Saturday 31 October 2020

NẾU BAY VẪN COI THƯỜNG COVID-19 VÀO THỜI ĐIỂM NÀY, ĐÂY LÀ THÔNG ĐIỆP CỨNG RẮN CỦA TAO (by Wendy Wisner)

 


NẾU BAY VẪN COI THƯỜNG COVID-19 VÀO THỜI ĐIỂM NÀY, ĐÂY LÀ THÔNG ĐIỆP CỨNG RẮN CỦA TAO  (by Wendy Wisner)

Dịch bởi : Phạm Thanh Giao  

07:46  31/10/2020   

https://www.facebook.com/giao.pham.127/posts/5151070551573606

 

NẾU BAY VẪN COI THƯỜNG COVID-19 VÀO THỜI ĐIỂM NÀY, ĐÂY LÀ THÔNG ĐIỆP CỨNG RẮN CỦA TAO

If You Are Not Taking COVID-19 Seriously At This Point, I’ve Got A Strong Message For You

by Wendy Wisner   -   October 30, 2020 Updated October 31, 2020

https://www.scarymommy.com/if-you-are-not-taking-covid-19-seriously-at-this-point-ive-got-a-strong-message-for-you/

 

(Bài dịch của một nữ ký giả tên Wendy Wisner của trang ScaryMommy chấm com. Sáng sớm ra dịch những từ ngữ “đời thường” của bà này … đau đầu quá. Nhớ click vào link ở bên dưới, trong đó có tấm hình rất "nhạy cảm" khiến tui không dám bỏ lên đây vì sợ cu Mark ... https://www.scarymommy.com/wp-content/uploads/2017/01/shutterstock_361946129.jpg )

 

Tuần này, Hoa Kỳ đã vượt qua một cột mốc quan trọng – một kỷ lục mới với 500 ngàn ca nhiễm Covid-19 chỉ trong 7 ngày. Đúng vậy, NỬA TRIỆU CA NHIỄM CHỈ TRONG MỘT TUẦN … ĐỜ MỜ ...

 

Theo tờ USA Today, điều đó có nghĩa là cứ 1.2 giây đồng hồ, lại có một người Mỹ xét nghiệm dương tính với Covid-19. Và còn hơn thế nữa, vì đây chỉ là những người đã đi thử nghiệm. Còn biết bao nhiêungười không có triệu chứng và trường hợp nhẹ hơn, khiến họ chủ quan, không cần đi xét nghiệm. Thế là những người này vẫn nhởn nhơ ngoài kia, cứ thế mà phát tán vi-rút cho người khác, những nạn nhân vô tình này, có thể bị bệnh nặng và bỏ mạng.

 

Trung Tâm Johns Hopkins ước tính cứ 107 giây lại có một người Mỹ mất mạng vì dịch. Ngày hôm qua, đã có hơn 1000 người Mỹ chết vì Covid-19. Đây chính là con số mà nhiều chuyên gia đã cảnh báo sẽ xảy ra khi những con số tăng vọt trên toàn quốc: Hơn 1000 ca tử vong mỗi ngày.

 

Mọi thứ thật tệ, người ta. Thật là tồi tệ. Thật là bi thảm. Làn sóng thứ hai (hoặc thứ ba, hay bất cứ thứ gì bạn muốn gọi) đang lù lù kéo đến hết sức u ám. U đến F**king ám. Nó khác với mùa xuân, nơi vi-rút bị thu hẹp và giới hạn: bây giờ, nó đã lan rộng khắp cái đất nước chết tiệt này.

 

Ngoài tất cả những điều này, tính đến thứ Ba vừa qua, đã có hơn 44 ngàn người đã phải nhập viện vì Covid-19. Những phòng cấp cứu ICU đang bị tràn ngập ở một số miền của đất nước. Điều đó có nghĩa là việc điều trị Covid-19 đúng cách sẽ trở nên khó khăn hơn và nhiều người có thể có cơ hội sống sót sẽ phải chếtvì nhà thương “quá tải”. Có nghĩa là những người cần đến bệnh viện để chữa trị các thứ bệnh nguy hiểm khác có thể bị từ chối hoặc nhận được chăm sóc sơ sài hơn.

 

Và điều này, thậm chí chỉ mới là bề mặt của tất cả những người dân khác mà cuộc sống của họ, sắp bị tan nát một lần nữa vì mất việc làm, vì đói kém, vì thiếu phương tiện chăm sóc con cái an toàn và bị tổn thương khi phải chứng kiến ​​những người thân yêu qua đời.

 

Điều này thậm chí không làm trầy xước bề mặt của nhiều người dân khác, sẽ bị nhiễm Covid-19 và may mắn "sống sót", nhưng sẽ phải trải qua nhiều tháng ngày suy nhược và các triệu chứng bệnh tật kéo dài. Ai sẽ mất việc, ai sẽ mất tiền, và ai sẽ là người mất đi sinh mạng và thời gian quý báu vì thứ virus vô cảm này.

 

Điều này thậm chí không làm trầy xước bề mặt của số lượng bác sĩ và y tá sẽ phải làm việc hết sức vì quá nhiều bệnh nhân phải phục vụ - bệnh nhân sẽ đông hơn, sẽ tràn ngập trong khu cấp cứu ICU và thậm chí những nhân viên y tế sẽ không có đủ thiết bị để giữ an toàn cho bản thân (vâng, điều khốn nạn này vẫn đang xảy ra đấy).

 

Vậy mà, khi tôi theo dõi tin tức trên các mạng xã hội, tôi thấy mọi người vẫn sinh hoạt như thể Covid-19 không hề tồn tại. Người ta vẫn tụ họp tham dự bữa tiệc Halloween trong nhà, họ sơn mặt cho đẹp, nhưng không hề có ai đeo khẩu trang. Người ta vẫn tổ chức tiệc sinh nhật, đám cưới, v.v., như thể cái thời điểm nguy hiểm hiện tại vẫn đang còn ở năm 2019 khi chưa có dịch. Gia đình này vẫn tụ tập với các gia đình khác, không thuộc vào cái khung cách ly và cô lập của họ. Có những gia đình, cả nhà nhảy lên máy bay để đi du lịch vì họ đã "quá chán ngán". Cộng đồng tổ chức các bữa tiệc cả khu vực đông người. Những buổi họp mặt của người thân đến từ khắp nơi không ai đeo khẩu trang.

 

WTAF, mọi người (That The Actual F**k – Ý nghĩa của sự bị lờ đi nhưng không biết dịch ra tiếng Việt làm sao). Điều này là không có ok và cái triết lý “hồn ai nấy lo” không thể áp dụng ở đây.

 

Đúng vậy, hiện tại chúng ta có một tổng thống tham nhũng và phá sản mọi mặt về đạo đức, một lãnh đạo đã quyết định một cách đơn giản rằng vi-rút này không phải là vấn nạn của ông ta nữa và sẽ không chịu trách nhiệm trong việc ngăn chặn sự lây lan của nó. Ông ta là loại lãnh đạo vô dụng, và ai trong chúng ta lại không biết điều đó.

 

Nhưng tại thời điểm này, nếu bạn vẫn không tuân theo các quy tắc căn bản về việc đeo khẩu trang những khi ra khỏi nhà, cách ly và tránh các cuộc tụ tập đông người, thì bạn cũng là những người đồng lõa với ông ta. Bạn đang đồng lõa với hiện tình đen tối mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt vào lúc này. Bạn đang đồng lõa tiếp tay cho sự lây lan của loại vi-rút giết người vô tội này. Và tôi không cần phải tử tế với bạn (Câu tiếng lóng - I have no chill for you).

 

Tôi biết bạn sẽ nói gì với tôi:

 

Chúng ta không thể để Covid-19 thống trị cuộc sống của mình.

 

Chúng ta phải học cách sống chung với loại virus này.

 

Mọi người, ai nấy tự lo, thực hiện những gì tốt cho gia đình mình.

 

Không. Không, không phải vậy. Bởi vì ngay cả khi bạn không nghĩ rằng vi-rút sẽ gây hại cho bạn hoặc gia đình của bạn - ngay cả khi bạn nghĩ rằng cứ để nhiễm vi-rút và “để nó tự diệt” qua gia đình và bạn bè của mình, thì bạn vẫn có thể lây lan cho những người khác.

 

Bạn vẫn có thể làm hại người khác. Và vâng, để tôi nói thẳng: Bạn vẫn có thể giết người khác bằng những hành động ích kỷ và ngu ngốc của mình.

 

Đó là thực tế. Đó là sự thật. Tại sao điều này lại khó hiểu đối với mọi người nhỉ?

 

Vi-rút không tự nó di chuyển từ người này sang người khác. Chúng lây lan vì hành động của chúng ta, hoặc vì sự thiếu hành động của chính chúng ta. Vì vậy, điều đó có nghĩa là mỗi người trong chúng ta đều phải có trách nhiệm giữ an toàn cho nhau và cho người thân của chúng ta. Đây là hiệu ứng của cộng đồng từng bước một cùng đi.

 

Tôi đã rất chán với sự tử tế. Tôi mệt mỏi với việc lịch sự nhỏ nhẹ yêu cầu một người nào đó ở tiệm thuốc hãy kéo khẩu trang lên qua mũi của anh ta. Tôi cảm thấy mệt mỏi khi lướt qua mạng xã hội của mình và xem những tấm hình về những người dường như không quan tâm (give a f**k), nếu mẹ tôi sống hay chết. Những người không hề bận tâm rằng hành động của họ có thể khiến cho một đứa trẻ con cái của ai đó, với hệ miễn dịch yếu phải nhập viện, cần máy trợ thở ở PICU, khu vực cấp cứu dành cho trẻ em (hoặc tệ hơn).

 

Đờ Mờ chúng bay (F**k you) nếu chúng bay nghĩ rằng đã "hoàn tất" với đại dịch này.

 

Đờ Mờ chúng bay (F**k you) nếu chúng bay nghĩ rằng có thể ra bên ngoài xã hội giao tiếp mà không cần đeo khẩu trang, tụ tập thành các nhóm đông người hoặc tổ chức một bữa tiệc chết tiệt ngay giữa đại dịch này.

 

Đờ Mờ chúng bay (F**k you) nếu chúng bay nghĩ rằng sự thôi thúc và khoái cảm của chúng bay quan trọng hơn cuộc sống và sinh kế của người khác.

 

Đờ Mờ chúng mày (F**k you) nếu chúng mày vẫn cứ cho rằng "hồn ai nấy lo" cái kiểu ngu dốt như cứt đó.

 

Đờ Mờ chúng mày, bởi vì chúng ta đang bước vào thời kỳ đen tối của đất nước mình và nếu chúng ta không thay đổi hành vi của mình ngay bây giờ, nó sẽ còn đen tối hơn nữa.

 

Link của bài báo: https://www.scarymommy.com/if-you-are-not-taking.../...

 

*** Đúng 7 tháng 15 ngày cô lập và cách ly, mỗi tuần đi chợ từ lúc “chợ chưa họp, kẻ cắp đã đến” chỉ trong vòng dưới 30 phút rồi chạy. Đơn giản thôi, chúng tôi không như thằng già mất dạy kia.

 

WE DO CARE cho những người khác ở chung quanh.

 

Từ 20 đến 30 triệu ca nhiễm và từ 350 đến 400 ngàn ca tử vong trước khi kết thúc năm 2020 này là chuyện có thật ở Mỹ.

 

Chỉ còn 3 ngày nữa, cái vé one way ticket cho người bay qua Moscow đã sẵn sàng.

 

Á mà … nếu người không bay thì tui bay …

 

*** Hình lụm ngoài đường, đàng sau chiếc xe buýt quảng cáo tranh cử cho ngài ... Đúng là ... quảng cáo thuốc tiêu chảy có khác ...

.

 

21 BÌNH LUẬN  

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats