho thấy rằng những cử tri hành động như những đứa trẻ hung hăng, tức giận, có nhiều khả năng không tin tưởng vào chính phủ và có khuynh hướng tự do khi trưởng thành.

 

Một nghiên cứu dài hạn đối với hơn 16.000 người ở Anh cho thấy những người hiếu chiến hơn khi còn trẻ (khi họ 5-7 tuổi) trở nên tự do hơn về kinh tế và không tin tưởng chính phủ khi trưởng thành ở độ tuổi 30.

 

Tác giả nghiên cứu và nhà tâm lý học Gary Lewis từ Đại học University of London cho biết trong một thông cáo.

"Một số, nhưng không phải tất cả, mối liên hệ này được giải thích bởi trình độ học vấn và tình trạng kinh tế xã hội ở tuổi trưởng thành."

 

Cả những người bảo thủ và tự do đều nghĩ rằng họ luôn công bằng.

 

Một nghiên cứu năm 2018 của các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford cho thấy những người theo chủ nghĩa tự do và bảo thủ đều cho rằng họ đánh giá mọi người thuộc mọi nền tảng chính trị như nhau về hành động của họ, dựa trên các quy tắc đạo đức của họ.

 

Tuy nhiên, các phát hiện cho thấy rằng trong khi những người theo chủ nghĩa tự do và những người theo chủ nghĩa bảo thủ  đều có thể nghĩ rằng họ đang áp dụng phán đoán của mình như nhau, thì mỗi người lại có xu hướng đánh giá các thành viên theo hệ tư tưởng của mình thuận lợi hơn những người khác hệ tư tưởng.

 

Tác giả Tiến sĩ Jan Voelkel và Tiến sĩ Mark Brandt nói với PsyPost: “Có vẻ như hầu hết mọi người nghĩ rằng họ đang áp dụng các nguyên tắc đạo đức của mình một cách công bằng. "Tuy nhiên, những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng con người chúng ta phải đấu tranh để áp dụng các nguyên tắc đạo đức của mình một cách bình đẳng cho các nhóm ngoài và nhóm của chúng ta."

 

Người dịch, Biên tập:  L. Tuong

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats