Wednesday 28 October 2020

BẦU CỬ MỸ : OBAMA ĐẢ KÍCH TỔNG THỐNG TRUMP VỀ COVID-19 (Thanh Hà - RFI)

 


Bầu cử Mỹ : Obama đả kích tổng thống Trump về Covid-19

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 28/10/2020 - 11:49

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201028-bau-cu-my-2020-obama-dan-chu-joe-biden

 

Trong khi chỉ còn một tuần nữa là đến ngày bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, cựu tổng thống Barack Obama hôm qua, 27/10/2020, đã lại tham gia mít tinh ủng hộ ứng cử viên Dân Chủ Joe Biden tại Orlando, bang Florida, một trong những bang có vai trò chủ chốt trong các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tại đây, ông Obama đả kích tổng thống Donald Trump về cách đối phó với dịch Covid-19.

 

https://s.rfi.fr/media/display/b2ae92be-1906-11eb-8b0d-005056a964fe/w:980/p:16x9/2020-10-27T192523Z_2049807612_RC27RJ9ICNVP_RTRMADP_3_USA-ELECTION-OBAMA.webp

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama tham gia buổi mit tinh drive-in tại Orlando, bang Florida, ủng hộ ứng viên Dân Chủ Joe Biden, ngày 27/10/2020. REUTERS - EVE EDELHEIT

 

Từ San Francisco, thông tín viên Eric de Salves tường trình :

 

« Đó là một cuộc mít tinh theo kiểu drive-in trong thời virus corona. Ông Barack Obama phát biểu trước những người ủng hộ ngồi trong xe. Thay vì vỗ tay, họ bóp còi inh ỏi mỗi lần Obama đả kích tổng thống Donald Trump và chỉ trích một cách châm biếm cách xử lý đại dịch của chủ nhân Nhà Trắng. 

 

Ông Obama nói : Hôm nọ, ở một cuộc mít tinh, ông Trump nói là mọi người chú ý quá nhiều đến Covid. Có vẻ như ông ấy ghen tức vì báo chí đưa tin quá nhiều về Covid. Trong khi chính ông ấy đã biến Nhà Trắng thành một ổ dịch !.

 

Lời đả kích này là chưa từng có tại một quốc gia mà theo thông lệ, một cựu tổng thống không bao giờ chỉ trích người kế nhiệm. Nhưng sau khi đã nhẫn nhục chịu đựng những tấn công của Donald Trump trong suốt gần 4 năm, đến lượt mình, trong những ngày cuối của chiến dịch tranh cử, Barack Obama phá vỡ truyền thống một cách vui vẻ :

 

« Khi người ta hỏi ông Trump là lẽ ra ông có thể làm khác đi, quý vị có biết ông ấy trả lời thế nào ? Chẳng khác bao nhiêu. Chẳng khác bao nhiêu à ? Có thể là lẽ ra ông ấy đừng khuyên người ta uống nước tẩy Javel để trị Covid! ».

 

Cuộc mít tinh được truyền trực tiếp trên các đài truyền hình chuyên về thông tin thời sự, kể cả trên đài Fox News rất thân Trump. Tổng thống Donald Trump chắc là cũng đang xem, cho nên ông đã tỏ thái độ giận dữ trực tiếp trên mạng Twitter. Đây là cuộc mít tinh thứ ba của Barack Obama để hỗ trợ cho cựu phó tổng thống của ông. Mục tiêu không phải là thu hút thêm cử tri, mà là huy động cử tri của phe Dân Chủ. Ông Obama hô hào : Phải đi bầu, đừng lười biếng như năm 2016, để đánh bại Donald Trump ».

 

.

Trump bực mình về Covid-19

Hôm qua, tại bang Wisconsin, cũng là một bang có vai trò chủ chốt, tổng thống Donald Trump đã tỏ thái độ bực bội khi thấy dịch Covid-19 vẫn là đề tài bao trùm chiến dịch tranh cử.

 

Trước đó, tại bang Michigan, một bang cũng có tính chất quyết định, ông Trump đã tuyên bố là ngày 3/11 tới, cử tri sẽ chọn lựa « giữa một bên là kế hoạch của chúng ta để giết chết virus và bên kia là kế hoạch của Biden giết chết giấc mơ Mỹ ».

 

Đối thủ của ông, Joe Biden, hôm qua chỉ đi vận động ở bang Georgia, một bang theo xu hướng bảo thủ, mà cho tới gần đây không ai nghĩ là một tổng thống Cộng Hòa có thể bị đánh bại. Tại đây, ứng cử viên Dân Chủ nhắc lại : « Hơn 225 ngàn người Mỹ đã chết vì Covid-19 » và « hàng triệu người đang thất nghiệp, không nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm ».

 

                                                  ***

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Bầu cử Mỹ : Cựu tổng thống Obama kêu gọi đi bầu đông đảo

Bầu cử Mỹ 2020 : Cựu TT Obama tham gia mít tinh ủng hộ Joe Biden

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 và một số "kỷ lục"

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats