Wednesday 28 October 2020

MỸ CẮT GIẢM SỐ NGƯỜI TỊ NẠN XUỐNG MỨC THẤP KỶ LỤC (VOA Tiếng Việt)

 


NỘI DUNG :

Mỹ cắt giảm số người tị nạn xuống mức thấp kỷ lục

VOA Tiếng Việt

.

Mỹ ký hợp đồng hàng tỷ đô la mua thuốc kháng thể chống COVID 

Reuters

.

Số ca bệnh cùng số bệnh nhân điều trị COVID-19 tăng vọt tại Mỹ

Người Việt

.

Người được TT Trump bổ nhiệm bỏ quy định ngăn kiểm duyệt ở VOA

Người Việt

.

Cựu chánh văn phòng Bộ Nội An nhận là tác giả bài báo và sách chỉ trích TT Trump

Người Việt

 

=================================================

.

.

Mỹ cắt giảm số người tị nạn xuống mức thấp kỷ lục

VOA Tiếng Việt

28/10/2020

https://www.voatiengviet.com/a/m%E1%BB%B9-c%E1%BA%AFt-gi%E1%BA%A3m-s%E1%BB%91-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-t%E1%BB%8B-n%E1%BA%A1n-xu%E1%BB%91ng-m%E1%BB%A9c-th%E1%BA%A5p-k%E1%BB%B7-l%E1%BB%A5c/5638894.html

 

Chính quyền của TT Trump cắt giảm số người tị nạn được phép tới tái định cư ở Mỹ xuống 15 nghìn, mức thấp nhất trong lịch sử của chương trình tị nạn thời hiện đại của Mỹ, theo Reuters.

 

Theo hãng tin này, ông Trump nói rằng mức trần cho năm tài khóa 2021, vốn bắt đầu tháng này, bao gồm 6 nghìn chỗ chưa được sử dụng từ năm ngoái “vì đại dịch COVID-19”.

 

Reuters dẫn lời những người chỉ trích nói rằng ông Trump đã từ bỏ vị thế lâu nay của Mỹ là bến đỗ an toàn cho những người bị đàn áp và rằng việc cắt giảm số người tị nạn sẽ làm suy yếu các mục tiêu đối ngoại khác.

 

Hãng tin này cho biết rằng đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử ngày 3/11, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đã cam kết nâng số người tị nạn tới Mỹ lên 125 nghìn người một năm nếu ông thắng cử.

 

Theo kế hoạch năm 2021 của chính quyền Tổng thống Trump, 5 nghìn chỗ dành cho người tị nạn đối mặt với tình trạng đàn áp tôn giáo; 4 nghìn cho người tị nạn từ Iraq đã giúp Hoa Kỳ và 1 nghìn cho người tị nạn từ El Salvador, Guatemala và Honduras. 5 nghìn chỗ còn lại cho các nước khác, theo Reuters.

 

Vì mối nguy khủng bố, kế hoạch trên cấm người tị nạn từ Somalia, Syria và Yemen, trừ các trường hợp gây “lo ngại nhân đạo đặc biệt”, theo Reuters.

 

 

-------------------------------------

.

Mỹ ký hợp đồng hàng tỷ đô la mua thuốc kháng thể chống COVID 

Reuters

29/10/2020

https://www.voatiengviet.com/a/m%E1%BB%B9-k%C3%BD-h%E1%BB%A3p-%C4%91%E1%BB%93ng-h%C3%A0ng-t%E1%BB%B7-%C4%91%C3%B4-la-mua-thu%E1%BB%91c-kh%C3%A1ng-th%E1%BB%83-ch%E1%BB%91ng-covid-/5639446.html

 

Chính phủ Mỹ sẽ chi khoảng 1,19 tỉ đô la cho công ty Eli Lilly để mua gần một triệu liều thuốc thử nghiệm điều trị COVID bằng phương pháp kháng thể, loại thuốc tương tự như phương thuốc điều trị COVID cho Tổng thống Donald Trump.

 

https://gdb.voanews.com/A0F8C4FC-1C35-4786-B69F-ADAED7E78FE0_cx0_cy3_cw0_w1023_r1_s.jpg

Trụ sở công ty Eli Lilly tại Indianapolis, tiểu bang Indiana.

 

Lilly sẽ bắt đầu giao 300.000 liều chữa trị, trị giá 375 triệu đô la, trong vòng hai tháng kể từ khi được cấp phép sử dụng khẩn cấp từ giới ban hành qui định Mỹ, công ty nói.

Sau đó, chính phủ có thể mua thêm 650.000 liều với giá 812,5 triệu đô la, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh cho hay.

Giá mỗi liều là 1.250 đô la theo hợp đồng, nhưng số thuốc mà chính phủ mua này sẽ miễn phí cho công chúng Mỹ.

Mỹ cũng đã ký thỏa thuận với AstraZeneca và công ty dược Regeneron cho liệu pháp chữa trị COVID bằng kháng thể, theo chương trình Operation Warp Speed của chính quyền ông Trump.

Thỏa thuận với Regeneron bao gồm chi phí sản xuất, trong khi thoản thuận với AstraZeneca cũng bao gồm hỗ trợ cho việc phát triển thuốc.

Trong khi vaccine được xem như thiết yếu để chấm dứt đại dịch, chính phủ đang gia tăng việc tìm kiếm những thuốc chữa trị hữu hiệu khác để làm chậm sự lây lan của virus và khởi động hoạt động kinh tế.

Công ty Lilly đã đệ đơn lên Cơ quan Quản trị Dược phẩm và Thực phẩm xin được cấp phép sử dụng khẩn cấp để chữa trị bệnh nhân COVID-19 nhẹ và vừa. Thuốc này mới đây đã có bước lùi sau khi không chứng tỏ có ích cho các bệnh nhân nằm bệnh viện.

Ngoài ra, theo Reuters, các thanh tra y tế Mỹ cũng phát hiện những vấn đề về kiểm tra chất lượng nghiêm trọng tại một nhà máy của Eli Lilly, nơi đang tăng cường bào chế liệu pháp kháng thể.

Liệu pháp này tương tự như một loại thuốc của Regeneron mà ông Trump đã dùng để chống lại COVID-19.

 

----------------------------------

.

Số ca bệnh cùng số bệnh nhân điều trị COVID-19 tăng vọt tại Mỹ

Người Việt

Oct 28, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/so-ca-benh-covid-19-cung-so-benh-nhan-dieu-tri-tang-vot-nuoc-my-o-giai-doan-nghiem-trong/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Nước Mỹ lại vừa báo cáo kỷ lục mới về số trung bình các ca bệnh COVID-19 trong một ngày, với một giới chức y tế cao cấp cảnh cáo hôm Thứ Tư, 28 Tháng Mười, rằng quốc gia đang ở vào giai đoạn “nghiêm trọng.”

 

Theo bản tin của CNBC hôm Thứ Tư, chính phủ Mỹ báo cáo 73,240 ca bệnh COVID-19 mới hôm Thứ Ba, đưa số trung bình mỗi ngày về người mới nhiễm virus trong bảy ngày qua lên thành 71,832 người, một kỷ lục mới và gia tăng 20% so với một tuần trước đây, theo phân tích của CNBC dựa theo các dữ kiện của Johns Hopkins University.

 

Có khoảng 30 tiểu bang báo cáo rằng con số trung bình về các bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị đã tăng ít nhất 5% so với tuần qua, theo các dữ kiện của COVID Tracking Project, vốn theo dõi các con số về thử nghiệm, điều trị tại bệnh viện cùng là các tin tức khác về đại dịch. Các con số của Johns Hopkins cho thấy các trường hợp bệnh đang gia tăng ít nhất là 5% ở 45 tiểu bang tại Mỹ.

 

Đô Đốc Brett Giroir, phụ tá bộ trưởng Y Tế Mỹ, chịu trách nhiệm về nỗ lực xét nghiệm COVID-19, nói trong chương trình truyền hình “Today” hôm Thứ Tư rằng: “Như đã từng xảy ra sau ngày lễ Tạ Ơn, chúng ta nay đang ở vào một giai đoạn nghiêm trọng khác của đại dịch. Các trường hợp bệnh đang gia tăng ở phần lớn các tiểu bang trên cả nước. Số người phải vào bệnh viện cũng gia tăng, dù rằng chúng ta hiện vẫn còn thấp hơn hàng chục ngàn người so với số phải điều trị hồi Tháng Bảy. Tuy nhiên, con số này hiện đang gia tăng. Và chúng ta đang thấy gia tăng trong số tử vong.”

 

Ông Giroir cũng công nhận rằng việc gia tăng thử nghiệm không là lý do duy nhất để giải thích vì sao có sự gia tăng trong số người nhiễm bệnh, dù Tổng Thống Donald Trump tiếp tục nói rằng đây chỉ là vì mức độ xét nghiệm gia tăng và tiếp tục có thái độ coi nhẹ đại dịch.

 

Đô Đốc Giroir nhấn mạnh: “Chúng ta có thể kiểm soát virus nếu tuân theo các biện pháp như giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, tránh nơi tụ tập đông người và thường xuyên rửa tay.”

 

Các chuyên gia y tế cộng đồng và các chuyên gia dịch tể từ mấy tháng nay đã cảnh cáo rằng các ca bệnh COVID-19 sẽ bùng lên khi khí trời trở lạnh và không khí khô ráo hơn.

 

Ông Giroir nói chính phủ Mỹ coi dịch là vấn đề rất quan trọng và nếu người dân không tuân hành các biện pháp hướng dẫn của cơ quan y tế cộng đồng thì có thể sẽ buộc các giới chức địa phương hay tiểu bang có biện pháp cứng rắn hơn, vì “các trường hợp bệnh sẽ tăng cao nếu chúng ta không thay đổi cách hành xử.” (V.Giang) [qd]

 

------------------------------------

.

Người được TT Trump bổ nhiệm bỏ quy định ngăn kiểm duyệt ở VOA

Người Việt

Oct 27, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/nguoi-duoc-tt-trump-bo-nhiem-bo-quy-dinh-ngan-kiem-duyet-o-voa/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Giám đốc cơ quan giám sát Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) và các đài quốc tế khác do chính phủ Mỹ tài trợ, loan báo bỏ quy định ngăn ông can thiệp vào việc đưa tin, bài, theo báo Washington Post hôm Thứ Ba, 27 Tháng Mười.

 

Ông Michael Pack, giám đốc Cơ Quan Truyền Thông Toàn Cầu Hoa Kỳ (USAGM), công bố quyết định này trên trang web của USAGM tối Thứ Hai.

 

Các nhà phê bình lo ngại quyết định này sẽ làm suy yếu tính độc lập của các đài nêu trên. Còn các giới chức cũ cũng như hiện nay của những đài này lo ngại ông Pack đang cố biến VOA và các đài tương tự thành công cụ tuyên truyền cho Tổng Thống Donald  Trump, người bổ nhiệm ông Pack.

 

Họ nói quyết định của ông Pack đầy mỉa mai, vì những đài này được lập ra để chống nạn kiểm duyệt và tuyên truyền của chính phủ ngoại quốc, nhưng bản thân lại bị một giới chức do chính phủ Mỹ bổ nhiệm giám sát và có thể kiểm duyệt.

 

Trong thông báo trên trang web USAGM, ông Pack nói ông tự ý bỏ quy định lập “tường lửa” (firewall) chính thức giữa những giới chức được bổ nhiệm như ông với việc đưa tin, bài của những đài đó.

 

Quy định này được một hội đồng ban hành năm ngoái, trong đó, giải thích cụ thể những chi tiết trong luật “tường lửa” rộng hơn mà Quốc Hội chuẩn thuận vào năm 1994. Sau đó, hội đồng này bị ông Pack giải thể.

 

USAGM giám sát năm đài quốc tế đưa tin tức đến khán giả ở những quốc gia bị chính phủ độc tài kiểm soát.

 

Những đài này được chính phủ liên bang Mỹ tài trợ, gồm VOA, Office of Cuba Broadcasting, Radio Free Europe/Radio Liberty, Middle East Broadcasting Networks và Radio Free Asia. (Th.Long) [qd]

 

-------------------------------------------

.

Cựu chánh văn phòng Bộ Nội An nhận là tác giả bài báo và sách chỉ trích TT Trump

Người Việt

Oct 28, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cuu-gioi-chuc-chinh-quyen-my-tu-nhan-la-tac-gia-bai-bao-va-sach-chi-trich-tt-trump/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Ông Miles Taylor, cựu chánh văn phòng Bộ Nội An, hôm Thứ Tư, 28 Tháng Mười, tự nhận là tác giả nặc danh của bài báo và cuốn sách chỉ trích nặng nề Tổng Thống Donald Trump, theo USA Today.

 

Cựu giới chức chính quyền Tổng Thống Trump cho biết như vậy trong khi chỉ còn sáu ngày nữa là đến ngày bầu cử tổng thống, và tuyên bố ủng hộ ứng viên đảng Dân Chủ Joe Biden.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-cuu-gioi-chuc-tu-nhan-1536x886.png

Ông Miles Taylor, cựu chánh văn phòng Bộ Nội An. (Hình: alternet.org)

 

“Cuộc bầu cử này là cuộc trưng cầu dân ý gồm hai phần: phần một là về tính cách một người, và phần hai là về tính cách của đất nước chúng ta,” ông Taylor ra thông báo nói.

 

Ông cho biết thêm: “Đó là lý do tôi khẩn thiết kêu gọi những thành viên đảng Cộng Hòa như tôi đặt quốc gia lên trên đảng phái, cho dù như vậy có nghĩa là ủng hộ đối thủ phía đảng Dân Chủ của ông Trump.”

 

Dùng bút danh “Anonymous” (Nặc Danh), ông Taylor viết bài bình luận trên New York Times năm 2018 và xuất bản cuốn sách năm 2019 với nội dung công kích tài lãnh đạo của Tổng Thống Trump và miêu tả tình trạng rối loạn trong nội bộ chính quyền.

 

Trong cuốn sách tựa đề “A Warning” (Cảnh Báo), tác giả cho hay nội các dự tính từ chức tập thể hoặc vận dụng Tu Chính Án số 25 để phế truất ông Trump.

 

Tác giả còn cho rằng Tổng Thống Trump sẽ không chịu từ bỏ chức vụ cho dù thất cử. Tác giả nói đó là lý do ông Trump hay nói về “đảo chính.” Theo tác giả, ông Trump “đang gieo vô đầu người ủng hộ ông” rằng ông bị buộc rời khỏi chức vụ một cách không công bằng.

 

“Ông ấy sẽ không yên lặng hoặc dễ dàng ra đi,” Anonymous viết.

 

Cuốn sách xem Tổng Thống Trump như “đứa trẻ 12 tuổi ngồi trong đài kiểm soát không lưu bấm nút điều khiển loạn xạ, chẳng thèm quan tâm phi cơ chạy rối loạn trên phi đạo và chuyến bay thì hốt hoảng đổi hướng khỏi phi trường.”

 

Năm 2018, Tổng Thống Trump gọi tác giả nặc danh này là “đồ hèn.”

 

Cuốn sách này nối tiếp bài bình luận trên New York Times hồi Tháng Chín, 2018, trong đó, Anonymous tự xưng là “thành viên nhóm chống đối trong chính quyền ông Trump.”

 

Anonymous viết rằng: “Nhiều giới chức cao cấp trong chính quyền đang hết sức cố gắng vô hiệu hóa chương trình làm việc cũng như xu hướng tệ hại nhất của ông.”

 

Các giới chức Tòa Bạch Ốc bác bỏ cách Anonymous miêu tả Tổng Thống Trump, đồng thời, chỉ trích việc người này che giấu danh tánh suốt thời gian dài.

 

Khi “A Warning” được xuất bản, bà Stephanie Grisham, phát ngôn viên lúc đó của Tòa Bạch Ốc, tuyên bố cuốn sách “chỉ toàn bịa đặt.” (Th.Long) [qd]

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats